Khoản hỗ trợ (không theo quy định của pháp luật) khi công ty trả cho người lao động khi chấm dứt HĐLĐ có phải khấu trừ thuế TNCN không?
266 lượt xem
Trường
hợp Công ty chi trả các khoản tiền hỗ trợ cho nhân viên là người lao động của
Công ty khi chấm dứt hợp đồng lao động (khoản hỗ trợ này không theo quy định
của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội) thì khoản tiền hỗ trợ này có
tính vào thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công của người lao động và
khấu trừ theo quy định không?
Ban biên tập
08-04-2020
Tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân quy định các khoản thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công:
“Thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm:
a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền.
b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp sau:
…
b.6) Trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, mức hưởng chế độ thai sản, mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thất nghiệp và các khoản trợ cấp khác theo quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội.
…
đ) Các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền ngoài tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả mà người nộp thuế được hưởng dưới mọi hình thức:
…
đ.7) Các khoản lợi ích khác.
Các khoản lợi ích khác mà người sử dụng lao động chi cho người lao động như: chi trong các ngày nghỉ, lễ; thuê các dịch vụ tư vấn, thuê khai thuế cho đích danh một hoặc một nhóm cá nhân; chi cho người giúp việc gia đình như lái xe, người nấu ăn, người làm các công việc khác trong gia đình theo hợp đồng...
…”.
Căn cứ quy định trên, trường hợp Công ty chi trả các khoản tiền hỗ trợ cho nhân viên là người lao động của Công ty trước thời điểm nghỉ việc khi chấm dứt hợp đồng lao động (khoản hỗ trợ này không theo quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội) thì khoản tiền hỗ trợ này được tính vào thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công và khấu trừ theo biểu thuế lũy tiến từng phần trên tổng thu nhập tính thuế.
Nếu khoản tiền hỗ trợ này được Công ty chi trả cho người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động và người lao động đã nghỉ việc tại Công ty thì Công ty thực hiện khấu trừ 10% trên tổng mức chi trả từ 2 triệu đồng trở lên.
Lưu ý : Việc đưa ra ý kiến tư vấn của Trogiupluat căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm tư vấn và chỉ mang tính chất tham khảo. Khi tham khảo, người dùng cần kiểm tra lại quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo tính chính xác.