Theo đó, cán bộ, công chức làm công tác tiếp
dân phải tuân thủ các quy tắc ứng xử sau:
- Việc tiếp dân phải bảo đảm công khai, khách quan, dân chủ, kịp thời; thủ tục
đơn giản, thuận tiện và giữ bí mật cho người tố cáo;
- Tôn trọng, lắng nghe, giải thích cặn kẽ những thắc mắc liên quan đến nội dung
và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh.
- Có thái độ đúng mực, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày;
- Giải thích, hướng dẫn giúp người đến người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản
ánh chấp hành các chủ trương, chính sách, kết luận, quyết định giải quyết của
cơ quan có thẩm quyển; hướng dẫn đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền để
giải quyết.
- Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm;
trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan
chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
Cán bộ, công chức
làm công tác tiếp công dân không được làm những việc sau đây:
- Gây phiền hà, sách
nhiễu hoặc cản trở người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
- Thiếu trách nhiệm
trong việc tiếp công dân; làm mất hoặc làm sai lệch thông tin, tài liệu do
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp.
- Phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân.
Ban biên tập