Nghị quyết 94/NQ-CP Những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019
29-10-2019
29-10-2019
Chính phủ
Số: 94/NQ-CP
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 29 tháng 10 năm 2019
Nghị quyết
VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ PHÂN BỔ VÀ GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2019
CHÍNH
PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước
ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày
18 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18
tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP ngày
01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ
Kế hoạch và Đầu tư,
QUYẾT
NGHỊ:
Trong những tháng đầu năm
2019, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đã tích cực triển khai thực hiện
các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ về phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019. Tăng
trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) 9 tháng đầu năm 2019 ước đạt 6,98%, cao
hơn cùng kỳ giai đoạn 2011 - 2018. Tuy nhiên, kết quả giải ngân 9 tháng đầu năm
2019 thấp, chỉ đạt 45,17% kế hoạch được Quốc hội thông qua, trong đó giải ngân
vốn nước ngoài chỉ đạt 18,8%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2018 (cùng kỳ
đạt 50,93%, vốn nước ngoài đạt 27,28%). Tỷ lệ giải ngân thấp gây ra nhiều hệ
lụy, ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế, tác động đến môi trường đầu tư, kinh
doanh và các hiệp định đã ký kết, huy động các nguồn vốn xã hội khác để đầu tư
cơ sở hạ tầng và triển khai chính sách tài khóa, tiền tệ.
Bên cạnh một số nguyên nhân
khách quan thì nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư
công hiện nay là do yếu tố chủ quan, nhất là những tồn tại, yếu kém trong công
tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện, như: dự kiến nhu cầu vốn chưa sát
với khả năng thực tế giải ngân, chậm hoàn thiện thủ tục đầu tư, giao vốn chậm
(cả trung ương và địa phương); công tác
thiết kế thi công, đấu thầu lựa chọn nhà thầu chậm; việc giải phóng mặt bằng
chưa được giải quyết dứt điểm; thanh, quyết toán còn chậm; công tác phối hợp và
chỉ đạo điều hành ở một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương chưa chủ động,
thiếu quyết liệt; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao.
Nhằm nâng cao năng
lực hấp thu vốn trong nền kinh tế, phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư
công năm 2019 theo đúng tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, góp phần thực
hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; Chính phủ yêu cầu Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan khác
ở Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, coi việc thúc đẩy giải
ngân vốn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2019; tập trung chỉ đạo quyết
liệt, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, trong đó thực hiện các giải pháp chủ yếu sau:
a) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì:
- Phối hợp với các bộ, cơ quan
trung ương và địa phương liên quan khẩn trương rà soát, đánh giá toàn diện các
quy định về quản lý đầu tư công tại các Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày 10
tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm;
số 136/2015/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Chính phủ hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Đầu tư công; số 120/2018/NĐ-CP ngày 13 tháng 9 năm 2018
của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày
10 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng
năm, số 136/2015/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Chính phủ về hướng dẫn thi
hành một số điều của luật đầu tư công, số 161/2016/NĐ-CP ngày 02 tháng 12 năm
2016 của Chính phủ về cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một
số dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, số
16/2016/NĐ-CP ngày 16 tháng 3 năm 2016 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn
hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước
ngoài và số 132/2018/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2018 của Chính phủ về sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 16/2016/NĐ-CP ngày 16 tháng 3 năm 2016 về
quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của
các nhà tài trợ nước ngoài. Trên cơ sở đó, khẩn trương trình Chính phủ ban hành
các Nghị định và văn bản hướng dẫn Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 của Quốc
hội; đồng thời, tổ chức tập huấn kỹ để thống nhất triển khai khi Luật có hiệu
lực thi hành.
- Báo cáo, giải trình lý do và
đánh giá tác động của việc đề nghị cho phép các dự án dự kiến bố trí kế hoạch
đầu tư công năm 2020 không áp quy định phải có quyết định đầu tư đến ngày 31
tháng 10 năm 2019 tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2019.
b) Bộ Tài chính:
- Tiếp tục rà soát thủ tục
giải ngân nhằm tạo thuận lợi cho chủ đầu tư thanh, quyết toán vốn đầu tư công
năm 2019; tăng cường công tác quản lý, theo dõi, giám sát, cập nhật thông tin
giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019 đối với các chương trình, dự án của các
bộ, cơ quan trung ương và địa phương, đảm bảo thông tin, số liệu giải ngân đầy
đủ, kịp thời, chính xác.
