Quyết định 2558/QĐ-BTP Ban hành Chương trình Công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính năm 2021
23-12-2020
23-12-2020
- Trang chủ
- Văn bản
- 2558/QĐ-BTP
- TẢI VỀ
- THUỘC TÍNH
Bộ Tư pháp Số: 2558/QĐ-BTP |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hà Nội, ngày 23 tháng 12 năm 2020 |
Quyết định
BAN HÀNH
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC TRỌNG TÂM CỦA BỘ TƯ PHÁP TRONG LĨNH VỰC THI HÀNH ÁN DÂN
SỰ, THEO DÕI THI HÀNH ÁN HÀNH CHÍNH NĂM 2021
Căn cứ Luật Thi hành án dân sự số
26/2008/QH12 ngày 14/11/2008 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số
64/2014/QH13 ngày 25/11/2014;
Căn cứ Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày
27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật,
công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành
án;
Căn cứ Nghị quyết số 124/2020/QH14 ngày
11/11/2020 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021;
Căn cứ Nghị định số 96/2017/NĐ-CP ngày
16/8/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Tư pháp;
Căn cứ Quyết định số 61/2014/QĐ-TTg ngày
30/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thi hành án dân sự trực thuộc Bộ Tư pháp;
Căn cứ Quyết định số 678/QĐ-BTP ngày
26/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về ban hành Quy chế xây dựng kế hoạch của Bộ
Tư pháp;
Xét đề nghị của Tổng Cục trưởng Tổng cục
Thi hành án dân sự.
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính năm 2021.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (để b/c);
- Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình (để b/c);
- Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương;
- Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban Tư pháp của Quốc hội;
- Các bộ, ngành có liên quan;
- Bộ trưởng (để b/c);
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Cổng thông tin điện tử BTP; Cổng thông tin điện tử THADS;
- Lưu: VT, TCTHADS.
KT. BỘ TƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Mai Lương Khôi
THỨ TRƯỞNG
Mai Lương Khôi
CHƯƠNG TRÌNH
CÔNG TÁC TRỌNG TÂM CỦA BỘ TƯ PHÁP TRONG LĨNH VỰC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ, THEO
DÕI THI HÀNH ÁN HÀNH CHÍNH NĂM 2021
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2558/QĐ-BTP ngày 23/12/2020 của Bộ trưởng
Bộ Tư pháp)
Năm 2021 là năm đầu tiên
triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội 5 năm 2021 - 2026. Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các
chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019
của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác
của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án; góp
phần xây dựng nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế, hoàn thiện Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, tạo dựng thể chế, cơ chế, chính sách và môi
trường đầu tư kinh doanh minh bạch, an toàn, thuận lợi, Bộ Tư pháp ban hành
Chương trình công tác trong lĩnh vực thi hành án dân sự (THADS), theo dõi thi
hành án hành chính (THAHC) năm 2021 với những nội dung sau:
I. CÁC CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM NĂM 2021
1. Triển khai nghiêm túc,
hiệu quả, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, theo dõi THAHC được
giao theo Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác
phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân
dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án; Nghị quyết số 31-NQ/BCSĐ ngày
05/4/2018 của Ban Cán sự đảng Bộ Tư pháp về lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ
trọng tâm THADS, THAHC giai đoạn 2018-2021 và Nghị quyết chuyên đề của Ban Cán
sự Đảng Bộ Tư pháp về công tác THADS, theo dõi THAHC, trong đó:
1.1. Ra quyết định thi
hành án đúng quy định của pháp luật đối với 100% bản án, quyết định về dân sự
đã có hiệu lực.
1.2. Bảo đảm xác minh
điều kiện thi hành án, phân loại chính xác; đăng tải kịp thời, đầy đủ, đúng quy
định danh sách người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành.
1.3. Phấn đấu nâng cao
chất lượng, tỷ lệ THADS xong trên 81,50% về việc và trên 40,10% về tiền trên
tổng số có điều kiện thi hành.
1.4. Tiếp tục thi hành có
hiệu quả các khoản thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng,
kinh tế, đặc biệt là các vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng
trung ương theo dõi, đảm bảo tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt đạt trên
60%. Nâng cao chất lượng thi hành án đối với các khoản thu nộp ngân sách nhà
nước; các khoản thi hành án cho các tổ chức tín dụng ngân hàng, bảo đảm đạt tỷ
lệ thi hành xong về tiền trên tổng số có điều kiện thi hành cao hơn năm 2020.
