Tài sản, hàng hóa bị tổn thất do hỏa hoạn được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN không?

282 lượt xem

Công ty tôi là công ty thực hiện đơn vị bán lẻ hàng hóa. Công ty tôi có kho hàng ở quận 12 Tp. Hồ Chí Minh để chứa hàng hóa. Tháng 10/2017, kho hàng này bị cháy với nguyên nhân được xác định là do sét đánh trúng và công ty tôi chưa kịp mua bảo hiểm cho lô hàng nêu trên. Xin hỏi toàn bộ giá trị tổn thất của lô hàng này có được coi là chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Ban biên tập
02-07-2020

Hiện nay, theo Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014, Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014, Thông tư số 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 của Bộ Tài chính có quy định như sau:

“Trường hợp doanh nghiệp có chi phí liên quan đến phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường thì khoản chi này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế, cụ thể như sau:

Doanh nghiệp phải tự xác định rõ tổng giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật.

Phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường được xác định bằng tổng giá trị tổn thất trừ phần giá trị doanh nghiệp bảo hiểm hoặc tổ chức, cá nhân khác phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

a) Hồ sơ đối với tài sản, hàng hóa bị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn được tính vào chi phí được trừ như sau:

- Biên bản kiểm kê giá trị tài sản, hàng hóa bị tổn thất do doanh nghiệp lập. Biên bản kiểm kê giá trị tài sản, hàng hóa tổn thất phải xác định rõ giá trị tài sản, hàng hóa bị tổn thất, nguyên nhân tổn thất, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về những tổn thất; chủng loại, số lượng, giá trị tài sản, hàng hóa có thể thu hồi được (nếu có); bảng kê xuất nhập tồn hàng hóa bị tổn thất có xác nhận do đại diện hợp pháp của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

- Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (nếu có).

- Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (nếu có)”.

Áp dụng quy định trên vào trường hợp của công ty bạn cho thấy kho hàng bị cháy là do sét đánh và công ty bạn chưa mua bảo hiểm cho kho hàng nên rõ ràng công ty bạn không được bất kỳ chủ thể nào bồi thường cho thiệt hại này. Vì vậy, nếu công ty bạn có chuẩn bị hồ sơ đủ theo quy định thì phần thiệt hại của công ty bạn sẽ được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Lưu ý : Việc đưa ra ý kiến tư vấn của Trogiupluat căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm tư vấn và chỉ mang tính chất tham khảo. Khi tham khảo, người dùng cần kiểm tra lại quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo tính chính xác.

Bình luận