BỘ TÀI
NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG ----------- | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc -------------- |
QUY TẮC
ỨNG XỬ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC,
VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG
THUỘC BỘ TÀI
NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 347/QĐ-BTNMT ngày 06
tháng 02 năm 2020
của
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường)
--------------
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Quy tắc này quy định các chuẩn mực ứng xử của
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (sau đây gọi tắt là công chức,
viên chức) làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi
trường.
Điều 2. Mục đích
1. Xây dựng đội ngũ công chức,
viên chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, liêm chính, hiệu quả
trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân và xã hội;
xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả.
2. Nâng cao đạo đức công vụ,
đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành
chính; phòng, chống tham nhũng.
3. Làm cơ sở
để giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật, thực thi nhiệm vụ, công vụ
và trong quan hệ xã hội đối với công chức, viên chức.
Chương II
CHUẨN MỰC ỨNG XỬ TRONG THI
HÀNH NHIỆM VỤ, CÔNG VỤ
Điều 3. Đạo đức, lối sống, tinh thần và thái
độ làm việc
1. Trung thành với Đảng và Nhà
nước; bảo vệ danh dự Tổ quốc và lợi ích quốc gia; tôn trọng và tận tụy phục vụ
Nhân dân; xây dựng, giữ gìn và bảo vệ uy tín, hình ảnh của người công chức,
viên chức, của đơn vị, của Bộ và của ngành tài nguyên và môi trường.
2. Phải sẵn sàng nhận và làm
tròn chức trách, nhiệm vụ được phân công; không được kén chọn chức danh, vị trí
công tác, chọn nơi có nhiều lợi ích, chọn việc dễ, bỏ việc khó; không được né
tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
3. Phải có ý thức tổ chức kỷ
luật, tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, tận tụy với công việc; nghiêm chỉnh
chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; tránh hiện tượng trung bình chủ
nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả.
4. Không ngừng học tập, tu
dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí
công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không được cơ hội,
sống ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ.
5. Bảo vệ bí mật của Đảng, của
Nhà nước, của Bộ, của Ngành và của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo đúng quy định
của pháp luật.
6. Tuân thủ kỷ luật phát ngôn;
không tự ý phát ngôn, cung cấp văn bản, tài liệu liên quan đến hoạt động của cơ
quan, đơn vị, của Bộ và của Ngành cho các tổ chức, cá nhân khi chưa được sự
đồng ý của cấp có thẩm quyền.
7. Không nhân danh Bộ Tài
nguyên và Môi trường hay tổ chức, đơn vị đang công tác để xử lý, giải quyết
việc riêng.
8. Không sử dụng tài sản,
trang thiết bị, phương tiện công sai mục đích hoặc vào mục đích cá nhân dưới
mọi hình thức. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giữ gìn và bảo vệ tài sản
chung của cơ quan, đơn vị.
9. Tích cực tham gia xây dựng,
giữ gìn không gian xanh, sạch, đẹp và môi trường văn hóa thân thiện, văn minh
nơi công sở.
10. Nghiêm cấm đánh bạc, rượu
chè bê tha, sa vào các tệ nạn xã hội. Tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã
hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; không mê tín
dị đoan và có những hành vi phản cảm.
Điều 4. Trang phục, tác phong làm việc
1. Khi thực thi công vụ, nhiệm
vụ, công chức, viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép có
quai hậu. Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù của Ngành và
thuần phong, mỹ tục. Đối với những ngành, lĩnh vực có trang phục riêng thì thực
hiện theo quy định riêng.
2. Chấp hành nghiêm quy định về
thời gian làm việc, tham dự các cuộc họp; sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc
khoa học, hiệu quả. Trong giờ làm việc không rời bỏ cơ quan, đơn vị, vị trí
công tác mà không có lý do chính đáng, không được sự đồng ý của cấp có thẩm
quyền, không làm việc riêng, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí
cá nhân.
3. Tư thế, tác phong, cử chỉ
nghiêm túc; thái độ niềm nở, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử
dụng ngôn ngữ chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc.
4. Phải đeo thẻ công chức, viên
chức (hoặc cài thẻ tên, phù hiệu, thẻ chức danh theo quy định) trong suốt thời
gian làm việc, thực thi công vụ.
5. Sắp xếp nơi làm việc ngăn
nắp, gọn gàng; không trưng bày, lưu giữ hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm đồi
trụy, tài liệu chống lại Đảng, Nhà nước.
6. Hút thuốc đúng nơi quy
định. Nghiêm cấm sử dụng đồ uống có cồn ngay trước và trong giờ làm việc, giờ
nghỉ trưa các ngày làm việc (trừ trường hợp được sự đồng ý của Lãnh đạo đơn vị
vào các dịp lễ, tiếp khách ngoại giao); thực hiện nghiêm quy định về sử dụng đồ
uống có cồn khi tham gia giao thông.
