TT | Nhiệm vụ | Kết quả đạt được | Cơ quan thực hiện
(*) |
I | Hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics |
1. | Hoàn thiện cơ sở pháp lý về dịch vụ logistics | Nghiên cứu, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật
có liên quan nhằm tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho hoạt động logistics | Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp |
2. | Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách
liên quan đến logistics | Kiến nghị sửa đổi, ban hành mới các chính sách, pháp
luật điều chỉnh dịch vụ logistics nói chung và từng
ngành cụ thể (vận tải, kho bãi, giao nhận, giám định...) | Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tư pháp |
3. | Rà soát, sửa đổi chính sách thuế, phí, phụ phí liên
quan đến logistics | Áp dụng phí dịch vụ sử dụng hạ tầng giao thông và
phí tại cảng theo hướng tạo thuận lợi cho hoạt động logistics | Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính |
4. | Rà soát các cam kết quốc tế về dịch vụ logistics tại WTO, ASEAN và các hiệp định
thương mại tự do
(FTA) | Kiến nghị các biện pháp đảm bảo tính tương thích
trong cam kết về logistics
tại các diễn đàn quốc tế, giữa cam kết
quốc tế về logistics
với pháp luật trong nước | Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp |
5. | Xây dựng phương án đàm phán cam kết về dịch vụ logistics tại các FTA trong
tương lai | Cam kết về logistics trong
các FTA tương lai cần đồng bộ với các cam kết đã có và pháp
luật trong nước, chú ý phát huy lợi thế của các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một đầu mối logistics trong khu vực | Bộ Công Thương, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam |
6. | Phổ biến, tuyên truyền về các cam kết quốc tế của
Việt Nam liên quan đến dịch vụ logistics | Nâng cao hiểu biết của doanh nghiệp về các cam kết quốc
tế liên quan đến logistics
để áp dụng đúng các cam kết này | Bộ Công Thương, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam |
7. | Đẩy mạnh các hoạt động thuận lợi hóa thương mại | Cải cách thủ tục hải quan, giảm và đơn giản hóa thủ
tục kiểm tra chuyên ngành, chuẩn hóa hồ sơ, triển khai các cam kết tại Hiệp
định về Thuận lợi hóa thương mại của WTO | Bộ Tài chính, các Bộ ngành liên quan, Phòng Thương
mại và Công nghiệp Việt Nam |
8. | Đẩy mạnh áp dụng Cơ chế Một cửa Quốc gia | Áp dụng Cơ chế Một cửa Quốc gia cho tất cả các thủ
tục liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh, người và phương tiện vận
tải xuất nhập cảnh, quá cảnh | Bộ Tài chính, các Bộ ngành liên quan, Phòng Thương
mại và Công nghiệp Việt Nam |
9. | Xây dựng cổng thông tin thương mại | Hỗ trợ doanh nghiệp tra cứu thuế suất và các thủ tục
xuất nhập khẩu liên quan đến từng mặt hàng | Bộ Tài chính, Bộ Công Thương |
10. | Nghiên cứu, xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển
dịch vụ logistics
tại địa phương | Xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics tại địa phương hiệu quả, phù hợp với đặc điểm kinh
tế - xã hội của từng địa phương | Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt
Nam |
II | Hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics | | |
11. | Rà soát các quy hoạch, kế hoạch, đảm bảo tính đồng
bộ của hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải với mục tiêu phát triển ngành
dịch vụ logistics | Đảm bảo các quy hoạch, kế hoạch về giao thông, vận
tải phù hợp với các chiến lược, quy hoạch về sản xuất công nghiệp, nông
nghiệp, xuất nhập khẩu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các địa
phương, gắn kết quy hoạch về trung tâm logistics, cảng
