BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ
HỘI ______ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc _______________________ |
KẾ HOẠCH
Tổng kết, rà soát việc công nhận người có công với cách
mạng
(Ban hành kèm theo Quyết định số
1251/QĐ-LĐTBXH ngày 20 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội)
__________
Thực hiện Kết
luận số 63-KL/TW ngày 27 tháng 05 năm 2013 tại Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp
hành Trung ương khóa XI một số vấn đề về cải cách chính sách tiền lương, bảo
hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và định hướng cải cách đến năm 2020, Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Kế hoạch tổng kết, rà soát việc công
nhận người có công với cách mạng, gồm các nội dung sau đây:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
Đánh giá,
thống kê việc công nhận người có công với cách mạng theo Pháp lệnh Ưu đãi người
có công với cách mạng (từ năm 2013 đến năm 2020) làm căn cứ, định hướng xây
dựng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
2. Yêu cầu
- Tập trung
thống kê việc thực hiện công nhận người có công với cách mạng tại các cơ quan
có thẩm quyền.
- Đánh giá
những hạn chế, bất cập trong công tác công nhận người có công với cách mạng.
Mỗi đánh giá cần cụ thể, chỉ rõ điều kiện, căn cứ xác nhận nào, quy trình thủ
tục nào, bất cập là gì, kiến nghị hướng sửa đổi để phù hợp với thực tiễn giải
quyết (nếu có); không đánh giá chung chung, hình thức; tránh đi sâu báo cáo
thành tích đã xác nhận được người có công với cách mạng.
- Việc tổ
chức tổng kết phải được tiến hành nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả và tiết
kiệm. Đảm bảo dân chủ, khách quan và toàn diện trên phạm vi toàn quốc theo đúng
nội dung, mục đích, tiến độ đề ra.
- Nội dung
tổng kết phải bám sát những quy định về điều kiện, tiêu chuẩn và thủ tục hồ sơ
công nhận người có công với cách mạng (quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có
công với cách mạng và các văn bản hướng dẫn); phản ánh đúng tình hình thực tế;
phân tích, đánh giá kèm theo số liệu cụ thể.
- Phân công
nhiệm vụ hợp lý, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị có thẩm quyền
triển khai thực hiện công tác công nhận người có công với cách mạng, đảm bảo có
sự phối hợp của các cơ quan liên quan trong việc thực hiện các nội dung tổng
kết.
II. NỘI DUNG TỔNG KẾT
1. Đánh giá
kết quả đạt được trong việc công nhận người có công với cách mạng, trong đó tập
trung vào các nội dung: tình hình thực hiện thủ tục hồ sơ tại các cơ quan, đơn
vị (như: tình hình thực hiện công tác xác nhận ở cấp xã, cấp huyện...); thực
hiện các văn bản hướng dẫn từ Trung ương đến địa phương (công tác tuyên truyền,
phổ biến; công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện xác nhận; công tác bố trí
nguồn nhân lực thực hiện...), tác động của việc công nhận người có công với
cách mạng đến sự phát triển, ổn định tình hình chính trị, kinh tế - xã hội tại
địa phương.
2. Đánh giá
toàn diện các quy định về điều kiện, căn cứ xác nhận và thủ tục hồ sơ công nhận
người có công với cách mạng. Thông qua đó, nêu rõ những bất cập, hạn chế trong
quá trình công nhận người có công với cách mạng, đồng thời phân tích rõ nguyên
nhân khách quan và chủ quan của những hạn chế, bất cập; xác định những vấn đề mới
nảy sinh trong thực tiễn công nhận người có công với cách mạng.
3. Đề xuất,
kiến nghị hướng sửa đổi nhằm hoàn thiện chính sách ưu đãi người có công với
cách mạng.
4. Xem xét,
đề xuất khen thưởng đối với tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong
công tác công nhận người có công với cách mạng.
III. HÌNH THỨC TỔNG KẾT
1. Cấp xã:
xây dựng báo cáo tổng kết (mời cấp ủy, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị
- xã hội đóng góp, hoàn chỉnh) gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện.
2. Cấp huyện:
tổng hợp báo cáo của cấp xã; tùy điều kiện của địa phương có thể tổ chức hội
nghị tổng kết hoặc tổ chức họp tổng kết, mời các ban, ngành, đoàn thể có liên
quan. Lập báo cáo gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
3. Cấp tỉnh:
tổng hợp báo cáo của cấp huyện; tùy điều kiện của địa phương có thể tổ chức hội
nghị tổng kết hoặc tổ chức họp tổng kết, mời các ban, ngành, mặt trận tổ quốc
và các đoàn thể chính trị - xã hội có liên quan. Lập báo cáo gửi về Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội.