1.5. Cơ quan THADS thực
hiện theo dõi thi hành đối với 100% bản án, quyết định đã có quyết định buộc
THAHC của Tòa án.
1.6. Thực hiện hiệu quả
công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật, phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong
hoạt động THADS nhất là các vi phạm về kê biên, thẩm định giá, đấu giá tài sản
thi hành án; giảm đến mức thấp nhất các vụ việc liên quan đến trách nhiệm bồi
thường Nhà nước, bảo đảm tài chính và các vụ việc đấu giá thành nhưng chưa giao
được tài sản. Tập trung giải quyết dứt điểm theo quy định các vụ việc bồi
thường Nhà nước, bảo đảm tài chính phát sinh trong hoạt động THADS.
1.7. Trả lời bảo đảm chất
lượng, đúng trình tự, thủ tục 100% và đúng thời hạn ít nhất 95% số văn bản xin
ý kiến chỉ đạo của Chấp hành viên, cơ quan THADS cấp dưới.
1.8. Thực hiện tiếp công
dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đúng quy định của
pháp luật; giải quyết xong ít nhất 97% số đơn thư khiếu nại, tố cáo; tích cực
tham gia, phối hợp giải quyết cơ bản những vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng,
kéo dài.
2. Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện thể chế về THADS, THAHC cũng như pháp luật có liên quan, tổ
chức tổng kết thi hành Luật THADS và các văn bản pháp luật có liên quan để làm cơ sở cho việc lập đề nghị
xây dựng Dự án Luật THADS (sửa đổi).
3. Tiếp tục thực hiện
nghiêm, hiệu quả Nghị quyết trung ương IV, trách nhiệm nêu gương của người đứng
đầu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng đội ngũ công
chức THADS trong sạch, vững mạnh, phục vụ nhân dân.
4. Thực hiện tổng kiểm
kê, rà soát vật chứng, tài sản tạm giữ trong toàn hệ thống THADS; nâng cao hiệu
quả hướng dẫn thực hiện công tác tiếp nhận, quản lý, xử lý vật chứng, tài sản
tạm giữ trong THADS
5. Đẩy mạnh cải cách hành
chính, ứng dụng công nghệ thông tin, coi đây là giải pháp đột phá thay đổi lề
lối làm việc, bảo đảm công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, góp phần
rút ngắn thời gian thi hành án, nêu cao tinh thần phục vụ người dân và doanh
nghiệp. Đồng thời, triển khai việc khuyến khích thực hiện thu án phí vào ngân
sách nhà nước không dùng tiền mặt trên toàn Hệ thống
6. Tập trung rà soát, xây
dựng và triển khai các đề án, dự án đầu tư nhằm bảo đảm đáp ứng nhu cầu cần
thiết về cơ sở vật chất cho các cơ quan THADS, nhất là trụ sở làm việc và kho
vật chứng; quản lý và sử dụng ngân sách, tài sản, đầu tư xây dựng cơ bản đúng
pháp luật và hiệu quả.
7. Triển khai, tổ chức
thực hiện các hoạt động hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống THADS
(19/7/1946 - 19/7/2021), tạo không khí thi đua sôi nổi, là đợt sinh hoạt chính
trị quan trọng, rộng khắp các cơ quan, đơn vị, công chức, người lao động các cơ
quan THADS. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng;
thực hiện nghiêm túc việc xếp hạng các cơ quan THADS.
II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Triển khai hiệu quả đường lối, chính sách của
Đảng và Nhà nước
1.1. Tổ chức học tập,
quán triệt thực hiện nghiêm các văn bản, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà
nước nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; tổ chức
thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác phòng chống tham
nhũng, tiêu cực trong toàn hệ thống THADS; chú trọng công tác phối hợp xây
dựng, chỉnh đốn các tổ chức cơ sở Đảng, kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi sự suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ đảng viên, công
chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Hệ thống THADS.
1.2. Quán triệt, lãnh đạo
các cơ quan THADS hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về THADS, theo dõi THAHC
được giao theo Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công
tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân
dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án.
1.3. Quán triệt, lãnh đạo
các cơ quan THADS triển khai đầy đủ, đồng bộ và toàn diện các nhiệm vụ được
giao theo Nghị quyết Đại hội đại biểu các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội
đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
1.4. Quán triệt, triển
khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết điều hành của Chính phủ về nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân
sách nhà nước năm 2021, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 06/02/2017 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường công tác THADS, Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019
của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành
chính và THAHC.
2. Hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành hiệu quả
các văn bản pháp luật về THADS, THAHC
2.1. Tiếp tục tổ chức thi
hành hiệu quả Luật THADS (sửa đổi, bổ sung năm 2014), Luật Tố tụng hành chính
năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thực hiện rà soát, tổng hợp những
khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật về THADS, kịp
thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn. Tiếp tục nghiên
cứu, đề xuất sửa đổi Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành để khắc phục
những hạn chế, bất cập trong thực tiễn thi hành.
2.2. Kịp thời triển khai
thực hiện các văn bản mới ban hành liên quan đến lĩnh vực THADS như: Chỉ thị
của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi
tiền, tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng,
kinh tế; Thông tư thay thế Thông tư liên tịch số
06/2016/TTLT-BTP-VKSNDTC-TANDTC ngày 31/5/2016 của Bộ Tư pháp, Viện kiểm sát
nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn phối hợp thống kê trong
THADS; Thông tư sửa đổi Thông tư số 03/2017/TT-BTP ngày 05/4/2017 của Bộ trưởng
Bộ Tư pháp quy định chức danh, mã số ngạch và tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch
công chức chuyên ngành THADS; Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số
02/2016/TT-BTP ngày 01/02/2016 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định quy trình giải
quyết đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh trong THADS.
2.3. Tiếp tục rà soát, hệ
thống hóa văn bản pháp luật về THADS và các văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan nhằm phát hiện các quy định chồng chéo, mâu thuẫn hoặc không còn phù hợp
với thực tiễn theo yêu cầu tại Kết luận số 84-KL/TW ngày 29/7/2020 của Bộ Chính
trị về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về
Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.
2.4. Nghiên cứu, xây dựng
báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ “Đề án nâng cao hiệu lực của hệ thống cơ
quan thi hành án dân sự để thúc đẩy chất lượng thi hành các bản án kinh doanh
thương mại để đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật”.
2.5. Nghiên cứu, đề xuất
sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp liên ngành số
14/2013/QCLN/BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC ngày 09/10/2013 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an,
Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao về phối hợp liên ngành
trong công tác THADS.
2.6. Nghiên cứu ban hành
hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành quy trình đảm bảo tính đặc thù trong
thi hành các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế nhằm đảm bảo việc thu hồi tài
sản thống nhất, đồng bộ, hiệu quả. Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền
nghiên cứu, xây dựng và thực hiện cơ chế liên ngành trong truy nguyên, truy tìm
tài sản do phạm tội mà có để tạm giữ, kê biên, phong tỏa phục vụ thu hồi tài
sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế từ giai đoạn
điều tra đến khi kết thúc thi hành án.
3. Nâng cao hiệu quả thi hành án trong vụ án tham
nhũng, kinh tế, án tín dụng ngân hàng
3.1. Thường xuyên quán
triệt và tập trung thực hiện quyết liệt việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt,
thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế theo yêu cầu tại các nghị quyết,
kết luận của Đảng, của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (ưu
tiên các nguồn lực tập trung thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi
hành). Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thi hành đối với các vụ việc
loại này, đặc biệt là các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng,
chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo nhằm kịp thời có phương hướng chỉ đạo giải
quyết, tháo gỡ khó khăn cũng như hạn chế sai sót, tiêu cực có thể xảy ra.
3.2. Tập trung chỉ đạo,
phối hợp thi hành hiệu quả các vụ việc THADS trọng điểm, các vụ việc liên quan
đến thu hồi nợ của các tổ chức tín dụng; trong đó tiếp tục thực hiện có hiệu
quả Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ
chức tín dụng, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để kịp thời tháo gỡ những
khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
3.3. Tăng cường phối hợp
với các cơ quan có thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử, tài nguyên và môi
trường, ngân hàng trong tổ chức thi hành các vụ việc trọng điểm để thu hồi
tiền, tài sản cho ngân sách nhà nước, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân
hàng.
