QUY TẮC
ỨNG XỬ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC,
VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG CỦA BỘ XÂY DỰNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1393/QĐ-BXD ngày 24/12/2021 của Bộ trưởng Xây dựng)
Chương I
MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI
Điều 1. Mục đích
1. Nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình
thành phong cách ứng xử, lề lối
làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động của Bộ; đảm bảo tính
chuyên nghiệp, liêm chính, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong
hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ.
2. Là cơ sở để mỗi cá nhân cán bộ, công chức, viên chức và người lao
động tự điều chỉnh hành vi
của mình nhằm đạt tới các giá trị văn hóa.
3. Thực hiện công khai các nhiệm vụ, công
vụ và một số quan hệ xã hội liên quan đến việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động; nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong
công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
4. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, đơn vị trong thực hiện văn hóa công vụ; làm căn cứ để các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét trách nhiệm khi
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm các quy tắc ứng xử trong
thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội, đồng thời là căn cứ để nhân dân giám sát việc chấp
hành các quy định pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Điều 2. Phạm vi,
đối tượng áp dụng
Quy tắc này được áp dụng với tất cả cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan, đơn vị, tổ
chức thuộc và trực thuộc Bộ Xây dựng.
Chương II
NỘI DUNG QUY TẮC ỨNG XỬ
Điều 3. Trang
phục, tác phong, lề lối, nơi làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động
Khi làm việc tại công sở và trong thời
gian thực thi nhiệm vụ, công vụ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải
tuân theo các quy định sau:
1. Mặc trang phục công sở lịch sự, đầu
tóc gọn gàng, đi giày hoặc dép có
quai hậu. Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù của Ngành và thuần phong, mỹ tục của
dân tộc. Khuyến khích nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là người
dân tộc thiểu số mặc trang phục truyền thống vào các ngày lễ, tết hoặc các sự kiện đặc biệt của Bộ. Đối với ngành, lĩnh vực có trang phục
riêng thì thực hiện theo quy định riêng.
2. Tư thế, tác phong, cử chỉ nghiêm túc;
thái độ niềm nở, hòa nhã, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn
ngữ chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc.
3. Cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động phải đeo hoặc cài
thẻ tên, phù hiệu, chức danh đúng quy định.
4. Không làm việc riêng gây ảnh hưởng đến
cơ quan, tổ chức, cá nhân và các cá nhân khác.
5. Tuân thủ quy định về phòng, chống thuốc
lá, quy định về cấm hút thuốc lá của cơ quan, đơn vị; không sử dụng rượu, bia,
đồ uống có cồn trước và trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa các ngày làm việc (trừ trường hợp được
cấp có thẩm quyền phân công tiếp
khách theo nghi thức lễ tân
ngoại giao).
6. Không mở nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm
việc.
7. Giữ gìn vệ sinh tại cơ quan, phòng làm việc; không thắp hương tại phòng
làm việc; không lưu trữ các hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm đồi trụy, tài liệu chống Đảng, Nhà nước.
Điều 4. Ứng xử của
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực thi công vụ
1. Những việc cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động phải
làm:
a) Trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam; bảo vệ danh
dự Tổ quốc và lợi ích quốc gia; tôn trọng và tận tụy phục vụ nhân dân. Thực hiện nhiệm vụ, công vụ đúng chức
trách, bổn phận; sẵn sàng
nhận và nỗ lực hoàn thành tốt
mọi nhiệm vụ được giao;
b) Thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về nghĩa vụ của cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động theo quy định của pháp luật về cán bộ, công
chức, viên chức và pháp luật về lao động;
c) Chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn
vị; Chủ động phối hợp chặt
chẽ với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong thi hành công vụ; giữ gìn sự đoàn kết trong cơ
quan, tổ chức, đơn vị; bảo vệ, quản lý và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài sản nhà nước được giao.
d) Trong quá trình thực thi công vụ mà
tiếp xúc trực tiếp, hoặc bằng văn bản hành chính hoặc qua các phương tiện thông tin (điện thoại, thư tín, qua mạng internet...) với
tổ chức và công dân thì phải bảo đảm thông tin trao đổi đúng nội
dung công việc mà tổ chức và công dân cần hướng dẫn, trả lời; phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn
về quy trình xử lý công việc
và giải thích cặn kẽ những
thắc mắc của tổ chức và công dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn
mỉm cười, luôn nhẹ nhàng,
luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ;
e) Có trách nhiệm hướng dẫn công khai cho
tổ chức, công dân quy trình thực hiện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm
các yêu cầu của tổ chức và công
dân được giải quyết đúng quy định
của pháp luật, đúng thời gian quy định;
Trường hợp công việc bị kéo dài quá thời
gian quy định, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có trách nhiệm báo
cáo, giải trình người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức bằng văn bản nêu rõ lý do quá hạn, thời gian đề nghị gia hạn thực hiện nhiệm
vụ;
g) Riêng đối với công chức, viên chức ở
lĩnh vực Thanh tra và các hoạt động
nghề nghiệp khác, ngoài việc thực hiện những quy định của Quy tắc này, phải thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp quy định.
h) Phải chịu trách nhiệm trước pháp luật
về hành vi của mình.
