Điều kiện và nguyên tắc bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại

1.6K lượt xem
Điều kiện và nguyên tắc bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại được pháp luật quy định như thế nào?
Ban biên tập
18-01-2021

Theo Điều 24 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015Điều 2, Điều 3 Thông tư 25/2013/TT-BLĐTBXH quy định về các điều kiện và nguyên tắc bồi dưỡng bằng hiện vật như sau:

Thứ nhất, đối tượng được bồi dưỡng bằng hiện vật: Phải là người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại và có đủ các điều kiện như:

+ Làm các nghề, công việc thuộc danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành;

+ Đang làm việc trong môi trường lao động có ít nhất một trong các yếu tố nguy hiểm, độc hại không đạt tiêu chuẩn vệ sinh cho phép theo quy định của Bộ Y tế hoặc trực tiếp tiếp xúc với các nguồn gây bệnh truyền nhiễm. (Việc xác định các yếu tố này phải được thực hiện bởi đơn vị đủ điều kiện đo, kiểm tra môi trường lao động theo quy định của Bộ Y tế).

Thứ hai, nguyên tắc bồi dưỡng bằng hiện vật:

+ Giúp tăng cường sức đề kháng và thải độc của cơ thể cũng như bảo đảm thuận tiện, an toàn, vệ sinh thực phẩm;

+ Phải bảo đảm thuận tiện, vệ sinh và phải thực hiện trong ca hoặc ngày làm việc. Trong trường hợp tổ chức lao động không ổn định, không thể tổ chức bồi dưỡng tập trung tại chỗ được (Ví dụ: làm việc lưu động, phân tán, ít người) thì người sử dụng lao động phải cấp hiện vật cho người lao động để người lao động tự bồi dưỡng theo quy định và ở trường hợp này người sử dụng lao động phải lập danh sách cấp phát, có ký nhận của người lao động cũng như thường xuyên kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng trên.

+ Không được trả bằng tiền, không được trả vào lương (gồm cả đưa vào đơn giá tiền lương) thay cho hiện vật bồi dưỡng.

Thứ ba, mức bồi dưỡng bằng hiện vậtquy định theo:

+ Các mức giá trị bằng tiền tương ứng: Mức 1: 10.000 đồng; mức 2: 15.000 đồng; mức 3: 20.000 đồng; mức 4: 25.000 đồng.

+ Định suất bồi dưỡng hằng ngày: (người lao động phải thỏa đủ các điều kiện đã phân tích phần thứ nhất)

  • Nếu làm việc từ 50% thời giờ làm việc bình thường trở lên của ngày làm việc thì được hưởng cả định suất bồi dưỡng;
  • Nếu làm dưới 50% thời giờ làm việc bình thường của ngày làm việc thì được hưởng nửa định suất bồi dưỡng;
  • Nếu người lao động làm thêm giờ thì định suất bồi dưỡng bằng hiện vật được tăng lên tương ứng với số giờ làm thêm theo hai nguyên tắc vừa nêu;

Thứ tư, chi phí bồi dưỡng bằng hiện vật là chi phí được hạch toán vào chi phí hoạt động thường xuyên, chi phí sản xuất kinh doanh của cơ sở lao động và là chi phí hợp lý khi tính thuế, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của cơ sở lao động theo quy định hiện hành của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp; riêng đối với các đối tượng là học sinh, sinh viên thực tập, học nghề, tập nghề thuộc cơ quan nào quản lý thì cơ quan đó cấp kinh phí.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng:

+ Người lao động làm việc trong các ngành, nghề đặc thù được hưởng chế độ ăn định lượng theo quy định của Chính phủ sẽ không được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật.

+ Nếu người lao động làm các công việc không thuộc danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành, nhưng đang làm việc trong môi trường lao động có ít nhất một trong các yếu tố nguy hiểm, độc hại không đạt tiêu chuẩn vệ sinh cho phép hoặc trực tiếp tiếp xúc với các nguồn gây bệnh truyền nhiễm thì người sử dụng lao động xem xét, quyết định việc thực hiện bồi dưỡng bằng hiện vật ở mức 1 (10.000 đồng).

Lưu ý : Việc đưa ra ý kiến tư vấn của Trogiupluat căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm tư vấn và chỉ mang tính chất tham khảo. Khi tham khảo, người dùng cần kiểm tra lại quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo tính chính xác.

Bình luận