Quyết định 4627/QĐ-BYT Ban hành Chương trình bồi dưỡng Phương pháp dạy - học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe
06-11-2020
06-11-2020
- Trang chủ
- Văn bản
- 4627/QĐ-BYT
- TẢI VỀ
- THUỘC TÍNH
Bộ Y tế Số: 4627/QĐ-BYT |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hà Nội, ngày 06 tháng 11 năm 2020 |
Quyết định
Ban hành Chương trình bồi dưỡng Phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ
Căn cứ Nghị định số
75/2017/NĐ-CP ngày 20/6/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;
Căn cứ Nghị định số 111/2017/NĐ-CP ngày
05/10/2017 của Chính Phủ quy định về tổ chức đào tạo thực hành trong đào tạo
khối ngành sức khỏe;
Căn cứ Thông tư số 11/2019/TT-BYT ngày
17/6/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về bồi dưỡng phương pháp dạy-học lâm
sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe;
Căn cứ Biên bản họp “Hội đồng thẩm định
Chương trình bồi dưỡng Phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực
hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe” theo Quyết định số 150/QĐ-K2ĐT ngày
18/9/2020 của Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, họp ngày
01/10/2020;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào
tạo,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình bồi dưỡng Phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Bộ LĐ-TB&XH;
- Lưu: VT, K2ĐT.
KT.BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Văn Thuấn
THỨ TRƯỞNG
Trần Văn Thuấn
BỘ Y TẾ
CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG PHƯƠNG PHÁP DẠY-HỌC
LÂM SÀNG CHO NGƯỜI GIẢNG DẠY THỰC HÀNH TRONG
ĐÀO TẠO KHỐI NGÀNH SỨC KHOẺ
CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG PHƯƠNG PHÁP DẠY-HỌC
LÂM SÀNG CHO NGƯỜI GIẢNG DẠY THỰC HÀNH TRONG
1. TÊN KHÓA HỌC
VÀ GIỚI THIỆU VỀ KHÓA HỌC
Chương
trình bồi dưỡng Phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành
trong đào tạo khối ngành sức khỏe
1.2 Giới thiệu chương trình đào tạo
Chương
trình được xây dựng và ban hành nhằm thực hiện nội dung Thông tư số
11/2019/TT-BYT quy định về bồi dưỡng phương pháp dạy-học lâm sàng cho người
giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe, đây là thông tư quy định
chi tiết nội dung thực hiện Nghị định số 111/2017/NĐ-CP ngày 05 tháng 10 năm
2017 của Chính phủ quy định về tổ chức đào tạo thực hành trong đào tạo khối
ngành sức khỏe.
Thực
hành lâm sàng là phần thiết yếu trong đào tạo khối ngành sức khỏe và chỉ có
dạy-học lâm sàng hiệu quả mới giúp người học đạt được những năng lực thực hành
và thái độ - là những nhóm năng lực đặc biệt quan trọng, quyết định khả năng
hành nghề của cán bộ y tế. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, chất lượng giảng dạy
thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe chưa đạt được kết quả như mong đợi.
Việc tổ chức dạy-học lâm sàng còn nhiều bất cập trong khi thời lượng dành cho
thực hành lâm sàng chiếm một tỷ lệ khá lớn đối với các chương trình đào tạo
trong khối ngành sức khỏe. Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới sự
bất cập đó là hạn chế về phương pháp dạy-học của “người dạy”, nhất là phương
pháp dạy-học thực hành lâm sàng. Mặc dù, quan niệm về đổi mới giáo dục đào tạo
trong khối ngành sức khỏe đã được đưa vào Việt Nam từ cuối những năm 80 của thế
kỷ trước nhưng cho tới nay phần lớn các chương trình bồi dưỡng giáo viên thường
chỉ chú trọng đến việc huấn luyện phương pháp “dạy” mà chưa chú ý đúng mức đến
việc xây dựng kỹ năng “học” cho người học. Thậm chí nhiều cơ sở khi tiến hành
đào tạo về sư phạm y học cho giáo viên vẫn còn nặng về lên lớp lý thuyết, ít
tạo cơ hội cho giáo viên được thực hành để có năng lực dạy-học hiệu quả.
