BỘ XÂY DỰNG _______ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc _______________________ |
KẾ HOẠCH
Thực hiện Kết luận số
51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội
nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo,
đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế
Ban hành kèm theo
Quyết định 1143/QĐ-BXD ngày 27/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt, nâng cao
nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị trực
thuộc Bộ Xây dựng thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban
Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa,
hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và
hội nhập quốc tế (sau đây viết tắt là Kết luận số 51-KL/TW).
2. Triển khai thực hiện
đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa phù hợp thực tiễn phát
triển của ngành, lĩnh vực Xây dựng.
3. Nâng cao chất lượng
đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; phát triển nguồn nhân lực ngành Xây
dựng, đáp ứng nhu cầu xã hội.
4. Nâng cao nhận thức và
trách nhiệm của cấp ủy đảng tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trực thuộc Bộ Xây
dựng về thực hiện quan điểm “giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự
nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân”, “đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát
triển”. Tạo sự chuyển biến rõ rệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, phối hợp
thực hiện các nhiệm vụ của giáo dục.
5. Việc triển khai thực
hiện Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư phải đồng bộ với sự phát triển
ngành Xây dựng, đảm bảo thiết thực, hiệu quả cùng với các kế hoạch thực hiện
các Nghị quyết của Bộ Xây dựng, phải tiếp tục kế thừa, phát huy những kết quả
đạt được và khắc phục hạn chế sau nhiều năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW
ngày
04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương, khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều
kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (sau
đây viết tắt là Nghị quyết số 29-NQ/TW).
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Tăng cường sự lãnh
đạo, chỉ đạo của các cơ sở giáo dục thuộc Bộ Xây dựng trong việc thực hiện Nghị
quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và Kết luận số 51-KL/TW
của
Ban Bí thư
- Lãnh đạo đơn vị phối hợp với cấp ủy đảng quán triệt sâu sắc các quan
điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương
và Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư về các quan điểm, chủ trương của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và chủ trương, chính sách của Bộ Xây
dựng về phát triển giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực ngành Xây dựng.
- Chủ động, tích cực
tuyên truyền, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng về phát triển giáo dục và
đào tạo, có bước đi thận trọng, chắc chắn trong quá trình tổ chức thực hiện.
- Nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác truyền thông nhằm tạo sự đồng thuận, tin tưởng của toàn ngành
Xây dựng đối với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo,
trước hết là việc đổi mới chương trình và giáo trình giảng dạy.
- Thể chế hóa kịp thời,
đồng bộ các quan điểm, chủ trương của Đảng về giáo dục và đào tạo. Chủ động xây
dựng, rà soát bổ sung các chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện Nghị quyết số
29-NQ/TW của
Ban Chấp hành Trung ương và Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư tổ chức
thực hiện hiệu quả.
- Thường xuyên nắm bắt
tình hình, kết quả thực hiện và kịp thời có biện pháp chấn chỉnh thiếu sót
trong công tác giáo dục và đào tạo tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trực thuộc
Bộ Xây dựng, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể định kỳ gặp gỡ, đối thoại, nắm
bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện
vọng và chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và
sinh viên.
- Tăng cường đầu tư cơ
sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục và đào tạo trực
thuộc Bộ theo hướng chuẩn hóa, đáp ứng sự phát triển về khoa học, công nghệ của
xã hội.
Đơn vị thực hiện: Các cơ sở giáo dục và đào tạo trực thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Trong năm 2020 và các năm tiếp theo.
2. Đẩy mạnh công tác
giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho đội ngũ cán
bộ, nhà giáo, sinh viên
- Tiếp tục triển khai
thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục
của toàn ngành.
- Đẩy mạnh công tác giáo
dục chính trị tư tưởng, chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kỹ
năng sống cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và sinh viên; thường xuyên
nắm bắt dư luận, diễn biến tư tưởng, thái độ chính trị để có biện pháp xử lý
kịp thời.
- Các cơ sở giáo dục và
đào tạo trực thuộc Bộ Xây dựng cần thực tốt các nhiệm vụ:
+ Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa học đường ngày càng tốt đẹp, gắn
với tăng cường giáo dục đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ
quản lý, nhà giáo, người lao động tại các cơ sở giáo dục; chú trọng và thường
xuyên thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò của Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong việc giáo dục, rèn luyện sinh viên.
+ Đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học, phương pháp đánh
giá trong các cơ sở giáo dục và đào tạo, lồng ghép nội dung “Tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh” trong các bộ môn khoa học xã hội và các hoạt động của
các cơ sở giáo dục và đào tạo.
+ Tăng cường thực hiện kỷ
cương, nền nếp trong các cơ sở giáo dục, đào tạo trực thuộc Bộ.
