KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG, MỞ RỘNG, ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU
CHUẨN QUỐC GIA TCVN ISO 9001:2015 VÀO HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ QUAN BỘ TƯ PHÁP VÀ HỆ
THỐNG THI HÀNH ÁN DÂN SỰ NĂM 2022 - 2023
(Ban hành kèm theo Quyết định số 495/QĐ-BTP ngày 31/3/2022 của Bộ trưởng Bộ
Tư pháp)
I. MỤC TIÊU, ĐỐI
TƯỢNG, PHẠM VI ÁP DỤNG
1. Mục tiêu
1.1. Xây dựng, mở rộng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan Bộ Tư pháp và
Hệ thống thi hành án dân sự (sau đây gọi là Hệ thống quản lý chất lượng) để
giải quyết và xử lý các công việc theo các quy trình một cách khoa học, phù hợp
với quy định pháp luật; tạo điều kiện thuận lợi cho Lãnh đạo các đơn vị, từng
cán bộ, công chức, viên chức giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu
quả; giúp Lãnh đạo Bộ điều hành, kiểm soát được toàn bộ quá trình giải quyết
công việc của Bộ Tư pháp; đổi mới phương pháp làm việc, góp phần nâng cao hiệu
lực, hiệu quả trong thực hiện công vụ, phục vụ tốt yêu cầu của tổ chức, cá
nhân.
1.2. Nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính nhà
nước và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết các
thủ tục hành chính.
2. Đối tượng thực hiện
Đối tượng thực hiện là các đơn vị thuộc Bộ
Tư pháp và Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(trên cơ sở hướng dẫn chung của Tổng cục Thi hành án dân sự).
3. Phạm vi áp dụng
3.1. Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn
quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan Bộ Tư pháp tập trung vào
các quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; quy trình xử
lý công việc và các hoạt động nội bộ, hoạt động khác của các đơn vị thuộc Bộ Tư
pháp.
3.2. Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn
quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của của Hệ thống thi hành án dân sự
tập trung vào các quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân
của Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
II. NỘI DUNG TRIỂN
KHAI
1. Đánh giá thực trạng Hệ thống quản lý chất lượng của Bộ Tư pháp
theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.
2. Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo ISO của Bộ Tư pháp, Tổ giúp việc
triển khai xây dựng, mở rộng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng và Ban Chỉ
đạo ISO của các đơn vị thuộc Bộ.
3. Tập huấn kiến thức, tăng cường truyền thông về xây dựng, mở rộng,
áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001:2015.
4. Xây dựng, mở rộng, ban hành, tổ chức triển khai áp dụng và công
bố, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN
ISO 9001:2015 vào hoạt động của các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp và cơ quan Thi hành
án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
(Chi tiết nhiệm vụ, phân công đơn vị thực
hiện, sản phẩm và thời gian hoàn thành tại Phụ lục kèm theo).
III. TRÁCH NHIỆM
THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm
của Văn phòng Bộ
1.1. Tham mưu trình Lãnh đạo Bộ Quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo
ISO của Bộ Tư pháp, Tổ giúp việc triển khai xây dựng và áp dụng Hệ thống quản
lý chất lượng.
1.2. Nghiên cứu, lựa chọn và ký hợp đồng với đơn vị tư vấn theo
quy định; phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ, đơn vị tư vấn tổ chức các lớp tập
huấn kiến thức chung về Hệ thống quản lý chất lượng, kỹ năng xây dựng, áp dụng
Hệ thống quản lý chất lượng cho lãnh đạo, công chức đầu mối theo dõi của các
đơn vị thuộc Bộ.
1.3. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của đơn vị chủ trì, giúp Lãnh
đạo Bộ tổ chức triển khai thực hiện việc xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý
chất lượng vào hoạt động của cơ quan Bộ Tư pháp, gồm:
- Trình Lãnh đạo Bộ ký Quyết định ban hành
Kế hoạch xây dựng, mở rộng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn
quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan Bộ Tư pháp và Hệ thống
thi hành án dân sự năm 2022 - 2023; chủ trì điều phối việc tổ chức, triển khai
thực hiện Kế hoạch và thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ khi được Lãnh đạo Bộ phân
công;
- Rà soát, đánh giá thực trạng Hệ thống
quản lý chất lượng tại cơ quan Bộ Tư pháp;
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát
việc triển khai xây dựng, mở rộng, áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý
chất lượng của các đơn vị;
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc
Bộ có liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho hoạt động xây dựng, mở
rộng, chuyển đổi, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tại Bộ Tư pháp.
1.4. Tham mưu xây dựng, trình công bố, ban hành Hệ thống quản lý
chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 áp dụng tại các đơn
vị thuộc khối cơ quan Bộ Tư pháp.