Đào
tạo khối ngành sức khỏe tại Việt Nam đã không ngừng có những đổi mới, sáng tạo
nhằm đạt được hiệu quả cao hơn song chưa đồng đều trong cả nước. Bộ Y tế xác
định định hướng đào tạo dựa trên năng lực là xu thế tất yếu trong đào tạo nguồn
nhân lực đảm bảo chất lượng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Định
hướng này đòi hỏi đội ngũ giáo viên giảng dạy thực hành ngoài thành thạo về
chuyên môn phải có cách tiếp cận đúng; có năng lực thiết kế, tổ chức dạy-học,
giám sát việc học và đánh giá kết quả thực hành lâm sàng, chú ý đến việc hỗ trợ
xây dựng kỹ năng “học” cho người học
cũng như tối ưu hóa sự phối hợp giữa người dạy và người học nhằm đạt được các
năng lực cụ thể.
Chương
trình bồi dưỡng phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực
hành trong đào tạo khối
ngành sức khỏe được ban hành là một
Chương trình thống nhất sử dụng trong đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện về phương pháp
dạy-học lâm sàng cho tất cả các
cán bộ y tế trực
tiếp tham gia khám chữa
bệnh của các cơ sở giáo dục và các cơ sở y tế có đủ năng lực dạy-học lâm sàng trong vai trò của người giáo
viên giảng dạy thực hành.
Chương
trình được thiết kế gồm 40 tiết học, bao gồm 10 tiết lý thuyết và 30 tiết thực
hành.
Cấu
trúc chương trình theo một khung định sẵn với các nội dung cốt lõi mà một khóa
huấn luyện, bồi dưỡng về phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực
hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe cần đạt được, là tiêu chuẩn để tham gia
giảng dạy thực hành lâm sàng.
2. MỤC TIÊU ĐÀO
TẠO
Sau
khi hoàn thành khóa đào tạo, học viên có đủ năng lực giảng dạy thực hành lâm
sàng trong lĩnh vực chuyên môn của mình tại cơ sở khám, chữa bệnh được công
nhận là cơ sở thực hành của các cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khoẻ.
2.2 Mục tiêu cụ thể
a) Kiến thức
1) Trình bày được khái
niệm, đặc điểm và tầm quan trọng của dạy-học lâm sàng, dạy-học theo mục tiêu và
dạy-học dựa trên năng lực; các hình thức dạy-học lâm sàng có và không có sự
tham gia của người bệnh.
2) Trình bày
được khái niệm và cách thức xây dựng mục tiêu học tập;
3) Mô tả được
đặc điểm, cách tiến hành và lợi ích của 10 phương pháp dạy-học lâm sàng với sự
tham gia chủ động của người học.
4) Trình bày
được 6 kỹ năng cần thiết của giảng viên dạy thực hành lâm sàng.
5) Trình bày được khái
niệm, đặc điểm, cách tổ chức và tiến hành lượng giá lâm sàng và giám sát thực
hành lâm sàng.
6) Nêu được các bước
phát triển kế hoạch bài giảng và chuẩn bị vật liệu cho một bài dạy-học lâm
sàng.
b) Kỹ năng
1) Viết được mục tiêu
học tập và nội dung cốt lõi cho một bài dạy-học lâm sàng.
2) Thực hiện được các kỹ
năng hỗ trợ học viên học thực hành lâm sàng.
3) Chọn lựa và sử dụng
được phương pháp dạy-học phù hợp với nội dung thực hành với sự tham gia chủ động của người
học trong dạy-học lâm
sàng.
4) Phát triển được kế
hoạch và chuẩn bị được vật liệu cho bài dạy-học lâm sàng.
5) Phát triển được kế
hoạch giám sát việc học lâm sàng.
6) Thực hiện được một
giờ dạy-học lâm sàng.
c) Thái độ
1) Thể hiện được sự tuân
thủ các quy tắc chuyên
môn và quy định hành
nghề trong giảng dạy lâm
sàng và hoạt động nghề nghiệp.
