TT | Nhiệm vụ | Kết quả đạt được | Cơ quan chủ trì | Cơ quan phối hợp | Thời gian thực hiện |
1. | Rà soát, sửa
đổi chính sách thuế, phí, phụ phí liên quan đến logistics | Áp dụng phí
dịch vụ sử dụng hạ tầng giao thông và phí tại cảng theo hướng tạo thuận lợi
cho hoạt động logistics | Vụ Tài chính | Các Cục, Tổng cục quản lý chuyên ngành; Vụ Vận tải và cơ quan, tổ chức có
liên quan | 2021-2025 |
2. | Rà soát các
quy hoạch, kế hoạch, đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng giao thông và dịch vụ
vận tải với mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics | Đảm bảo các
quy hoạch, kế hoạch về giao thông, vận tải phù hợp với các chiến lược, quy
hoạch về sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, xuất nhập khẩu, chiến lược phát
triển kinh tế - xã hội của các địa phương, gắn kết quy hoạch về trung tâm
logistics, cảng cạn, kho ngoại quan trong một tổng thể thống nhất | Vụ Kế hoạch đầu tư; các Cục, Tổng cục quản lý chuyên ngành | Các đơn vị thuộc Bộ GTVT và các cơ quan, tổ chức có liên quan | 2021-2025 |
3. | Tăng cường hợp
tác với các đối tác nước ngoài để mở rộng kết nối hạ tầng logistics | Mở rộng kết
nối hạ tầng logistics với các nước trong khu vực ASEAN, Đông Bắc Á và các khu vực
khác trên thế giới nhằm phát huy tác dụng của vận tải đa phương thức, vận tải
xuyên biên giới và quá cảnh | Vụ Hợp tác quốc tế | Vụ Kế hoạch đầu tư, các đơn vị thuộc Bộ GTVT và các cơ quan, tổ chức có
liên quan | 2021-2025 |
4. | Đầu tư mở rộng
hạ tầng logistics nhằm kết nối các cảng của Việt Nam với các nước láng giềng | Xây dựng công
trình giao thông, kho bãi, trung tâm logistics trên các tuyến đường, hành
lang kết nối các cảng của Việt Nam với Lào, Campuchia, Thái Lan và Nam Trung
Quốc | Vụ Kế hoạch đầu tư, các Cục, Tổng cục quản lý
chuyên ngành | Các đơn vị thuộc Bộ GTVT và các cơ quan, tổ chức có liên quan | 2021-2025 |
5. | Đẩy mạnh phát
triển loại hình vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới, nhất là đối
với hàng hóa quá cảnh | Tăng khối
lượng hàng hóa vận chuyển theo hình thức vận tải đa phương thức, vận tải
xuyên biên giới, quá cảnh | Vụ Vận tải, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Đối tác công - tư, Kế hoạch - Đầu tư | Các Vụ, Tổng cục, Cục và cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT có liên quan | 2021-2025 |
6. | Đẩy mạnh tái
cơ cấu vận tải nhằm phát triển thị trường vận tải có cơ cấu hợp lý | Khắc phục tình
trạng bất hợp lý về cơ cấu vận tải, tăng thị phần của các phương thức vận tải
khối lượng lớn, tăng cường kết nối các phương thức vận tải, giảm chi phí,
nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải | Vụ Vận tải, Vụ Kế hoạch - Đầu tư, các Cục, Tổng cục quản lý chuyên ngành | Các đơn vị thuộc Bộ GTVT và các cơ quan, tổ chức có liên quan | 2021-2025 |
7. | Nâng cao năng
lực vận chuyển hàng hải | Tăng lưu lượng
hàng hóa vận chuyển bằng đường biển. Điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng biển theo hướng tập trung phát triển lợi thế kinh tế vùng. Nâng cao chất
lượng dịch vụ của đội tàu Việt Nam | Cục Hàng hải Việt Nam | Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Vận tải và các cơ quan, tổ chức có liên quan | 2021-2025 |
8. | Mở rộng vận
chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa | Tăng lưu lượng
hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy nội địa. Xây dựng các cảng thủy nội địa
có trang thiết bị hiện đại, đặc biệt tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và
Đồng bằng Sông Hồng | Cục Đường thủy nội địa Việt Nam | Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Vận tải và các cơ quan, tổ chức có liên quan | 2021-2025 |
9. | Hiện đại hóa
hệ thống đường sắt và nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt | Tăng lưu lượng
hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt. Giảm thời gian, tăng độ tin cậy và chất
lượng dịch vụ. Kết
nối tốt đường sắt với các hệ thống đường bộ, hàng hải,
hàng không, đường thủy nội địa | Cục Đường sắt Việt Nam | Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Vận tải và các cơ quan, tổ chức có liên quan | 2021-2025 |
10. | Tăng cường
năng lực vận chuyển và xử lý hàng hóa bằng đường hàng không | Tăng lưu lượng
hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không. Xây dựng các nhà ga hàng hóa hiện đại, công suất
xử lý hàng hóa lớn, mức độ tự động hóa cao | Cục Hàng không Việt Nam | Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Vận tải và các cơ quan, tổ chức có liên quan | 2021-2025 |
11. | Hợp lý hóa vận
chuyển đường bộ | Duy trì lưu
lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ có tính cân đối với các phương thức vận chuyển khác. Nâng
cao độ tin cậy, tránh ùn tắc, giảm chi phí khi vận chuyển hàng hóa bằng đường
bộ | Tổng cục Đường bộ Việt Nam | Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Vận tải và các cơ quan, tổ chức có liên quan | 2021-2025 |
12. | Phát triển sàn
giao dịch logistics | Tối ưu hóa vận
tải hai chiều hàng hóa, container | Các Cục, Tổng cục quản lý chuyên ngành | Vụ Vận tải và các cơ quan, tổ chức có liên quan | 2021-2025 |
13. | Phát triển các
trung tâm logistics hàng không, trong đó chú trọng trung tâm logistics nối
dài ngoài sân bay, phục vụ các mặt hàng đặc biệt | Hình thành các
trung tâm logistics hàng không, trong đó có khu vực phục vụ các mặt hàng đặc
biệt (hàng nguy hiểm, hàng giá trị cao, hàng công nghệ cao, hàng cần chế độ
bảo quản đặc biệt...) | Cục Hàng không Việt Nam | Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Vụ Vận tải | 2021 |
14. | Hỗ trợ nâng
cao hiệu quả khai thác, tiếp thị và mở rộng nguồn hàng cho các cảng cửa ngõ
Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải | Nâng cao lưu
lượng hàng hóa tại các cảng cửa ngõ Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải, đưa các
cảng này trở thành đầu mối thu gom và trung chuyển hàng hóa trong nước và
quốc tế | Cục Hàng hải Việt Nam | Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Vận tải và các cơ quan, tổ chức có liên quan | 2022 |