cạn, kho ngoại quan trong một tổng thể thống nhất | Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư |
12. | Rà soát, điều chỉnh quy hoạch, cơ cấu sản xuất địa
phương gắn với phát triển hạ tầng và dịch vụ logistics | Đảm bảo các quy hoạch, kế hoạch phát triển hạ tầng
và dịch vụ logistics
phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội của địa phương. Xem xét chuyển đổi các khu, cụm công nghiệp vừa và
nhỏ trong đô thị hoặc đất nông nghiệp thành cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động logistics phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương. | Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường |
13. | Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng logistics | Ban hành chính sách nhằm thu hút vốn đầu tư trong
nước và nước ngoài, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào
lĩnh vực dịch vụ logistics
và phát triển kết cấu hạ tang logistics. Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách về đất đai,
thủ tục đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng logistics. | Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên
và Môi trường, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt
Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam |
14. | Tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài để mở
rộng kết nối hạ tầng logistics | Mở rộng kết nối hạ tầng logistics với các nước trong khu vực ASEAN, Đông
Bắc Á và các khu vực khác trên thế giới nhằm phát huy tác dụng của vận tải đa
phương thức, vận tải xuyên biên giới và quá cảnh | Bộ Giao thông Vận tải, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ
logistics Việt Nam |
15. | Đầu tư mở rộng hạ tầng logistics nhằm kết nối các cảng của Việt Nam với các nước láng
giềng | Xây dựng công trình giao thông, kho bãi, trung tâm logistics trên các tuyến đường, hành lang kết nối các cảng của
Việt Nam với Lào, Campuchia, Thái Lan và Nam Trung Quốc | Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương, Ủy ban nhân
dân các địa phương liên quan |
16. | Đẩy mạnh phát triển loại hình vận tải đa phương thức,
vận tải xuyên biên giới, nhất là đối với hàng hóa quá cảnh | Tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển theo hình thức
vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới, quá cảnh | Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương, Hiệp hội
Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam |
17. | Đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải nhằm phát triển thị
trường vận tải có cơ cấu hợp lý | Khắc phục tình trạng bất hợp lý về cơ cấu vận tải,
tăng thị phần của các phương thức vận tải khối lượng lớn, tăng cường kết nối
các phương thức vận tải, giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải | Bộ Giao thông Vận tải, các Hiệp hội liên quan |
18. | Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hải | Tăng lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển.
Điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng biển theo hướng tập trung phát triển lợi
thế kinh tế vùng. Nâng cao chất lượng dịch vụ của đội tàu Việt Nam | Bộ Giao thông Vận tải |
19. | Mở rộng vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa | Tăng lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy
nội địa. Xây dựng các cảng thủy nội địa có trang thiết bị hiện đại, đặc biệt
tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và Đồng bằng Sông Hồng | Bộ Giao thông Vận tải |
20. | Hiện đại hóa hệ thống đường sắt và nâng cao năng lực
vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt | Tăng lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt.