2) Thể hiện được tính
chuẩn mực, sự chuyên nghiệp khi làm mẫu trong giảng dạy thực hành.
3) Thể hiện được sự tôn
trọng và ứng xử đúng mực trong
giao tiếp với người học, đồng nghiệp, người bệnh và gia đình họ trong mọi tình huống.
Giảng
viên cơ hữu/giảng viên kiêm nhiệm, cán bộ y tế trực tiếp tham gia giảng
dạy/hướng dẫn thực hành lâm sàng tại các cơ sở khám, chữa bệnh được công nhận
là cơ sở thực hành của các cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe.
4. NỘI DUNG ĐÀO TẠO
4.1. Chương trình khái quát
TT | Tên bài | Số tiết | ||
Tổng số | Lý thuyết | Thực hành | ||
1 | Tổng quan về dạy-học lâm sàng,
dạy-học theo mục tiêu, dạy-học dựa trên năng lực và đảm bảo chất lượng
dạy-học lâm sàng | 3 | 3 | 0 |
2 | Khái niệm và cách thức xây dựng mục
tiêu học tập | 5 | 1 | 4 |
3 | Phương pháp dạy-học lâm sàng có sự
tham gia và không có sự tham gia của người bệnh | 12 | 3 | 9 |
4 | Các kỹ năng cần thiết của người
giảng dạy thực hành | 4 | 1 | 3 |
5 | Tổ chức lượng giá trong dạy-học lâm sàng | 4 | 1 | 3 |
6 | Xây dựng kế hoạch bài dạy-học lâm
sàng và giám sát thực hành lâm sàng | 4 | 1 | 3 |
7 | Lượng giá cuối khóa: Giảng thử theo nhóm | 8 | 0 | 8 |
Tổng số | 40 | 10 | 30 |
4.2 Chương trình chi tiết
TT | Tên bài | Mục tiêu
học tập | Số tiết | ||
Tổng số | Lý thuyết | Thực hành | |||
Tổng quan về dạy-học lâm sàng,
dạy-học theo mục tiêu, dạy- học dựa trên năng
lực và đảm bảo chất lượng dạy-học lâm sàng | 1. Trình bày được những nội dung cơ bản của Thông tư
11/2019/TT-BYT và vai trò của dạy-học lâm sàng trong giáo dục khối ngành sức
khỏe 2. Trình bày được khái niệm, đặc điểm, mục đích, nội dung, điều
kiện, ưu điểm, khó khăn và thực trạng của dạy-học lâm sàng trong khối ngành
sức khỏe hiện nay 3. Mô tả được 6 hình thức, ưu điểm, hạn chế và trình tự tiến hành
dạy-học lâm sàng có sự tham gia của người bệnh (Phụ lục 1) 4. Mô tả được 7 hình thức, ưu điểm, hạn chế và cách tiến hành
dạy-học lâm | 3 | 3 | 0 |
sàng không
có sự tham gia của người
bệnh (Phụ lục 1) 5. Phân tích
được 5 đặc
điểm, 3 nguyên tắc
học tập của người lớn và ứng dụng trong dạy-học lâm sàng 6. Trình bày được khái
niệm, đặc điểm và chu trình
dạy-học theo mục tiêu,
dạy-học dựa trên năng lực 7. Nhận thức
được vai trò quan trọng của dạy-học
lâm sàng theo mục tiêu,
dạy-học dựa trên năng lực. 8. Trình bày
được 5 nhóm yếu tố
cơ bản đảm bảo chất lượng dạy-học lâm sàng và thực hiện công tác đảm bảo chất
lượng dạy-học lâm sàng trong đào tạo
khối ngành sức khỏe. | |||||
2 | Khái niệm và cách
thức xây dựng mục tiêu học tập | 1. Trình bày được khái
niệm, tầm quan trọng của
mục tiêu học tập và dạy-học lâm sàng theo mục tiêu. 2. Mô tả được ba lĩnh vực, ba mức độ, bốn thành
phần và năm tiêu chuẩn của mục tiêu học tập. 3. Xác định được mục
tiêu bài thực hành lâm sàng theo năm tiêu chuẩn của mục tiêu học tập. 4. Chọn lựa được
nội dung cốt lõi phù
hợp mục tiêu cho bài dạy-học
lâm sàng 5. Thể hiện nhận thức
đúng về tầm quan trọng của
dạy-học lâm sàng theo mục tiêu
bằng việc xác định và công bố mục tiêu học tập cho người học trước mỗi
bài giảng lâm sàng | 5 | 1 | 4 |
- Bài tập 1 theo nhóm tại lớp học: Mỗi nhóm chọn tên một bài
giảng lâm sàng, đối tượng dạy-học, xác định mục tiêu thực hành và nội dung cốt lõi, trình bày
