KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN
KHUNG TRÌNH ĐỘ QUỐC GIA VIỆT NAM ĐỐI VỚI CÁC TRÌNH ĐỘ CỦA GIÁO DỤC ĐẠI HỌC,
GIAI ĐOẠN 2020 - 2025
(Kèm theo Quyết định số 436/QĐ-TTg ngày 30 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ)
Thực hiện Quyết định số 1982/QĐ-TTg ngày
18 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Khung trình độ
quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo dục đại học, Thủ tướng Chính
phủ ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai Khung trình độ quốc gia Việt
Nam đối với các trình độ của giáo dục đại học để xây dựng, phê duyệt chuẩn chương
trình đào tạo cho các ngành, khối ngành của từng lĩnh vực trong giáo dục đại
học nhằm đổi mới hoạt động đào tạo gắn với bảo đảm, nâng cao chất lượng của
giáo dục đại học Việt Nam; thiết lập mối quan hệ với khung trình độ quốc gia
của các nước trong khu vực và trên thế giới; tạo ra cơ chế liên thông giữa các
trình độ đào tạo; xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.
2. Yêu cầu
a) Xác định các nội dung, nhiệm vụ cụ thể
để các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là các bộ, ngành, địa phương) tập
trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các
trình độ của giáo dục đại học một cách đồng bộ và hiệu quả, đảm bảo phù hợp với
quy định của Luật Giáo dục đại học và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Giáo dục đại học.
b) Thống nhất nhận thức, trách nhiệm của
các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục đại học, doanh nghiệp, các hiệp hội
liên quan trong triển khai thực hiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với
các trình độ của Giáo dục đại học.
c) Tạo hành lang pháp lý hướng dẫn thống
nhất các cơ sở giáo dục đại học thực hiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối
với các trình độ của giáo dục đại học bảo đảm tính chuẩn mực, cơ bản, hiện đại,
thiết thực, kế thừa và liên thông; tính đa dạng trong sự thống nhất về chuẩn
kiến thức của các chương trình giáo dục đại học, tạo thuận lợi cho hội nhập và
công nhận văn bằng giữa các quốc gia.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Xây dựng và ban hành các văn bản, tài
liệu để triển khai thực hiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình
độ của giáo dục đại học
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và ban
hành quy định về chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của giáo dục
đại học theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục
đại học, hoàn thành trong quý III năm 2020.
b) Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối
hợp với các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, hiệp hội liên quan xây
dựng và ban hành các quy định, văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn các hội đồng tư
vấn khối ngành thực hiện xây dựng chuẩn chương trình đào tạo cho các ngành,
khối ngành của từng lĩnh vực trong giáo dục đại học, hoàn thành trong quý IV
năm 2020.
c) Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và ban
hành hệ thống các văn bản chỉ đạo, tài liệu hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học rà soát, điều chỉnh cấu trúc, nội
dung, phương pháp thực hiện chương trình đào tạo bảo đảm theo quy định của Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và phù hợp với yêu cầu
của người sử dụng lao động, hoàn thành trong quý IV năm 2020.
d) Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát, chỉnh sửa hoặc ban hành mới
các quy định về bảo đảm chất lượng và kiểm định; bảo đảm phù hợp với chuẩn chương
trình đào tạo theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo
dục đại học và Khung trình độ quốc gia Việt Nam; hoàn thành trong quý IV năm
2021.
2. Xây dựng và ban hành chuẩn chương trình
cho từng lĩnh vực và ngành đào tạo trong giáo dục đại học
a) Các bộ thành lập Hội đồng tư vấn khối
ngành gồm các chuyên gia đầu ngành ở các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên
cứu, các nhà quản lý giáo dục đại học và đại diện của giới doanh nghiệp, công
nghiệp và các cơ quan quản lý nguồn nhân lực, hoàn thành trong quý IV năm 2020
để xây dựng chuẩn chương trình đào tạo cho các ngành, khối ngành của từng lĩnh
vực trong giáo dục đại học, trình Bộ Giáo dục và Đào tạo để thẩm định, ban
hành, hoàn thành trong quý IV năm 2022, cụ thể như sau:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, hiệp hội liên quan thành lập
các hội đồng tư vấn khối ngành cho các lĩnh vực gồm: Khoa học giáo dục và đào
tạo giáo viên; kinh doanh và quản lý; pháp luật; khoa học sự sống; khoa học tự
nhiên; toán và thống kê; máy tính và công nghệ thông tin; công nghệ kỹ thuật;
kỹ thuật; sản xuất và chế biến; kiến trúc và xây dựng; nông lâm nghiệp và thủy
sản; thú y; nhân văn; khoa học xã hội và hành vi; báo chí và thông tin; dịch vụ
vận tải; môi trường và bảo vệ môi trường;
- Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương, các doanh nghiệp, hiệp hội liên quan thành lập hội đồng tư
vấn khối ngành Sức khỏe;
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì,
phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, hiệp hội liên quan
thành lập hội đồng tư vấn khối ngành cho các lĩnh vực gồm: Nghệ thuật; du lịch,
khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân; dịch vụ xã hội;
- Bộ Công An chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương thành lập hội đồng tư vấn khối ngành An ninh;
- Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các
bộ, ngành, địa phương thành lập hội đồng tư vấn khối ngành Quốc phòng.
b) Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập các
hội đồng thẩm định để thẩm định và ban hành chuẩn chương trình đào tạo cho các
ngành, khối ngành của từng lĩnh vực trong giáo dục đại học, hoàn thành trong
quý III năm 2023.