Giảm thời gian, tăng độ tin cậy và chất lượng dịch vụ. Kết nối tốt đường sắt
với các hệ thống đường bộ, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa | Bộ Giao thông Vận tải |
21. | Tăng cường năng lực vận chuyển và xử lý hàng hóa
bằng đường hàng không | Tăng lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng
không. Xây dựng các nhà ga hàng hóa hiện đại, công suất xử lý hàng hóa lớn,
mức độ tự động hóa cao | Bộ Giao thông Vận tải |
22. | Hợp lý hóa vận chuyển đường bộ | Duy trì lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ
có tính cân đối với các phương thức vận chuyển khác. Nâng cao độ tin cậy,
tránh ùn tắc, giảm chi phí khi vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ | Bộ Giao thông Vận tải |
23. | Phát triển sàn giao dịch logistics | Tối ưu hóa vận tải hai chiều hàng hóa, container | Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, các
Hiệp hội liên quan |
24. | Cải thiện cơ sở hạ tầng logistics gắn với thương mại điện tử | Phát triển hệ thống vận chuyển nhằm đáp ứng xu thế
phát triển của thương mại điện tử, trong đó chú trọng đến giao hàng chặng
cuối, ứng dụng công nghệ để phân loại, xử lý đơn hàng | Bộ Công Thương, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt
Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt
Nam |
25. | Ban hành tiêu chí phân loại, phân hạng, tiêu chuẩn
quốc gia về trung tâm logistics | Xây dựng và ban hành hệ thống tiêu chí phân loại,
phân hạng và tiêu chuẩn quốc gia về trung tâm logistics | Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ |
26. | Tập trung kêu gọi đầu tư xây dựng các trung tâm logistics loại I | Hình thành các trung tâm logistics loại I, đóng vai trò kết nối Việt Nam với quốc tế | Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân
dân các địa phương liên quan |
27. | Tập trung kêu gọi đầu tư xây dựng các trung tâm logistics loại II | Hình thành các trung tâm logistics loại II, đóng vai trò kết nối các khu vực kinh tế
trọng điểm của Việt Nam | Ủy ban nhân dân các địa phương liên quan, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương |
28. | Xây dựng và hoàn thiện hạ tầng logistics phục vụ nông nghiệp | Quy hoạch và triển khai xây dựng hệ thống kho bãi,
trung tâm logistics
phục vụ nông nghiệp tại các vùng sản
xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn và kết nối từ các vùng này đến trung tâm
logistics và cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu | Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội
Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam |
29. | Phát triển các trung tâm logistics hàng không, trong đó chú trọng trung tâm logistics nối dài ngoài sân bay, phục vụ các mặt hàng đặc biệt | Hình thành các trung tâm logistics hàng không, trong đó có khu vực phục vụ các mặt hàng
đặc biệt (hàng nguy hiểm, hàng giá trị cao, hàng công nghệ cao, hàng cần chế
độ bảo quản đặc biệt...) | Bộ Giao thông Vận tải, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ
logistics |
30. | Đẩy mạnh hợp tác, đầu tư, khai thác, sử dụng các
trung tâm logistics
ở nước ngoài để thúc đẩy xuất nhập khẩu
hàng hóa Việt Nam với các thị trường quốc tế | Hợp tác, đầu tư, khai thác, sử dụng các trung tâm logistics ở nước ngoài làm đầu cầu, tập kết và phân phối hàng
hóa Việt Nam đến các thị trường quốc tế | Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics |
Ill | Nâng cao năng lực doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ | | |
31. | Khuyến khích, hướng dẫn doanh nghiệp trong một số
ngành sản xuất áp dụng mô hình quản trị chuỗi cung ứng tiên tiến | Doanh nghiệp trong một số ngành áp dụng mô hình quản
trị chuỗi cung ứng tiên tiên trong quá trình sản xuất, kinh doanh, trong đó
chú trọng triển khai các hoạt động logistics trên
nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin và các công nghệ mới trong logistics | Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam, các hiệp
hội ngành nghề liên quan |
32. | Khuyến khích một số khu công nghiệp, khu chế xuất
xây dựng hình mẫu khu công nghiệp dựa trên nền tảng logistics | Một số khu công nghiệp, khu chế xuất cung cấp các
dịch vụ logistics