trước lớp,
cho phản hồi. - Bài tập 1 cá nhân ở nhà: Chọn tên một bài giảng lâm sàng, viết
mục tiêu thực hành và nội dung cốt lõi cho bài dạy-học lâm sàng (GV chấm điểm theo thang điểm 10). | |||||
3 | Phương pháp dạy-
học lâm sàng có sự tham
gia và không có sự tham
gia của người bệnh | 1. Mô tả được
đặc điểm, cách tiến hành, lợi ích của bảy phương pháp dạy- học lâm sàng không
có sự tham gia và ba phương pháp dạy-học
lâm sàng có sự tham
gia của người bệnh (Phụ lục 2) 2. Sử dụng
được bảy phương pháp dạy- học lâm sàng không có sự tham gia và ba phương pháp dạy-học
lâm sàng có sự tham
gia của người bệnh trong dạy- học
lâm sàng 3. Thể hiện
được tính chuẩn mực và đảm bảo an toàn người bệnh trong dạy- học lâm sàng. | 12 | 3 | 9 |
- Bài tập 2 theo nhóm tại lớp: Phát triển vật liệu
dạy-học cho bài
tập 1 (Bài tập
tình huống và bảng kiểm dạy-học), trình bày, cho phản hồi - Bài tập 2 cá nhân ở nhà (làm tiếp bài tập 1 đã chọn): Lựa chọn
phương pháp dạy- học phù hợp, có hiệu quả cho bài dạy-học lâm sàng (Tối đa 10 điểm) | |||||
4 | Các
kỹ năng cần thiết của người giảng dạy
thực hành | 1. Mô tả được
sáu kỹ năng cần thiết của người giảng dạy/hướng dẫn thực hành lâm sàng (Phụ
lục 3) 2. Sử dụng
được sáu kỹ năng cần thiết trong dạy-học lâm sàng 3. Thể hiện sự
chuyên nghiệp trong dạy-học lâm
sàng bằng việc thực hiện tốt sáu kỹ năng cần thiết của người giảng dạy thực
hành | 4 | 1 | 3 |
5 | Tổ chức lượng giá trong dạy-học lâm sàng | 1. Nêu được khái niệm,
tầm quan trọng của
lượng giá lâm sàng; ưu điểm và hạn chế của các phương pháp lượng giá lâm sàng | 4 | 1 | 3 |
2. Trình bày được cách
xây dựng các công cụ lượng giá cho bài dạy-học lâm sàng 3. Chọn lựa được
phương pháp lượng giá phù hợp nội dung cho bài dạy-học lâm sàng 4. Phát triển được
công cụ lượng giá cho bài dạy-học
lâm sàng 5. Chọn lựa và sử dụng
đúng phương pháp và công cụ lượng giá sẽ đánh giá được năng lực thực hành lâm
sàng của người học | |||||
- Bài tập 3 theo nhóm tại lớp (làm
tiếp bài đã chọn): Phát triển công cụ lượng giá cho bài dạy-học lâm
sàng đã chọn, trình bày, cho phản hồi - Bài tập 3 cá nhân ở nhà (làm tiếp bài dạy-học cá nhân đã chọn):
Phát triển công cụ lượng giá cho bài dạy-học lâm sàng (tối đa 10 điểm) | |||||
6 | Xây dựng kế hoạch
bài dạy- học lâm sàng và giám sát thực hành lâm sàng | 1. Trình bày được các
thành phần của một bài dạy-học lâm sàng và cách viết từng thành phần 2. Xây dựng được kế
hoạch bài dạy-học lâm sàng và kế hoạch giám sát học lâm sàng 3. Thể hiện sự nghiêm
túc và đảm bảo tính khả thi
khi xây dựng kế hoạch dạy-học và giám sát lâm sàng | 4 | 1 | 3 |
Bài tập cá nhân số 4 tại lớp và ở nhà:
Phát triển 2 vật liệu
dạy- học lâm sàng (Bài tập tình huống và bảng kiểm) và kế hoạch giám sát lâm
sàng với sự hỗ trợ của GV và trợ
giảng (Tối đa 10 điểm) | |||||
7 | Lượng giá cuối khóa | Giảng
thử theo nhóm (Cho điểm chung cả nhóm) | 8 | 0 | 8 |
Tổng số | 40 | 10 | 30 |
5. TÀI LIỆU
DẠY-HỌC
Giáo
trình Phương pháp dạy-học lâm sàng do các đơn vị được phân công dạy các khóa “Bồi dưỡng giảng
viên nguồn (TOT) - giảng viên quốc gia về phương pháp dạy-học lâm sàng” biên
soạn, tương ứng với Chương trình Phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng
dạy thực hành trong khối ngành sức khỏe.