Đơn vị thực hiện: Các cơ sở giáo dục và đào tạo trực thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Trong năm 2020 và các năm tiếp theo
3. Nâng cao chất lượng
đào
tạo nguồn nhân lực ngành Xây dựng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội
của đất nước và xu hướng hội nhập quốc tế
- Tạo cơ chế nhằm thu
hút sự tham gia của các tổ chức trong và ngoài nước, của toàn xã hội về đầu tư
cơ sở vật chất và hỗ trợ hoạt động đào tạo của các cơ sở giáo dục và đào tạo
trực thuộc Bộ; ưu tiên đầu tư đào tạo những ngành nghề trọng điểm có vai trò
quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và phù hợp với
xu thế của thế giới.
- Nâng cao chất lượng
đào tạo trên cơ sở đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đầu tư đồng
bộ thiết bị đào tạo tại các cơ sở giáo dục trực thuộc Bộ, hướng tới phù hợp với
công nghệ sản xuất của doanh nghiệp; đổi mới chương trình đào tạo theo hướng
linh hoạt, gắn với định hướng sử dụng kỹ năng lao động của doanh nghiệp; đổi
mới phương thức đào tạo theo phương thức tích lũy mô đun, tín chỉ theo quy định
của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu học suốt đời của
người lao động.
- Triển khai đa dạng hóa
các loại hình đào tạo, phát triển các ngành nghề trong lĩnh vực xây dựng tại
các cơ sở giáo dục và đào tạo trực thuộc Bộ.
- Triển khai tốt Đề án
nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019- 2025 theo Quyết định của
Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung xây dựng cơ chế chính sách tạo nguồn
lực, động lực và môi trường cạnh tranh lành mạnh phát triển giáo dục đại học;
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; đầu tư cơ sở vật chất; đổi mới chương trình
và phương pháp đào tạo; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao
công nghệ và quốc tế hóa.
- Thực hiện hiệu quả Đề
án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông giai đoạn 2018 - 2025 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chú trọng
đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ
thông; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng
nghiệp trong các trường trung học; huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục
hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
- Tạo cơ chế để xây dựng
các mối quan hệ chặt chẽ giữa đào tạo nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị
trường lao động để đảm bảo cho các hoạt động giáo dục nghề nghiệp hướng vào
việc đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực ngành xây dựng.
- Đẩy mạnh công tác bồi
dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động phù hợp với từng lĩnh vực, ngành, nghề; hoàn thành các mục tiêu về
thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân và Quyết
định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều
chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai
đoạn 2017-2025.
- Tuyên truyền, vận động
và tổ chức tốt việc học tập suốt đời đối với các cơ sở giáo dục, tại các địa phương,
gia đình và xã hội.
Đơn vị thực hiện: Các cơ sở giáo dục và đào tạo trực thuộc Bộ, Vụ Tổ chức
cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính.
Thời gian thực hiện: Trong năm 2020 và các năm tiếp theo.
4. Nâng cao chất lượng
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
- Thực hiện nghiêm chủ
trương của Đảng, Nhà nước về tinh giản biên chế gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy
và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức trong ngành Giáo dục; rà soát, sắp
xếp và bố trí đủ số lượng nhà giáo bảo đảm quy định về khung vị trí việc làm và
định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục, quy định về tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp nhà giáo đối với các cấp học.
- Phát triển và nâng cao
chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới
căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
luân chuyển, điều động đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm chất lượng, hiệu
quả trong quá trình thực thi nhiệm vụ; có chính sách thu hút và đào tạo đội ngũ
nhà giáo giỏi.
- Tăng cường đào tạo cán
bộ quản lý của các cơ sở giáo dục và đào tạo trực thuộc Bộ để nâng cao năng lực
quản lý, tổ chức triển khai hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, đa dạng, linh
hoạt theo nhu cầu của doanh nghiệp và người học ứng dụng sâu, rộng công nghệ
thông tin đào tạo nghề nghiệp trong quản lý.
- Xây dựng lộ trình và
thực hiện nâng chuẩn trình độ đào tạo nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục
năm 2019, tiến tới toàn bộ đội ngũ được chuẩn hóa về trình độ đào tạo. Thực
hiện bồi dưỡng đội ngũ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nhà giáo.
- Bố trí kinh phí cho
giáo dục, bảo đảm đủ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, đầu tư cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học. Lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu,
các dự án, đề án, ưu tiên kinh phí đầu tư, xây dựng phòng học, bổ sung trang
thiết bị dạy học. Tăng cường sử dụng phương tiện, phương pháp dạy học hiện đại.
Đơn vị thực hiện: Các cơ sở giáo dục và đào tạo trực thuộc Bộ, Vụ Tổ chức
cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính.
Thời gian thực hiện: Trong năm 2020 và các năm tiếp theo.
5. Tiếp tục đổi mới
công tác quản lý; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; ngăn chặn,
xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động giáo dục, đào tạo
- Đổi mới công tác quản
lý, coi trọng quản lý chất lượng, gắn trách nhiệm quản lý chuyên môn với quản
lý nhân sự và quản lý tài chính tại đơn vị. Đẩy mạnh công tác quản trị nội bộ,
phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ sở giáo dục và
đào tạo trực thuộc Bộ; tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục có yếu tố nước
ngoài và các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài tại các cơ sở giáo
dục trực thuộc Bộ.