2. Những việc cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động không được làm:
a) Sa vào các tệ nạn xã hội dưới mọi hình
thức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn của cá nhân, danh nghĩa của cơ quan, tổ chức
để giải quyết công việc nhằm trục lợi cho cá nhân (hoặc cho gia đình, người thân) như vay, mượn, hứa hẹn, chạy
việc, chạy dự án, đề án...; chiếm dụng tiền hoặc tài sản của người khác làm ảnh hưởng đến uy tín của Bộ, các cơ quan, tổ chức,
đơn vị và cá nhân;
b) Có thái độ hoặc hành vi quan liêu, cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, hạch sách tổ chức, cá nhân, người dân,
gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân; gợi ý đưa tiền, nhận tiền, quà biếu hoặc nhận giải quyết
công việc bên ngoài cơ quan, ngoài giờ làm việc để trục lợi cá nhân; thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm
trước những khó khăn, vướng mắc của tổ chức và công dân;
c) Từ chối các yêu cầu đúng pháp luật của tổ chức, cá nhân
thuộc chức trách, nhiệm vụ được giao;
d) Làm mất, hư hỏng hoặc làm sai lệch hồ
sơ, tài liệu liên quan đến yêu cầu của tổ chức và công dân khi được giao giải
quyết; phát ngôn không phù hợp với Quy chế của Bộ, không sử dụng mạng xã
hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được cơ
quan có thẩm quyền kiểm chứng,
phiến diện, một chiều ảnh
hưởng đến hoạt động công vụ;
d) Làm lộ bí mật Nhà nước, bí mật công tác
và bí mật nội dung cùng họ tên người viết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật;
e) Sử dụng tài sản, thiết bị, phương tiện (ô tô, điện thoại, máy vi tính, đồ dùng văn
phòng phẩm...) của cơ quan, đơn vị để phục vụ cho mục đích cá nhân;
g) Các việc khác không được làm theo quy định của pháp luật về
cán bộ, công chức, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí và các quy
định khác của pháp luật có liên quan.
Điều 5. Ứng xử của
cán bộ , công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
1. Phải đề cao trách nhiệm nêu gương của
người đứng đầu. Không lợi dụng vị trí công tác để bổ nhiệm người thân quen; chủ
động xin thôi giữ chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy
tín thấp hoặc không đủ sức
khỏe để công tác. Tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ
được giao; không vướng vào “tư duy nhiệm kỳ”.
2. Công tâm, khách quan trong sử dụng, đánh giá cán bộ thuộc quyền quản lý;
nắm bắt kịp thời tâm lý, lối sống, lề lối làm việc, tạo sự công bằng và phát huy dân chủ, kinh nghiệm, sáng tạo của cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không
được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; cần tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp
dưới.
3. Bảo vệ quyền lợi, danh dự của cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động khi có phản ánh, tố cáo không đúng sự thật.
4. Xây dựng môi trường làm việc của cơ
quan, đơn vị năng động, chuyên nghiệp; giữ gìn sự đoàn kết, đạo đức và văn hóa
công vụ trong tổ chức của mình.
Điều 6. Ứng xử của
công chức, viên chức và người lao động không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
1. Chấp hành quyết định của người lãnh
đạo, quản lý; phải tuân thủ thứ
bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp
trên; không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó; thường xuyên chủ động sáng tạo và chịu trách nhiệm trước
pháp luật khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
2. Không được lợi dụng việc phát biểu ý kiến, việc góp ý, phê
bình làm tổn hại đến uy tín
của cán bộ lãnh đạo, quản lý và đồng nghiệp; không nịnh bợ, lấy lòng cấp trên
vì động cơ không trong sáng.
3. Đối với đồng nghiệp;
a) Phái có tinh thần hợp tác, tương trợ
trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
b) Không bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ
của cơ quan, tổ chức; không to tiếng thiếu lành mạnh, cãi nhau, đánh nhau nơi
cơ quan, công sở. Ứng xử có văn hóa, tôn trọng, bảo vệ danh dự, uy tín của đồng nghiệp; có
thái độ trung thực, thân thiện, hợp tác, tôn trọng giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Điều 7. Ứng xử của
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nơi công cộng
1. Chấp hành nghiêm túc các quy định của
pháp luật và quy định sinh hoạt nơi công cộng.
2. Thể hiện văn minh, lịch sự trong giao tiếp, ứng xử, trang phục để người dân tin yêu.
3. Kịp thời thông báo ngay cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền biết
các thông tin về hành vi vi phạm pháp luật.
4. Không được vi phạm các chuẩn mực về
thuần phong mỹ tục tại nơi
công cộng để bảo đảm sự văn
minh, tiến bộ của xã hội.
5. Không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn
khi tham gia các hoạt động xã hội để tiếp tay hoặc bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật dưới bất kỳ
hình thức nào.
Điều 8. Ứng xử của
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên mạng xã hội
1. Tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản
hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng ký, tham gia mạng xã hội.
2. Thực hiện biện pháp tự quản lý, bảo mật tài khoản mạng xã hội và nhanh chóng thông
báo tới các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản tổ chức, cá
nhân bị mất quyền kiểm soát, bị giả mạo, lợi dụng và sử dụng vào mục đích
không lành mạnh, ảnh hưởng đến an
ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến quyền
và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
3. Chia sẻ những thông tin có nguồn chính
thống, đáng tin cậy.
4. Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những
giá trị đạo đức, văn hóa, truyền
thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính,
tôn giáo.
5. Không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các
thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp
của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng
cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.
6. Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để
tuyên truyền, quảng bá về đất nước -
con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm
gương người tốt, việc tốt.
7. Vận động người thân trong gia đình, bạn
bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh.
8. Thực hiện quy định pháp luật, nội quy,
quy chế của cơ quan, đơn vị về việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội.
9. Thông báo tới cơ quan chủ quản để kịp thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi có những ý kiến, thông tin trái chiều,
thông tin vi phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
lĩnh vực quản lý của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
10. Chịu trách nhiệm về các hành vi, ứng
xử trên mạng xã hội; phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý
hành vi, nội dung thông tin vi phạm pháp luật.
Điều 9. Ứng xử của
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động với nhân dân nơi cư trú
1. Tích cực tham gia tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật.
2. Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tham
gia sinh hoạt nơi cư trú, chịu sự giám sát của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn
thể và nhân dân nơi cư trú.
3. Không can thiệp trái pháp luật vào hoạt
động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nơi cư trú; không tham gia xúi giục,
kích động, bao che các hành vi trái pháp luật.
4. Không được vi phạm các quy định về đạo
đức công dân đã được pháp
luật quy định hoặc đã được
cộng đồng dân cư thống nhất thực hiện.
Điều 10. Ứng xử
của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong gia đình
1. Tích cực tuyên truyền, giáo dục, vận động
người thân trong gia đình gương mẫu
chấp hành nghiêm chỉnh chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
2. Không can thiệp, tác động để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị em ruột
mình, bên vợ (bên chồng), người thân trong gia đình lợi dụng danh nghĩa của bản thân để trục lợi.
3. Gương mẫu, tránh phô trương, lãng phí khi tổ chức cưới hỏi,
ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia và các việc khác nhằm mục đích trục lợi.
4. Phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia
đình và xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; không mê tín dị đoan và có những hành vi phản cảm khi tham gia lễ hội.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Trách
nhiệm của tổ chức, cá nhân
1. Vụ Tổ chức cán bộ có trách nhiệm giúp
Bộ trưởng tổ chức thực hiện, kiểm tra, đôn đốc các tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ thực hiện
Quy tắc này.
2. Trung tâm Thông tin, Báo Xây dựng tích
cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Quy tắc ứng xử này trên các Website của Bộ, Báo Xây dựng.
3. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp
có trách nhiệm tổ chức, vận động,
kiểm tra, giám sát đoàn viên thực hiện tốt Quy tắc ứng xử này.
4. Vận động cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động khác thực hiện đúng các quy định của Quy tắc; phát hiện và báo cáo tổ chức có thẩm
quyền về những vi phạm Quy tắc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
trong cùng một tổ chức.
5. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc
Bộ có trách nhiệm:
a) Tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát
việc thực hiện quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động tại tổ chức của mình; đưa vào tiêu chí để xếp loại thi đua hàng
năm.
b) Chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng trong đơn vị có công chức, viên chức và người lao động bị phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo mà
được cơ quan có thẩm quyền kết luận có vi phạm liên quan đến những quy định tại Quy tắc này và vi phạm quy
định của Đảng, Nhà nước về văn hóa công vụ.
6. Cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định tại Quy tắc này; thực hiện
tốt sẽ được xem xét biểu dương, khen thưởng theo quy định.
Cán bộ, công chức, viên chức và người lao
động của Bộ vi phạm các quy định tại Quy tắc này, tùy mức độ, sẽ bị nhắc nhở, phê bình công khai tại tổ
chức mình công tác. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ bị xem xét, xử lý theo quy
định của pháp luật và quy định của Bộ Xây dựng.
Điều 12. Điều
khoản thi hành
Quy tắc này được phổ biến đến tất cả
các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc
và trực thuộc Bộ. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị phản ánh về Vụ Tổ chức cán bộ để tổng
hợp, nghiên cứu trình Bộ trưởng xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.