Quyết định 1320/QĐ-BHXH Ban hành Chương trình hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của ngành Bảo hiểm xã hội
23-10-2020
23-10-2020
- Trang chủ
- Văn bản
- 1320/QĐ-BHXH
- TẢI VỀ
- THUỘC TÍNH
Bảo hiểm xã hội Việt Nam Số: 1320/QĐ-BHXH |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hà Nội, ngày 23 tháng 10 năm 2020 |
Quyết định
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI 5 NĂM 2021-2025 CỦA NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ vào Chỉ
thị số 18/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) 5 năm 2021-2025;
Căn cứ vào Công
văn số 4201/BKHĐT-TH ngày 30/6/2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Đề cương
chương trình hành động thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021-2025;
Căn cứ vào Kế
hoạch số 3353/KH-BHXH ngày 22 tháng
10 năm 2020 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm
2021-2025 của ngành Bảo hiểm xã hội;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế
hoạch và Đầu tư.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021-2025 của ngành Bảo hiểm xã hội.
Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam (để b/c);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Các Phó TGĐ;
- Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam;
- Lưu: VT, KHĐT
TỔNG GIÁM ĐỐC
Nguyễn Thế Mạnh
Nguyễn Thế Mạnh
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM Hà Nội, ngày tháng
năm 2020 |
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI 5 NĂM 2021-2025
CỦA NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1320/QĐ-BHXH ngày 23
tháng 10 năm 2020 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam)
______________
Căn cứ vào Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ
tướng Chính phủ về xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) 5 năm
2021-2025.
Căn cứ vào Công văn số 4201/BKHĐT-TH ngày 30/6/2020
của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Đề cương chương trình hành động thực hiện Kế hoạch
phát triển KTXH 5
năm 2021-2025.
Căn cứ vào Kế hoạch số 3353/KH-BHXH ngày 22 tháng 10
năm 2020 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm
2021-2025 của ngành BHXH.
BHXH Việt Nam xây dựng Chương trình hành động thực
hiện Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021-2025 của ngành BHXH như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Quán
triệt, phân công và chỉ đạo các đơn vị trong Ngành thực hiện hiệu quả các nhiệm
vụ được giao tại các Nghị quyết.
- Cụ thể
hóa các nhiệm vụ thuộc chức năng của BHXH Việt Nam nhằm thực hiện các mục tiêu,
định hướng phát triển KTXH 5 năm 2021-2025.
2. Yêu
cầu
- Chương
trình hành động là căn cứ để các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các
tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ
được giao nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, phương hướng, nhiệm
vụ phát triển Ngành 5 năm 2021-2025.
- Quá
trình tổ chức thực hiện phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, bổ sung,
cập nhật những chủ trương, nhiệm vụ mới đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn;
đề cao tinh thần chủ động, quyết tâm, đổi mới sáng tạo, bảo đảm chất lượng,
hiệu quả.
3. Mục
tiêu
3.1. Mục tiêu chung
Thực hiện tốt các chính sách, chế độ BHXH, bảo hiểm thất
nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT); tăng nhanh đối tượng tham gia BHXH, BHYT,
nhất là đối tượng tự nguyện; phấn đấu thực hiện BHXH cho mọi người lao động và
BHYT toàn dân; sử dụng, quản lý quỹ BHXH, BHTN, BHYT đảm bảo an toàn, hiệu quả.
Đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của BHXH Việt Nam theo hướng tinh gọn, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả.
3.2. Mục tiêu cụ thể
Tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham
gia BHXH, BHTN, BHYT để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ
chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới (Nghị quyết số 20),
Nghị quyết số 28-NQ/TW
ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách
BHXH (Nghị quyết số 28) và Nghị quyết số 125/NQ-Cp ngày 8/10/2018 của Chính phủ
về việc ban hành chương trình hành động của chính phủ thực hiện Nghị quyết số
28 (Nghị quyết số 125).
Mục tiêu cụ thể đến năm 2025:
- Phấn
đấu số người tham gia BHXH đạt tỷ lệ 45% so với lực lượng lao động trong độ
tuổi.
- Phấn
đấu số người tham gia BHTN đạt tỷ lệ 35% so với lực lượng lao động trong độ tuổi.