- Báo cáo Thủ tướng Chính phủ
trong Quý IV năm 2019 tình hình thực hiện Luật Quản lý nợ công và các nghị định
hướng dẫn thi hành Luật; trên cơ sở đó kiến nghị sửa đổi Nghị định số
97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài của Chính
phủ, bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật liên quan.
c) Bộ Xây dựng: Tiếp tục rà
soát các quy định của pháp luật liên quan đến xây dựng, các thủ tục về thẩm
định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình, thẩm tra, cấp giấy
phép... theo hướng đẩy mạnh phân cấp, rút ngắn thời gian, thủ tục, lồng ghép
các thủ tục thẩm định thiết kế cơ
sở và thẩm định thiết kế kỹ thuật, thẩm định cấp phép xây dựng.
d) Bộ Công an: Rà soát các quy
định của pháp luật liên quan đến an toàn cháy, nổ tại các dự án xây
dựng....theo hướng phân cấp, rút ngắn thời gian.
a) Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các
bộ, cơ quan trung ương, địa phương khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ giao
kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 vốn ngân sách trung ương và năm
2019 còn lại; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn từ nguồn dự phòng 10%
vốn ngân sách trung ương tại bộ, cơ quan trung ương và địa phương theo đúng quy
định tại các Nghị quyết, kết luận của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đồng
thời, đề xuất phương án xử lý đối với số vốn không có khả năng giao trong năm
2019 theo quy định trước ngày 15 tháng 11 năm 2019.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài
chính khẩn trương điều chỉnh theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền điều
chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2019 từ dự án không có khả
năng giải ngân hoặc giải ngân không hết số vốn được giao sang cho các dự án có
nhu cầu bổ sung vốn và có khả năng giải ngân tốt, bảo đảm hiệu quả đầu tư trên
cơ sở đề xuất của bộ, cơ quan trung ương và địa phương trong vòng 07 ngày làm
việc kể từ ngày nhận được văn bản đề xuất của bộ, cơ quan trung ương và địa
phương.
- Thủ tướng Chính phủ đồng ý
ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu
tư vốn nước ngoài năm 2019 đối với chương trình, dự án sử dụng vốn ODA và vốn
vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài trong nội bộ bộ, cơ quan trung ương
và địa phương, đảm bảo không vượt tổng mức kế hoạch vốn nước ngoài nguồn ngân
sách trung ương cấp phát năm 2019 đã giao cho bộ, cơ quan trung ương và địa
phương, không điều chỉnh kế hoạch vốn nước ngoài năm 2019 của dự án có cơ chế
giải ngân theo phương thức dự án (ghi thu - ghi chi) sang dự án có cơ chế giải
ngân theo cơ chế tài chính trong nước. Trước ngày 31 tháng 3 năm 2020, tổng hợp
kết quả điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài năm 2019 quy định tại điểm
này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách
nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan thanh tra, kiểm tra và các cơ
quan liên quan về nội dung được ủy quyền.
b) Bộ Tài chính:
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và địa
phương, các nhà tài trợ đàm phán, ký kết Hiệp định khung và Hiệp định vay cụ
thể đối với các dự án tại Phụ lục 1c
kèm theo Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12 tháng 11 năm 2018 của Quốc hội về
điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
- Kịp thời có văn bản tham gia
ý kiến gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc giao, điều
chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2019 trong 03 ngày làm việc kể
từ khi nhận được văn bản đề nghị của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư.
c) Các bộ, cơ quan trung ương
và địa phương:
- Khẩn trương hoàn thiện thủ
tục đầu tư các dự án dự kiến sử dụng vốn ngân sách trung ương năm 2019.
- Tập trung hoàn thành việc
thông báo và giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2019 đã được cấp thẩm quyền
quyết định cho các chủ đầu tư theo đúng quy định tại các Quyết định giao kế
hoạch đầu tư năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ.
- Chủ động rà soát, trình cấp
có thẩm quyền bố trí kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2019 cho các dự
án chuẩn bị đầu tư có quyết định chuẩn bị đầu tư và dự toán chuẩn bị đầu tư sau
ngày 31 tháng 10 năm 2018.
