Công ty cũ chưa chốt sổ BHXH, người lao động có được hưởng chế độ thai sản không?

360 lượt xem
Vào tháng 10/2018 tôi có đi làm tại Công ty N và đóng BHXH tháng 11, tháng 12 năm 2018. Cuối tháng 2018 công ty giải thể Tháng 3/2019 cho đến 05/2021 tôi làm công ty K và đã nghỉ việc vì sức khoẻ yếu, ngày dự sinh 30/11/2021. Cho đến nay công ty N vẫn chưa chốt tháng 11 và tháng 12 năm 2018 cho tôi. Vậy thì tôi có được hưởng chế độ thai sản khi chưa chốt BHXH năm 2018 không? Nếu chế độ thai sản của tôi bị ảnh hưởng do không chốt đc ở công ty N thì tôi phải làm sao? BHXH ở công ty N vs công ty K đều là 1 sổ hết Mong trogiupluat.vn tư vấn giải đáp cho tôi. Xin trân thành cảm ơn
Ban biên tập
18-08-2021

Căn cứ quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về điều kiện để lao động nữ khi sinh con được hưởng chế độ thai sản:

Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.”

Như vậy, trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con, nếu bạn đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên thì bạn mới đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản. Trong trường hợp bạn nghỉ việc vì sức khỏe yếu là để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì bạn chỉ cần đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Đồng thời, tại Khoản 1 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định:

“1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”

Theo đó, nếu bạn đã chấm dứt hợp đồng lao động với công ty trước khi sinh con thì để được hưởng chế độ thai sản, bạn phải tự chuẩn bị hồ sơ và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Khi nộp hồ sơ, bạn phải xuất trình sổ bảo hiểm cho cơ quan BHXH cùng với hồ sơ theo quy định.

Trong trường hợp của bạn, sổ bảo hiểm của bạn vẫn chưa được chốt vì công ty N vẫn chưa chốt tháng 11, 12/2018 cho bạn. Do đó, khi sinh con bạn sẽ không thể xuất trình sổ bảo hiểm cho cơ quan BHXH được. Vì vậy, quyền lợi của bạn trong việc hưởng chế độ thai sản sẽ bị ảnh hưởng.

Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn có thể thực hiện 01 trong các cách sau:

Cách 1: Liên hệ công ty N để yêu cầu công ty chốt sổ BHXH cho bạn. Bởi lẽ, theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH cho người lao động.

Đối với trường hợp của bạn, khi công ty N nợ tiền BHXH thì phải có trách nhiệm đóng đủ BHXH đối với người lao động có phát sinh hưởng chế độ để kịp thời giải quyết. Trường hợp công ty không đóng BHXH cho bạn là vi phạm pháp luật về BHXH, bạn có thể khiếu nại đến công ty yêu cầu giải quyết cho bạn. Nếu công ty vẫn không thực hiện thì bạn có thể khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm nêu trên đến cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp tỉnh, BHXH tỉnh để tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, buộc công ty sớm khắc phục hậu quả vi phạm.

Cách 2: Trong trường hợp, công ty N thực sự gặp khó khăn về mặt kinh tế dẫn đến nợ BHXH thì bạn có thể yêu cầu công ty cam kết trả đủ nợ tiền BHXH với cơ quan BHXH để bạn có thể chốt sổ với cơ quan BHXH và nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản theo quy định tại điểm b Mục 2 Công văn số 2266/BHXH-BT:

“b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết.”

Cách 3: Bạn có thể liên hệ Cơ quan BHXH để đề nghị tự đóng bổ sung khoản bảo hiểm còn nợ của tháng 11, 12/2018. Sau khi đóng đủ, cơ quan BHXH sẽ thực hiện chốt sổ bảo hiểm cho bạn và bạn có thể được hưởng chế độ thai sản. Sau đó, bạn quay lại yêu cầu công ty N trả lại số tiền bảo hiểm mà bạn đã đóng. Tuy nhiên, cách này sẽ xảy ra rủi ro cho bạn, bạn có thể sẽ mất đi khoản tiền đó nếu công ty N vẫn nhất định không hoàn lại số tiền này cho bạn.

 

Lưu ý : Việc đưa ra ý kiến tư vấn của Trogiupluat căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm tư vấn và chỉ mang tính chất tham khảo. Khi tham khảo, người dùng cần kiểm tra lại quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo tính chính xác.

Bình luận