- Phấn
đấu số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ 95% dân số tham gia BHYT.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tiếp
tục bám sát các nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết số 21-NQ/TW, Nghị
quyết số 20-NQ/TW, Nghị quyết số 102/NQ-CP, Nghị
quyết số 28-NQ/TW, Nghị quyết 125, Chỉ thị số
34/CT-TTg ngày 26/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện đồng
bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH và Nghị quyết số
01/NQ-CP hàng năm của Thủ tướng Chính phủ.
2. Toàn
ngành BHXH chủ động, nỗ lực, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ được giao, tìm ra các
giải pháp phát triển và mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHTN, BHYT hoàn thành
chỉ tiêu bao phủ được Thủ tướng Chính phủ giao. Đồng thời, tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra chuyên ngành BHXH, BHTN, BHYT theo quy định của pháp luật
trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra giảm nợ đọng và trục lợi, lạm dụng quỹ
BHXH, BHTN, BHYT.
Một số giải pháp phát triển và mở rộng đối tượng tham
gia trong thời gian tới:
a) Đối với nhóm đối tượng cùng tham gia BHXH, BHYT
- Phối
hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để nắm bắt thông tin về số đơn vị đang hoạt động;
số đơn vị được thành lập mới hoặc giải thể, phá sản; số lao động; tiền lương,
phụ cấp của người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp để đôn đốc, vận động
đơn vị đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho người lao động.
- Bám
sát đơn vị sử dụng lao động, cơ quan tài chính, cơ quan lao động - thương binh
và xã hội chuyển tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN kịp thời.
- Tăng
cường công tác thanh tra đột xuất việc đóng BHXH, BHYT cho người lao động đối
với các doanh nghiệp, xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp có hành vi vi phạm
như trốn đóng, đóng không đúng mức quy định, nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo
dài.
- Giao
chỉ tiêu phát triển đối tượng đến BHXH từng cấp, từng cá nhân chuyên quản; coi
việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT là chỉ tiêu
đánh giá chủ yếu về mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với BHXH các cấp.
- Đẩy
mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào
quản lý BHXH, BHYT, BHTN.
- Phát
động phong trào thi đua hằng tháng với chủ đề: đẩy mạnh công tác phát triển đối
tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, công tác thu, giảm nợ năm 2020 nhằm hoàn thành
các chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao.
b) Đối
với nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện
- Đào
tạo kỹ năng tuyên truyền, vận động cho nhân viên đại lý thu.
- Đẩy
mạnh việc phối hợp tổ chức các hội nghị khách hàng. Gửi danh sách người tham
gia đến hạn phải đóng BHXH tự nguyện, BHYT đến đại lý thu BHXH, BHYT để đôn
đốc, vận động đối tượng tiếp tục tham gia.
- Giao
chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia cho từng đại lý thu.
- Tổ
chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện từ
Trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện trên phạm vi toàn quốc nhằm triển khai có
hiệu quả mục tiêu BHXH toàn dân.
- Đề
nghị chính quyền địa phương hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia ngoài mức
quy định của Chính phủ.
c) Đối
với đối tượng chỉ tham gia BHYT
- Nhóm
do ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý
đối tượng trong việc rà soát, lập danh sách tham gia BHYT bảo đảm kịp thời,
phấn đấu đạt 100% người thuộc hộ cận nghèo, học sinh sinh viên tham gia BHYT;
phối hợp với cơ quan tài chính các cấp tham mưu với UBND hỗ trợ thêm phần trách
nhiệm phải đóng của người tham gia đặc biệt là đối tượng người thuộc hộ gia
đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình.
- Nhóm
tham gia BHYT theo hộ gia đình:
+ Mở rộng đại lý thu, thường xuyên bồi dưỡng hướng dẫn
nghiệp vụ cho hệ thống làm đại lý thu. Đào tạo kỹ năng tuyên truyền, vận động
cho nhân viên đại lý thu theo hướng chuyên nghiệp. Giao chỉ tiêu phát triển đối
tượng tham gia cho từng đại lý thu.
+ Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố hỗ trợ thêm
phần trách nhiệm phải đóng của người tham gia.
3. Đổi
mới công tác tuyên truyền cả về nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp
đúng trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó tập trung
vào nhóm đối tượng là người tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT theo
hộ gia đình và người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.
- Tiếp tục phối hợp với các Bộ, Ngành, tổ chức
đoàn thể, xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức những đợt truyền thông cao
điểm hoặc tập trung lên tiếng phản bác, đấu tranh với các quan điểm sai trái,
lệch lạc bảo vệ thành quả của Ngành và tính ưu việt, nhân văn của chính sách
BHXH, BHYT, BHTN.
- Nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài
lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của Ngành BHXH.
Thực hiện tốt việc hỗ trợ, tư vấn, giải đáp chính sách cho tổ chức, doanh
nghiệp và người dân về BHXH, BHYT, BHTN thông qua Hệ thống chăm sóc khách hàng.
- Tăng
cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất năng lực chuyên môn nghiệp
vụ cho đội ngũ những người làm công tác truyền thông, đội ngũ phóng viên, biên
tập viên, hệ thống đại lý thu. Tăng cường đầu tư tài chính, cơ sở vật chất, áp
dụng khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên
truyền.
4. Triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị
định số 89/2020/NĐ-CP ngày 4/8/2020 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam theo các nội dung đã xây dựng tại
Kế hoạch số 2575/KH-BHXH ngày 12/8/2020 của BHXH Việt
Nam về việc tổ chức thực hiện Nghị định số 89/2020/NĐ-CP Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam, cụ thể:
- Tổ
chức phổ biến, quán triệt để công chức, viên chức và người lao động trong toàn
Ngành thực hiện Nghị định số 89/2020/NĐ-CP.
- Rà
soát, hoàn thiện và phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam ở Trung ương, BHXH cấp tỉnh và
BHXH cấp huyện theo quy định tại Nghị định số 89/2020/NĐ-CP.
- Thực
hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy, bàn giao nhiệm vụ, tài chính, tài sản, nhân
sự các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam ở Trung ương kể từ ngày 01/10/2020.
- Không
tổ chức cơ cấu cấp phòng tại 04 đơn vị: Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Thi đua - Khen
thưởng, Vụ Pháp chế, Vụ Quản lý đầu tư quỹ. Viên chức quản lý của 04 đơn vị này
được bảo lưu phụ cấp chức vụ đang hưởng đến hết nhiệm kỳ bổ nhiệm, trường hợp
đã giữ chức vụ theo nhiệm kỳ bổ nhiệm còn dưới 6 tháng thì được bảo lưu 6
tháng; bảo lưu các chúc danh quy hoạch tương đương đã được phê duyệt. Trước
mắt, chưa xem xét điều động, bổ nhiệm viên chức quản lý để đảm bảo việc thực
hiện nhiệm vụ của đơn vị, thời điểm có vị trí cấp trưởng, cấp phó phù hợp với
năng lực, chuyên môn đào tạo thì được ưu tiên xem xét điều động, bổ nhiệm.
- Các đơn vị sự nghiệp thuộc diện sáp nhập, kiện
toàn, cơ cấu lại chịu trách nhiệm làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để
thực hiện việc thu hồi và cấp mới con dấu theo quy định của pháp luật.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung, cải tiến các quy
trình nghiệp vụ, phân cấp quản lý theo hướng: Nâng cao chất lượng quản lý, điều
hành; phân cấp rõ trách nhiệm thực thi nhiệm vụ; giảm bớt khâu trung gian; phù
hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trong
toàn Ngành.
-Sắp xếp số
lượng công chức lãnh đạo cấp phó, viên chức quản lý cấp phó của đơn vị sáp
nhập, kiện toàn: Chậm nhất sau 3 năm (kể từ ngày 01/10/2020) số lượng cấp phó
của các đơn vị phải bảo đảm đúng theo quy định tại Nghị định số 47/2019/NĐ-CP
ngày 05/6/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
10/2016/NĐ-CP quy định về cơ quan thuộc Chính phủ.
