QUY ĐỊNH
PHÂN CẤP QUẢN LÝ NGÂN SÁCH VÀ TÀI SẢN
NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC TỔNG CỤC THUỘC BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
(Ban hành theo Quyết định số
3620/QĐ-BVHTTDL ngày 07 tháng 11 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Mục đích, đối tượng, phạm vi
phân cấp quản lý
1. Mục đích: Để thống nhất quản lý công
tác tài chính của Bộ, nâng cao tính chủ động điều hành và trách nhiệm của các
cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước,
tăng cường kỷ luật tài chính, sử dụng tiết kiệm có hiệu quả ngân sách và tài
sản của nhà nước theo đúng quy định hiện hành.
2. Đối tượng: Tổng cục Thể dục thể thao và
Tổng cục Du lịch (gọi tắt là các Tổng cục) thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du
lịch.
3. Phạm vi phân cấp:
Lập kế hoạch, dự toán, quyết toán và quản
lý ngân sách nhà nước (chi thường xuyên và chi đầu tư), quản lý tài sản, quyết
toán ngân sách của các Tổng cục và các đề án thuộc các Chương trình quốc gia
khi được Bộ trưởng ủy quyền thẩm định, phê duyệt đề án.
Điều 2. Nguyên tắc phân cấp quản lý
1. Phân cấp quản lý ngân sách và tài sản
nhà nước cho các Tổng cục trong phạm vi của Quyết định này là việc Bộ trưởng Bộ
Văn hoá, Thể thao và Du lịch uỷ quyền cho Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể
thao và Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch được ra các quyết định về lập kế hoạch
và quản lý ngân sách (chi thường xuyên và chi đầu tư), quản lý tài sản, quyết
toán ngân sách và báo cáo hàng năm của Tổng cục.
2. Tuân thủ đúng Luật Ngân sách nhà nước, các
quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và các văn bản pháp lý có liên quan.
3. Tạo điều kiện thuận lợi, tăng tính chủ
động và trách nhiệm của các Tổng cục trong thực hiện, điều hành vốn, quản lý
kinh phí, tài sản nhà nước. Trên cơ sở giao thẩm quyền quyết định gắn với trách
nhiệm của Tổng cục, nhiệm vụ công việc được giao của nội dung được phân cấp,
đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ, công việc được giao.
4. Ngân sách nhà nước được Bộ quản lý
thống nhất, công khai, có phân công, phân cấp quản lý, gắn quyền hạn với trách
nhiệm. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch kiểm tra, giám sát toàn bộ hoạt động
trong công tác quản lý ngân sách của các đơn vi trực thuộc.
5. Phân cấp phải thực hiện đúng nguyên tắc
cải cách thủ tục hành chính và tuân thủ theo các quy định hiện hành.
Chương II
NỘI DUNG PHÂN CẤP QUẢN LÝ
Điều 3. Trách nhiệm của các Tổng cục
1. Lập, phân bổ, quyết định giao và điều
chỉnh dự toán ngân sách nhà nước hàng năm:
a) Lập dự toán Ngân sách nhà nước: trên cơ
sở hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Tổng cục hướng dẫn xây
dựng dự toán hàng năm cho các đơn vị dự toán trực thuộc Tổng cục; Tổng hợp dự
toán thu chi ngân sách nhà nước của Tổng cục báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch;
b) Giao dự toán: Sau khi có Quyết định của
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc giao dự toán thu chi ngân
sách cho các Tổng cục, Tổng cục phân bổ và giao dự toán ngân sách cho các đơn
vị trực thuộc theo quy định, hướng dẫn tổ chức thực hiện theo quy định của Bộ
Tài chính và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
c) Thẩm định, phê duyệt đề cương, dự toán
kinh phí của các đơn vị trực thuộc Tổng cục; các đề án, dự án thuộc Chương
trình quốc gia do Tổng cục chủ trì thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục và quy
định hiện hành;
d) Điều chỉnh kinh phí: Tổng cục quyết
định điều chỉnh đối với kinh phí thường xuyên, kinh phí tự chủ của các đơn vị
trực thuộc trong phạm vi ngân sách được giao theo các quy định hiện hành;
e) Đối với kinh phí không thường xuyên,
kinh phí không tự chủ, khi có nhu cầu điều chỉnh giữa các đơn vị trực thuộc các
Tổng cục, báo cáo Bộ xem xét quyết định.
2. Quản lý, mua sắm tài sản:
a) Các Tổng cục quản lý, điều chuyển,
thanh lý tài sản cố định của các đơn vị trực thuộc đối với những tài sản thuộc
thẩm quyền quyết định của Bộ trưởng. Riêng đối với trụ sở làm việc, tài sản gắn
liền với đất đai (bao gồm cả quyền sử dụng đất), ô tô các loại, tài sản có
nguyên giá theo sổ kế toán có giá trị từ 1 tỷ đồng (một tỷ đồng) trở lên/1 đơn
vị tài sản do Bộ trưởng quyết định;
b) Việc xử lý đối với các tài sản trước
thời điểm ngày 31 tháng 12 năm 2007, giao các Tổng cục tổng hợp, báo cáo Bộ
trưởng xem xét quyết định;
c) Phê duyệt, quản lý thực hiện việc mua
sắm tất cả các trang thiết bị thuộc nguồn kinh phí sự nghiệp (không bao gồm ô
tô). Đối với việc mua sắm các trang thiết bị có giá trị trên 3 tỷ đồng (ba tỷ
đồng) trở lên/1 lần mua sắm (1 lần thực hiện) phải xin ý kiến của Bộ trước khi
phê duyệt.
3. Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập
trung và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư xây dựng:
Các Tổng cục thẩm định, phê duyệt và quản
lý thực hiện đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản của các đơn vị trực thuộc
có quy mô không quá 30 tỷ đồng (quy mô nhóm C). Trước khi các Tổng cục quyết
định phê duyệt phải được Bộ trưởng chấp thuận về chủ trương trong các trường
hợp sau:
a) Dự án sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ
bản tập trung có quy mô vốn lớn hơn 5 tỷ đồng;
b) Dự án sử dụng kinh phí sự nghiệp có quy
mô vốn lớn hơn 3 tỷ đồng.
c) Đối với dự án đầu tư có nội dung quan
trọng theo yêu cầu của Bộ trưởng.
4. Quyết toán ngân sách:
a) Kiểm tra, phê duyệt quyết toán tài
chính, thông báo quyết toán, công khai dự toán, tổ chức thực hiện công tác kế
toán và quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm, các dự án đầu tư xây dựng cơ
bản thuộc thẩm quyền phê duyệt của các Tổng cục, đồng thời lập báo cáo quyết
toán chung trình Bộ thẩm định, phê duyệt. Báo cáo quyết toán tài chính hàng năm
của các Tổng cục phải gửi Bộ trước ngày 01 tháng 9 hằng năm. Báo cáo quyết toán
vốn đầu tư theo niên độ đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản theo quy định
của Bộ Tài chính.
b) Các Tổng cục chịu trách nhiệm trước Bộ
trưởng và pháp luật về quyết toán toàn bộ ngân sách của các đơn vị trực thuộc
Tổng cục từ trước ngày 31 tháng 12 năm 2007, báo cáo Bộ.
c) Quyết toán các đề án, dự án thuộc các
Chương trình quốc gia khi được Bộ giao chủ trì và được Bộ ủy quyền chủ trì phối
hợp với Bộ, ngành liên quan và các đơn vị trong Bộ theo đúng các quy định hiện
hành về chế độ định mức và niên độ quyết toán.
5. Chế độ kiểm tra, báo cáo:
a) Các Tổng cục có trách nhiệm thực hiện
đầy đủ chế độ báo cáo về quản lý ngân sách, tài sản theo quy định hiện hành.
Đối với các quyết định của Tổng cục trưởng được thừa uỷ quyền của Bộ trưởng,
Tổng cục phải gửi Bộ trưởng, Thứ trưởng phụ trách liên quan để báo cáo và Vụ Kế
hoạch, Tài chính để phối hợp;
b) Phối hợp với Vụ Kế hoạch, Tài chính
trong việc kiểm tra, giám sát theo quy định các nội dung được phân cấp.
Điều 4. Trách nhiệm của Vụ Kế hoạch,
Tài chính
1. Hướng dẫn lập và tổng hợp kế hoạch ngân
sách hàng năm:
a) Hằng năm, căn cứ vào hướng dẫn của Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Vụ Kế hoạch, Tài chính có trách nhiệm hướng
dẫn các Tổng cục lập kế hoạch, dự toán ngân sách; thẩm định kế hoạch, dự toán
của các Tổng cục, trình Bộ trưởng xem xét, quyết định;
b) Báo cáo Bộ trưởng về điều chỉnh ngân
sách, dự toán của các Tổng cục. Đề xuất đối với các điều chỉnh vượt quá thẩm
quyền của các Tổng cục tại điểm d, khoản 1, Điều 3 của Quy định này;
2. Quản lý, mua sắm tài sản:
a) Nghiên cứu, đề xuất báo cáo Bộ trưởng
các đề xuất về quản lý, mua sắm tài sản của các Tổng cục trường hợp vượt quá
thẩm quyền quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 3 của Quy định này;
b) Tổng hợp báo cáo Bộ trưởng việc xử lý
đối với các tài sản trước thời điểm ngày 31 tháng 12 năm 2007 của các Tổng cục
nêu tại điểm b, khoản 2, Điều 3 của Quy định này.
3. Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập
trung và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư:
Nghiên cứu, đề xuất trình Bộ trưởng xem
xét quyết định về chủ trương đầu tư các dự án của các Tổng cục sử dụng vốn đầu
tư xây dựng cơ bản tập trung có quy mô vốn lớn hơn 5 tỷ đồng, dự án sử dụng
kinh phí sự nghiệp có quy mô vốn lớn hơn 3 tỷ đồng và dự án có nội dung quan
trọng theo yêu cầu của Bộ trưởng.
4. Chế độ kiểm tra, báo cáo :
a) Theo dõi đôn đốc tổng hợp báo cáo của
các Tổng cục về quản lý ngân sách, tài sản theo quy định hiện hành ;
b) Chủ trì tổ chức kiểm tra, giám sát theo
quy định các nội dung về quản lý ngân sách, tài sản đã phân cấp cho các Tổng
cục.