2. Trách nhiệm
của Thủ trưởng các đơn vị
2.1. Đối với các đơn vị quản lý lĩnh vực có thủ tục hành chính
chịu trách nhiệm toàn bộ về hoạt động xây dựng, mở rộng, ban hành, tổ chức
triển khai áp dụng và công bố, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng
tại đơn vị; phổ biến, hướng dẫn việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng cho
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
Trên cơ sở Kế hoạch này chủ động triển
khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, bảo đảm hoạt động liên quan đến giải
quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân và các hoạt động nội bộ, hoạt động
khác của đơn vị được áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng.
2.2. Đối với các đơn vị thuộc khối ISO cơ quan Bộ (do Văn phòng
Bộ chủ trì xây dựng): Chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, cập nhật hoặc
ban hành mới quy trình ISO thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.
2.3. Kiểm tra, giám sát hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì Hệ
thống quản lý chất lượng tại đơn vị; phân công cán bộ đầu mối ISO giúp việc
triển khai thực hiện Kế hoạch tại đơn vị.
2.4. Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của đơn vị chủ
trì (Văn phòng Bộ) về kết quả thực hiện; kịp thời đề xuất, kiến nghị những khó
khăn vướng mắc để được hướng dẫn, xử lý trong quá trình triển khai.
2.5. Chủ động xây dựng dự toán ngân sách hàng năm phục vụ cho
công tác triển khai xây dựng, mở rộng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng
theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại đơn vị.
2.6. Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ, Cục
Công nghệ thông tin, Báo Pháp luật Việt Nam, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật, các
đơn vị thuộc Bộ có liên quan thực hiện tốt công tác truyền thông cho hoạt động
xây dựng, mở rộng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tại Bộ Tư pháp.
3. Trách nhiệm
của Tổng cục Thi hành án dân sự
3.1. Thực hiện các nhiệm vụ được nêu tại các điểm 2.1, 2.3, 2.4,
2.5, 2.6 mục 2 phần III Kế hoạch này.
3.2. Tham mưu Lãnh đạo Bộ chỉ đạo việc xây dựng, mở rộng, áp
dụng Hệ thống quản lý chất lượng của Hệ thống thi hành án dân sự.
3.3. Xây dựng Kế hoạch chi tiết hướng dẫn việc xây dựng và áp
dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng của Hệ thống Thi hành án
dân sự; phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức tập huấn kiến thức về Hệ thống quản
lý chất lượng cho đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ đánh giá nội bộ; kỹ năng
xây dựng, áp dụng, cập nhật, duy trì, cải tiến cho lãnh đạo, công chức các cơ
quan Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; theo dõi,
đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện xây dựng và áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ
thống quản lý chất lượng của Hệ thống Thi hành án dân sự tại các cơ quan này.
4. Trách nhiệm của
Cục Kế hoạch - Tài chính
Tham mưu, đảm bảo kinh phí từ nguồn ngân
sách nhà nước phục vụ cho công tác triển khai xây dựng, mở rộng, áp dụng Hệ
thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt
động của cơ quan Bộ Tư pháp và Hệ thống thi hành án dân sự tại các đơn vị thuộc
Bộ; hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch, lập dự toán kinh phí, sử dụng các
nguồn kinh phí cho hoạt động này.
5. Trách nhiệm của
Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Công nghệ thông tin
Phối hợp với Văn phòng Bộ, Tổng cục Thi
hành án dân sự và các đơn vị thuộc Bộ thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho
hoạt động xây dựng, mở rộng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu
chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan Bộ Tư pháp và Hệ
thống thi hành án dân sự.
6. Chế độ báo cáo
6.1. Các đơn vị thuộc Bộ thực hiện chế độ báo cáo năm về đánh
giá tình hình, kết quả việc triển khai, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng
(lồng ghép vào báo cáo định kỳ năm theo điểm a khoản 2 Điều 32
Quyết định số 2402/QĐ-BTP ngày 27/11/2017 về việc ban hành Quy chế làm việc
của Bộ), gửi về Văn phòng Bộ để tổng hợp chung.
6.2. Chậm nhất ngày 20/12 hàng năm, Văn phòng Bộ xây dựng Báo
cáo của Bộ Tư pháp về tình hình xây dựng, mở rộng, áp dụng Hệ thống quản lý
chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ
quan Bộ Tư pháp và Hệ thống Thi hành án dân sự gửi Bộ Khoa học và Công nghệ
theo quy định.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí phục vụ công tác triển khai xây
dựng, mở rộng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng được thực hiện theo quy định
tại Thông tư 116/2015/TT-BTC ngày 11/8/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định
công tác quản lý tài chính đối với việc tư vấn, xây dựng, áp dụng, duy trì và
cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008
vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước;
Thông tư số 36/2016/TT-BTC ngày 30/3/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về
việc lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và các quy định khác của pháp luật có liên
quan./.
