BỘ TƯ PHÁP _______ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc _______________________ |
PHƯƠNG ÁN
Sắp xếp lại, xử lý xe ô tô chuyên dùng
của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tư pháp
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2068/QĐ-BTP ngày 06
tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp)
1. Tiêu chuẩn trang bị xe ô tô chuyên
dùng của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Tư pháp
Ngày 05 tháng 11 năm 2019, Bộ Tài chính có
Công văn số 13328/BTC-QLCS phê duyệt tiêu chuẩn, định mức trang bị xe ô tô
chuyên dùng của Bộ Tư pháp đối với xe ô tô bán tải và xe ô tô trên 16 chỗ ngồi;
Ngày 17 tháng 9 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ có Công văn số 1261/TTg-KTTH phê
duyệt tiêu chuẩn, định mức trang bị xe ô tô chuyên dùng phục vụ nhiệm vụ đặc
thù của Bộ Tư pháp đối với xe ô tô từ 16 chỗ ngồi trở xuống.
Căn cứ các văn bản phê duyệt tiêu chuẩn,
định mức xe ô tô chuyên dùng được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, Bộ Tư pháp
đã ban hành các Quyết định 2864/QĐ-BTP ngày 13 tháng 11 năm 2019 quy định tiêu
chuẩn trang bị xe ô tô bán tải và xe trên 16 chỗ ngồi; Quyết định số
1993/QĐ-BTP ngày 25 tháng 9 năm 2020 bổ sung tiêu chuẩn trang bị xe ô tô chuyên
dùng (từ 7 đến 16 chỗ). Theo đó, tiêu chuẩn xe ô tô chuyên dùng của Bộ Tư pháp
như sau:
a) Xe ô tô bán tải chuyên dùng được trang
bị cho 548 cơ quan Thi hành án dân sự địa phương, hiện nay đã trang bị 548 xe
nhưng hiện nay đang thừa 03 xe do có 03 Chi cục THADS có tiêu chuẩn và đã trang
bị xe ô tô bán tải bị sát nhập với đơn vị khác. Vì vậy, tiêu chuẩn mới được
điều chỉnh còn 545 xe.
b) Xe ô tô 29 chỗ ngồi được trang bị 02 xe
(Học viện Tư pháp), hiện nay đã trang bị đủ.
c) Xe ô tô từ 7 đến 16 chỗ ngồi được trang
bị 120 xe, trong đó, khối các đơn vị thuộc Bộ có 11 xe; khối các cơ quan Thi
hành án dân sự (bao gồm cơ quan Tổng cục) có 109 xe.
Đối với loại xe này, một số đơn vị được
lựa chọn linh hoạt xe từ 7 đến 16 chỗ ngồi (Học viện Tư pháp, ĐH Luật Hà Nội);
một số đơn vị được Thủ tướng Chính phủ quy định cụ thể xe 7-9 chỗ ngồi và xe 16
chỗ ngồi. Vì vậy, căn cứ tình hình trang bị xe hiện có của các đơn vị, việc sắp
xếp xe ô tô chuyên dùng được tổng hợp theo các Phụ lục đính kèm Quyết định này.
2. Nguyên tắc sắp xếp, quản lý, sử dụng
xe ô tô chuyên dùng
a) Nguyên tắc sắp xếp, bố trí xe ô tô cho
các chức danh, cơ quan, đơn vị
- Thực hiện việc bố trí xe ô tô cho các
đơn vị đúng tiêu chuẩn, định mức được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp
xe ô tô chuyên dùng hiện có phù hợp với tiêu chuẩn, định mức được ban hành thì
tiếp tục quản lý, sử dụng; Trường hợp xe ô tô chuyên dùng hiện có không phù hợp
với tiêu chuẩn, định mức được ban hành thì thực hiện xử lý theo các hình thức
được quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định
chi tiết thi hành Luật.
- Việc sắp xếp lại xe ô tô phải đảm bảo
quản lý, sử dụng xe ô tô hiệu quả, phù hợp với hoạt động của các đơn vị thuộc
Bộ, trực thuộc Bộ.
