Đây là nội dung được quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA ngày 16/06/2020 Quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 26 Thông tư 58/2020/TT-BCA, xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày 1/8/2020 phải thực hiện đổi sang biển số vàng trước ngày 31/12/2021. Nếu sau ngày 31/12/2021 mà không đổi sang biển vàng, chủ xe kinh doanh vận tải sẽ bị phạt vi phạm hành chính theo điểm đ khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Cụ thể, phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 - 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô. Khi các xe này thực hiện một trong các hành vi vi phạm, trong đó có hành vi không thực hiện đúng quy định về biển số, quy định về kẽ chữ trên thành xe và cửa xe. Một trong những lý do quy định bắt buộc đổi sang biển số màu vàng là để tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh và cũng khắc phục được tình trạng “xe dù, bến cóc” trốn thuế, phí, gây mất trật tự giao thông đô thị…

Trình tự thủ tục cấp, đổi biển số vàng như sau:

Đối với xe đăng ký mới, hồ sơ gồm:

- Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu 01 của thông tư 58);

- Giấy tờ lệ phí trước bạ xe;

- Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe;

- Giấy tờ nguồn gốc của xe.

Đối với xe đang kinh doanh vận tải đổi sang biển số vàng, hồ sơ gồm:

- Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu 01 của thông tư 58).

Chủ xe đến làm thủ tục cần xuất trình CMND/CCCD hoặc sổ hộ khẩu hoặc hộ chiếu (còn giá trị sử dụng). Doanh nghiệp nếu đổi biển số vàng cho số lượng nhiều xe thì phải có công văn kèm theo danh sách xe, thông tin biển số xe trong danh sách phải chính xác.

Đối với trường hợp xe do doanh nghiệp đứng tên, khi đổi biển số vàng kèm đổi giấy đăng ký xe phải làm tờ khai theo mẫu cho từng xe.

Trong trường hợp không thay đổi số và thông tin chủ xe, cá nhân và doanh nghiệp không phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra, không phải chà số khung, số máy. Sau khi nhận biển số vàng, chủ xe mới nộp lại biển số cũ (biển số trắng) cho cơ quan đăng ký xe, do đó quá trình đổi biển số vàng sẽ không gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các cá nhân và doanh nghiệp.

Ban biên tập