Ngày 09/11/2021, Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 5175/QĐ-BYT, về việc phê duyệt tài liệu “Hướng dẫn triển khai phòng vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc”.

Theo đó, Lao động nữ khi quay trở lại làm việc sau thời gian nghỉ thai sản có thể duy trì nuôi con bằng sữa mẹ bằng cách vắt sữa bằng tay hoặc máy hút sữa tại nơi làm việc.

Tại các doanh nghiệp, khuyến khích người sử dụng lao động lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ phù hợp với điều kiện thực tế, nhu cầu của lao động nữ và khả năng của người sử dụng lao động. Trường hợp người sử dụng lao động sử dụng từ 1.000 người lao động nữ trở lên thì phải lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc. Cụ thể:

- Doanh nghiệp có dưới 100 lao động nữ: có tối thiểu 01 phòng vắt, trữ sữa mẹ;

- Doanh nghiệp có từ 100 - dưới 500 lao động nữ: có tối thiểu 02 phòng vắt, trữ sữa mẹ;

- Doanh nghiệp có từ 500 - dưới 1000 lao động nữ: có tối thiểu 03 phòng vắt, trữ sữa mẹ;

- Doanh nghiệp trên 1.000 lao động nữ: có tối thiểu 04 phòng vắt, trữ sữa mẹ, trong đó đảm bảo trung bình 300 lao động nữ/phòng.

Phòng vắt, trữ sữa mẹ là một không gian riêng tư, không phải buồng tắm hay buồng vệ sinh; có nguồn điện, nước, bàn, ghế, tủ lạnh bảo đảm vệ sinh, quạt hoặc điều hòa; bố trí ở vị trí thuận tiện sử dụng, được che chắn khỏi sự xâm phạm, tầm nhìn của đồng nghiệp và công cộng để lao động nữ có thể cho con bú hoặc vắt, trữ sữa.

Đảm bảo phòng vắt, trữ sữa cách nơi làm việc của đa số lao động nữ không quá 10 phút đi bộ. Cần tham vấn ý kiến lao động nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ và cán bộ công đoàn để lựa chọn vị trí phù hợp. Tất cả lao động nữ cần được thông báo về vị trí của phòng vắt, trữ sữa mẹ.

Ngoài ra, Bộ Y tế còn hướng dẫn vắt sữa, trữ sữa và bảo quản sữa mẹ, kiểm tra vệ sinh hằng ngày,…

Thông tin chi tiết xem tại: Quyết định số 5175/QĐ-BYT

 

Ban biên tập