BỘ LAO ĐỘNG -THƯƠNG BINHVÀ
XÃ HỘI ----------- | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ------------- |
KẾ HOẠCH
Triển khai phần
mềm Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại
biểu Quốc hội thuộc Hệ thống thông tin Bộ vói Người dân và Doanh nghiệp
(Kèm theo Quyết
định số 1764/QĐ-LĐTBXH ngày
22 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
---------------
I. MỤC TIÊU, PHẠM VI
1. Mục tiêu tổng quát
Thực hiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý,
điều hành của Lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc Bộ trên cơ sở ứng dụng công nghệ
thông tin, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, thực hiện cải cách hành chính,
minh bạch hóa thông tin trong công tác quản lý Nhà nước của các đơn vị thuộc
Bộ. Thực hiện nhiệm vụ giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri; tiếp nhận,
trả lời kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; trả lời hỏi đáp chính sách;
góp ý dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; công bố kết luận thanh tra.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giảm tối đa việc sử dụng
văn bản giấy trong điều hành xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh
nghiệp. Phấn đấu đến hết năm 2020 đạt mục tiêu 100% các phản ánh, kiến nghị,
hỏi đáp chính sách được xử lý điều hành trên môi trường mạng (trừ văn bản có
nội dung bí mật nhà nước).
b) Lập và quản lý hồ sơ điện
tử của các phản ánh, kiến nghị, hỗ trợ công tác quản lý điều hành của Bộ trong
giao tiếp người dân và doanh nghiệp; Năm 2020, lập báo cáo thống kê và phân
tích phản ánh, kiến nghị phục vụ công tác nghiên cứu và xây dựng kế hoạch ban
hành văn bản quy phạm pháp luật của Bộ hàng năm.
c) Tiến tới áp dụng chữ ký số
trên Hệ thống thông tin Bộ với Người dân và Doanh nghiệp.
d) Các hệ thống thông tin được
kết nối gồm: (1) Bộ với người dân, (2) Bộ với doanh nghiệp, (3) Bộ với cử tri
và Đại biểu Quốc hội, (4) Kết luận thanh tra, (5) Lấy ý kiến dự thảo văn bản
quy phạm pháp luật; Bảo đảm kết nối, liên thông Hệ thống với Chính phủ và các
đơn vị liên quan phục vụ chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ.
3. Phạm vi
Phần mềm Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại biểu Quốc hội được triển khai tại cổng
thông tin điện tử của Bộ, kết nối với các đơn vị trực thuộc Bộ phục vụ giao
tiếp với Người dân và Doanh nghiệp.
II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI
STT | Nội
dung công việc | Đơn
vị chủ trì | Đơn
vị phối hợp | Thời
gian thực hiện |
1 | Tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm
Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại
biểu Quốc hội | Văn
phòng Bộ | Trung
tâm Thông tin | Tháng 11/2019 |
2 | Tiếp nhận, phân loại phản ánh,
kiến nghị chuyển đến các đơn vị chức năng nghiên cứu, trả lời trên phần mềm
Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại
biểu Quốc hội | Văn
phòng Bộ | Các
đơn vị | Thường xuyên |
3 | Tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến
nghị; cập nhật thông tin đầu vào, kết quả xử lý trên phần mềm Tiếp nhận, xử
lý phản ánh, kiến nghị người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại biểu Quốc hội | Các
đơn vị | Văn
phòng Bộ | Thường xuyên |
4 | Báo cáo định kỳ kết quả xử lý phản
ánh/kiến nghị (theo mẫu báo cáo định kỳ) | Văn
phòng Bộ | Trung
tâm Thông tin | Hàng tháng |
5 | Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị (bao
gồm trên Trang Cải cách hành chính) và cập nhật trên phần mềm Tiếp nhận, xử
lý phản ánh, kiến nghị người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại biểu Quốc hội | Văn
phòng Bộ | Các
đơn vị | Thường xuyên |
6 | Truyền thông về công tác tiếp nhận, phản ánh, kiến
nghị của người dân và doanh nghiệp | Văn
phòng Bộ | Các cơ quan
thông tin báo chí thuộc Bộ, Cổng TTĐT của
Bộ | Hàng
năm |
7 | Báo cáo phân tích kết quả phản
ánh, kiến nghị từ phần mềm Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị người dân,
doanh nghiệp, cử tri và Đại biểu Quốc hội | Văn
phòng Bộ | Trung
tâm Thông tin, Vụ Pháp chế | 6
tháng, 1
năm |
8 | Quản
trị cơ sở dữ liệu điện tử và kết xuất dữ liệu | Trung
tâm Thông tin | Văn
phòng Bộ, Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ và các đơn vị có liên quan | Hàng
năm |
9 | Kết
nối các hệ thống thông tin: (1) Công khai kết quả phản ánh, kiến nghị trên Cổng
thông tin điện tử của Bộ; (2) Lấy ý kiến góp ý dự thảo văn bản quy phạm pháp
luật; (3) Kết nối với Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ | Trung
tâm Thông tin | Các
đơn vị liên quan | Hàng
năm |
10 | Hỗ
trợ kỹ thuật vận hành Hệ thống - Cấp tài khoản người dùng - Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và an toàn thông tin - Hỗ trợ kỹ thuật | Trung
tâm Thông tin | Các
đơn vị | Thường xuyên |
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng Bộ
- Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ, Trung tâm Thông tin trong việc cấp tài khoản,
huớng dẫn các đơn vị khai thác, sử dụng các chức năng của phần mềm Tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại biểu Quốc hội
theo mục tiêu, yêu cầu đề ra.
