KẾ
HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI VIỆC THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRONG GIẢI
QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số
654/QĐ-LĐTBXH ngày 09 tháng 6 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Bảo đảm triển
khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 468/QĐ-TTg
ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)
(sau đây gọi tắt là Đề án).
2. Xác định cụ thể
nội dung công việc, thời hạn, sản phẩm dự kiến hoàn thành và trách nhiệm của
các đơn vị thuộc Bộ trong việc tổ chức thực hiện Đề án.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Nâng cao chất lượng
phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế
số, xã hội số thông qua việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trong lĩnh vực lao
động, người có công và xã hội theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính,
gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết
TTHC.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Năm 2021
Hoàn thành việc số
hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đạt tối thiểu 40% đối với kết quả
thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu
trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.
b) Năm 2022
- Hoàn thành việc số
hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ để
đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện
tử.
- Tối thiểu 30%
người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông
tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC (trước
đó) mà đơn vị có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý hoặc thông tin, giấy
tờ, tài liệu đó được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ và đáp ứng được yêu
cầu (trừ những giấy tờ có giới hạn về thời hạn sử dụng theo quy định).
- Giảm thời gian chờ
đợi của người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa (BPMC) xuống trung bình còn
tối đa 30 phút/01 lần đến giao dịch.
c) Năm 2023-2025
- Tăng tỉ lệ số hóa,
ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã
được giải quyết thành công mỗi năm thêm 20% cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm
bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.
- 80% người dân,
doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ,
tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC (trước đó), mà đơn vị
có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đó
được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng kết nối, chia sẻ (trừ những giấy tờ có giới
hạn về thời hạn sử dụng theo quy định).
- Tỷ lệ người dân
thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
tối thiểu đạt 50% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận; tối thiểu từ 80% trở lên hồ
sơ giải quyết TTHC được luân chuyển trong nội bộ giữa các đơn vị có thẩm quyền
giải quyết hoặc các đơn vị có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử;
100% hồ sơ TTHC đã giải quyết thành công được số hóa, lưu trữ và có giá trị tái
sử dụng.
- Tăng năng suất lao
động trung bình trong việc giải quyết TTHC thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin, xã hội hóa một số công việc trong quy trình hướng dẫn tiếp
nhận, giải quyết TTHC, cụ thể:
+ Năng suất tiếp
nhận hồ sơ trung bình của 01 nhân sự trực tại BPMC trong 01 năm lên mức tối
thiểu là 2.000 hồ sơ (trừ trường hợp tổng số hồ sơ tiếp nhận trong năm/01 BPMC
ít hơn chỉ tiêu trên).
+ Giảm thời gian chờ
đợi của người dân, doanh nghiệp xuống trung bình còn tối đa 15 phút/01 lượt
giao dịch; thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối thiểu 30 phút/01 hồ sơ vào năm
2025 (trừ trường hợp hồ sơ có nhiều thành phần, dung lượng lớn, phức tạp, cần
nhiều thời gian để đối chiếu, xác minh).
- Mức độ hài lòng
của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công đạt tối thiểu 95%
vào năm 2025.
III. NHIỆM VỤ
Nội dung nhiệm vụ,
thời gian và phân công thực hiện cụ thể tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các đơn vị căn cứ
nội dung, nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch chủ động, nghiêm túc triển khai
thực hiện, đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu; thực hiện chế độ báo cáo định
kỳ kết quả triển khai Kế hoạch (lồng ghép vào báo cáo công tác kiểm soát TTHC,
tại phần nội dung thực hiện nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao).
2. Vụ Kế hoạch - Tài
chính chủ trì tham mưu bố trí kinh phí, cơ sở vật chất cho việc tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch.
3. Văn phòng Bộ chịu
trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế
hoạch với Văn phòng Chính phủ và Bộ theo yêu cầu./.
PHỤ
LỤC
NỘI
DUNG, NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI VIỆC THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA
LIÊN THÔNG TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ
XÃ HỘI
(Ban hành kèm theo Kế hoạch tại Quyết
định số 654/QĐ-LĐTBXH ngày 09 tháng 6 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động-
Thương binh và Xã hội)
Stt | Nội dung nhiệm vụ | Đơn vị chủ trì | Đơn vị phối hợp | Thời gian hoàn
thành | Ghi chú |
1 | Thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ
liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành với hệ thống
thông tin cung cấp dịch vụ công của Bộ, Hệ thống thông tin một cửa điện tử
của Bộ qua Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ đơn giản hóa TTHC và giải
quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trên môi trường điện tử
và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia | Trung tâm Thông
tin | Các đơn vị có liên
quan | Theo tiến độ Chính phủ yêu cầu | |
2 | Cập nhật, chuẩn hóa danh mục tài liệu, hồ
sơ TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo hướng dẫn của Văn phòng
Chính phủ | Văn phòng Bộ | Các đơn vị có liên
quan | Quý IV năm 2021 | |
3 | Tổ chức triển khai thực hiện số hóa hồ sơ,
giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC theo các nhiệm vụ được giao tại Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”, đánh mã giấy tờ
là thành phần hồ sơ giải quyết TTHC được số hóa tại BPMC theo hướng dẫn của
Văn phòng Chính phủ | Các đơn vị có BPMC | Các đơn vị có liên
quan | Theo tiến độ Chính phủ yêu cầu | |
4 | Rà soát, tái cấu trúc quy trình, điện tử
hóa mẫu đơn, tờ khai, kết quả giải quyết TTHC | Các đơn vị có BPMC | Văn phòng Bộ,
Trung tâm Thông tin | Quý II năm 2022 | |
5 | Rà soát, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ
tầng công nghệ thông tin; nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết
TTHC trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử của Bộ | Trung tâm Thông
tin | Các đơn vị có liên
quan | Năm 2022 | |
6 | Thực hiện việc kết nối, tích hợp, chia sẻ
dữ liệu của các phần mềm ứng dụng của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của
Bộ với Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ | Trung tâm Thông
tin | Các đơn vị có liên
quan | Theo tiến độ Chính phủ yêu cầu | |
7 | Đánh giá, đề xuất và tổ chức triển khai
thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành
chính đối với TTHC đáp ứng điều kiện, thuộc phạm vi quản lý hoặc giải quyết | Các đơn vị QLNN có
TTHC | Văn phòng Bộ | Thường xuyên | |
8 | Điện tử hóa việc giám sát, đánh giá kết
quả tiếp nhận, giải quyết TTHC làm cơ sở đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ
của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức công khai, minh bạch, hiệu quả | Trung tâm Thông
tin | Các đơn vị có liên
quan | Trước năm 2025 | |
9 | Rà soát, trình hoặc đề nghị cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý
được giao có liên quan đến việc thực hiện các nội dung đổi mới tại Đề án để
bảo đảm tính phù hợp, thống nhất trong hệ thống pháp luật | Các đơn vị có BPMC | Vụ Pháp chế và các
đơn vị có liên quan | Thường xuyên | |