4. Tăng cường quản lý nhà nước về THAHC, bồi
thường nhà nước, bảo đảm tài chính
4.1. Tiếp tục tham mưu,
phối hợp với các đơn vị liên quan giúp Lãnh đạo Bộ thực hiện có hiệu quả các
quy định của Luật Tố tụng hành chính năm 2015, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP của
Chính phủ và Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về
việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành
chính. Tham mưu giúp Lãnh đạo Bộ tổng kết 05 năm thực hiện Nghị định số
71/2016/NĐ-CP của Chính phủ, trên cơ sở đó, tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung
Nghị định số 71/2016/NĐ-CP nhằm bảo đảm nâng cao hiệu quả công tác THAHC.
4.2. Phối hợp chặt chẽ
với Cục Bồi thường nhà nước, Cục Kế hoạch - Tài chính và các đơn vị có liên
quan thuộc Bộ Tư pháp theo dõi, đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc đã phát
sinh trách nhiệm bồi thường nhà nước, bảo đảm tài chính trong lĩnh vực THADS;
thẩm định hồ sơ đề nghị cấp kinh phí đối với các vụ việc bồi thường nhà nước
trong lĩnh vực THADS thụ lý theo Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm
2009 và các vụ việc bảo đảm tài chính theo quy định của pháp luật.
4.3. Tiếp tục chỉ đạo cơ
quan THADS thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ hoàn trả ngân sách Nhà nước đối với cán
bộ, công chức để xảy ra vi phạm dẫn đến phải thực hiện trách nhiệm bồi thường
nhà nước, bảo đảm tài chính trong hoạt động THADS.
5. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả lãnh đạo,
chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, theo dõi THAHC
5.1. Tiếp tục thực hiện
nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan trong Hệ thống THADS theo
tinh thần Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng
cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, Chỉ thị
số 01/CT-BTP ngày 11/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc tăng cường phòng
chống tiêu cực, tham nhũng trong THADS, gắn với việc triển khai có hiệu quả,
thiết thực Quy chế dân chủ của cơ quan nhằm phát huy năng lực, trí tuệ cá nhân
và sức mạnh tập thể, đoàn kết nội bộ góp phần hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ
được giao. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong việc chỉ đạo, lãnh
đạo đơn vị thực hiện các nhiệm vụ chính trị và tổ chức các giải pháp phòng,
chống các hành vi tiêu cực, tham nhũng.
5.2. Tiếp tục sâu sát,
quyết liệt trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, bám sát từng lĩnh vực,
địa bàn, vụ việc phụ trách, kịp thời hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của
cơ sở; tập trung thực hiện có hiệu quả và tổ chức tổng kết việc thực hiện Nghị
quyết số 31-NQ/BCSĐ ngày 05/4/2018 của Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp về lãnh đạo
thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm THADS, THAHC giai đoạn 2018-2021. Nghị quyết
chuyên đề của Ban Cán sự Đảng về công tác THADS, theo dõi THAHC; Kế hoạch thực
hiện giám sát của Ủy ban kiểm tra Trung ương.
5.3. Chỉ đạo, triển khai
thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu, nhiệm vụ ngay từ đầu năm công tác. Nghiêm
túc xây dựng, ban hành, lãnh đạo, kiểm tra việc thực hiện Chương trình, Kế
hoạch công tác và giao chỉ tiêu, nhiệm vụ trong lĩnh vực THADS, theo dõi THAHC
hàng năm.
5.4. Chỉ đạo xác minh
điều kiện thi hành án, phân loại chính xác, đúng pháp luật án dân sự có điều
kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành; đăng tải kịp thời, đầy đủ, đúng
quy định danh sách người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành. Tăng
cường kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch việc thực hiện các quy định về
xác minh điều kiện thi hành án. Theo dõi, xác minh định kỳ các vụ việc chưa có
điều kiện thi hành theo đúng quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm những trường
hợp vi phạm về trình tự, thủ tục THADS.
5.5. Triển khai và giám
sát chặt chẽ việc thực hiện Quy trình lựa chọn tổ chức thẩm định giá, bán đấu
giá theo thẩm quyền. Định kỳ hàng quý, Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương tổng hợp, báo cáo Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS các vụ việc đấu giá
thành nhưng chưa giao được tài sản, nguyên nhân, thời gian kéo dài và biện
pháp, kế hoạch xử lý dứt điểm vụ việc. Kịp thời chấn chỉnh những sai sót, vi
phạm trong quá trình thẩm định giá, đấu giá tài sản kê biên và giao tài sản
trúng đấu giá tại các địa phương.