- Tiếp nhận, phân loại và
chuyển phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp đến đơn vị chức năng
nghiên cứu trả lời, cập nhật lên phần mềm Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại biểu Quốc hội theo quy định.
- Thường xuyên nghiên cứu,
tổng hợp khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trong quá trình khai thác, sử dụng
phần mềm Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị người dân, doanh nghiệp, cử tri
và Đại biểu Quốc hội để kịp thời đề xuất điều chỉnh, bổ sung những vấn đề liên
quan hoặc chưa hợp lý.
- Phối hợp với các cơ quan
thông tấn, báo chí, tăng cường truyền thông đối với công tác tiếp nhận, xử lý
và trả lời phản ánh, kiến nghị trên phần mềm Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại biểu Quốc hội.
- Phối hợp với Trung tâm Thông
tin định kỳ tổng hợp, báo cáo Bộ tình hình giải quyết phản ánh, kiến nghị của
cử tri, người dân và doanh nghiệp.
2. Vụ Kế hoạch tài chính
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên
quan bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
3. Trung tâm Thông tin
- Chủ trì, phối hợp với Văn
phòng Bộ, Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan xây dựng công cụ tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin
điện tử của Bộ đảm bảo liên kết, tích hợp với Cổng thông tin điện tử của Chính
phủ.
- Đăng tải thông tin xử lý
phản ánh, kiến nghị công khai lên chuyên trang Bộ với Người dân và Doanh nghiệp
trên cổng thông tin điện tử của Bộ.
- Xây dựng, quản lý cơ sở dữ
liệu điện tử các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thông qua phần
mềm Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại
biểu Quốc hội. Định kỳ hàng quý hoặc đột xuất theo yêu cầu, có trách nhiệm xử
lý, phân tích kết quả gửi Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ và tổng hợp chung báo cáo
Bộ.
- Bố trí trang thiết bị, đường
truyền, bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin để vận hành, khai thác phần mềm.
Xây dựng chuyên trang tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên cổng thông tin
điện tử của Bộ liên kết, tích hợp với phần mềm Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại biểu Quốc hội.
- Phối hợp với Văn phòng Bộ và
các đơn vị liên quan trong việc cấp, quản lý tài khoản an toàn để phục vụ khai
thác, sử dụng phần mềm Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị người dân, doanh
nghiệp, cử tri và Đại biểu Quốc hội theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ và
của Bộ.
- Chủ trì, phối hợp với Văn
phòng Bộ định kỳ tổng hợp, báo cáo Bộ tình hình giải quyết phản ánh, kiến nghị,
hỏi đáp pháp luật của Người dân và Doanh nghiệp.
- Tiến tới áp dụng chữ ký số
trong các văn bản điện tử để chuyển xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị của
người dân, doanh nghiệp thông qua phần mềm Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại biểu Quốc hội thuộc Hệ thống Bộ với
người dân và doanh nghiệp.
4. Các đơn vị thuộc Bộ
- Bố trí cán bộ của đơn vị làm
đầu mối để theo dõi, tổng hợp việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của
cử tri, người dân và doanh nghiệp liên quan tới chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.
- Thường xuyên rà soát, cập
nhật trên phần mềm Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị người dân, doanh
nghiệp, cử tri và Đại biểu Quốc hội kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của đơn
vị đảm bảo đúng thời hạn theo quy định của Bộ.
- Tổ chức lưu trữ hồ sơ, tài
liệu và xây dựng dữ liệu điện tử các phản ánh, kiến nghị về lĩnh vực chuyên môn
của đơn vị./.