- Đề
xuất, kiến nghị với tổ chức Đảng có thẩm quyền để thống nhất mô hình tổ chức
Đảng tương ứng với cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam được quy định tại Nghị định
số 89/2020/NĐ-CP.
5. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai thực
hiện hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp, mở rộng
cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên các lĩnh vực; đẩy mạnh việc
giao dịch điện tử; quản lý và sử dụng văn bản điện tử trong hệ thống cơ quan
BHXH và trên trục liên thông của Chính phủ.
- Phối
hợp với các đơn vị tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc
thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành quy định
thủ tục hành chính mới và không để phát sinh các thủ tục hành chính ngoài quy
định.
- Nghiêm
túc công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH
Việt Nam trên Trang tin điện tử của BHXH Việt Nam, cập nhật lên cơ sở dữ liệu
Quốc gia về TTHC; chỉ đạo BHXH địa phương thực hiện niêm yết công khai tại trụ
sở BHXH cấp tỉnh, BHXH cấp huyện, đảm bảo việc tiếp cận dễ dàng cho các cá
nhân, tổ chức; đồng thời kết hợp xây dựng danh mục dịch vụ công và tổ chức đối
thoại định kỳ với doanh nghiệp.
-Nâng
cao chất lượng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính kịp
thời, đúng quy định, cập nhật thông tin đầy đủ trên Hệ thống phản ánh kiến
nghị.
6. Tiếp
tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng; hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, cơ sở dữ liệu
quốc gia về bảo hiểm theo Quyết định số 714/QĐ-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng
Chính phủ; các phần mềm nghiệp vụ của Ngành; cập nhật hoàn thiện dữ liệu hộ gia
đình, cấp mã số BHXH cho người tham gia; hoàn thiện các quy tắc quản lý, khai
thác, phân cấp sử dụng các phần mềm nghiệp vụ của Ngành; hoàn thiện hệ thống
kho dữ liệu ngành phục vụ công tác nghiên cứu, dự báo phục vụ cho việc hỗ trợ
ra quyết định, xây dựng các kế hoạch, chiến lược của ngành BHXH; tiếp tục kết
nối liên thông, cung cấp các dịch vụ công của Ngành trên cổng Dịch vụ công Quốc
gia; tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý, khai thác, sử dụng
các phần mềm nghiệp vụ cho công chức, viên chức trong Ngành.
Xây dựng hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH: Hoàn thiện cơ sở
quốc gia về bảo hiểm; xây dựng và triển khai cấp thẻ BHXH, BHYT điện tử; triển
khai mở rộng dịch vụ công cấp độ 4 trong các lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; kết
nối, trao đổi dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và các Bộ, Ngành; đảm bảo cơ sở vật
chất, hạ tầng kỹ thuật, máy móc thiết bị phục vụ cho các hoạt động của ngành
BHXH; hoàn thiện hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung ngành BHXH
các kế hoạch, chiến lược ngành BHXH; hoàn thiện ứng dụng trên thiết bị di động;
hoàn thiện hệ thống quản lý quan hệ khách hàng CRM.
7. Nâng
cao chất lượng công tác giám định BHYT, kiểm soát chặt chẽ tình trạng lạm dụng
quỹ BHYT.
- Tiếp
tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Tài chính để xây dựng, bố sung, sửa đổi
chính sách nhằm quản lý chặt chẽ chi phí KCB; chống tình trạng lạm dụng (thay
đổi phương thức thanh toán, điều chỉnh giá DVYT, quy định điều kiện thanh toán
DVKT, thuốc chặt chẽ...). Phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương để chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn, đặc biệt là công tác
quản lý sử dụng quỹ KCB BHYT. Đồng thời cũng chỉ đạo BHXH các tỉnh phối hợp
chặt chẽ với Sở Y tế trong việc kiểm tra, giám sát và giải quyết các khó khăn
vướng mắc trong thực hiện KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT;
- Tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giám định, giám sát chi phí,
kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hình thức lạm dụng BHYT. Tiếp tục hoàn
thiện bộ quy tắc giám định, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn
trong công tác giám định. Thực hiện công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ giám
định đối với BHXH các tỉnh phố và các cơ sở KCB BHYT.