5.6. Nâng cao hiệu quả
công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ theo hướng sâu sát, cụ thể và xác định rõ
trách nhiệm, thời gian hoàn thành; thường xuyên báo cáo những khó khăn, vướng
mắc, bất cập trong thực tiễn, nhất là tại cơ sở để kịp thời có biện pháp chỉ
đạo giải quyết. Nghiên cứu đề xuất sửa đổi Quy trình hướng dẫn nghiệp vụ trong
nội bộ ngành THADS.
5.7. Thực hiện nghiêm túc
chế độ Thủ trưởng cơ quan đơn vị trực tiếp tiếp công dân định kỳ; chú trọng
giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thông qua công tác tiếp công dân tại Trụ
sở tiếp công dân của Bộ Tư pháp. Cục, Chi cục THADS phải tập trung giải quyết
các khiếu nại, tố cáo với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật, tăng cường
đối thoại trực tiếp, hướng dẫn, giải thích cho công dân thực hiện đúng quyền và
nghĩa vụ của mình. Các cơ quan THADS chủ động, tích cực đề xuất tham mưu cho
cấp ủy và chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo THADS tập trung chỉ đạo giải
quyết dứt điểm các việc THADS trọng điểm, phức tạp, kéo dài trên địa bàn.
5.8. Nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác kiểm tra về THADS, THAHC. Chú trọng công tác kiểm tra, giám
sát nội bộ. Các Cục, Chi cục THADS ban hành Kế hoạch tự kiểm tra, kiểm tra hàng
năm theo hướng mỗi năm 100% Cục, Chi cục thực hiện việc tự kiểm tra; Cục THADS
kiểm tra toàn diện tối thiểu 1/3 số đơn vị trên địa bàn. Tổng cục THADS phải tổ
chức các đoàn kiểm tra đột xuất, kiểm tra chuyên đề để kịp thời phát hiện, xử
lý vi phạm; đồng thời, chấn chỉnh, cảnh báo, phòng ngừa những vi phạm, sai sót
trong toàn Hệ thống. Cục, Chi cục THADS tăng cường kiểm tra đột xuất công tác
thụ lý, xác minh và phân loại án đối với các Chi cục và Chấp hành viên. Tăng
cường thanh tra, kiểm tra đột xuất tại các Chi cục có đơn thư.
5.9. Theo dõi sát sao,
đôn đốc, tập trung thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo, kết luận của Lãnh đạo Đảng,
Nhà nước, Bộ Tư pháp, cơ quan cấp trên và các cơ quan có thẩm quyền khác trong
thực hiện nhiệm vụ chính trị.
5.10. Tăng cường chất
lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, truyền thông báo chí trong lĩnh
vực THADS, theo dõi THAHC, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc phối hợp cũng như thực thi bản án có
hiệu lực của tòa án, tạo được sự đồng thuận trong dư luận xã hội đối với lĩnh
vực này. Tiếp tục triển khai Đề án nâng cao hiệu quả công tác truyền thông báo
chí trong lĩnh vực THADS, theo dõi THAHC giai đoạn 2020-2022 (Phê duyệt kèm
theo Quyết định số 2862/QĐ-BTP ngày 13/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp).
6. Kiện toàn bộ máy, đội ngũ công chức THADS
6.1. Tập trung triển khai
và hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan THADS theo Nghị quyết số 18-NQ/TW,
Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung
ương khóa XII, Nghị định số 101/2020/NĐ-CP ngày 28/8/2020 của Chính phủ sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ
quan ngang bộ; Quyết định số 1030/QĐ-TTg ngày 16/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tư pháp
đến năm 2021, định hướng đến năm 2030.
6.2. Thực hiện hiệu quả
công tác tuyển dụng, nâng ngạch, chuyển ngạch, bố trí, sắp xếp đội ngũ công
chức trong Hệ thống THADS nhằm nâng cao chất lượng công chức; công tác quy
hoạch gắn với giai đoạn 2021-2026 bảo đảm kịp thời, cơ cấu cân đối, phù hợp với
Danh mục vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính của Bộ Tư pháp.
Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo quy định, Đề án tinh giản biên chế
giai đoạn 2016-2021 và Kế hoạch phân bổ biên chế theo giai đoạn 2019-2021 của
Bộ Tư pháp, bảo đảm lộ trình đến năm 2021 giảm 10%.
6.3. Chủ động, kịp thời
trong công tác tạo nguồn cán bộ, nhất là đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt; quan
tâm đến nguồn cấp trưởng cơ quan THADS cấp tỉnh và cấp huyện. Thực hiện tốt
công tác quy hoạch, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, luân chuyển, chuyển đổi vị
trí công tác, nhất là tiếp tục nhân rộng và thực hiện tốt việc tăng cường điều
động, biệt phái, luân chuyển công chức lãnh đạo, Chấp hành viên tại các cơ quan
THADS. Phối hợp chặt chẽ với Ban Thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy và UBND trong
công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo
6.4. Tăng cường công tác
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức làm công tác THADS, chú trọng đào tạo, bồi
dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, chức danh (lãnh đạo, quản lý, chức danh tư pháp);
đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.
6.5. Chú trọng công tác
giáo dục chính trị, tư tưởng, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghiêm các quy định
của pháp luật về phòng chống tiêu cực, tham nhũng và trách nhiệm nêu gương của
người đứng đầu đơn vị; thực hiện nghiêm túc Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của
cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp, Chuẩn mực đạo đức Chấp hành viên;
thường xuyên giáo dục phẩm chất, đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần
trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức THADS, đặc biệt là đội ngũ cán bộ
quản lý, hạn chế tới mức thấp nhất số cán bộ, công chức vi phạm bị xử lý kỷ
luật hoặc khởi tố hình sự; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan,
đơn vị trong việc để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức vi phạm pháp luật, vi
phạm kỷ luật; phát huy dân chủ và sức mạnh tập thể, tăng cường đoàn kết nội bộ
trong từng cơ quan, đơn vị.
6.6. Tăng cường công tác
kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm để răn
đe, nhận diện phòng ngừa chung trong toàn Hệ thống; rà soát tình hình công tác tổ
chức cán bộ để tập trung xử lý các điểm nóng, địa bàn yếu kém về công tác tổ
chức cán bộ, nhất là đội ngũ lãnh; thực hiện rà soát, sắp xếp, thay thế đối với
cán bộ yếu kém, nhất là người đứng đầu.
7. Nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp
7.1. Phối hợp chặt chẽ
với cấp ủy, chính quyền địa phương, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính
trị trong công tác lãnh đạo, triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án. Bám
sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong tổ chức thi
hành án, nhất là trong tổ chức cưỡng chế thi hành các vụ án lớn, có ảnh hưởng
đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương; trong việc giải
quyết các vụ việc trọng điểm, tham nhũng, kinh tế, phức tạp, kéo dài và hỗ trợ
kinh phí hoạt động cho các cơ quan THADS. Theo dõi, báo cáo cấp có thẩm quyền
về các trường hợp vi phạm pháp luật chống đối người thi hành công vụ để kịp
thời có biện pháp tháo gỡ khó khăn, phối hợp chỉ đạo giải quyết; định kỳ hàng
quý, tổng hợp báo cáo về Tổng cục THADS.
7.2. Tiếp tục thực hiện
hiệu quả các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp với các cơ quan, bộ, ban,
ngành có liên quan. Thường xuyên theo dõi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn,
vướng mắc phát sinh trong thực tiễn công tác phối hợp tại cấp trung ương và cấp
địa phương. Tiếp tục rà soát, đề xuất văn bản phối hợp với một số cơ quan, bộ,
ban, ngành liên quan nhằm góp phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm
vụ chính trị của toàn Hệ thống.
8. Tăng cường hiệu quả hoạt động cải cách hành
chính
8.1. Tập trung nghiên cứu
các giải pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí
trong THADS và triển khai việc thu án phí không dùng tiền mặt theo tinh thần
Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ.
8.2. Tập trung rà soát,
bảo đảm công bố, công khai đúng quy định về quy trình và các thủ tục hành chính
(TTHC) trong lĩnh vực THADS. Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc giải quyết TTHC
qua cơ chế một cửa; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ
bưu chính công ích tại các cơ quan THADS. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh
giá tình hình thực hiện và sự hài lòng của người dân, tổ chức trong quá trình
giải quyết các TTHC để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những hành vi vi
phạm, đồng thời, tiếp tục hoàn thiện thể chế, quy trình liên quan đến giải
quyết TTHC. Triển khai đồng bộ và thường xuyên theo dõi, đánh giá việc thực
hiện cơ chế hỗ trợ trực tuyến thi hành án nhằm tiến tới cung cấp dịch vụ công
mức độ 3 đối với một số TTHC.
8.3. Tiếp tục đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động THADS, trong đó tập trung hoàn
thiện, vận hành hiệu quả các phần mềm phục vụ hoạt động quản lý điều hành,
chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan trong Hệ thống như: Phần mềm quản lý quá
trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê THADS; Phần mềm hỗ trợ
trực tuyến; Phần mềm cơ sở dữ liệu điện tử người phải thi hành án chưa có điều
kiện thi hành; Phần mềm quản lý cán bộ THADS. Tăng cường giao ban trực tuyến,
trong đó tập trung phối hợp triển khai hiệu quả Hệ thống giao ban trực tuyến
cho các cơ quan THADS địa phương.
8.5. Tiếp tục duy trì,
phát triển, nâng cấp và nâng cao hiệu quả hoạt động của Cổng và Trang Thông tin
điện tử THADS. Thực hiện nghiêm chế độ sử dụng văn bản điện tử, chữ ký số, Hệ
thống quản lý văn bản điều hành liên kết với trục liên thông văn bản quốc gia.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc sử dụng hệ thống tin nhắn SMS và các phương
thức trực tuyến khác trong thông tin nội bộ. Tiếp tục nghiên cứu phương án đơn
giản hóa chế độ báo cáo trong Hệ thống THADS.
9. Bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện
làm việc
9.1. Triển khai, hướng
dẫn các đơn vị triển khai đúng tiến độ các dự án trong kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2021-2025. Chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư;
ưu tiên bố trí vốn thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, hoàn trả vốn ứng trước,
bố trí đủ vốn cho các dự án chuyển tiếp. Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị
đầu tư; triển khai đầu tư cho các cơ quan THADS chưa có trụ sở hoặc trụ sở đã
xuống cấp phải thực hiện di dời do thay đổi quy hoạch của địa phương, các cơ
quan THADS chưa có kho vật chứng theo quy định.
Triển khai thực hiện hiệu
quả Đề án “Đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc cho cơ quan thi hành án
dân sự giai đoạn 2021-2025”, bảo đảm trang thiết bị, phương tiện làm việc, công
cụ hỗ trợ và các phương tiện cần thiết đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác
THADS.
9.2. Triển khai công tác
xây dựng, phân bổ và giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 bảo đảm công
bằng, minh bạch, kịp thời, đúng pháp luật, bám sát biên chế được giao. Hướng dẫn,
điều hành dự toán thu chi ngân sách năm 2021 bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả. Quản
lý chặt chẽ chi ngân sách nhà nước, đảm bảo chỉ được chi khi có dự toán và được
cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong chi thường
xuyên và gắn chặt công tác dự toán chi với nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan,
đơn vị. Yêu cầu các đơn vị lập dự toán chi thường xuyên theo đúng lĩnh vực,
đúng tính chất nguồn kinh phí, triệt để, tiết kiệm. Tổ chức thẩm tra, xét duyệt
và tổng hợp quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020 theo đúng yêu cầu, tiến độ.
Đẩy mạnh thực hiện rà soát, tham mưu sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất của
các cơ quan THADS.
9.3. Tiếp tục đẩy mạnh,
nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát tình hình chấp hành quy định
pháp luật trong quản lý tài chính, tài sản, kế toán và đầu tư xây dựng cơ bản.
Tập trung kiểm tra công tác thu, chi thi hành án, xử lý nghiêm các sai phạm đối
với những trường hợp vi phạm trong công tác này; thu hồi đầy đủ vào ngân sách
nhà nước đối với các khoản chi sai chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi.
1. Trên cơ sở Chương
trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực THADS, theo dõi THAHC
năm 2021, Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS, Cục trưởng Cục THADS các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch công tác năm 2021
của đơn vị. Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai,
hướng dẫn các Chi cục THADS trực thuộc xây dựng Kế hoạch công tác cụ thể tại
đơn vị.
2. Tổng cục THADS chủ
trì, tham mưu giúp Lãnh đạo Bộ Tư pháp tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra,
đôn đốc và tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện Chương trình công tác trọng tâm
của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực THADS, theo dõi THAHC năm 2021 trong toàn Hệ
thống THADS; kịp thời kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Tư pháp về các biện pháp cần
thiết để bảo đảm Chương trình được thực hiện hiệu quả và đồng bộ.
3. Các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Tư pháp, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với Tổng cục THADS tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình này./.
Tệp tin văn bản
Mục lục
So sánh văn bản
...Đang xử lý dữ liệu...