BỘ NỘI VỤ _______ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ________________________ |
KẾ HOẠCH
Duy trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN
ISO 9001:2015 vào hoạt động của Bộ Nội vụ năm 2021
(Kèm theo Quyết định số 94/QĐ-BNV ngày 03 tháng 02 năm 2021 của Bộ trưởng
Bộ Nội vụ)
_____________
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai và thực hiện hiệu quả, đồng bộ công tác ISO giải quyết thủ tục
hành chính của Bộ Nội vụ;
- Rà soát, xây dựng, nâng cấp các quy trình ISO nội bộ giải quyết thủ tục
hành chính và ban hành Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn chất lượng
TCVN ISO 9001:2015 của Bộ Nội vụ theo đúng lộ trình quy định;
- Tăng cường trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động Bộ Nội vụ trong công tác cải cách hành chính, đảm bảo thông suốt, gọn nhẹ,
quản lý hiệu lực, hiệu quả;
- Thực hiện tốt Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN
ISO 9001:2015 vào hoạt động tại cơ quan, qua đó, giải quyết công việc hợp lý,
khoa học, phù hợp với quy định của pháp luật.
- Giúp Lãnh đạo các cấp dễ dàng quản lý, tiếp tục duy trì, nâng cao chất
lượng, hiệu quả quản lý.
- Đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, công
chức Bộ Nội vụ.
2. Yêu cầu
- Duy trì và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng đối với tất cả các hoạt
động liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
- Xây dựng, duy trì và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng phải gắn với việc
quản lý các hoạt động nội bộ, hoạt động khác của cơ quan để nâng cao hiệu quả
công tác quản lý.
- Thường xuyên rà soát, chỉnh sửa, nâng cấp, bổ sung kịp thời các quy trình
giải quyết công việc, tuân thủ các quy định của pháp luật và các văn bản hướng
dẫn.
- Đảm bảo sự tham gia của Lãnh đạo, các đơn vị và cá nhân có liên quan trong
quá trình xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng.
Đảm bảo yêu cầu của tiêu
chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và là
tiêu chí để đánh giá thi đua, khen thưởng đối với các tập thể, từng cán bộ,
công chức.
II. NỘI DUNG
STT | Nội dung công
việc | Tên đơn vị
thực hiện | Thời gian | Ghi chú |
1. Kiện toàn Ban chỉ đạo
ISO của Bộ |
1.1 | Rà soát, kiện toàn Ban chỉ
đạo ISO của Bộ | Vãn phòng Bộ phối
hợp với Vụ Tổ chức cán bộ | Tháng 02/2021 | |
2. Xây dựng Hệ thống quản
lý chất lượng |
2.1 | Tổ chức Họp Ban Chỉ đạo và
các đơn vị về việc triển khai thực hiện công tác ISO năm 2021 | Văn phòng Bộ và
các đơn vị liên quan | Tháng 2/2021 | |
2.2 | Đôn đốc các đơn vị ban hành
các quy trình ISO nội bộ giải quyết thủ tục hành chính áp dụng Hệ thống quản
lý chất lượng
theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 của Bộ Nội vụ | Văn phòng Bộ và
các đơn vị liên quan | Tháng 3-5/2021 | |
2.3 | Công bố Hệ thống quản lý chất
lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 của Bộ Nội vụ | Văn phòng Bộ và
các đơn vị liên quan | Tháng 6/2021 | |
2.4 | Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
tiến độ xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng của Bộ Nội vụ | Văn phòng Bộ phối
hợp với các đơn vị thuộc Bộ | Cả năm 2021 (có
báo cáo chi tiết) | |
2.5 | Triển khai xây dựng Clip
hướng dẫn Đánh
giá nội bộ; hướng dẫn duy trì, áp dụng, cải tiến quy trình ISO cho công chức
làm ISO của Bộ Nội vụ | Văn phòng Bộ phối
hợp với Tổng cục đo lường chất lượng Việt Nam | Tháng 8-10/2021 | Hợp đồng với
đơn vị đào tạo |
3. Áp dụng hệ thống quản
lý chất lượng |
3.1 | Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
tiến độ áp dụng các quy trình xử lý công việc đã được lãnh đạo Bộ phê duyệt | Văn phòng Bộ phối
hợp với các tổ chức, đơn vị tại Bộ | Cả năm 2021 (có
báo cáo chi tiết) | |
4. Công bố Hệ thống quản
lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 cơ quan Bộ Nội vụ |
4.1 | Họp Ban Chỉ đạo ISO của Bộ và
thủ trưởng các đơn vị thống nhất các quy trình ISO trình Lãnh đạo Bộ Quyết
định công bố bổ sung, sửa đổi, thay thế Hệ thống quản lý chất lượng của Cơ
quan Bộ Nội vụ. | Văn phòng Bộ phối