1) Phạm
Thị Minh Đức (2019), Sư phạm y học thực hành, NXB Giáo dục Việt Nam, 500 trang
2) Trần
Diệp Tuấn, Châu Ngọc Hoa, Vũ Minh Phúc, Phạm Thị Minh Hồng, Nguyễn Đức Khánh,
Nguyễn An Nghĩa và cộng sự (2020), Giảng dạy và lượng giá lâm sàng dựa trên
năng lực, Nhà xuất bản Y học, 218 trang
3) Lê
Thu Hoà, Nguyễn Văn Tường (2016), Phương pháp dạy-học lâm sàng (dành cho các
lớp tập huấn phương pháp dạy-học lâm sàng của ngành y tế), NXB Y học, 206
trang.
4) Phạm
Văn Thức, Nguyễn Ngọc Sáng, Nguyễn Thị Dung và cộng sự (2012).
Phương
pháp dạy-học lâm sàng. Nhà xuất bản y học Hà Nội.
5) Các
tài liệu hướng dẫn và tham khảo liên quan do Bộ Y tế phát hành.
-
Thuyết trình ngắn, thuyết trình có minh họa, tự nghiên cứu tài liệu
- Thảo
luận nhóm lớn, nhóm nhỏ
- Làm
bài tập nhóm tại lớp học
- Giảng
viên làm mẫu, học viên thực hành dạy-học lâm sàng lại tại lớp học
- Làm
bài tập cá nhân ở nhà, ở lớp
-
Giảng thử và bình giảng cuối khóa
7. THIẾT BỊ, HỌC LIỆU PHỤC VỤ KHÓA HỌC
1) Bảng trắng-bút dạ,
bảng lật (flip chart)
2) Giấy A0 trắng-bút dạ,
giấy A4 trắng, giấy màu A4
3) Máy tính có kết nối
máy chiếu + màn chiếu
4) Mạng Wifi.
5) Phòng học đủ
rộng, bố trí bàn ghế linh hoạt để chia làm việc nhóm (hoặc nhiều phòng nhỏ dành
riêng cho các nhóm thảo luận) phù hợp với số lượng học viên của khoá huấn
luyện.
Khuyến khích trang bị, sử dụng thêm hệ thống tương tác đáp ứng người học
bằng bảng tính (Clicker) hay ứng dụng (App tương tác)
6) Mô hình, giường bệnh
7) Học liệu: Tài
liệu phát tay (Bài trình
bày powerpoint), bài tập tình
huống, ngữ cảnh đóng vai, bảng kiểm kỹ
thuật; Tài liệu học tập theo
quy định tại mục 5.
8. TIÊU CHUẨN, SỐ LƯỢNG GIẢNG VIÊN VÀ TRỢ GIẢNG
1) Có
trình độ từ đại học trở lên thuộc ngành, chuyên ngành trong khối ngành sức
khỏe.
