Mới đây, ngày 01 tháng 03 năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải ban hành ra Thông tư 05/2021/TT-BGTVT Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 33/2018/TT-BGTVT ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn đối với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; nội dung, chương trình đào tạo chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; điều kiện, nội dung, quy trình sát hạch và cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép lái tàu trên đường sắt và Thông tư số 24/2020/TT-BGTVT ngày 13 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về chế độ báo cáo định kỳ trong lĩnh vực đường sắt. Theo đó, quy định kể từ ngày 15-04-2021 (ngày Thông tư phát sinh hiệu lực) thì điều kiện cấp giấy phép lái tàu sẽ khác so với quy định cũ như sau:

Điều kiện cấp giấy phép lái tàu cho lái tàu trên các tuyến đường sắt đang khai thác:

- Có đủ hồ sơ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 35 Thông tư số 33/2018/TT-BGTVT 

- Đạt yêu cầu đối với nội dung sát hạch quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BGTVT 

Điều kiện cấp giấy phép lái tàu cho các lái tàu đầu tiên trên các tuyến đường sắt đô thị mới đưa vào khai thác, vận hành có công nghệ lần đầu sử dụng tại Việt Nam:

- Có đủ hồ sơ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 35 Thông tư số 33/2018/TT-BGTVT

- Là nhân sự lái tàu được doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị hoặc Chủ đầu tư dự án (hoặc tổ chức được Chủ đầu tư dự án giao quản lý dự án đường sắt đô thị) đánh giá đạt yêu cầu khi trực tiếp điều khiển đoàn tàu bảo đảm an toàn trong thời gian vận hành thử toàn hệ thống của Dự án;

- Đã được Hội đồng sát hạch cấp giấy phép lái tàu đánh giá đạt yêu cầu theo quy định.

Ban biên tập