- Trên cơ sở phương án sắp xếp xe ô tô
chuyên dùng, các đơn vị báo cáo đề xuất phương án sắp xếp, xử lý hợp đồng lao
động của vị trí lái xe với cấp có thẩm quyền để xử lý theo đúng quy định.
b) Nguyên tắc quản lý, sử dụng xe ô tô
chuyên dùng
Các đơn vị được giao quản lý xe ô tô
chuyên dùng phải xây dựng quy chế quản lý, sử dụng xe ô tô, trong đó xây dựng
định mức tiêu hao nhiên liệu đối với từng xe, công thức xác định chi phí xăng
xe và các chi phí liên quan như phí cầu đường,...; thực hiện việc quản lý, sử
dụng xe theo quy chế đã ban hành.
3. Phương án bố trí, sắp xếp, xử lý xe
ô tô chuyên dùng
a) Xe ô tô bán tải
Hiện nay, ngân sách đã cấp để trang bị đủ
mỗi đơn vị 01 xe theo tiêu chuẩn được phê duyệt. Tuy nhiên, từ thời điểm Bộ Tài
chính phê duyệt tiêu chuẩn cho Bộ Tư pháp đến nay, có 6 Chi cục THADS bị sát
nhập với đơn vị khác, trong đó có 3 đơn vị thuộc tỉnh Cao Bằng có tiêu chuẩn
trang bị xe ô tô bán tải gồm huyện Hà Quảng sát nhập với huyện Nông Thông thành
huyện Hà Quảng (hai đơn vị này đều có tiêu chuẩn trang bị xe, nay sát nhập lại
thì chỉ được dùng 01 xe, thừa 01 xe); huyện Trùng Khánh sát nhập huyện Trà Lĩnh
thành huyện Trùng Khánh (hai đơn vị này đều có tiêu chuẩn, nay sát nhập thì chỉ
được dùng 01 xe, thừa 01 xe) và huyện Quảng Quyên sát nhập huyện Phục Hòa thành
Quảng Hòa (hai đơn vị này đều có tiêu chuẩn, nay sát nhập lại thành huyện mới
thì nguyên tắc vẫn chỉ sử dụng một xe và sẽ phải báo cáo lại Bộ Tài chính về
việc bố trí xe cho Chi cục mới này) nên loại xe này hiện tại dư 03 chiếc (mua
sắm năm 2017).
Hiện nay, có 01 xe trang bị năm 2008, 02
xe trang bị từ năm 2009, đến nay đã được 11, 12 năm, đã hư hỏng nặng, chi phí
sửa chữa tốn kém (dự toán chi phí sửa chữa lớn hơn 30% so với nguyên giá), đủ
điều kiện thanh lý là xe của Cục THADS tỉnh Quảng Ninh, Cục THADS tỉnh Cao Bằng
và của Cục THADS tỉnh Lào Cai. Vì vậy, đơn vị lập hồ sơ trình Bộ thanh lý xe và
điều chuyển 03 xe thừa nêu trên cho 03 Cục THADS tỉnh này sử dụng.
Ngoài ra, Chi cục THADS huyện Tây Trà tỉnh
Quảng Ngãi sát nhập với Chi cục THADS huyện Trà Bồng thành Chi cục THADS huyện
Trà Bồng. Huyện Trà Bồng (cũ) không có tiêu chuẩn xe ô tô bán tải chuyên dùng;
huyện Trà Bồng mới được thành lập trên cơ sở hai đơn vị, trong đó có 01 đơn vị
có tiêu chuẩn xe ô tô bán tải. Vì vậy, phải báo cáo Bộ Tài chính về việc điều
chỉnh tên đơn vị được trang bị xe ô tô.
b) Xe 7-9 chỗ
- Khối các đơn vị thuộc Bộ có tiêu chuẩn
trang bị 03 xe, gồm 02 xe của Báo Pháp luật Việt Nam và 01 xe của Trường Đại
học Luật Hà Nội.
Hiện Trường Đại học Luật Hà Nội có 02 xe
đều hết thời gian sử dụng (01 xe năm 2003, 01 xe năm 2005). Trước mắt thanh lý
xe năm 2003 để đảm bảo đúng số lượng đầu xe bố trí tại đơn vị. Đối với xe còn
lại, Trường Đại học Luật Hà Nội chủ động đánh giá, đề xuất. Nếu xe đã hư hỏng
nặng thì báo cáo Bộ thanh lý và cân đối từ nguồn hợp pháp của đơn vị để mua
sắm.