- Đẩy mạnh xã hội hóa,
xây dựng cơ chế, chính sách mở để khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp và
toàn xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo, đặc biệt là phát
triển giáo dục gắn với nhu cầu xã hội; tăng cường thu hút đầu tư của nước ngoài
trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo thông qua hợp tác, liên kết đào tạo.
- Phân bổ, quản lý, sử
dụng các nguồn kinh phí được giao bảo đảm tỷ lệ chi theo đúng quy định; bố trí hợp
lý cho chi đầu tư phát triển góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho những đối tượng chính sách. Phát triển quỹ khởi
nghiệp sáng tạo và quỹ khuyến học, khuyến tài hỗ trợ sinh viên và hoàn thiện
chính sách tín dụng cho sinh viên.
- Hoàn thiện các quy
định, nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan
chức năng và đoàn thể xã hội đối với hoạt động giáo dục, đào tạo. Nâng cao
trách nhiệm của cấp ủy đảng, lãnh đạo đơn vị đối với công tác đào tạo, ngăn
chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về đạo đức nhà giáo, những
tiêu cực trong thi, kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục, đào tạo
và giáo dục nghề nghiệp bảo đảm thực chất, công bằng, khách quan.
- Tăng cường kiểm tra,
thanh tra, giám sát của các Cục, Vụ chuyên môn với hoạt động giáo dục, đào tạo
tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trực thuộc Bộ. Ngăn chặn, xử lý nghiêm những
tiêu cực trong việc thi, kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục và
đào tạo, bảo đảm đúng thực chất, công bằng tại các cơ sở giáo dục và đào tạo
trực thuộc Bộ. Kiên quyết đưa ra khỏi ngành những nhà giáo và cán bộ quản lý
giáo dục không đủ phẩm chất, năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ.
Đơn vị thực hiện: Các cơ sở giáo dục và đào tạo trực thuộc Bộ, Vụ Tổ chức
cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường.
Thời gian thực hiện: Trong năm 2020 và các năm tiếp theo.
6. Đẩy mạnh và nâng
cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong các
cơ sở giáo dục và đào tạo
Nâng cao hiệu quả đầu tư đối với công tác nghiên cứu khoa học và chuyển
giao công nghệ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo trực thuộc Bộ, gắn kết chặt
chẽ nghiên cứu với đào tạo, phục vụ sản xuất, kinh doanh và hợp tác quốc tế;
xây dựng các chính sách khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề
nghiệp thành lập doanh nghiệp công nghệ, hợp tác với doanh nghiệp để sớm chuyển
giao công nghệ và kết quả nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn. Thúc đẩy, khuyến
khích nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp sáng tạo trong sinh viên tại các cơ sở
giáo dục và đào tạo trực thuộc Bộ.
Đơn vị thực hiện: Các cơ sở giáo dục và đào tạo trực thuộc Bộ, Vụ Tổ chức
cán bộ, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường.
Thời gian thực hiện: Trong năm 2020 và các năm tiếp theo.
7. Triển khai thực
hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương
Đảng khóa XII
- Tiếp tục triển khai,
tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Thực hiện nghiêm túc việc rà soát, tổ chức,
sắp xếp lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp sau khi Đề án trình Thủ tướng
Chính phủ được phê duyệt đảm bảo theo mục tiêu đề ra trong Nghị quyết của Trung
ương và Chính phủ; nhanh chóng ổn định tổ chức, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư,
bảo đảm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp sau khi được tổ chức, sắp xếp lại; thúc đẩy phát triển cơ sở giáo dục
nghề nghiệp có năng lực tự chủ và hoạt động hiệu quả.
- Phối hợp với Bộ Lao
động - Thương binh và xã hội thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ
sở giáo dục nghề nghiệp phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch
phát triển nguồn nhân lực ngành Xây dựng.
- Nghiên cứu Chiến lược
phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021- 2030 và Đề án đổi mới và nâng
cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030 phù hợp với tình hình
mới.
Đơn vị thực vị thực hiện: Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc Bộ, Vụ Tổ
chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính.
Thời gian thực hiện: Trong năm 2020 và các năm tiếp theo.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các đồng chí Thứ
trưởng Bộ Xây dựng, theo phân công phụ trách, tập trung chỉ đạo các đơn vị tổ
chức thực hiện Kế hoạch.
2. Thủ trưởng đơn vị
phối hợp với cấp ủy tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt, chủ động triển
khai thực hiện Kế hoạch của Bộ Xây dựng về thực hiện Kết luận số 51-KL/TW
của Ban Bí
thư.
3. Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện; tăng
cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch.
4. Giao Vụ Tổ chức cán bộ hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch của
Bộ Xây dựng về triển khai thực hiện Kết luận 51-KL/TW; định kỳ quý IV hàng năm
tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định./.
BỘ
TRƯỞNG
Phạm
Hồng Hà