3. Rà soát, cập nhật, phát triển chương
trình đào tạo giáo dục đại học để thực hiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng
dẫn các cơ sở giáo dục đại học triển khai tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ
lãnh đạo quản lý, giảng viên thực hiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với
các trình độ của giáo dục đại học, hoàn thành trong quý IV năm 2021.
b) Các cơ sở giáo dục đại học thực hiện rà
soát, điều chỉnh cấu trúc, nội dung, phương pháp thực hiện chương trình đào
tạo; biên soạn chương trình chi tiết các môn học, học phần, biên soạn giáo
trình, triển khai đào tạo trên cơ sở chương trình đào tạo đã được cập nhật,
phát triển bảo đảm theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Giáo dục đại học và phù hợp với yêu cầu của người sử dụng lao động, hoàn thành
trong quý IV năm 2024.
c) Các cơ sở giáo dục đại học nâng cao
năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ phát triển chương trình và đảm bảo chất
lượng đào tạo và thực hiện kiểm định theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Giáo dục đại học, hoàn thành trong quý I năm 2025.
4. Xây dựng báo cáo tham chiếu Khung trình
độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo dục đại học với Khung tham
chiếu trình độ ASEAN
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập Hội
đồng tư vấn xây dựng báo cáo tham chiếu đối với các trình độ của giáo dục đại
học của Khung trình độ quốc gia Việt Nam với Khung tham chiếu trình độ ASEAN,
hoàn thành trong quý III năm 2020.
b) Hội đồng tư vấn xây dựng báo cáo tham
chiếu Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo dục đại
học với Khung tham chiếu trình độ ASEAN xây dựng báo cáo tham chiếu, trình độ
Giáo dục và Đào tạo phê duyệt và phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội gửi báo cáo cho Ủy ban tham chiếu Khung trình độ quốc gia của các nước
ASEAN, hoàn thành trong quý II năm 2025.
5. Đẩy mạnh cộng tác truyền thông thực
hiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo dục đại học
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối
hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và
thực hiện truyền thông về triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam theo phân
cấp quản lý nhà nước về giáo dục đại học, hoàn thành theo kế hoạch hằng năm.
b) Các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế
hoạch và tổ chức truyền thông về việc triển khai Khung trình độ quốc gia Việt
Nam tại từng cơ sở giáo dục đại học, hoàn thành theo kế hoạch hằng năm.
6. Kiểm tra, giám sát thực hiện Khung
trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo dục đại học
Định kỳ hằng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo
chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức liên
quan thực hiện kiểm tra, giám sát công tác triển khai Khung trình độ quốc gia
tại các cơ sở giáo dục đại học.
III. KINH PHÍ
1. Ngân sách trung ương bảo đảm kinh phí
cho các nhiệm vụ do các cơ quan trung ương thực hiện và được tổng hợp trong dự
toán ngân sách nhà nước hằng năm trình Quốc hội quyết định.
2. Cơ sở giáo dục đại học sử dụng nguồn
kinh phí hợp pháp theo quy định của pháp luật để thực hiện các nhiệm vụ được
giao.
3. Nguồn kinh phí khác theo quy định của
pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trong quý IV năm 2020, các Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ,
Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục đại
học theo chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện
các nội dung được phân công tại Kế hoạch này.
2. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ,
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Hội đồng trường của các cơ sở giáo dục đại học
có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch
của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của bộ, cơ quan, địa phương mình.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối
hợp với các bộ, cơ quan, địa phương theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc
triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tình hình
triển khai Kế hoạch và kiến nghị, đề xuất các biện pháp cần thiết để đảm bảo
thực hiện Kế hoạch đồng bộ và hiệu quả.
4. Các hiệp hội, hội nghề nghiệp, doanh
nghiệp, các bên liên quan khác căn cứ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn
vị để tham gia thực hiện công tác triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam
đối với các trình độ của giáo dục đại học theo chỉ đạo, đề nghị của cơ quan
trung ương và địa phương được giao chủ trì, tổ chức thực hiện.
5. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ
Giáo dục và Đào tạo xây dựng dự toán kinh phí, phân bổ, hướng dẫn kiểm tra,
giám sát việc chi kinh phí; hướng dẫn định mức chi kinh phí triển khai thực
hiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo dục đại học
theo các quy định hiện hành của pháp luật.
6. Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế
hoạch này, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung thuộc Kế hoạch và các
quy định liên quan để thực hiện Kế hoạch, các bộ, ngành, địa phương, các cơ
quan chủ động đề xuất, gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.