Báo Pháp luật Việt Nam thiếu 01 xe so với
tiêu chuẩn. Trong trường hợp đơn vị có nhu cầu cấp thiết trang bị thêm thì đơn
vị tự cân đối từ nguồn kinh phí hợp pháp của đơn vị để mua sắm.
- Khối cơ quan THADS địa phương có tiêu
chuẩn trang bị 74 xe, trong đó Văn phòng Tổng cục 04 xe, các cơ quan THADS địa
phương 70 xe. Hiện nay đang được trang bị 48 xe, còn thiếu 26 xe.
Trong bối cảnh nguồn ngân sách còn thiếu,
đặc biệt là khoản kinh phí chi trả lương cho hợp đồng lao động lái xe, đơn vị
phải cân đối từ định mức chi thường xuyên để thực hiện, đề nghị đơn vị rà soát,
đánh giá nhu cầu thực tế và khả năng cân đối kinh phí. Trong trường hợp nhu cầu
mua loại xe này là cấp bách, hiệu quả sử dụng cao thì đơn vị báo cáo Bộ để đề
xuất cấp có thẩm quyền xem xét, cấp kinh phí mua sắm tài sản. Trường hợp nhu
cầu không cấp bách, tần suất sử dụng không cao, đề nghị đơn vị lựa chọn phương
án thuê xe khi phát sinh nhu cầu để tiết kiệm chi phí của đơn vị cũng như chi
phí chung của ngân sách nhà nước.
c) Xe ô tô 16 chỗ
- Khối đơn vị thuộc Bộ có tiêu chuẩn trang
bị 08 xe gồm: Trường ĐH Luật Hà Nội 02 xe, Nhà Xuất bản Tư pháp 01 xe, các cơ
sở đào tạo còn lại của Bộ mỗi đơn vị 01 xe. Hiện cơ bản đã trang bị đủ tiêu
chuẩn cho các đơn vị, thiếu 01 xe của Nhà Xuất bản Tư pháp. Đối với xe còn
thiếu của Nhà Xuất bản Tư pháp, đơn vị tự cân đối kinh phí để mua sắm nếu có
nhu cầu cấp thiết đối với loại xe ô tô chuyên dùng này.
- Khối các cơ quan THADS có tiêu chuẩn
trang bị 35 xe gồm Văn phòng Tổng cục 01 xe, 34/63 Cục THADS xe được trang bị
mỗi đơn vị 01 xe.
Hiện nay đã trang bị tổng số 14 xe gồm 07
xe mua sắm từ nguồn ngân sách cấp để thực hiện Đề án “Đầu tư trang thiết bị,
phương tiện làm việc cho các cơ quan Thi hành án dân sự giai đoạn 2016 - 2020”
được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và 07 xe được Ủy ban nhân dân các tỉnh hỗ
trợ, trong đó Cục THADS thành phố Hà Nội, Cục THADS tỉnh Bắc Ninh và Cục THADS
tỉnh Vĩnh Phúc mỗi đơn vị thừa tiêu chuẩn 01 xe do địa phương hỗ trợ. Đối với
các xe thừa, Bộ sắp xếp theo phương án điều chuyển cho đơn vị trong hệ thống
THADS có tiêu chuẩn nhưng không mua mới.
Như vậy, sau khi sắp xếp số xe hiện có,
khối các cơ quan THADS còn thiếu 21 xe ô tô 16 chỗ ngồi.
Năm 2020, ngân sách nhà nước bố trí kinh
phí để mua sắm 28 xe ô tô 16 chỗ chuyên dùng (bố trí đủ để mua sắm theo số
lượng Đề án được phê duyệt). Tuy nhiên, qua rà soát nhu cầu thực tế cũng như
thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc trang bị xe ô tô chuyên
dùng hiệu quả và tiết kiệm chi mua sắm xe ô tô trong bối cảnh ảnh hưởng của
dịch Covid-19, Tổng cục đề xuất mua 16 xe ô tô 16 chỗ ngồi (gồm mua lần đầu cho
14 đơn vị và mua thay thế xe đã hết thời gian sử dụng cho 02 đơn vị), số kinh
phí còn lại đề nghị hủy dự toán để tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.
d) Xe ô tô 29 chỗ:
Tiêu chuẩn trang bị 02 chiếc cho Học viện
Tư pháp, hiện nay đơn vị đã được trang bị đủ số lượng được phê duyệt.