4. Đề nghị
các Ban đảng, Ban Cán sự đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Trung ương; các
Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương; Bộ Quốc phòng; Bộ Công
an; Bộ Nội vụ; Bộ Y tế và các cơ quan Trung ương đã cấp quyết định về việc công
nhận người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945, quyết định về việc công
nhận người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám
năm 1945, cấp Giấy báo tử đề nghị xác nhận liệt sỹ, Giấy chứng nhận bị thương
đề nghị xác nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, Giấy
chứng nhận bệnh tật tổng hợp số liệu, xây dựng báo cáo tổng kết và phối hợp với
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị tổng kết toàn quốc.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với
các Bộ, ngành ở Trung ương
a) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
- Hướng dẫn, đôn đốc hoạt động tổng kết,
rà soát việc công nhận người có công với cách mạng ở các Bộ, ngành và địa
phương về nội dung tổng kết, rà soát nhằm bảo đảm tính thống nhất trong thực
hiện cũng như bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu của việc tổng kết.
- Chủ trì tổng hợp kết quả tổng kết của
các Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng Báo cáo phục vụ hội nghị tổng kết;
xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị tổng kết toàn quốc về việc công nhận
người có công với cách mạng.
- Giao Cục Người có công phối hợp với Văn
phòng Bộ, Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Thanh tra Bộ và các đơn vị có
liên quan thuộc Bộ giúp Lãnh đạo Bộ thực hiện các nội dung nêu trên.
b) Các Ban đảng, Ban cán sự đảng, Đảng
đoàn, Đảng ủy trực thuộc Trung ương
Tổng kết, rà soát việc công nhận người có
công với cách mạng trong phạm vi do ngành mình quản lý theo các nội dung nêu
tại phần II của Kế hoạch này, trong đó tập trung vào một số nội dung:
- Tình hình việc công nhận người có công
với cách mạng (người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945, người hoạt động
cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng tám năm 1945).
- Đánh giá những kết quả đạt được, khó
khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện và phối hợp thực hiện quản lý nhà nước
về công tác công nhận người có công với cách mạng.
- Đánh giá các quy định về điều kiện, căn
cứ và thủ tục hồ sơ công nhận người có công với cách mạng và sự phối hợp thực
hiện quản lý nhà nước về công ác ưu đãi người có công thuộc phạm vi, trách
nhiệm quản lý.
c) Bộ Quốc phòng, Bộ Công an
Đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ trì
việc tổng kết, rà soát việc công nhận người có công với cách mạng vong phạm vi
do ngành mình quản lý theo các nội dung nêu tại phần II của Kế hoạch này, trong
đó tập trung vào một số nội dung:
- Tình hình xác nhận và giải quyết chế độ
ưu đãi người có công với cách mạng.
- Đánh giá những kết quả đạt được, khó
khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện về phối hợp thực hiện quản lý nhà nước
về công tác công nhận người có công với cách mạng.
- Đánh giá các quy định về điều kiện, căn
cứ và thủ tục hồ sơ công nhận người có công với cách mạng và sự đồng bộ giữa
các quy định với các đạo luật liên quan.
d) Bộ Nội vụ
Đề nghị Bộ Nội vụ tổng kết, rà soát việc
công nhận người có công với cách mạng trong phạm vi do ngành mình quản lý theo
các nội dung nêu tại phần II của Kế hoạch này, trong đó tập trung vào một số
nội dung:
- Tình hình việc công nhận người có công
với cách mạng (phong tặng hoặc truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng”).
- Đánh giá những kết quả đạt được, khó
khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện và phối hợp thực hiện quản lý nhà nước
về công tác công nhận người có công với cách mạng.
- Đánh giá các quy định về điều kiện, căn
cứ và thủ tục hồ sơ công nhận người có công với cách mạng và sự phối hợp thực
hiện quản lý nhà nước về công tác ưu đãi người có công thuộc phạm vi, trách
nhiệm quản lý.
đ) Bộ Y tế
Đề nghị Bộ Y tế tổng kết, rà soát việc
công nhận người có công với cách mạng trong phạm vi do ngành mình quản lý theo
các nội dung nêu tại phần II của Kế hoạch này, trong đó tập trung vào một số
nội dung:
- Tình hình thực hiện khám, giám định đối
với thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa
học và thân nhân người có công.
- Đánh giá những kết quả đạt được, những
khó khăn, vướng mắc, bất cập, nguyên nhân trong thực hiện và phối hợp thực hiện
quản lý nhà nước về công tác ưu đãi người có công thuộc phạm vi, trách nhiệm
quản lý.
e) Các cơ quan Trung ương có thẩm quyền
cấp Giấy báo tử, Giấy chứng nhận bị thương:
Tổng kết, rà soát việc công nhận người có
công với cách mạng trong phạm vi do ngành mình quản lý theo các nội dung nêu
tại phần II của Kế hoạch này, trong đó tập trung vào một số nội dung:
- Tình hình thực hiện thủ tục công nhận
người có công với cách mạng.
- Đánh giá những kết quả đạt được, khó
khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện và phối hợp thực hiện quản lý nhà nước
về công tác công nhận người có công với cách mạng.
- Đánh giá các quy định về điều kiện, căn
cứ và thủ tục hồ sơ công nhận người có công với cách mạng và sự phối hợp thực
hiện quản lý nhà nước về công tác ưu đãi người có công thuộc phạm vi, trách
nhiệm quản lý.
2. Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy trực
thuộc Trung ương
Tổng kết, rà soát việc công nhận người có
công với cách mạng trong phạm vi do ngành mình quản lý theo các nội dung nêu
tại phần II của Kế hoạch này, trong đó tập trung vào tình hình việc công nhận
người có công với cách mạng (người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945,
người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng tám năm
1945);
3. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương
Tổng kết, rà soát việc công nhận người có
công với cách mạng trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương đối với
những nội dung nêu tại Phần II của Kế hoạch này.
4. Về việc lấy số liệu và gửi báo cáo
tổng kết
a) Đề nghị các Bộ, Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh lấy số liệu phục vụ tổng kết việc công nhận người có công với cách mạng từ
ngày 01/01/2013 đến ngày 30/6/2020.
b) Các Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ
động thực hiện việc tổng kết và gửi Báo cáo bằng văn bản về Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội (Cục Người có công) trước ngày 30/11/2020 (gửi kèm
theo file điện tử về địa chỉ: info@nguoicocong.gov.vn).
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện tổng kết của các Bộ,
cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được bảo đảm từ kinh phí của Bộ,
ngành, địa phương mình.
2. Kinh phí thực hiện của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội sử dụng trong dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2020 của
Cục Người có công./.
Mẫu Báo cáo tổng kết, rà soát việc công nhận người có
công với cách mạng
CƠ QUAN XÂY DỰNG BÁO CÁO _______ Số:
...../..... | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ______________________ ......, ngày tháng năm 2020 |
BÁO CÁO
Tổng kết, rà soát việc công nhận người có công với
cách mạng
_________
I. Tình hình triển khai thi hành việc
công nhận người có công với cách mạng
1. Việc ban hành chương trình, kế hoạch
triển khai thực hiện công tác công nhận người có công với cách mạng.
2. Việc ban hành văn bản hướng dẫn thi
hành công nhận người có công với cách mạng (Các Bộ, ngành có chức năng xây
dựng văn bản hướng dẫn thực hiện công nhận người có công với cách mạng báo cáo
nội dung này).
- Tình hình, kết quả ban hành văn bản được
phân công chủ trì hoặc phối hợp xây dựng;
- Đánh giá tính kịp thời, đầy đủ; tính
thống nhất, đồng bộ và tính khả thi của các văn bản hướng dẫn thi hành công
nhận người có công với cách mạng.
II. Thực hiện quản lý nhà nước về công
tác thực hiện việc công nhận người có công với cách mạng
1. Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, biên
chế thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thực hiện việc công nhận
người có công với cách mạng:
- Số lượng công chức (chuyên trách hoặc kiêm
nhiệm) thực hiện;
- Đánh giá về tính phù hợp của tổ chức bộ
máy, biên chế thực hiện.
2. Công tác phổ biến, tuyên truyền thủ
tục, hồ sơ công nhận người có công với cách mạng:
- Số lượng hội nghị và các hình thức phổ
biến, tuyên truyền đã được áp dụng, triển khai; số lượng người được phổ biến,
tuyên truyền;
- Đánh giá tính kịp thời, đầy đủ, phù hợp
và hiệu quả của hoạt động phổ biến, tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân.
3. Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý
nhà nước và nghiệp vụ thực hiện việc công nhận người có công với cách mạng:
- Số lượng các lớp tập huấn, bồi dưỡng
nghiệp vụ đã tổ chức.
- Số lượng công chức thực hiện công tác
công nhận người có công với cách mạng tham gia tập huấn.
- Đánh giá tính kịp thời, đầy đủ, phù hợp
và hiệu quả của công tác tập huấn, bồi dưỡng.
4. Công tác hướng dẫn nghiệp vụ trong quá
trình công nhận người có công với cách mạng:
- Số lượng vụ việc đã hướng dẫn.
5. Tình hình tuân thủ pháp luật về công
tác công nhận người có công với cách mạng:
- Tính kịp thời, đầy đủ trong việc lập,
hoàn thiện và thẩm định hồ sơ của cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền;
- Tính chính xác, thống nhất trong hướng
dẫn áp dụng và áp dụng thủ tục hồ sơ của cơ quan nhà nước và người có thẩm
quyền;
- Mức độ tuân thủ pháp luật của cơ quan,
tổ chức, cá nhân.
8. Công tác phối hợp quản lý nhà nước về
việc công nhận người có công với cách mạng.
III. Đánh giá nội dung công tác công
nhận người có công với cách mạng
1. Ưu điểm
2. Hạn chế, bất cập
- Phần này phải nêu cụ quy định nào (điều
khoản nào), vướng mắc là gì.
- Những quy định còn chưa đồng bộ, thống
nhất trong các văn bản hướng dẫn công nhận với hệ thống pháp luật về ưu đãi
người có công với cách mạng và một số ngành luật như: Bộ luật Dân sự, Luật Hôn
nhân và gia đình, Luật Khiếu nại, Luật tố cáo...
3. Đề xuất
- Các đề xuất phải cụ thể: bổ sung, sửa
đổi như thế nào. Ngoài ra cần nghiên cứu để đề xuất bổ sung thêm những nội dung
mới cho phù hợp với tình hình thực liễn.