2) Có
kinh nghiệm giảng dạy lâm sàng trong đào tạo khối ngành sức khỏe tối thiểu 05
năm (tính đến thời điểm tham gia làm giảng viên khóa huấn luyện, bồi dưỡng
phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành).
3) Có
chứng chỉ Nghiệp vụ sư phạm
4) Có
ít nhất 01 trong những chứng chỉ/chứng nhận sau đây:
- Chứng chỉ Sư phạm y học
cơ bản hoặc Chứng chỉ Phương pháp sư phạm y học mà trong
chương trình đã có đủ thời lượng và nội dung về phương pháp dạy-học lâm sàng.
- Chứng chỉ bồi dưỡng
giảng viên nguồn (TOT) về phương pháp dạy-học lâm sàng
- Văn bản chứng minh
thâm niên giảng dạy môn Phương pháp giảng dạy đại học trong cơ sở đào tạo thuộc
khối ngành sức khỏe từ 05 năm trở lên (tính đến thời điểm tham gia làm giảng
viên khóa huấn luyện, bồi dưỡng phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng
dạy thực hành).
9. HƯỚNG DẪN TỔ
CHỨC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
Các
cơ sở chủ trì khóa đào tạo bồi dưỡng và cấp chứng chỉ “Phương pháp dạy-học lâm
sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe” là các
Trường đại học/cao đẳng khối ngành sức khỏe/Bệnh viện là cơ sở thực hành có
kinh nghiệm tổ chức đào tạo; đáp ứng các điều kiện tổ chức giảng dạy và có ít
nhất 3 giảng viên cơ hữu đáp ứng tiêu chuẩn tại mục 8 của Chương trình.
Các
cơ sở được công nhận đào tạo bồi dưỡng giảng viên nguồn (TOT) về Phương pháp
dạy-học lâm sàng khi đáp ứng các điều kiện tổ chức giảng dạy khóa đào tạo, bồi
dưỡng “Phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo
khối ngành sức khỏe” và được Bộ Y tế giao nhiệm vụ thực hiện hoạt động này.
9.2 Địa điểm,
thời gian đào tạo và tổ chức triển khai
Khóa
đào tạo bồi dưỡng cần được tổ chức tại cơ sở đáp ứng đủ điều kiện về cơ sở vật
chất và trang thiết bị
dạy-học được mô tả ở mục 7 của Chương
trình.
Thời gian: 40 tiết được chia thành 10 buổi (8 buổi học và 2 buổi giảng thử theo nhóm), mỗi buổi 4 tiết, mỗi tiết
học 50 phút.
Lịch
giảng được bố trí liên tục 10 buổi, hoặc chia thành 2-3 đợt tùy điều kiện cụ thể nhưng không kéo dài quá 8 tuần. Lịch giảng cần
đảm bảo đủ tên bài/nội dung đào tạo trong Chương trình.
- Khóa đào tạo bồi
dưỡng cần được tổ chức bằng hình thực đào tạo trực tiếp.
- Số lượng học viên:
Từ 15-35 học viên/mỗi
khóa đào tạo, học viên được chia thành các nhóm, mỗi nhóm 5-7 học viên. Mỗi khóa
bầu 1 lớp
trưởng, 1 lớp phó,
tạo 1 địa chỉ thư
điện tử chung cho cả lớp
để trao đổi
thông tin, bài tập hoặc
tài liệu phát tay.
- Số lượng giảng
viên: 1 giảng viên
chính và 1-2 trợ giảng/một
buổi học
10. ĐÁNH GIÁ VÀ
CẤP CHỨNG CHỈ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
Việc
lượng giá thường xuyên được thực hiện thông qua các hoạt động sau:
-
Đánh giá chuyên cần: vắng mặt không quá 10% thời lượng khóa học (tương đương 4
tiết).
- Điểm
số của 4 bài tập cá nhân, điểm ĐẠT > 6/10 (nếu không đạt, học viên
cần
làm lại, không đạt lần 2 học viên phải học lại)
- Đánh
giá thông qua thảo luận nhóm và bài tập nhóm
Việc
lượng giá cuối khóa thông qua trình bày bài giảng thử theo nhóm nhỏ (không quá
5 học viên/nhóm)
Giảng
thử 1 tiết dạy-học lâm sàng: Điểm ĐẠT > 7/10 (nếu không đạt, nhóm học viên
cần chuẩn bị và thực hiện lại tiết giảng thử; không đạt lần 2 học viên phải học
lại)
- Tên
chứng chỉ:
Chứng
chỉ bồi dưỡng phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong
đào tạo khối ngành sức khỏe.