8. Tiếp
tục đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chi trả các chế độ BHXH,
BHTN và quản lý người hưởng, góp phần nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, đảm
bảo giải quyết chi trả đầy đủ, kịp thời quyền lợi và tăng mức độ hài lòng của người
tham gia BHXH, BHTN, cụ thể:
- Đổi
mới phương thức phục vụ, chi trả qua các tổ chức dịch vụ công, đẩy mạnh việc
chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ.
- Quản
lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, chi trả trợ
cấp BHTN;
- Tăng
cường và cải tiến công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ tại địa phương, chấn
chỉnh kịp thời các sai sót nghiệp vụ, đặc biệt là các biểu hiện gây khó khăn
cho người thụ hưởng chính sách.
- Rà
soát hoàn thiện việc mô tả chi tiết vị trí việc làm, phân công viên chức phù
hợp với vị trí việc làm, xây dựng hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá mức độ
hoàn thành nhiệm vụ, công việc theo vị trí việc làm, gắn việc thực hiện nhiệm
vụ chuyên môn với thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO,
tăng cường quản lý tiến độ thực hiện và chất lượng công việc. Duy trì và nâng
cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng, tập huấn công chức, viên chức.
- Tăng
cường sự phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài ngành trong việc xây dựng,
tham gia xây dựng pháp luật về BHXH cũng như các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ.
9. Tiếp
tục thực hiện Chiến lược hội nhập quốc tế của Ngành BHXH đến năm 2020, định
hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 20/01/2016
của Thủ tướng Chính phủ. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, tăng cường hội
nhập quốc tế, đẩy mạnh thực hiện công tác thông tin đối ngoại nhằm khẳng định
vai trò, vị thế và hình ảnh Ngành BHXH là bạn, đối tác tin cậy, có trách nhiệm
của cộng đồng an sinh xã hội khu vực và thế giới, hướng tới sự chuyên nghiệp,
năng động, sáng tạo vì mục tiêu sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp và
phát triển sự nghiệp an sinh xã hội bền vững, hiệu quả tại Việt Nam.
Chủ động kết nối, phối hợp công tác với các Bộ Ngành
trong việc triển khai thực hiện công tác đối ngoại, đề xuất để Ngành BHXH tham
gia vào các hoạt động đối ngoại cấp Nhà nước trong lĩnh vực an sinh xã hội,
tiếp cận các nguồn tài trợ quốc tế trong thời gian tới, tham dự các hoạt động
đối ngoại, hội nghị, hội thảo trong lĩnh vực lao động, việc làm, phúc lợi xã
hội trong khuôn khổ ASEAN và hợp tác với các đối tác
quốc tế khác để tham gia sâu hơn vào các diễn đàn khu vực, quốc tế.
10. Tăng
cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố nâng cao kỷ luật,
kỷ cương hành chính; chất lượng, tinh thần trách nhiệm của công chức, viên
chức; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của công
chức, viên chức; tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các
đơn vị cho phù hợp với yêu cầu; đánh giá viên chức, người lao động trên cơ sở
kết quả thực hiện nhiệm vụ và ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương công tác.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trên
cơ sở những nội dung, nhiệm vụ chủ yếu trong Chương trình hành động này, căn cứ
chức năng, nhiệm vụ đã được phân công, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH
Việt Nam, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện và cụ thể hóa
thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch công tác hàng năm của đơn vị; tổ
chức kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nội dung liên quan của
Chương trình hành động.
2. Định
kỳ hàng năm (trước ngày 15 tháng 11) đánh giá tình hình triển khai thực hiện và
kết quả thực hiện Chương trình hành động, xây dựng báo cáo gửi Vụ Kế hoạch và
Đầu tư để tổng hợp báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ.
3. Văn
phòng BHXH Việt Nam chủ trì, phối hợp với Vụ Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, đôn
đốc triển khai thực hiện Chương trình hành động. Trong quá trình tổ chức thực
hiện chủ động báo cáo, kiến nghị với Tổng Giám đốc về các biện pháp cần thiết
nhằm đảm bảo Chương trình hành động được thực hiện hiệu quả./.
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Tệp tin văn bản
Mục lục
So sánh văn bản
...Đang xử lý dữ liệu...