Ngày 25/10/2021, Ban Chấp hành Trung ương vừa ban hành Quy định số 37-QĐ/TW  về những điều Đảng viên không được làm nhằm mục đích Để tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Theo đó, điểm mới của Quy định này được nêu rõ tại Điều 9: Báo cáo, lập hồ sơ, kê khai lý lịch, kê khai tài sản, thu nhập không trung thực. Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận giả, không hợp pháp; nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định.

Như vậy, từ ngày 25/10/2021, Đảng viên không được nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài. Điểm mới này đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của dư luận.

Ngoài ra, theo Quy định 37, Đảng viên không được làm một số điều sau:

- Không được cơ hội, vụ lợi; "tư duy nhiệm kỳ";

- Không được can thiệp, tác động để vợ (chồng), con, bố, mẹ, anh, chị, em ruột mình, bên vợ (chồng), bản thân và người khác đi du lịch, học tập, chữa bệnh bằng nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến ngành, lĩnh vực theo dõi, quản lý;

Và một số “điều cấm” khác đối với đảng viên giống như trong Quy định số 47 ngày 1/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI.

 

Ban biên tập