Điều 5. Chuẩn mực ứng xử và giao tiếp
1. Trong giải quyết các yêu
cầu của tổ chức và công dân
a) Khi giao tiếp để giải quyết
các yêu cầu của tổ chức và công dân, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng
nghe, tận tình giải thích cặn kẽ những thắc mắc. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin
chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng
nghe, luôn giúp đỡ.
b) Không được có thái độ hách
dịch, dọa nạt, gây căng thẳng, khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian
xử lý công việc của tổ chức và công dân; không được thờ ơ, vô cảm, thiếu trách
nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của tổ chức và công dân. Nghiêm cấm việc
lợi dụng nhiệm vụ, vị trí công tác để nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi.
c) Công chức, viên chức được
giao nhiệm vụ tiếp công dân phải nghiêm túc, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của tổ
chức, công dân để hướng dẫn, tham mưu giải quyết thấu đáo theo đúng quy định
của pháp luật.
d) Hướng dẫn công khai quy
trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, quy trình thủ tục hành chính đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm các đề nghị của tổ chức và công dân được giải
quyết đúng pháp luật.
đ) Không được từ chối giải quyết các yêu cầu của
tổ chức và công dân thuộc chức trách, nhiệm vụ được giao mà không có lý do
chính đáng; không được làm mất, hư hỏng hoặc làm sai lệnh hồ sơ, tài liệu liên
quan.
e) Trường hợp hồ sơ giải quyết
có sai sót, chậm, muộn phải thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi theo quy định.
2. Giao tiếp và ứng xử giữa cấp
trên, cấp dưới và đồng nghiệp
a) Đối với công chức, viên
chức lãnh đạo, quản lý
- Phải gương mẫu đi đầu trong
việc nêu gương về mọi mặt; xây dựng môi trường làm việc của đơn vị chuyên
nghiệp và thân thiện.
- Giữ gìn đoàn kết nội bộ;
thực hiện dân chủ ở cơ sở, tôn trọng, lắng nghe và tiếp thu ý kiến đúng đắn của
công chức, viên chức cấp dưới; ứng xử theo nguyên tắc dân chủ, khách quan, công
bằng và minh bạch; không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ, chuyên quyền, độc
đoán, coi thường cấp dưới; không được trù dập, lợi dụng việc góp ý, phê bình
làm tổn hại đến uy tín của cấp dưới.
- Phân công nhiệm vụ cho cấp
dưới rõ ràng và thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thực hiện; nắm bắt tâm tư,
nguyện vọng của công chức, viên chức để bố trí, sử dụng nhằm phát huy năng lực,
sở trường của từng cá nhân.
- Công tâm, khách quan trong
quản lý, sử dụng, đánh giá công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý; chủ
động xin thôi giữ chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy
tín.
b) Giữa công chức, viên chức
với cấp trên
- Tuân thủ thứ bậc hành chính,
phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không né
tránh, thoái thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng.
- Trong giao tiếp và khi thi
hành nhiệm vụ, công vụ, cấp dưới phải có thái độ lịch sự, tôn trọng cấp trên;
chủ động, thẳng thắn, chân thành đóng góp ý kiến với cấp trên để kịp thời khắc
phục tồn tại hạn chế, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành và xây dựng cơ quan,
đơn vị; không được lợi dụng việc góp ý, phê bình làm tổn hại đến uy tín, danh
dự của cấp trên.
- Chủ động, sáng tạo trong
thực thi nhiệm vụ, công vụ, chịu trách nhiệm trước cấp trên và trước pháp luật
về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.
c) Giữa công chức, viên chức
với đồng nghiệp
- Phải có tinh thần, thái độ
hợp tác, phối hợp, tương trợ lẫn nhau trong thực thi nhiệm vụ; không bè phái,
gây mất đoàn kết nội bộ trong cơ quan, đơn vị.
- Phải tôn trọng và bảo vệ
danh dự, uy tín của đồng nghiệp; cởi mở, chân thành, thân thiện; lắng nghe và
tiếp thu ý kiến đúng đắn của đồng nghiệp, của tập thể; thẳng thắn góp ý với
đồng nghiệp trên tinh thần xây dựng, khách quan; không được lợi dụng việc góp
ý, phê bình làm tổn hại đến uy tín của đồng nghiệp.
3. Giao tiếp qua điện thoại,
thư điện tử công vụ và trên mạng xã hội
a) Khi giao tiếp qua điện thoại, công chức,
viên chức phải xưng tên, chức danh, chức vụ, cơ quan, đơn vị nơi công tác; trao
đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc; âm lượng vừa đủ nghe, không gắt
gỏng hay nói trống không, không ngắt điện thoại đột ngột.
b) Quản lý và sử dụng hộp thư
điện tử công vụ theo đúng quy định; thực hiện việc gửi, trả lời thư điện tử
công vụ kịp thời, lịch sự.
c) Không sử dụng mạng xã hội để
khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một
chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ; không sử dụng, lợi dụng mạng xã hội để
nói sai sự thật về tổ chức, cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của đơn
vị, của Bộ và của Ngành.
d) Không phát tán, đăng tải,
chia sẻ thông tin, hình ảnh mang tính nội bộ của Bộ, của Ngành, của đơn vị lên
các trang mạng xã hội.