khép kín, hỗ trợ doanh nghiệp trong khu
rút ngắn thời gian, chi phí giao nhận nguyên vật liệu và sản phẩm | Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân các địa
phương liên quan |
33. | Nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ và tiến
bộ kỹ thuật, đẩy mạnh chuyển đổi số trong dịch vụ logistics | Ưu tiên bố trí ngân sách hỗ trợ nghiên cứu và ứng
dụng các công nghệ mới, tiến bộ kỹ thuật trong quản lý, vận hành, đào tạo về
chuỗi cung ứng và dịch vụ logistics. Xã hội hóa nguồn lực
cho phát triển dịch vụ logistics | Bộ Khoa học và Công nghệ, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch
vụ logistics |
34. | Tích hợp sâu dịch vụ logistics với
các ngành sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu, lưu
thông hàng hóa trong nước và các ngành dịch vụ khác | Nâng cao số lượng doanh nghiệp sản xuất, thương mại
có sử dụng dịch vụ logistics để nâng cao hiệu quả
hoạt động của mình | Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam |
35. | Đẩy mạnh xây dựng dịch vụ logistics trọn gói 3PL, 4PL | Nâng cao số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics trọn gói, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm đạt chất
lượng dịch vụ cao hơn | Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics, các Hiệp hội ngành hàng liên quan |
36. | Hoàn thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp dịch vụ logistics | Doanh nghiệp dịch vụ logistics, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thuận lợi trong việc tiếp
cận các nguồn vốn trong và ngoài nước, phát triển thị trường, đào tạo, tiếp
cận thông tin. Hỗ trợ khởi nghiệp đối với các doanh nghiệp dịch vụ logistics và các doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển công nghệ
ứng dụng cho hoạt động logistics. | Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam |
37. | Hình thành những tập đoàn mạnh về logistics, tiến tới đầu tư ra nước ngoài và xuất khẩu dịch vụ logistics | Hỗ trợ xây dựng những doanh nghiệp lớn về logistics, tạo định hướng và động lực phát triển thị trường,
khuyến khích đầu tư ra nước ngoài và xuất khẩu dịch vụ logistics | Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam |
38. | Nâng cao năng lực đàm phán, ký kết, thực hiện hợp
đồng, xử lý tranh chấp liên quan đến hoạt động logistics | Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao trình độ, năng lực đàm
phán, ký kết, thực hiện hợp đồng, xử lý tranh chấp liên quan đến hoạt động logistics | Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội
Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam |
IV | Phát triển thị trường dịch vụ logistics | | |
39. | Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho logistics | Đăng cai, tổ chức các hội thảo, hội chợ, triển lãm
quốc tế về logistics. Tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế về logistics. Tổ chức các đoàn nghiên cứu ra nước ngoài và mời các
đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam trao đổi cơ hội đầu tư, hợp tác về
phát triển dịch vụ logistics. Hỗ trợ doanh nghiệp mở văn phòng đại diện, đầu tư ra
nước ngoài trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ logistics. | Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam,
Bộ Công Thương |
40. | Rà soát, hoàn thiện chính sách và quy định về quá
cảnh, trung chuyển hàng hóa nước ngoài qua Việt Nam | Rà soát, hoàn thiện chính sách và quy định về quá
cảnh, trung chuyển hàng hóa nước ngoài qua Việt Nam theo hướng thông thoáng,
thuận tiện và phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam để khai thác lợi thế
địa lý kinh tế trong cung ứng dịch vụ logistics | Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải |
41. | Thu hút nguồn hàng từ các nước Lào, Campuchia, Thái
Lan và Nam Trung Quốc vận chuyển qua Việt Nam đi các nước và ngược lại | Tổ chức các hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến
thương mại nằm nâng cao lưu lượng hàng hóa từ các nước Lào, Campuchia, Thái
Lan và Nam Trung Quốc vận chuyển qua Việt Nam đi các nước và ngược lại | Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải |
42. | Hỗ trợ nâng cao hiệu quả khai thác, tiếp thị và mở
