QUY CHẾ
THỰC HIỆN CHUYÊN MỤC “HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT” TRÊN CỔNG THÔNG
TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
(Ban hành kèm
theo Quyết định số 1130/QĐ-BGTVT ngày 22 tháng 06 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ
Giao thông vận tải)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định về việc thực hiện Chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật”
trên Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải, bao gồm việc tiếp nhận, phân
loại và trả lời câu hỏi của cá nhân, tổ chức về các quy định của pháp luật
thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải.
Quy chế này không áp dụng đối với việc tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến
nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến quy định về thủ tục hành chính và việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo của cá nhân, tổ chức.
2. Quy chế này áp dụng đối với các Vụ, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, Tổng cục
Đường bộ Việt Nam, các Cục, Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Bộ Giao thông
vận tải (sau đây gọi là các cơ quan, đơn vị).
Điều 2. Quy định về việc hỏi và trả lời câu hỏi
1. Quy định về việc hỏi:
a) Hỏi trực tiếp trong chuyên mục “Hỏi đáp”, chủ đề “Hỏi đáp pháp luật”
trên Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải (http://mt.gov.vn);
b) Trung tâm Công nghệ thông tin mở hộp thư điện tử cho các cơ quan, đơn vị
để gửi câu trả lời và hướng dẫn thực hiện thống nhất.
c) Vụ Pháp chế làm đầu mối tiếp nhận, tổng hợp, phân loại, chuyển câu hỏi
cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ để thực hiện việc trả lời.
2. Quy định về việc trả lời câu hỏi:
a) Các cơ quan, đơn vị thực hiện việc trả lời bằng cách gửi câu trả lời cho
Trung tâm Công nghệ thông tin để đưa lên Chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” trên
chuyên trang Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải.
b) Địa chỉ nhận câu trả lời của các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trả lời
là hộp thư điện tử tinbaipl@mt.gov.vn do Trung tâm Công nghệ thông tin quản lý.
c) Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trả lời câu hỏi liên quan đến lĩnh
vực quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị mình theo chức năng, nhiệm vụ được Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải giao và chịu trách nhiệm về các câu trả lời đó.
Điều 3. Trình tự thực hiện việc trả lời câu hỏi trên Chuyên mục
1. Vụ Pháp chế có trách nhiệm tiếp nhận, tổng hợp câu hỏi được gửi về
chuyên mục theo điểm a khoản 1 Điều 2 của Quy chế này. Chậm nhất sau 03 ngày
làm việc, kể từ ngày tiếp nhận câu hỏi, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của các
cơ quan, đơn vị được Bộ trưởng giao, Vụ Pháp chế có trách nhiệm phân loại,
chuyển câu hỏi cho cơ quan, đơn vị để trả lời.
2. Chậm nhất sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được câu hỏi do Vụ Pháp
chế chuyển tới, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trả lời gửi câu trả lời cho
Trung tâm Công nghệ thông tin qua hộp thư điện tử tinbaipl@mt.gov.vn, đồng thời
gửi cho Vụ Pháp chế qua hộp thư điện tử vanthuphapche@mt.gov.vn để theo dõi,
tổng hợp. Trường hợp câu hỏi có những vướng mắc phức tạp thì cơ quan, đơn vị có
thể trả lời trong thời hạn tối đa 25 ngày làm việc kể từ ngày nhận được câu hỏi
do Vụ Pháp chế chuyển tới.
3. Chậm nhất sau 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được câu trả lời do các
cơ quan, đơn vị gửi đến, Trung tâm Công nghệ thông tin có trách nhiệm đưa các
câu trả lời lên Chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” trên chuyên trang Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải và gửi vào địa chỉ hộp thư điện
tử của người hỏi (nếu có).
Điều 4. Kinh phí thực hiện
Kinh phí thực hiện do ngân sách nhà nước cấp hằng năm và các nguồn kinh phí
khác theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Trách nhiệm thực hiện
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quy định tại khoản 2 Điều 1 Quy chế này
chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy chế này.
2. Trong quá trình thực hiện Quy chế, nếu có vướng mắc cần sửa đổi, bổ
sung, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Vụ Pháp chế và Trung tâm Công nghệ Thông
tin để tổng hợp, trình Bộ trưởng xem xét, quyết định./.