PHỤ LỤC:
KẾ HOẠCH CHI TIẾT THỰC HIỆN VIỆC XÂY DỰNG, MỞ RỘNG, ÁP DỤNG HỆ
THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA ISO 9001:2015 VÀO HOẠT ĐỘNG
CỦA CƠ QUAN BỘ TƯ PHÁP VÀ HỆ THỐNG THI HÀNH ÁN DÂN SỰ NĂM 2022 - 2023
(Ban hành kèm theo Quyết định số 495/QĐ-BTP ngày 31/3/2022 của Bộ trưởng Bộ
Tư pháp)
STT | NỘI DUNG CÔNG VIỆC | ĐƠN VỊ CHỦ TRÌ | ĐƠN VỊ PHỐI HỢP | THỜI GIAN HOÀN
THÀNH | SẢN PHẨM DỰ KIẾN HOÀN THÀNH |
I | Công tác chỉ đạo, điều hành |
1. | Tham
mưu Lãnh đạo Bộ kiện toàn Ban Chỉ đạo ISO và Tổ giúp việc thực hiện nhiệm vụ
xây dựng, mở rộng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc
gia ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan Bộ Tư pháp và Hệ thống thi hành
án dân sự | Văn phòng Bộ | Các đơn vị thuộc Bộ có liên quan | Sau khi Bộ hoàn thành việc kiện toàn cơ cấu tổ chức,
chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Bộ trên cơ sở Nghị định mới về chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp | Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc |
2. | Quán
triệt, phổ biến, hướng dẫn việc xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng
theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 | Văn phòng Bộ | Các đơn vị thuộc Bộ có liên quan; đơn vị tư vấn | Hàng năm | Hội nghị/Tọa đàm; Công văn |
3. | Tổ
chức các lớp tập huấn về kiến thức chung hệ thống quản lý chất lượng, kỹ năng
xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng cho lãnh đạo, công chức đầu mối
theo dõi của các đơn vị thuộc Bộ | Văn phòng Bộ | Các đơn vị thuộc Bộ có liên quan; đơn vị tư vấn | Sau khi Bộ hoàn thành việc kiện toàn cơ cấu tổ chức,
chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Bộ trên cơ sở Nghị định mới về chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp | Các lớp tập huấn được tổ chức |
4. | Ban
hành Kế hoạch hướng dẫn Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
về việc xây dựng, mở rộng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015
và phổ biến, quán triệt việc thực hiện | Tổng cục THADS | Văn phòng Bộ; Cục THADS các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương | Hàng năm | Quyết định ban hành Kế hoạch |
5. | Rà
soát, báo cáo Lãnh đạo Bộ, Ban Chỉ đạo ISO Bộ về thực trạng xây dựng, áp dụng
Hệ thống quản lý chất lượng tại đơn vị và gửi Văn phòng Bộ để tổng hợp chung | Các đơn vị thuộc Bộ có Hệ thống quản lý chất lượng
riêng | Văn phòng Bộ | Hàng năm (trước ngày 15/12) | Báo cáo |
6. | Rà
soát, báo cáo Lãnh đạo Bộ, Ban Chỉ đạo ISO Bộ về thực trạng xây dựng, áp dụng
Hệ thống quản lý chất lượng trong Hệ thống thi hành án dân sự và gửi Văn
phòng Bộ để tổng hợp chung | Tổng cục THADS | Văn phòng Bộ | Hàng năm (trước ngày 15/12) | Báo cáo |
7. | Thực
hiện công tác truyền thông về hoạt động xây dựng, mở rộng, áp dụng Hệ thống
quản lý chất lượng | Các đơn vị thuộc Bộ có Hệ thống quản lý chất lượng
riêng và Hệ thống quản lý chất lượng theo ngành dọc | Văn phòng Bộ | Thường xuyên | Các tin, bài, chuyên đề được đăng tải |
II | Công tác xây dựng, mở rộng, áp dụng Hệ thống quản lý
chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 |
8. | Thực
hiện các đợt đánh giá chất lượng nội bộ để tìm ra những điểm chưa phù hợp; đề
xuất thực hiện khắc phục, phòng ngừa và các phương án cải tiến để hoàn chỉnh
hệ thống tài liệu | Các đơn vị thuộc Bộ tiếp nhận, giải quyết TTHC; Văn
phòng Bộ | Các đơn vị thuộc Bộ có liên quan; đơn vị tư vấn | Thực hiện tối thiểu 01 lần/01 năm | Báo cáo |
9. | Thực
hiện soạn thảo tài liệu, quy trình ISO; chỉnh sửa, tổng hợp hệ thống văn bản
đã xây dựng, chuyển đổi | Các đơn vị thuộc Bộ tiếp nhận, giải quyết TTHC; Văn
phòng Bộ | Các đơn vị thuộc Bộ có liên quan; đơn vị tư vấn | Trước ngày 15/12 hàng năm (Khi có sự điều chỉnh, mở