- Điều
kiện cấp chứng chỉ: Người học chỉ được cấp chứng chỉ khi đạt đủ các điều kiện sau:
- Đạt
điều kiện về chuyên cần;
- Hoàn
thành 4 bài tập cá nhân với điểm số trung bình đạt > 6/10
+ Điểm thí giảng cuối
khóa > 7/10
- Giá
trị của Chứng chỉ
+ Người được cấp chứng
chỉ “Phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo
khối ngành sức khỏe” có đủ năng lực giảng dạy thực hành trong phạm vi chuyên
môn hành nghề của mình tại các cơ sở khám, chữa bệnh được công nhận là cơ sở
thực hành của các cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe.
+ Được tính 40 tiết
tham gia đào tạo liên tục theo quy định của Thông tư 22/2013/TT-BYT
- Mẫu
chứng chỉ:
Mẫu
chứng chỉ thực hiện theo quy định tại Phụ lục của Thông tư 11/2019/TT-BYT ngày
17 tháng 6 năm 2019 của Bộ Y tế.
10.4. Quản lý chứng chỉ và công tác đảm bảo chất lượng khóa bồi dưỡng
- Việc
quản lý, sử dụng phôi và chứng chỉ được thực hiện theo quy định của pháp luật.
- Các
cơ sở đào tạo lập sổ quản lý chứng chỉ (theo mẫu tại Phụ lục 4) và lưu trữ hồ
sơ tổ chức khóa học, bài tập lượng giá học viên theo quy định.
LỊCH GIẢNG CHI TIẾT
(Có thể thay đổi thời
gian và thứ tự bài theo điều kiện cụ thể)
Thời gian | Nội dung/Tên bài | Phương pháp | Người thực hiện |
Ngày 1 | |||
7.30 - 8.15 | Đăng ký học viên | Ban tổ chức | |
8.15 - 8.30 | Khai giảng Giới thiệu mục tiêu khóa học | Giới thiệu | BTC Giảng viên |
8.30 - 11.30 | Tổng quan về dạy-học lâm sàng, dạy-học theo mục tiêu,
dạy-học dựa trên năng lực và đảm bảo chất lượng dạy- học lâm sàng. | Thuyết trình ngắn | Giảng viên
Trợ giảng |
13.30 - 16.30 | dạy-học theo mục
tiêu và dạy-học theo năng lực Thực hành: dạy-học
theo mục tiêu và dạy-học theo năng lực - Làm
việc nhóm - Bài
tập 1 | Thuyết
trình có minh hoạ Thực hành theo nhóm | Giảng viên Trợ giảng |
Ngày 2 | |||
8.00 - 9.30 | Thực hành: dạy-học theo
mục tiêu và dạy-học theo năng lực: - Làm
việc nhóm - Bài
tập 1 | Thực hành
theo nhóm Người học trình bày kết quả | Giảng viên Trợ giảng |
9.30 - 11.00 | Phương pháp dạy-học lâm sàng không
có sự tham gia và có sự tham gia của người bệnh | Thuyết trình có minh hoạ | Giảng viên Trợ giảng |
13.30 - 16.30 | Thực hành:
Phương pháp dạy-học lâm sàng không có sự tham gia của người bệnh: - Làm việc
nhóm và trình bày kết quả - Bài tập 2 | Thực hành
theo nhóm Người học trình bày | Giảng viên Trợ giảng |
Ngày 3 | |||
8.00 - 11.00 | Thực hành: Phương
pháp dạy-học lâm sàng có sự tham gia của người bệnh: - Làm việc
nhóm và trình bày kết quả - Bài
tập 2 (tiếp) | Thực hành
theo nhóm Người học trình bày | Giảng viên
Trợ giảng |
13.30 - 16.30 | Các kỹ năng cần
thiết của người giảng dạy thực hành - Làm việc nhóm và trình bày kết quả | Thuyết