rộng nguồn hàng cho các cảng cửa ngõ Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải | Nâng cao lưu lượng hàng hóa tại các cảng cửa ngõ
Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải, đưa các cảng này trở thành đầu mối thu gom
và trung chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế | Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương |
43. | Thúc đẩy phát triển thuê ngoài dịch vụ logistics | Đẩy mạnh tuyên truyền cho các doanh nghiệp sản xuất,
xuất nhập khẩu và thương mại nội địa về việc sử dụng dịch vụ logistics thuê ngoài theo hướng chuyên môn hóa, phân công lao
động hợp lý trong chuỗi cung ứng | Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, các Hiệp hội liên quan |
44. | Định hướng thay đổi hành vi trong thương mại quốc
tế, gắn kết giữa doanh nghiệp chủ hàng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics | Thay đổi điều kiện giao hàng "mua CIF, bán FOB", nâng cao ý thức của
doanh nghiệp chủ hàng, tạo cơ sở cho doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tham gia vào nhiều công đoạn trong chuỗi
cung ứng với hàm lượng giá trị gia tăng ngày càng cao | Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp
dịch vụ logistics
Việt Nam |
45. | Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về logistics | Tăng cường liên kết với các hiệp hội và doanh nghiệp
dịch vụ logistics
khu vực ASEAN và
trên thế giới. Thu hút đông đảo doanh nghiệp logistics nước
ngoài đến làm ăn, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam | Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam |
V | Đào tạo, nâng cao nhận thức và chất lượng nguồn nhân
lực | | |
46. | Đẩy mạnh đào tạo về logistics ở
cấp đại học | Xây dựng chuẩn chương trình đào tạo ngành logistics; đổi mới nội dung, chương trình đào tạo logistics dựa trên chuẩn chương trình và thực hiện bảo đảm
chất lượng các chương trình đào tạo logistics; nâng
cao số lượng và chất lượng giảng viên về logistics. | Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công Thương, Bộ Giao
thông Vận tải, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt
Nam |
47. | Đẩy mạnh đào tạo nghề về logistics | Xây dựng bộ tiêu chuẩn nghề và khung trình độ quốc
gia đào tạo nghề về logistics tương thích với trình
độ chung của ASEAN
và quốc tế. Các cơ sở đào tạo nghề
triển khai đào tạo nghề liên quan đến logistics | Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Công Thương,
Bộ Giao thông Vận tải, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam |
48. | Đa dạng hóa các hình thức đào tạo logistics | Thúc đẩy đào tạo liên thông, công nhận tín chỉ, đào
tạo cấp văn bằng quốc tế về logistics. Đa dạng hóa các hình thức đào tạo logistics như đào tạo trực tuyến, đào tạo tại trường lớp kết
hợp với đào tạo thực tế, đào tạo tại chỗ tại các doanh nghiệp. Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho đào tạo ngành logistics (phòng mô phỏng hoạt động logistics, trung tâm ứng dụng CNTT xử lý và điều phối các hoạt
động logistics...). | Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và
Xã hội, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt
Nam |
49. | Xây dựng dự báo về nhu cầu nhân lực trong ngành logistics. Kết nối các tổ chức đào tạo, doanh nghiệp logistics Việt Nam với các tổ chức đào tạo nước ngoài | Xây dựng dự báo về nhu cầu nhân lực trong ngành logistics, đề xuất chính sách hỗ trợ, ưu tiên về phát triển
nguồn nhân lực trình độ chất lượng cao đối với ngành logistics. Hợp tác với các tổ chức đào tạo nước ngoài tiến hành
các khóa đào tạo dựa trên thực tế nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo,
huấn luyện nhân lực về logistics | Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và
Xã hội |
50. | Đào tạo cơ bản về logistics cho
cán bộ quản lý doanh nghiệp và cán bộ quản lý nhà nước | Tổ chức đào tạo cơ bản về logistics cho cán bộ quản lý doanh nghiệp và cán bộ quản lý
nhà nước để có thể vận dụng trong hoạt động chuyên môn của đơn vị mình | Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics, Bộ Công Thương |
51. | Tổ chức các chương trình khoa giáo về logistics phổ biến qua các phương tiện thông tin đại chúng | Sử dụng các phương tiện truyền thông nhằm quảng bá
