Công văn 412/BTP-TCCB Về việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập
412/BTP-TCCB
Công văn
Không xác định
18-02-2021
18-02-2021
BỘ
TƯ PHÁP | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 412/BTP-TCCB | Hà Nội, ngày 18 tháng 02 năm 2021 |
Kính gửi: Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương
Ngày 07/10/2020, Chính phủ ban hành Nghị
định số 120/2020/NĐ-CP quy
định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó Điều 5 quy định điều kiện về số lượng người làm việc tối thiểu
để thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập như sau: "... d) Đảm bảo số lượng người làm việc tối thiểu
là 15 người (trừ các đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp công
cơ bản, thiết yếu được thành lập theo quy định của pháp luật chuyên ngành). Đối
với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên,
đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu
tư, khi thành lập các đơn vị này thì số lượng người làm việc là viên
chức tối thiểu được xác định theo Đề án
thành lập. ...".
Theo đó, các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu
tư và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên có thẩm quyền
quyết định về số lượng người làm
việc theo quy định1. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ về tài chính, nếu các đơn vị
không đáp ứng điều kiện về số lượng người làm việc tối thiểu quy định tại điểm d khoản 1
Điều 5 Nghị định 120/2020/NĐ-CP thì phải tổ chức lại, trừ đơn vị cung ứng
dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu.
Thực hiện quy định nêu trên tại Nghị định
số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức
lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ Tư pháp đang triển khai xây dựng dự
thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp
công cơ bản, thiết yếu thuộc ngành Tư pháp để phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài
chính trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 31/3/2021. Đồng
thời, Bộ Tư pháp đang xây dựng và dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ ban hành
Quyết định về Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Tư
pháp giai đoạn 2021- 2030 trong Quý II/2021.
Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của
Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ
thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn
vị sự nghiệp công lập quy định: "Đối
với các dịch vụ thiết yếu thì Nhà nước bảo đảm kinh phí; đối với các dịch vụ cơ bản thì
Nhà nước hỗ trợ kinh phí để thực hiện" và "Đổi
mới cơ chế phân bổ nguồn lực, quản lý, cấp phát ngân sách nhà nước. Ngân sách
nhà nước bảo đảm đầu tư cho các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu ...và đối với
các đơn vị sự nghiệp công lập ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào
dân tộc ít người.".Đồng thời, Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định
giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng
ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên quy định: "Sản phẩm, dịch vụ công là sản phẩm, dịch vụ thiết yếu đối
với đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, cộng đồng dân cư hoặc bảo đảm quốc
phòng, an ninh mà Nhà nước phải tổ chức thực hiện trong các lĩnh vực: Giáo dục
đào tạo; giáo dục nghề nghiệp; ...tư pháp và các lĩnh vực khác theo quy định
của Chính phủ" 2.
Đối chiếu với các quy định trên, các dịch
vụ sự nghiệp công thuộc ngành Tư pháp tại địa phương, hiện nay có dịch vụ trợ
giúp pháp lý, công chứng, đấu giá tài sản cần được xác định là những dịch vụ công cơ bản, thiết yếu xuất
phát từ tính chất đặc thù về pháp luật, tư pháp, bảo vệ quyền con người và định
hướng, yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực tư pháp của Đảng, Nhà nước:
1. Đối với dịch vụ trợ giúp pháp lý
Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 đã xác định
trợ giúp pháp lý là trách nhiệm của Nhà nước3 và các Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước do
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập, có trụ sở, có tư cách pháp nhân để bảo đảm việc thực hiện trợ giúp pháp lý trên địa
bàn tỉnh, thành phố4. Đồng thời, Luật Trợ giúp pháp lý đã quy định Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước có
trách nhiệm thực hiện trợ giúp pháp lý và kinh phí để thực hiện Trợ giúp pháp
lý do ngân sách nhà nước bảo đảm5.