trình có minh hoạ Thực hành theo nhóm | Giảng viên Trợ giảng |
Ngày 4 | |||
8.00 - 11.00 | Tổ chức lượng giá
và đánh lâm sàng - Làm việc
nhóm và trình bày kết quả - Bài tập 3 | Thuyết trình có
minh hoạ Thực hành theo nhóm | Giảng viên Trợ giảng |
13.30 - 16.30 | Xây dựng kế hoạch
bài dạy- học và giám sát thực hành lâm sàng - Làm việc
nhóm và trình bày kết quả - Bài tập 4 | Thuyết trình có
minh hoạ Thực hành theo nhóm | Giảng viên Trợ giảng |
Ngày 5 | |||
8.00 - 11.00 | Lượng giá cuối khoá
học Giảng thử và bình giảng Bài giảng có bao
gồm trình bày vật liệu giảng dạy và phần lượng giá lâm sàng | Trình diễn giảng
thử theo nhóm | Giảng viên Trợ giảng |
13.30 - 16.30 | Lượng giá cuối khoá
học Giảng thử và bình giảng Bài giảng có bao
gồm trình bày vật liệu giảng dạy và phần lượng giá lâm sàng | Trình diễn giảng
thử theo nhóm | Giảng viên Trợ giảng |
Phụ lục 1: CÁC HÌNH THỨC DẠY-HỌC LÂM SÀNG
Sáu hình
thức dạy-học lâm sàng có sự tham gia của
người bệnh | Bảy hình
thức dạy-học lâm sàng không có sự tham
gia của người bệnh |
1. Dạy-học bên
giường bệnh 2. Dạy-học qua điều
trị và theo dõi người bệnh 3. Dạy-học khi đi
buồng 4. Dạy-học hội chẩn 5. Dạy-học đêm trực 6. Dạy-học tại
phòng thủ thuật/phòng mổ | 1. Dạy-học qua giao
ban phòng/khoa/bệnh viện 2. Dạy-học qua giao
ban cho học viên 3. Dạy-học qua
thông qua mổ 4. Dạy-học qua kiểm
thảo tử vong 5. Dạy-học dựa trên
bài tập tình huống 6. Dạy-học với
thiết bị y học và mô hình mô phỏng 7. Dạy-học trên
bệnh nhân đóng thế. |
Phụ lục 2:
CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY-HỌC LÂM SÀNG KHÔNG CÓ VÀ CÓ SỰ THAM GIA CỦA NGƯỜI BỆNH
Bảy phương
pháp dạy-học không có sự tham gia của người bệnh | Ba phương
pháp dạy-học có sự tham gia của người bệnh |
1. Tự đọc tài liệu 2. Động não 3. Dạy-học dựa trên
bài tập tình huống 4. Dạy-học thảo
luận nhóm 5. Dạy-học bằng
giao bài tập nhóm 6. Dạy-học qua đóng
vai 7. Dạy-học thao tác
mẫu thực hành lại dựa trên bảng kiểm với mô hình hoặc với bệnh nhân đóng thế
(học viên, sinh viên). | 8. Dạy-học bên
giường bệnh theo mô hình truyền thống 9. Dạy-học bên
giường bệnh theo mô hình tiểu kỹ năng (Micro-skill) 10. Cầm tay chỉ
việc |
Phụ lục 3
SÁU KỸ NĂNG CẦN THIẾT
VỚI NGƯỜI DẠY THỰC HÀNH LÂM SÀNG
Các kỹ năng cần thiết với người dạy thực hành lâm sàng
1. Kỹ năng hỗ trợ và hướng dẫn học viên học tập
2. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả
3. Kỹ năng phát triển vật liệu dạy-học lâm sàng
4.Kỹ năng tìm kiếm thông tin và thiết bị dạy-học lâm sàng
5Kỹ năng quản lý và giám sát học viên học tập lâm sàng
6. Kỹ năng tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện và có hiệu quả
Mục lục
So sánh văn bản
...Đang xử lý dữ liệu...