- Chủ động rà soát, trình cấp
có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước (vốn trong
nước) năm 2019 của những dự án giải ngân chậm, không có khả năng thực hiện sang
dự án có khả năng giải ngân cao hơn, có nhu cầu bổ sung vốn hoặc dự án khởi
công mới đã có đủ thủ tục đầu tư (bao gồm cả
những dự án có Quyết định đầu tư sau ngày 31 tháng 10 năm 2018) có khả năng
giải ngân.
d) Không áp dụng quy định tiết
kiệm 10% tổng mức đầu tư dự án đã được quy định tại Nghị quyết số 89/NQ-CP ngày
10 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ đối với các dự án sử dụng vốn trái phiếu
Chính phủ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
3. Tập trung đẩy nhanh tiến độ
thực hiện và giải ngân vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công năm 2019:
a) Các bộ, cơ quan trung ương
và địa phương:
- Lập danh mục dự án trọng
điểm; phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ, đôn đốc, kịp thời
tháo gỡ khó khăn cho từng dự án. Kết quả giải ngân của từng dự án được phân công
theo dõi là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm
2019 của lãnh đạo bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
- Rà soát tình hình thực hiện
từng dự án, từ đó phân nhóm các dự án gặp vướng mắc về thủ tục đầu tư, xây
dựng, đấu thầu, nhóm các dự án vướng mắc về thủ tục đất đai, giải phóng mặt
bằng, nhóm các dự án gặp vướng mắc về kế hoạch vốn và thủ tục giải ngân để kịp
thời giải quyết và tháo gỡ.
- Chỉ đạo chủ đầu tư:
+ Khẩn trương triển khai thực
hiện dự án sau khi nhận được thông báo chi tiết kế hoạch đầu tư vốn năm 2019.
+ Chủ động có giải pháp cụ thể
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong
việc đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu..., đẩy nhanh tiến độ thi công công
trình, dự án. Lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực (kỹ thuật và tài chính),
kinh nghiệm để triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình, hàng
hóa, dịch vụ.
+ Khẩn trương hoàn thiện hồ
sơ, trong thời hạn 04 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu, làm thủ
tục thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước, không dồn vốn vào cuối năm mới thanh
toán. Đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, phải khẩn trương hoàn
thiện thủ tục phê duyệt quyết toán, giải ngân vốn cho các nhà thầu theo hợp
đồng.
+ Trong tháng 11 năm 2019,
hoàn thành các thủ tục để thu hồi vốn ứng trước, thanh toán nợ đọng xây dựng cơ
bản của các dự án được giao kế hoạch trong năm 2019.
+ Kịp thời gửi hồ sơ các dự án
sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài để Kho bạc Nhà
nước thực hiện ghi thu, ghi chi theo quy định.
- Đối với vốn ODA, vốn vay ưu
đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, vốn viện trợ không hoàn lại, trường hợp bộ,
cơ quan trung ương, địa phương có nhu cầu vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự
án đầu tư, có nhu cầu giải ngân vượt kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài được giao
hoặc phát sinh khoản vay mới chưa được dự toán, các bộ, cơ quan trung ương và
các địa phương gửi báo cáo về Bộ Kế hoạch
và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, trình Ủy ban
Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
b) Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Phối
hợp với Bộ Tài chính theo dõi tình hình, tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư
công hằng tháng của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
c) Bộ Tài chính: Chỉ đạo Kho
bạc Nhà nước thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời
hạn 04 ngày làm việc; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát
sinh, rút ngắn thời gian kiểm soát chi, cho phép giải ngân kế hoạch vốn nước
ngoài từ ngân sách trung ương và kế hoạch vốn nước ngoài cho vay lại một cách
độc lập, không để ảnh hưởng, làm chậm tiến độ giải ngân các dự án.
d) Thành lập các Tổ công tác
đặc nhiệm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công tại các bộ, cơ quan trung ương và
địa phương (nếu thấy cần thiết); công bố đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh,
xử lý những vướng mắc trong quá trình triển khai dự án từ khâu hoàn thiện thủ
tục đầu tư, thực hiện, phân bổ, giải ngân và quyết toán các dự án của các bộ,
cơ quan trung ương, địa phương quản lý.
a) Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Tiếp
tục hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin về đầu tư sử dụng vốn nhà nước để
cập nhật, lưu trữ các thông tin, dữ liệu liên quan đến việc lập, theo dõi và
đánh giá thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; lập, thẩm định,
phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư chương trình, dự án
đầu tư công của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
b) Các bộ, cơ quan trung ương
và địa phương chịu trách nhiệm rà soát, cập nhật thông tin của từng dự án lên
Hệ thống thông tin về đầu tư sử dụng vốn nhà nước đảm bảo đúng với quy định pháp luật về đầu tư công và các văn
bản, hướng dẫn hiện hành.
Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ
được giao tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị các điều kiện, tổ
chức triển khai lập kế hoạch đầu tư công năm 2020 và kế hoạch đầu tư công trung
hạn giai đoạn 2021-2025 hiệu quả, theo đúng quy định tại các Chỉ thị của Thủ
tướng Chính phủ số 16/CT-TTg ngày 25 tháng 6 năm 2019 về xây dựng kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 và số 20/CT-TTg
ngày 29 tháng 7 năm 2019 về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025. Hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ, danh mục dự án dự kiến bố trí kế
hoạch đầu tư công năm 2020 để kịp thời giao kế hoạch đầu tư công năm 2020 theo
đúng thời gian quy định.
6. Tăng cường kỷ
luật, kỷ cương; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, của công chức và đạo
đức công vụ; tăng cường công tác phối hợp theo dõi, kiểm tra, thanh tra và thực
hiện kế hoạch:
a) Các bộ, cơ quan trung ương
và địa phương:
- Chủ động tổ chức kiểm tra,
giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch. Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp
thời các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo, cán bộ, công chức vi phạm quy định của
pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn,
làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch
đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém về năng lực,
trình độ hoặc suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, gây nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc
thao túng, chi phối trong quản lý vốn đầu tư công, đấu thầu.
- Kiên quyết xử lý các hành vi
tiêu cực trong quản lý đầu tư công như thông thầu, gian lận, cản trở, hối lộ,
can thiệp bất hợp pháp...
- Định kỳ trước ngày 20 hằng
tháng báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm
2019 và phần vốn đã được phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm
2019, đánh giá cụ thể về tình hình giải ngân, tổng hợp các khó khăn vướng mắc
và đề xuất biện pháp tháo gỡ, gửi các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính.
- Đối chiếu, xác nhận số liệu
giải ngân các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài với Bộ Tài chính
trước thời hạn Bộ Tài chính công khai số liệu giải ngân quy định tại gạch đầu
dòng thứ 2 tiết b điểm 6.
b) Bộ Tài chính:
- Định kỳ trước ngày 25 hằng
tháng báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi Bộ Kế hoạch
và Đầu tư tình hình giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước (bao gồm trái
phiếu Chính phủ) của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
- Công khai tình hình thực
hiện và tỷ lệ giải ngân của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương trên các
phương tiện thông tin đại chúng. Đối với vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước
ngoài, Bộ Tài chính công khai số liệu giải ngân chi tiết đến từng bộ, cơ quan
trung ương, địa phương theo định kỳ 15 ngày vào ngày 20 và ngày 5 hằng tháng,
bắt đầu từ tháng 10 năm 2019, công khai tên của 03 bộ và 10 địa phương có tỷ lệ
giải ngân thấp nhất trong kỳ.
c) Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các
bộ, cơ quan trung ương và địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát
các dự án đầu tư sử dụng vốn đầu tư công.
- Trên cơ sở báo cáo của các
bộ, cơ quan trung ương và địa phương, tổng hợp
báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo đẩy nhanh giải
ngân vốn đầu tư công về tình hình thực hiện và giải ngân khi có yêu cầu.
d) Bộ Xây dựng: Tăng cường
kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, tổ chức thực hiện các quy định về thẩm định
dự án đầu tư xây dựng, thiết kế sơ bộ, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết
kế bản vẽ thi công, việc thành lập các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên
ngành, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực, quản lý đầu tư xây dựng, về
giấy phép xây dựng, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh.
đ) Các cơ quan thanh tra, kiểm
tra:
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công, bảo đảm đúng mục
đích, hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí và tuân thủ đúng quy định của pháp
luật.
- Công khai và làm rõ trách
nhiệm tổ chức, cá nhân của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương gây chậm
trễ trong việc giao vốn, chậm giải ngân; kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền
xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây cản trở, trì trệ, thiếu trách nhiệm trong việc giao vốn và giải ngân vốn
đầu tư công.
| TM.
CHÍNH PHỦ |