rộng rãi về vai trò, tầm quan trọng của logistics, doanh
nghiệp dịch vụ logistics | Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics, Bộ Thông tin - Truyền thông |
52. | Hình thành một số trung tâm nghiên cứu mạnh về logistics | Hình thành một số trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về
logistics nhằm nghiên cứu, nắm bắt các xu hướng, công nghệ
tiên tiến trong logistics,
triển khai ứng dụng vào thực tế nhanh
chóng và hiệu quả | Bộ Khoa học và Công nghệ, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch
vụ logistics |
VI | Các nhiệm vụ khác | | |
53. | Kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về logistics | Thành lập bộ phận tham mưu về logistics ở một số Bộ ngành và địa phương để giúp Chính phủ
điều phối các hoạt động về logistics | Bộ Nội vụ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải |
54. | Củng cố, nâng cao vai trò của các Hiệp hội trong
lĩnh vực logistics | Phát huy vai trò của các Hiệp hội trong lĩnh vực logistics nhằm xác định tầm nhìn, định hướng phát triển và hỗ
trợ cho các doanh nghiệp về hoạt động kinh doanh logistics, phát triển nhân lực ngành logistics | Bộ Nội vụ, Bộ Công Thương, các Hiệp hội liên quan |
55. | Phát huy vai trò của Diễn đàn Logistics Việt Nam và thiết lập cơ chế phối hợp, đối thoại
thường xuyên giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp dịch vụ logistics | Mở rộng phạm vi, thu hút sự tham gia của cả các
doanh nghiệp dịch vụ logistics và nhà đầu tư quốc tế
tại Diễn đàn Logistics
Việt Nam. Bên cạnh đó, thiết lập cơ chế
phối hợp, đối thoại thường xuyên giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh
nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics để tháo gỡ khó khăn,
giải quyết những vụ việc cụ thể. | Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Hiệp hội
Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam |
56. | Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công
nghệ mới, tiên tiến trong hoạt động logistics | Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công
nghệ mới, tiên tiến trong hoạt động logistics để
đón đầu các xu thế mới của thị trường logistics quốc
tế (blockchain,
thiết bị giao hàng tự hành, phương tiện
vận tải giao hàng phù hợp với giao thông đô thị...), hướng tới phát triển logistics xanh, logistics thông
minh. Chế tạo, phát triển trang thiết bị kiểm tra, đo
lường và kiểm định phương tiện đo đảm bảo tính chính xác, trung thực trong
giao nhận hàng hóa. | Bộ Khoa học và Công nghệ, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch
vụ logistics Việt Nam |
57. | Xây dựng, bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong
hoạt động logistics | Xây dựng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn giúp chuẩn
hóa quy trình hoạt động logistics | Bộ Khoa học và Công nghệ, các Bộ ngành liên quan,
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics |
58. | Xây dựng hệ thống chỉ tiêu thống kê và thu thập dữ
liệu thống kê về dịch vụ logistics. | Hình thành được hệ thống chỉ tiêu thống kê và tiến
hành thu thập dữ liệu thống kê về logistics. | Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông
Vận tải |
58. | Ban hành mã số đăng ký kinh doanh theo nhóm ngành
cho dịch vụ logistics | Ban hành mã số đăng ký kinh doanh theo nhóm ngành
cho dịch vụ logistics | Bộ Kế hoạch và Đầu tư |
60. | Xếp hạng, đánh giá năng lực cạnh tranh của ngành
dịch vụ logistics
và doanh nghiệp dịch vụ logistics | Hình thành bộ chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động
kinh doanh logistics
phù hợp với chuẩn mực quốc tế. Tổ chức
nghiên cứu, xếp hạng, đánh giá năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ logistics và doanh nghiệp dịch vụ logistics | Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics, Bộ Công Thương |
61. | Xây dựng Báo cáo Logistics Việt
Nam | Xây dựng báo cáo hàng năm, trong đó đưa ra đánh giá tổng
quan về hoạt động logistics, các đặc điểm, thay
đổi trong năm và khuyến nghị giải pháp phát triển cho năm tiếp theo | Bộ Công Thương, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics |