KẾ HOẠCH
THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA,
NGHỆ THUẬT PHỤC VỤ VÙNG SÂU, VÙNG XA, BIÊN GIỚI, HẢI ĐẢO, VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ
GIAI ĐOẠN 2021-2030”
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 279/QĐ-BTTTT ngày 08 tháng 3 năm 2021 của
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông)
Triển khai thực hiện Quyết định
2215/QĐ-TTg ngày 24/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Kết luận số 76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị khóa XII về
việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam
đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Quyết định số 4452/QĐ-BVHTTDL
ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phê duyệt Đề
án “Chương trình hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ vùng sâu, vùng xa, biên
giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030”, Bộ Thông tin và
Truyền thông xây dựng Kế hoạch thông tin, tuyên truyền như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các
ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng hệ giá trị văn
hóa và chuẩn mực con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp, hiện đại hóa; về những
giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát
triển du lịch.
Tuyên truyền về hoạt động văn hóa, nghệ
thuật phục vụ vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số bằng
nhiều hình thức truyền thông phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện của từng
địa phương.
II. NỘI DUNG, PHƯƠNG
THỨC VÀ THỜI GIAN THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN
1. Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền về đường lối, chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa,
con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; nội dung Nghị
quyết số 12/NQ-CP ngày 15/02/2020 của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết
số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội về phê duyệt Đề án tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn
2021-2030 và Quyết định số 4452/QĐ-BVHTTDL ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch về phê duyệt Đề án “Chương trình hoạt động văn hóa,
nghệ thuật phục vụ vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số
giai đoạn 2021-2030”.
- Tuyên truyền về những giá trị văn hóa
truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với giới thiệu, quảng bá văn
hóa truyền thống, phát triển du lịch; về công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn
hóa truyền thống các dân tộc thiểu số.
- Tuyên truyền về hiệu quả các hoạt động
Chương trình văn hóa, nghệ thuật phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa, biên giới,
hải đảo, vùng dân tộc thiểu số.
- Tuyên truyền nhằm nâng cao mức hưởng thụ
văn hóa và phát huy vai trò làm chủ trong xây dựng đời sống văn hóa, xóa bỏ các
hủ tục lạc hậu trong vùng dân tộc thiểu số.
- Tuyên truyền về các mô hình Câu lạc bộ
văn hóa, nghệ thuật ở thôn, bản, làng, buôm, phum, sóc, xóm, ấp và khu dân cư,
vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số.
- Tuyên truyền về ứng dụng công nghệ số
trong xây dựng các sản phẩm phim, ảnh, sách, báo về văn hóa, nghệ thuật phục vụ
vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó
khăn.
2. Phương thức tuyên truyền
- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục;
tăng cường các tin, bài, các ký sự, phóng sự chuyên đề, các chương trình phỏng
vấn, tọa đàm, các thông điệp trên các loại hình báo chí.
- Truyền thông ở cơ sở thông qua các
chương trình phát thanh trên hệ thống cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp
huyện và đài truyền thanh cấp xã.
- Tổ chức tuyên truyền miệng thông qua
hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở và lồng ghép nội dung tuyên
truyền trong hội nghị tập huấn, các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể ở
cơ sở.
- Tuyên truyền cổ động trực quan bằng các
hình thức pa nô, tranh cổ động, băng rôn, bảng tin điện tử nơi tụ điểm sinh
hoạt văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của người dân.
- Các tài liệu tuyên truyền về đề tài dân
tộc thiểu số đặt tại các thư viện, điểm bưu điện - văn hóa xã.
3. Thời gian thực hiện
Giai đoạn 2021- 2030.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Các cơ quan, đơn vị xây dựng dự toán kinh
phí, triển khai thực hiện Kế hoạch thông tin, tuyên truyền về công tác bảo tồn,
phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số, tổng hợp chung vào
dự toán ngân sách hằng năm của cơ quan, đơn vị mình theo quy định hiện hành của
Luật Ngân sách nhà nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Cục Thông tin
cơ sở
- Chỉ đạo hướng dẫn công tác thông tin,
tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở; chú trọng phát huy lợi thế của hệ
thống truyền thanh cơ sở, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở trong
việc tuyên truyền, phổ biến các kết quả thực hiện công tác bảo tồn, phát huy giá
trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số và nội dung của Đề án.
- Tổ chức sản xuất các chương trình phát
thanh tuyên truyền trên hệ thống cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, hệ
thống đài truyền thanh cấp xã.
- Biên tập, cung cấp các tài liệu; tuyên
truyền thông qua cẩm nang, tờ rời, pa-nô, áp-phích, tranh cổ động, màn hình
điện tử led... tuyên truyền về công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa
truyền thống các dân tộc thiểu số.
- Cung cấp thông tin, bồi dưỡng kỹ năng
nghiệp vụ tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin cơ sở.
2. Cục Báo chí,
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử
- Phối hợp với các cơ quan liên quan của
Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam chỉ đạo cơ quan báo chí đẩy
mạnh thông tin, tuyên truyền công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền
thống các dân tộc thiểu số và các nội dung của Đề án tại giao ban báo chí định
kỳ.
- Phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tuyên truyền về công tác công tác bảo tồn,
phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số.
3. Cục Thông tin
đối ngoại
- Chỉ đạo và triển khai thực hiện các hoạt
động tuyên truyền, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các
dân tộc thiểu số trên báo chí đối ngoại và Trang Thông tin điện tử đối ngoại
vietnam.vn.
- Tổ chức sản xuất các ấn phẩm điện tử
quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng các dân tộc
thiểu số bằng tiếng Việt, tiếng nước ngoài và tiếng dân tộc.
4. Các cơ quan báo
chí Trung ương và địa phương
Xây dựng và triển khai Kế hoạch đẩy mạnh
thông tin, tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật
của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu
cầu phát triển bền vững đất nước và về công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn
hóa truyền thống các dân tộc thiểu số; về những cá nhân, đơn vị tiêu biểu có
thành tích cao, có nhiều đóng góp trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa,
nghệ thuật phục vụ vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu
số... ở địa phương, cơ sở.
5. Sở Thông tin và
Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên
quan xây dựng trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành kế hoạch thông tin, tuyên
truyền trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí địa phương,
cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã tuyên
truyền, phổ biến về các nội dung của Đề án ở địa phương, cơ sở.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch, các sở, ngành liên quan cung cấp thông tin về kết quả thực hiện công tác
bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số ở địa
phương, cơ sở.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo, Mặt trận Tổ
quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp hướng dẫn lực lượng báo cáo
viên, tuyên truyền viên ở cơ sở lồng ghép nội dung về phát triển văn hóa, con
người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và công tác bảo
tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số và các nội dung
của Đề án trong hoạt động tuyên truyền miệng tại các buổi sinh hoạt cơ quan,
đơn vị, doanh nghiệp, tổ dân phố, khu dân cư./.