KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC “THÁNG KHUYẾN MẠI TẬP TRUNG
QUỐC GIA 2020 - VIETNAM GRAND SALE 2020” (CHƯƠNG TRÌNH)
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1635/QĐ-BCT ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Bộ
trưởng Bộ Công Thương)
I. MỤC ĐÍCH
- Tổ chức khuyến mại đồng thời trên phạm vi toàn quốc kết
hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan
tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi
lĩnh vực. Thông qua chương trình, các doanh nghiệp sẽ chủ động thực hiện nhiều
hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm
được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp.
- Chương trình được thực hiện để kích cầu thị trường tiêu
dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh, từng bước khôi phục
lại nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và góp phần đảm bảo tăng trưởng
kinh tế của đất nước theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29 tháng 5 năm 2020 của
Chính phủ và Quyết định số 1457/QĐ-BCT ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Bộ trưởng
Bộ Công Thương.
- Nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong nước về
hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam qua các hoạt động truyền thông trên phương
tiện thông tin đại chúng.
- Thông qua hoạt động khuyến mại kết hợp với việc tổ chức
hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các lễ hội truyền thống tại địa
phương để thu hút, kích cầu và phục hồi phát triển du lịch.
- Tạo tiền đề cho việc tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất với
cơ quan chức năng có thẩm quyền để có các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp
thực hiện hoạt động khuyến mại trong thời gian diễn ra Chương trình.
II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Thời gian: từ ngày 01/7/2020 đến ngày
31/7/2020.
2. Đối tượng tham gia: tất cả các thương nhân
theo quy định của pháp luật.
3. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để
khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là:
100% (Theo quy định tại khoản 4 Điều 6 và khoản 2 Điều 7 Nghị
định 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ).
4. Phạm vi: trên toàn quốc.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Công Thương
a) Cục Xúc tiến
thương mại
- Chủ trì, phối
hợp với các đơn vị có liên quan để thực hiện các hoạt động phát động, truyền
thông cho Chương trình.
- Chủ động thông
tin, hướng dẫn thương nhân thực hiện hoạt động khuyến mại.
- Hỗ trợ, tạo
điều kiện thuận tiện cho thương nhân thực hiện thủ tục hành chính đăng ký hoạt
động khuyến mại với Bộ Công Thương theo quy định của pháp luật;
- Cung cấp thông
tin chương trình khuyến mại, phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường, Sở Công
Thương và các đơn vị có liên quan để chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra và xử lý các
hành vi vi phạm hoạt động khuyến mại theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan để tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Chương
trình, báo cáo Lãnh đạo Bộ Công Thương.
b) Vụ Thị trường
trong nước
- Chủ trì, phối
hợp với Cục Xúc tiến thương mại tổ chức phát động các chương trình kích cầu
tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước gắn với các hoạt động phát
động, truyền thông cho Chương trình.
- Phối hợp với
Cục Xúc tiến thương mại để tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình.
c) Các đơn vị
khác thuộc Bộ Công Thương
- Văn phòng Bộ
phối hợp tuyên truyền, quảng bá về Chương trình tại trụ sở, website của Bộ Công
Thương và trên các phương tiện truyền thông.
- Cục Thương mại
điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan phát động tổ
chức các sự kiện, hoạt động khuyến mại trên môi trường trực tuyến;
- Cục Cạnh tranh
và Bảo vệ người tiêu dùng phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan, tiếp
nhận thông tin của người tiêu dùng phản ánh về hoạt động khuyến mại vi phạm
pháp luật bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong thời gian diễn ra Chương trình
để kịp thời xử lý theo quy định.
- Tổng cục Quản
lý thị trường, Cục quản lý thị trường chủ động phối hợp với các cơ quan chức
năng có liên quan kiểm tra hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất
xứ, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và nắm bắt thông tin các chương trình khuyến
mại vi phạm để tiến hành xử lý theo định trong thời gian diễn ra Chương trình.
- Các đơn vị
thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại để triển khai, thực
hiện Chương trình.
2. Hiệp hội,
ngành hàng
Hiệp hội, ngành
hàng có liên quan phối hợp với Bộ Công Thương thông tin, khuyến khích hội viên
và các doanh nghiệp tham gia Chương trình.
3. Sở Công
Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
- Chủ động xây
dựng kế hoạch thực hiện Chương trình tại địa phương đảm bảo mục đích, thời gian
thực hiện Chương trình.
- Sử dụng logo
của Chương trình trong các hoạt động truyền thông, quảng bá chung cho Chương
trình.
- Chủ động thông
tin, hướng dẫn thương nhân tham gia các hoạt động và Chương trình tại địa
phương.
- Hỗ trợ, tạo
điều kiện thuận tiện cho thương nhân thực hiện thủ tục hành chính và thực hiện
hoạt động khuyến mại tại địa phương;
- Cung cấp thông
tin chương trình khuyến mại tại địa phương, phối hợp với Cục Quản lý thị trường
và các đơn vị có liên quan để theo dõi, kiểm tra, xử lý hàng kém chất lượng,
hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, các hành vi vi
phạm về khuyến mại tại địa phương, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
- Tổng hợp, đánh
giá kết quả thực hiện Chương trình tại địa phương, báo cáo cấp có thẩm quyền.
4. Thương nhân,
tổ chức và cá nhân có liên quan
Chủ động tổ chức
các hoạt động khuyến mại, phối hợp, tham gia các hoạt động của Chương trình đảm
bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người
tiêu dùng./.