rộng, thu hẹp phạm vi áp dụng ) | Tài liệu, Quy trình |
Ban
hành, phổ biến hệ thống tài liệu và triển khai áp dụng tại đơn vị | Các đơn vị thuộc Bộ tiếp nhận, giải quyết TTHC; Văn
phòng Bộ | Các đơn vị thuộc Bộ có liên quan | Quyết định ban hành Hệ thống quản lý chất lượng |
Công
bố lại Hệ thống quản lý chất lượng | Các đơn vị thuộc Bộ tiếp nhận, giải quyết TTHC; Văn
phòng Bộ | Các đơn vị thuộc Bộ có liên quan | Quyết định công bố Hệ thống quản lý chất lượng |
10. | Áp
dụng Hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của cơ quan, đơn vị | Các đơn vị thuộc Bộ tiếp nhận, giải quyết TTHC; Văn
phòng Bộ | Các đơn vị thuộc Bộ có liên quan | Thực hiện thường xuyên hàng năm | Hệ thống quản lý chất lượng được áp dụng |
11. | Rà
soát, cập nhật các thay đổi của văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt
động xử lý công việc vào Hệ thống quản lý chất lượng để áp dụng | Các đơn vị thuộc Bộ tiếp nhận, giải quyết TTHC; Văn
phòng Bộ | Các đơn vị thuộc Bộ có liên quan | Thường xuyên (Chậm nhất ba tháng kể từ khi văn bản
QPPL có hiệu lực thi hành) | Quyết định công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng |
12. | Thực
hiện các đợt đánh giá chất lượng nội bộ để tìm ra những điểm chưa phù hợp; đề
xuất thực hiện khắc phục, phòng ngừa và các phương án cải tiến để hoàn chỉnh
tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng của Hệ thống thi hành án dân sự | Tổng cục THADS | Văn phòng Bộ; Cục THADS các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương; đơn vị tư vấn | Thực hiện tối thiểu 01 lần/01 năm | Báo cáo |
13. | Ban
hành, phổ biến tài liệu và triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tại
các cơ quan thi hành án dân sự. Công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng của
Hệ thống thi hành án dân sự. | Tổng cục THADS | Văn phòng Bộ; Cục THADS các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương; đơn vị tư vấn | Trước ngày 15/12 hàng năm (Khi có sự điều chỉnh, mở
rộng, thu hẹp phạm vi áp dụng) | Quyết định ban hành/ Quyết định công bố lại |
14. | Áp
dụng hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của hệ thống thi hành án dân
sự | Tổng cục THADS | Văn phòng Bộ; Cục THADS các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương; đơn vị tư vấn | Thực hiện thường xuyên hàng năm | Hệ thống quản lý chất lượng được áp dụng trong hệ
thống THADS |
15. | Rà
soát, cập nhật các thay đổi của văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt
động xử lý công việc vào Hệ thống quản lý chất lượng để áp dụng | Tổng cục THADS | Văn phòng Bộ; Cục THADS các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương; đơn vị tư vấn | Thường xuyên (Chậm nhất ba tháng kể từ khi văn bản
QPPL có hiệu lực thi hành) | Quyết định công bố lại Mô hình khung |
III | Chế độ kiểm tra, giám sát |
16. | Tự
theo dõi, đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc triển khai thực hiện xây dựng, mở
rộng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng và Mô hình khung quản lý chất
lượng | Các đơn vị thuộc Bộ có Hệ thống quản lý chất lượng
riêng và Hệ thống quản lý chất lượng theo ngành dọc | | Thường xuyên | Báo cáo |
17. | Kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện xây dựng, mở rộng, áp dụng hệ thống
quản lý chất lượng tại các đơn vị thuộc bộ | Văn phòng Bộ | Các đơn vị thuộc Bộ có liên quan | Theo Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính
hàng năm của Bộ | Công văn; Báo cáo |
18. | Kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện xây dựng và áp dụng Mô hình khung hệ
thống quản lý chất lượng tại Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương | Tổng cục THADS | Văn phòng Bộ; các đơn vị thuộc Bộ có liên quan | Theo Kế hoạch riêng của Tổng cục THADS | Công văn; Báo cáo |