KẾ
HOẠCH
TIẾP
TỤC TUYÊN TRUYỀN BỘ TIÊU CHÍ ỨNG XỬ TRONG GIA ĐÌNH TRÊN PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN
THÔNG ĐẠI CHÚNG
(Kèm theo Quyết định số 1894/QĐ-BVHTTDL
ngày tháng 6 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU
CẦU
1. Mục đích
Tiếp tục tuyên
truyền các nội dung về Bộ tiêu chí ứng xử đến người dân trên cả nước, vận động
các hộ gia đình, các thành viên trong gia đình hiểu, thực hiện ứng xử văn hóa
trong gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc; việc thực hiện thí điểm Bộ tiêu
chí ứng xử trong thời gian qua.
2. Yêu cầu
- Nội dung tuyên
truyền tập trung vào đến những giá trị văn hóa tốt đẹp trong mối quan hệ ứng xử
giữa các thành viên gia đình. Những kết quả, hạn chế, khó khăn trong việc thí
điểm; bài học kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm hiệu quả của các đơn vị, địa
phương và việc triển khai Bộ tiêu chí trong những năm tiếp theo.
- Việc tuyên truyền
đa dạng, phong phú, tiếp cận được nhiều đối tượng; đảm bảo về dung lượng, thời
gian theo đúng kế hoạch.
- Các bài viết,
chương trình tuyên truyền cần ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với đông đảo
người dân; nêu bật được vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về công tác gia
đình các cấp trong việc triển khai thí điểm Bộ tiêu chí.
II. NỘI DUNG
1. Tiếp tục xây dựng
chuyên trang/chuyên mục “Ứng xử trong gia đình” tuyên truyền trên Báo Văn hóa,
Báo Phụ nữ Việt Nam.
- Nội dung: Các tiêu
chí ứng xử trong gia đình; kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc; các
giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp trong gia đình; chính sách, pháp luật quy
định về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của gia đình và các thành viên trong gia
đình; những kết quả đạt được và hạn chế, khó khăn sau 2 năm thí điểm Bộ tiêu
chí ứng xử; những mô hình, kinh nghiệm hay, hiệu quả trong việc triển khai thí
điểm Bộ tiêu chí tại địa phương. Các bài viết phù hợp, tập trung hướng đến đối
tượng chính của mỗi báo.
- Hình thức:
+ Các bài tuyên
truyền được đăng tải trên bản giấy và đăng tải trên bản điện tử của các Báo; có
tranh, hình ảnh minh họa phù hợp.
+ Các chân trang báo
đăng bài, tin tuyên truyền thực hiện Bộ tiêu chí có logo Vụ Gia đình và dòng
chữ “Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện”.
- Thời lượng tuyên
truyền trên Báo Văn hóa, dự kiến: 21 bài viết, 14 tin, 11 ảnh; Báo Phụ nữ Việt
Nam, dự kiến: 07 bài viết, 07 ảnh, dung lượng 06 trang, đăng tải trên 07 số báo
và 05 bài trên báo điện tử.
- Thời gian tuyên
truyền: quý III và IV năm 2021. Tập trung tuyên truyền cao điểm trong thời gian
diễn ra tổng kết, đánh giá việc thí điểm Bộ tiêu chí.
2. Tuyên truyền trên
Đài Truyền hình Việt Nam
2.1. Xây dựng nội dung tuyên truyền về Bộ tiêu chí ứng
xử trong gia đình, về việc thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí tại địa phương; phối
hợp tuyên truyền trên chương trình “Người phụ nữ hạnh phúc” phát sóng trên kênh
VTV3 - Đài truyền hình Việt Nam.
- Nội dung chính: kể
về những người phụ nữ đại diện tiêu biểu cho việc thực hiện các nội dung của Bộ
tiêu chí ứng xử trong gia đình. Từ đó họ đã xây dựng gia đình ứng xử văn hóa,
hạnh phúc và lan tỏa đến cộng đồng. Bên cạnh nội dung chính, mỗi số bao gồm 01
phóng sự ngắn (5-7 phút) về tiêu chí ứng xử chung và các tiêu chí cụ thể; việc
thí điểm Bộ tiêu chí; một số mô hình, kinh nghiệm hay trong việc triển khai thí
điểm Bộ tiêu chí.
- Số lượng và kênh
phát sóng: 04 số chương trình, mỗi số dự kiến khoảng 25 phút được phát trên
Kênh VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam.
- Thời gian phát
sóng: Quý III, IV năm 2021.
- Đơn vị thực hiện:
Vụ Gia đình và các đơn vị liên quan.
2.2. Xây dựng nội dung tuyên truyền về Bộ tiêu chí ứng
xử trong gia đình, chủ đề “Giữ sức khỏe tinh thần - Giữ gia đình hạnh phúc”;
phối hợp tuyên truyền trên chương trình “Vì sức khỏe người Việt” phát sóng trên
kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam.
- Nội dung chính:
Việc giữ gìn, chăm sóc sức khỏe tinh thần, thể chất của các thành viên gia đình
trong phòng, chống dịch bệnh, tác động đến mối quan hệ ứng xử trong gia đình.
Bên cạnh nội dung chính, số phát sóng bao gồm 01 phóng sự ngắn (5-7 phút) về
việc xây dựng mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình vui vẻ, tích cực;
đưa các nội dung của Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình vào cuộc sống trong lúc
dịch bệnh diễn ra phức tạp.
- Số lượng và kênh
phát sóng: 01 số, dự kiến khoảng 20 phút, phát sóng trên Kênh VTV2 - Đài Truyền
hình Việt Nam.
- Đơn vị thực hiện:
Vụ Gia đình và các đơn vị liên quan.
- Thời gian thực
hiện: Quý III, IV năm 2021.
3. Tiếp tục tuyên
truyền lồng ghép trong hoạt động tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong
gia đình; hoạt động tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình; tuyên truyền
trên trang thông tin điện tử về gia đình (http://www giadinh.bvhttdl.gov.vn).
Các cơ quan, đơn vị
báo chí, Trung tâm công nghệ thông tin thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ động lồng ghép nội dung tuyên truyền thực hiện Bộ tiêu chí trên các ấn phẩm
báo chí của cơ quan, đơn vị.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Phân công nhiệm
vụ
- Vụ Gia đình chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu và triển khai thực
hiện hoạt động được phân công tại Kế hoạch này.
- Vụ Kế hoạch, Tài
chính hướng dẫn Vụ Gia đình xây dựng, thẩm định dự toán và các thủ tục về đấu
thầu để triển khai kinh phí thực hiện Kế hoạch.
- Văn phòng Bộ hướng
dẫn Vụ Gia đình xây dựng, thẩm định dự toán, đấu thầu, triển khai và quyết toán
kinh phí thực hiện Kế hoạch.
- Các cơ quan, đơn
vị báo chí thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động xây dựng tin bài
tuyên truyền nội dung về tổng kết thí điểm Bộ tiêu chí.
2. Kinh phí thực
hiện
Kinh phí thực hiện
Kế hoạch được trích từ ngân sách sự nghiệp gia đình năm 2021 cấp qua Văn phòng
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Trong quá trình
triển khai Kế hoạch, nếu có vấn đề phát sinh, bất cập, Vụ Gia đình có trách
nhiệm tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với điều
kiện thực tiễn, đảm bảo tiến độ đề ra./.