4. Kinh phí mua sắm và vận hành xe
a) Đối với các đơn vị sự nghiệp công
lập thuộc Bộ
Đơn vị tự cân đối từ nguồn thu sự nghiệp,
quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp hoặc nguồn kinh phí hợp pháp khác hằng năm
để mua sắm, sửa chữa, mua bảo hiểm xe ô tô và các chi phí liên quan đến việc sử
dụng xe gồm chi trả lương lái xe, công tác phí cho lái xe, phí cầu đường, tiền
xăng dầu...
b) Đối với các cơ quan hành chính
được giao quản lý, sử dụng xe ô tô
- Tiền lương và các khoản đóng góp theo
lương của lái xe, Bộ bố trí trong dự toán kinh phí hằng năm theo quy định.
- Căn cứ quy định của nhà nước về chế độ
quản lý, tính hao mòn, khấu hao tài sản cố định tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và
tài sản cố định do Nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý không tính thành phần
vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tình hình và nhu cầu thực tế về trang bị xe ô tô
chuyên dùng, đơn vị lập dự toán, báo cáo Bộ nhu cầu mua sắm tài sản (mua mới
hoặc thay thế) để trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí theo quy định của
pháp luật.
5. Tổ chức thực hiện
a) Tổng cục Thi hành án dân sự
- Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị lập hồ sơ
thanh lý tài sản đối với các xe ô tô bán tải chuyên dùng đủ điều kiện thanh lý,
gửi về Bộ (qua Cục Kế hoạch - Tài chính) để thẩm định, trình Bộ phê duyệt.
- Đề xuất tiêu chuẩn kỹ thuật của xe ô tô
16 chỗ ngồi về Bộ để kịp thời tổ chức mua sắm theo đúng quy định của pháp luật.
- Nghiên cứu, hướng dẫn đơn vị sắp xếp hợp
lý đối với lao động hợp đồng vị trí lái xe đối với các đơn vị điều chuyển xe ô
tô bán tải chuyên dùng và các đơn vị thanh lý xe ô tô mà không mua sắm xe để
thay thế.
b) Cục Kế hoạch - Tài chính
- Tham mưu, Bộ thanh lý xe ô tô đã đủ điều
kiện thanh lý khi có đầy đủ hồ sơ của các đơn vị; Thẩm định trình Bộ quyết định
điều chuyển xe ô tô của các đơn vị theo quy định của pháp luật trước ngày
28 tháng 02 năm 2021;
- Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc quản
lý, sử dụng xe ô tô của các đơn vị thuộc Bộ, đảm bảo công khai, công bằng, tiết
kiệm, hiệu quả.
- Cập nhật đầy đủ số liệu xe ô tô sau khi
rà soát, xử lý vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công theo thời hạn quy
định.
- Báo cáo Bộ Tài chính để thống nhất lại
tên đơn vị được trang bị xe ô tô đối với các trường hợp sát nhập để thành lập
đơn vị mới.
c) Các đơn vị dự toán thuộc, trực thuộc Bộ
được giao quản lý, sử dụng xe ô tô chuyên dùng
+ Xây dựng quy chế quản lý, sử dụng xe ô
tô; thực hiện việc quản lý, sử dụng theo quy chế đã ban hành.
+ Thực hiện hạch toán và báo cáo kê khai
xe ô tô được giao quản lý theo đúng quy định của pháp luật.
+ Các đơn vị phải điều chuyển xe có trách
nhiệm bàn giao đầy đủ, kịp thời xe ô tô và các hồ sơ của xe ô tô cho đơn vị được
tiếp nhận xe; Hạch toán giảm tài sản cố định theo quy định hiện hành.
+ Các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ
có tiêu chuẩn trang bị xe rà soát, cân đối nguồn kinh phí mua sắm tài sản, báo
cáo Bộ ban hành Quyết định mua sắm xe ô tô nếu có nhu cầu cấp thiết.