Nghĩa vụ chốt sổ bảo hiểm xã hội
241 lượt xem
Đơn vị sử dụng lao
động có nghĩa vụ chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động hay không?
Ban biên tập
18-01-2021
Chốt sổ bảo hiểm xã hội được hiểu là việc cơ quan bảo hiểm xã hội ghi nhận quá trình tham
gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp... trên sổ bảo hiểm xã hội của người
lao động khi họ dừng chấm dứt quan hệ lao động, ngừng đóng bảo hiểm xã hội tại
một đơn vị.
Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012,
khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm: “…hoàn
thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà
người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động…”.
Đồng thời, khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 cũng
nêu rõ: “Người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hộitrả sổ
bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hộikhi
người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc
theo quy định của pháp luật”.
Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động (trừ trường hợp doanh nghiệp phá sản không thể tiến hành chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động). Cũng theo những quy định trên, người lao động không thể tự mình chốt sổ bảo hiểm xã hội.
Lưu ý : Việc đưa ra ý kiến tư vấn của Trogiupluat căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm tư vấn và chỉ mang tính chất tham khảo. Khi tham khảo, người dùng cần kiểm tra lại quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo tính chính xác.