hợp với các đơn vị thuộc Bộ | Tháng 4-5/2021 | |
4.2 | Trình lãnh đạo Bộ dự thảo
Quyết định công bố bổ sung, sửa đổi, thay thế Hệ thống quản lý chất lượng,
đăng tải Hệ thống quản lý chất lượng của Bộ Nội vụ lên cổng thông tin điện tử
Bộ Nội vụ | Văn phòng Bộ phối
hợp với các tổ chức, đơn vị thuộc Bộ | Tháng 6/2021 | |
5. Duy trì, cải tiến Hệ
thống quản lý chất lượng |
5.1 | Tư vấn, hỗ trợ việc đánh giá
nội bộ và hướng dẫn khắc phục các điểm không phù hợp sau đánh giá nội bộ. Thực hiện đánh giá nội bộ,
khắc phục những điểm không phù hợp khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng do
cơ quan chủ trì thực hiện. | Văn phòng Bộ phối
hợp với các đơn vị thuộc Bộ | Tháng 5-7/2021 | Hợp đồng với
đơn vị tư vấn |
5.2 | Tổ chức đào tạo kiến thức về
công tác ISO; phổ biến các nội dung về xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến
Hệ thống quản lý chất lượng... của Bộ Nội vụ, hướng dẫn, phổ biến việc áp
dụng các nội dung mới về ISO 9001:2015 | Văn phòng Bộ chủ
trì phối hợp đơn vị tư vấn và các đơn vị thuộc Bộ | Tháng 05- 08/2021 | Hợp đồng với
đơn vị đào tạo |
5.3 | Đánh giá Hệ thống quản lý chất
lượng ISO của Bộ Nội vụ | Văn phòng Bộ chủ
trì phối hợp đơn vị tư vấn và các đơn vị thuộc Bộ | Tháng 10- 11/2021 | Hợp đồng với
đơn vị đánh giá |
5.4 | Tổ chức kiểm tra, đôn đốc
việc xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO của các Ban, Cục,
Học viện,...vv. | Văn phòng Bộ chủ
trì phối hợp đơn vị tư vân và các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ | Tháng 5-12/2021 | |
5.5 | Tổ chức thông tin, tuyên
truyền các hoạt động về công tác ISO của Bộ. | Văn phòng Bộ chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan | Thường xuyên | Hợp đồng với
đơn vịtruyền thông |
III.TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Ban, Cục thuộc Bộ
Trên cơ sở Kế hoạch duy
trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO
9001:2015 vào hoạt động của Bộ Nội vụ năm 2021; các Ban, Cục xây dựng Kế hoạch
duy trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 của
đơn vị mình gửi Văn phòng Bộ để theo dõi, tổng hợp.
2. Các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ
- Xác định việc xây dựng
và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của Bộ là nội dung bắt
buộc của chương trình cải cách hành chính. Nghiên cứu, áp dụng công nghệ thông
tin vào hoạt động xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng nhằm đáp ứng
yêu cầu cải cách hành chính.
- Bảo đảm triển khai áp dụng đối với các hoạt động nội bộ, hoạt động khách
quan của cơ quan, đơn vị; kiểm soát quá trình xây dựng và áp dụng Hệ thống quản
lý chất lượng; chịu trách nhiệm về hiệu lực, hiệu quả của việc xây dựng, áp
dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của đơn vị
mình.
- Tạo điều kiện để cán bộ, công chức tham gia đào tạo, nâng cao nhận thức về
Hệ thống quản lý chất lượng.
- Phối hợp với Thường trực Ban chỉ đạo ISO của Bộ tổ chức đánh giá nội bộ
theo định kỳ, kịp thời khắc phục, phòng ngừa, cải tiến hệ thống và phát huy
hiệu lực, hiệu quả của Hệ thống quản lý chất lượng tại đơn vị.
- Định kỳ 06 tháng Báo cáo tình hình thực hiện áp dụng ISO vào hoạt động của
đơn vị gửi thường trực Ban Chỉ đạo ISO của Bộ (Văn phòng Bộ) để tổng hợp, báo
cáo sơ kết, tổng kết.
3. Văn phòng Bộ (Thường trực Ban
Chỉ đạo ISO của Bộ)
- Tổ chức triển khai các công việc liên quan đến ISO của cơ quan Bộ.
-Phối hợp với đơn vị chuyên môn, chuyên gia tổ chức lớp hướng dẫn về các kỹ
năng, nghiệp vụ công tác ISO, tập huấn về Hệ thống quản lý chất lượng cho cán
bộ, công chức thuộc Bộ.
- Tham gia, hỗ trợ quá trình xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống
quản lý chất lượng của các đơn vị khi được đề nghị.
- Phối hợp với Vụ Kế hoạch - Tài chính bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch
duy trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng vào hoạt động của Bộ
năm 2021.
- Đề xuất khen thưởng đối với các cơ quan, đơn vị và cá nhân thực hiện tốt
công tác xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng.