CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA BỘ GIAO
THÔNG VẬN TẢI
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC TỔNG THỂ
PHÁT TRIỂN KHU VỰC DỊCH VỤ CỦA VIỆT NAM THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM
2050
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2240/QĐ-BGTVT ngày 28 tháng 12 năm 2021 của
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
I. MỤC TIÊU
Cơ bản
hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải (GTVT) trong cả nước, đảm bảo sự kết
nối và phát triển hài hòa, hợp lý giữa các phương thức vận tải. Ứng dụng mạnh
mẽ tiến bộ của cách mạng khoa học công nghệ vào dịch vụ vận tải, logistics;
nghiên cứu phát triển phương thức vận tải tiên tiến. Chất lượng dịch vụ vận tải
và logistics được nâng cao, bảo đảm an toàn, nhanh chóng, tiện nghi, hiện đại,
thân thiện với môi trường đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vận tải hàng hóa,
hành khách và tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, đưa Việt Nam từng bước
trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, hành khách của khu vực cũng như thế
giới, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế -
xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh; trong đó chú trọng các mục tiêu sau:
1. Thực
thi đầy đủ trách nhiệm được phân công về kiểm tra chuyên ngành theo quy định
tại Nghị định số 85/2019/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ quy định
thực hiện thủ tục hành chính theo Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN
và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
2. Cho
phép người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt bằng nhiều phương
tiện khác nhau; tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia theo lộ trình; đẩy mạnh
phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch
vụ bưu chính công ích.
3. Tối
thiểu 02 lần/năm, tổ chức đối thoại, gặp mặt, lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông vận tải về nhưng khó khăn, vướng mắc và
đề xuất kiến nghị.
4. Ưu
tiên nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo chiến lược, quy hoạch
đã được phê duyệt để nâng cao chất lượng vận tải; ưu tiên xây dựng mới các công
trình quan trọng tạo bước phát triển đột phá cho vận tải, các công trình có vai
trò kết nối các phương thức vận tải.
5. Thực
hiện mạnh mẽ cải cách hành chính nhất là thủ tục hành chính. Bãi bỏ hoặc đình
chỉ áp dụng các quy định về điều kiện kinh doanh không còn phù hợp, trái quy
định của pháp luật. Cải cách toàn diện các quy định về điều kiện kinh doanh.
Đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp.
6. Nâng
cao chất lượng hạ tầng giao thông vận tải, tăng cường kết nối các phương thức
vận tải, phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics, từ đó nâng cao
chất lượng và giảm chi phí vận tải.
II. NHIỆM VỤ TỔNG THỂ
Các cơ
quan, đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các
nhiệm vụ và giải pháp sau đây:
1. Hoàn
thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
a) Tiếp
tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để tạo môi trường pháp lý
đầy đủ, phù hợp hơn cho quản lý phát triển thị trường vận tải; thu hút các
thành phần kinh tế tham gia kinh doanh vận tải; đẩy mạnh cải cách hành chính,
đặc biệt là thủ tục hành chính trong lĩnh vực vận tải.
b) Tiếp
tục rà soát, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây
dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP); cơ chế chính sách xã hội hóa đầu tư
cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải (cảng cạn, cảng biển, cảng thủy nội địa, trạm
dừng nghỉ...).
2. Phát
triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng yếu có vai trò thúc đẩy phát triển vận
tải và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Ưu tiên tập trung phát triển những
hạ tầng lớn, hiện đại, có sức lan tỏa: Nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long
Thành, cao tốc Bắc - Nam phía Đông, một số đoạn tuyến quan trọng thuộc đường
sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng phục vụ
vận tải container đường thủy nội địa và các dịch vụ logistics tại khu vực Hải
Phòng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ; tập trung giải quyết dứt điểm
các nút thắt, các điểm tắc nghẽn trên các tuyến đường thủy nội địa huyết mạch.
3. Phát
triển hài hòa, hợp lý các phương thức vận tải, vận tải đa phương thức và dịch
vụ logistics
a) Ưu
tiên phát triển vận tải đa phương thức trên các hành lang vận tải chính, đặc
biệt là hành lang Bắc Nam và các hành lang kết nối với các cảng biển cửa ngõ
quốc tế nhằm tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển, giảm chi phí vận tải biển,
giảm chi phí logistics đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; đẩy mạnh kết nối vận
tải đa phương thức giữa các cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải với thị trường
Campuchia, các cảng khu vực Hải Phòng với Tây Nam Trung Quốc, các cảng khu vực miền
Trung với Lào, Thái Lan và Myanmar.
b) Đẩy
mạnh phát triển hệ thống cảng cạn theo quy hoạch được duyệt làm đầu mối kết nối
các phương thức vận tải kết hợp cung cấp các dịch vụ logistics. Ưu tiên đầu tư
các cảng cạn kết nối với đường thủy nội địa ở khu vực phía Nam, các cảng cạn
kết nối với đường thủy nội địa, đường sắt ở khu vực phía Bắc.
c)
Nghiên cứu thiết lập và đẩy mạnh đàm phán để hình thành tuyến vận tải ven biển
Việt Nam - Campuchia - Đông Bắc Thái Lan.
d) Tăng
cường kết nối dịch vụ vận tải giữa các phương thức thông qua việc kết nối hoạt
động của các doanh nghiệp; khuyến khích, tạo điều kiện hình thành các doanh
nghiệp vận tải có quy mô lớn, có khả năng thực hiện các chuỗi vận tải nội địa -
quốc tế với giá thành hợp lý, chất lượng cao.
4. Tạo
thuận lợi cho vận tải quá cảnh, vận tải qua biên giới
a) Tiếp
tục nghiên cứu đơn giản hóa thủ tục hành chính, thúc đẩy dịch vụ công trực
tuyến và làm việc với các nước đối tác để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo thuận
lợi cho hoạt động vận tải người và hàng hóa qua biên giới theo các điều ước
quốc tế ký giữa Việt Nam với các nước láng giềng và trong khu vực.
b) Đẩy
mạnh cơ chế một cửa quốc gia. Áp dụng cơ chế một cửa quốc gia cho tất cả các
thủ tục liên quan đến người, phương tiện và hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh.
5. Tăng
cường ứng dụng khoa học công nghệ và năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0
a) Tăng
cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng công nghệ của cuộc cách
mạng 4.0 trong tất cả các lĩnh vực hoạt động giao thông vận tải: Công tác quản
lý nhà nước, quản lý điều hành, khai thác vận tải, liên kết các phương thức vận
tải, quản lý vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics. Ưu tiên triển khai các
ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao năng suất lao động, tăng cường năng lực
khai thác hạ tầng, phương tiện và cải cách thủ tục hành chính.
b) Triển
khai Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Giao thông vận tải và Chương trình chuyển
đổi số Bộ Giao thông vận tải làm cơ sở cho việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch
ứng dụng công nghệ thông tin có thể áp dụng cho tất cả các đơn vị trực thuộc Bộ
Giao thông vận tải một cách kịp thời, chính xác, nâng cao năng suất lao động,
giảm chi phí hoạt động và thực hiện tốt quá trình cải cách hành chính, đạt các
mục tiêu về quản lý nhà nước và phục vụ người dân và doanh nghiệp, đóng góp vào
Chương trình chuyển đổi số quốc gia.
6. Nâng
cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp vận tải; phát huy vai trò và hiệu quả hoạt
động của các hiệp hội chuyên ngành.
7. Thúc
đẩy hợp tác song phương, đa phương với các nước, vùng lãnh thổ và các tổ chức
quốc tế phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng mạng lưới vận
tải quốc tế.
8.
Nghiên cứu, triển khai các nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát
triển nguồn nhân lực về vận tải.
9. Tiếp
tục chú trọng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh,
khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19.
10. Các
Cục, Tổng cục căn cứ Chương trình hành động này để xây dựng kế hoạch chi tiết
thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm đạt được yêu cầu về chất lượng, tiến độ thực hiện;
tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức về tinh thần
phục vụ người dân và doanh nghiệp. Xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực
hiện, đơn vị chủ trì thực hiện.
11. Thực
hiện nghiêm chế độ báo cáo. Trước ngày 01 tháng 12 hàng năm gửi Bộ GTVT (qua Vụ
Vận tải).
12. Tập
trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp. Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và thẩm quyền của
mỗi cơ quan và cá nhân trong việc triển khai thực hiện. Xử lý phù hợp, kịp
thời, linh hoạt đối với những vấn đề mới phát sinh; kiến nghị, đề xuất những
giải pháp chỉ đạo, điều hành phù hợp, hiệu quả.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
TT | Nhiệm
vụ | Cơ
quan chủ trì | Cơ
quan phối hợp | Thời
gian thực hiện |
1. | Hoàn thiện hệ thống văn bản quy
phạm pháp luật để tạo môi trường vận tải cạnh tranh lành mạnh, thu hút các
thành phần kinh tế tham gia kinh doanh vận tải đường bộ, hàng hải, hàng
không, đường thủy nội địa, đường sắt và logistics. | Tổng
cục, Cục quản lý chuyên ngành | Vụ
Pháp chế, Vụ Vận tải, các đơn vị thuộc Bộ GTVT và các cơ quan, tổ chức có
liên quan | Hằng
năm |
2. | Tập trung chỉ đạo thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng
6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc
gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đồng bộ với thực hiện cải cách
hành chính; nhấn mạnh các giải pháp tăng mức độ sẵn sàng thích ứng với nền
sản xuất mới trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tập trung thực hiện:
(i) Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, trong đó phấn đấu áp dụng
100% cho dịch vụ công thiết thực đối với người dân; (ii) Đẩy mạnh tiến độ
thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển thương mại điện tử; (iii) Ứng
dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa quy trình, thủ tục; huy động sự
tham gia, đóng góp của doanh nghiệp và người dân vào xây dựng chính quyền;
kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác quản lý nhà nước;
(iv) Xây dựng và triển khai Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số
giai đoạn 2021-2025. | Trung
tâm Công nghệ thông tin và Tổng cục, Cục quản lý chuyên ngành | Vụ
Khoa học công nghệ, Vụ Quản lý doanh nghiệp, Văn phòng Bộ GTVT, các Vụ và cơ
quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT có liên quan. | 2021
- 2025 |
3. | Tối thiểu 01 lần/quý, tổ chức đối
thoại, gặp mặt, lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực
giao thông vận tải về nhưng khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị. | Các
Cục, Tổng cục quản lý chuyên ngành | Các
cơ quan, đơn vị liên quan | Hằng
năm |
4. | Nghiên cứu, đề xuất và thực hiện
các giải pháp nhằm hạn chế việc áp đặt và gia tăng phí của các hãng tàu và
phụ phí của cảng. | Cục
Hàng hải Việt Nam | Các
cơ quan, đơn vị liên quan | 2022 |
5. | Điện tử hóa thủ tục (nộp hồ sơ,
trả kết quả...) kiểm tra chuyên ngành; kết nối chia sẻ thông tin giữa các cơ
quan, tổ chức quản lý, kiểm tra chuyên ngành với Cổng Thông tin một cửa quốc
gia và Cơ chế một cửa ASEAN để giảm thiểu giấy tờ, hướng tới mục tiêu phi
giấy tờ, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục kiểm tra chuyên ngành. | Trung
tâm Công nghệ thông tin và Văn phòng Bộ GTVT | Vụ
Khoa học công nghệ, các Vụ, Tổng cục, Cục và cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT có
liên quan. | 2022- 2023 |
6. | Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt
động tiếp nhận, xử lý kiến nghị và kết quả giải quyết thủ tục hành chính để
người dân và doanh nghiệp đánh giá, phản ánh về chính sách, thủ tục hành
chính và việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết thủ
tục hành chính. | Văn
phòng Bộ GTVT | Các
Vụ, Tổng cục, Cục và cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT có liên quan. | Hằng
năm |
7. | Tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư
đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, đặc
biệt các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành để
đưa vào khai thác các dự án, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn vốn. | Cục
Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Vụ Kế hoạch đầu tư | Các
Vụ, Tổng cục, Cục và cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT có liên quan. | Hằng
năm |
8. | Chú trọng công tác quản lý, bảo
trì để nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện
có. | Vụ
Kết cấu hạ tầng giao thông | Các
Vụ, Tổng cục, Cục và cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT có liên quan. | Hằng
năm |
9. | Tập trung phát triển vận tải giữa
Việt Nam với các nước láng giềng Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc.
Đẩy mạnh phát triển vận tải trên hành lang kinh tế Đông Tây và hành lang phía
Nam | Tổng
cục, Cục quản lý chuyên ngành | Vụ
Hợp tác quốc tế và cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT có liên quan. | 2021
- 2030 |
10. | Tiếp tục thúc đẩy hợp tác GTVT
song phương với các nước láng giềng và các nước
đối tác quan trọng trong lĩnh vực GTVT đi vào chiều
sâu, tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác GTVT với các đối
tác khác. Chủ động, tích cực tham gia vào các cơ chế hợp tác GTVT đa phương,
nhất là ASEAN, GMS, APEC, ASEM và các tổ chức quốc tế
chuyên ngành GTVT như Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Tổ chức
Hàng hải quốc tế (IMO), Tổ chức Hợp tác đường sắt quốc tế (OSJD),… Củng
cố và phát triển quan hệ hợp tác với các tổ chức tài chính quốc tế như WB,
ADB, JICA, EDCF, GIZ | Vụ
Hợp tác quốc tế | Các
Vụ, Tổng cục, Cục và cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT có liên
quan. | 2021
- 2030 |
11. | Tiếp tục nghiên cứu đơn giản hóa
thủ tục hành chính, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến và làm việc
với các nước đối tác để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho hoạt động
vận tải người và hàng hóa qua biên giới theo các điều ước quốc tế ký giữa
Việt Nam với các nước láng giềng và trong khu vực | Vụ
Hợp tác quốc tế | Các
Vụ, Tổng cục, Cục và cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT có liên
quan. | 2021
- 2030 |
Yêu cầu
các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện, tăng cường phối hợp chặt
chẽ với các cơ quan của Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố để bảo đảm thực hiện
tốt Chương trình hành động này./.