đ) Không sử dụng trang thiết
bị, điện thoại cơ quan, thư điện tử công vụ để giải quyết việc riêng.
Chương
III
CHUẨN
MỰC ỨNG XỬ TRONG QUAN HỆ XÃ HỘI
Điều 6. Ứng xử nơi công cộng
1. Gương mẫu chấp hành và vận
động người dân thực hiện các nội quy, quy tắc nơi công cộng; không vi phạm các
chuẩn mực về thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa dân tộc; thể hiện văn minh,
lịch sự trong giao tiếp, ứng xử, trang phục.
2. Không được lợi dụng chức
vụ, quyền hạn khi tham gia các hoạt động xã hội; không tham gia, xúi giục; kích
dộng, tiếp tay hoặc bao che các hành vi vi phạm pháp luật của người khác.
3. Không được lợi dụng chức
vụ, quyền hạn hay mạo danh để tạo ảnh hưởng, uy tín khi tham gia các hoạt động
xã hội; không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn, danh nghĩa cơ quan, tổ chức để
giải quyết công việc của cá nhân.
4. Kịp thời thông báo ngay cho
cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền biết các thông tin về hành vi vi phạm
pháp luật.
Điều 7. Ứng xử nơi cư trú
1. Nêu gương về phẩm chất chính
trị, đạo đức, lối sống của người công chức, viên chức trước nhân dân.
2. Gương mẫu thực hiện nghĩa
vụ công dân; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối
của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, góp ý tham gia xây dựng Đảng,
xây dựng chính quyền ở cơ sở.
3. Tham gia đầy đủ, nghiêm túc
các cuộc họp do cấp có thẩm quyền nơi cư trú tổ chức, triệu tập; tích cực tham
gia đóng góp ý kiến về công việc chung của của địa phương; phản ánh ý kiến của
nhân dân đến cấp có thẩm quyền theo quy định.
Điều 8. Ứng xử trong gia đình
1. Gương mẫu; tuyên truyền,
giáo dục gia đình thực hiện hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách
pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương nơi cư trú.
2. Tham gia và vận động các
thành viên trong gia đình tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua do
địa phương phát động; xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó, xây dựng đời sống
văn hóa ở khu dân cư.
3. Không để các
thành viên trong gia đình lợi dụng danh nghĩa của bản thân để vụ lợi cho gia
đình và bản thân; không tổ chức cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia
và các việc khác xa hoa, lãng phí hoặc để vụ lợi.
Chương
IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân
1. Đề nghị các cấp ủy đảng,
Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh chỉ đạo, tổ
chức, vận động, kiểm tra, giám sát đảng viên, đoàn viên, hội viên thực hiện tốt
Quy tắc này.
2. Vụ Tổ chức cán bộ có trách
nhiệm giúp Bộ trưởng tổ chức thực hiện, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy
tắc này.
3. Vụ Thi đua, Khen thưởng và
Tuyên truyền, Báo Tài nguyên và Môi trường, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường,
Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường có trách nhiệm tổ chức tuyên
truyền, phổ biến sâu, rộng Quy tắc này.
4. Người đứng đầu các tổ chức
thuộc Bộ có trách nhiệm niêm yết công khai Quy tắc này tại trụ sở làm việc của
đơn vị; tổ chức phổ biến, quán triệt đến từng công chức, viên chức; thường
xuyên chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện; đưa tiêu chí thực hiện Quy tắc
vào đánh giá công chức, viên chức và thi đua khen thưởng; khen thưởng, tuyên
dương những cá nhân, tập thể thực hiện tốt và phê bình, chấn chỉnh, xử lý
nghiêm các vi phạm hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm đối với
công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị theo phân cấp quản lý công chức,
viên chức của Bộ.
5. Công chức, viên chức các
đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm Quy tắc này; vận động, giám
sát và nhắc nhở công chức, viên chức khác thực hiện; phát hiện và báo cáo cấp
có thẩm quyền về những vi phạm Quy tắc này của công chức, viên chức khác.
Điều 10. Khen thưởng, kỷ luật
1. Công chức, viên chức thực
hiện tốt Quy tắc ứng xử này sẽ được xem xét biểu dương, khen thưởng theo quy
định.
2. Công chức, viên chức vi
phạm các quy định tại Quy tắc này, tùy mức độ, sẽ bị nhắc nhở, đánh giá kết quả
công tác, phê bình công khai tại tổ chức nơi công tác. Trường hợp vi phạm
nghiêm trọng sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định.
Điều 11. Điều khoản thi hành
1. Công chức, viên chức khi
thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong các hoạt động ngoài xã hội phải thực hiện
đầy đủ và đúng các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, các quy định
về quyền và nghĩa vụ của công chức, viên chức, những việc công chức, viên chức
không được làm theo quy định của pháp luật và các quy định tại Quy tắc này.
2. Trong quá
trình tổ chức, thực hiện nếu có vấn đề phát sinh, Thủ trưởng các đơn vị có văn
bản gửi về Bộ (qua Vụ Tổ chức cán bộ) để tổng hợp, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện
Quy tắc phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan và tình hình thực
tiễn của Bộ./.