Như vậy, trợ giúp pháp lý là một dịch vụ
công thiết yếu mà Nhà nước bảo đảm nhằm cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho
người được trợ giúp pháp lý trong vụ việc trợ giúp pháp lý theo quy định của
Luật Trợ giúp pháp lý, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong
tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật - đây là chính sách ưu đãi mà Nhà
nước dành cho người có công, những người yếu thế trong xã hội không có khả năng
chi trả cho dịch vụ pháp lý có thu trên thị trường.
2. Đối với dịch vụ công chứng
Công chứng là dịch vụ công do Nhà nước ủy
nhiệm thực hiện, dịch vụ cơ bản được ngân sách nhà nước hỗ trợ thực hiện đã
được đề cập tại các Nghị quyết, văn bản như: Luật Công chứng năm 2014; Thông
báo số 85-TB/VPTW ngày 24/10/2018 của Văn phòng Trung ương đảng về kết luận của
đồng chí Thường trực Ban Bí thư tại buổi làm việc với Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp; Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày
19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng và Quyết định
số 19/QĐ-TTg ngày 05/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục dịch vụ
sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của
Bộ Tư pháp.
Trên cơ sở các văn bản nêu trên, đẩy mạnh việc chuyển đổi hoạt động của các
Phòng công chứng đủ điều kiện sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trên cơ
sở Nhà nước thực hiện lộ trình bảo đảm kinh phí hoạt động có thời hạn theo đúng
tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW; duy trì các Phòng công chứng đã tự chủ về tài
chính để giữ vai trò chủ đạo
trong cung cấp dịch vụ công chứng; chuyển đổi hoặc giải thể các Phòng công
chứng hoạt động không hiệu quả tại các địa bàn mà Văn phòng công chứng đã đáp
ứng được nhu cầu công chứng; những nơi khó khăn chưa có điều kiện xã hội hóa
hoạt động công chứng có thể thành lập Phòng công chứng để đáp ứng yêu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức.
3. Đối với dịch vụ đấu giá tài sản
Theo quy định của Luật Đấu giá tài sản thì
Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp là một trong hai loại hình
tổ chức đấu giá tài sản. Thông báo số 85-TB/VPTW ngày 24/10/2018 của Văn phòng
Trung ương đảng về kết luận của đồng chí Thường trực Ban Bí thư tại buổi làm việc với Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp
và Chỉ thị số 40/CT-TTg ngày 02/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản đã nhấn mạnh sự cần
thiết xây dựng các tổ chức tự chủ làm đầu tàu về chuyên môn, nghiệp vụ trong
lĩnh vực bổ trợ tư pháp và đặt ra yêu cầu chú trọng đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng
cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản. Thực tiễn hoạt động của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản
tại nhiều địa phương thời gian qua đã thể hiện vai trò nòng cốt của Trung tâm
dịch vụ đấu giá trong việc dẫn dắt, định hướng cho hoạt động đấu giá tài sản
tại địa phương, nhất là tại các tỉnh miền núi, có điều kiện kinh tế - xã hội
khó khăn, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, Nhà
nước, phòng tránh lãng phí, thất thoát tài sản công, đặc biệt trong đấu giá tài
sản thi hành án dân sự, tài sản doanh nghiệp đấu giá từ chối thực hiện do lợi
nhuận thấp. Các Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản đã và đang từng bước đổi mới mô hình tổ chức, hoạt động, chuyển dần sang cơ chế tự chủ về
tài chính, hoạt động theo mô hình doanh nghiệp theo lộ trình.
Đồng thời, tương tự như dịch vụ công
chứng, dịch vụ thuộc lĩnh vực
đấu giá tài sản cũng là dịch vụ cơ bản và được ngân sách nhà nước hỗ trợ thực
hiện theo Quyết định số 19/QĐ-TTg ngày 05/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ ban
hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực
quản lý nhà nước của Bộ Tư
pháp. Do đó, đề nghị đẩy mạnh đẩy mạnh việc chuyển đổi hoạt động của Trung tâm
đấu giá tài sản đủ điều kiện sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài
chính; duy trì các Trung tâm đấu giá tài sản đã tự chủ về tài chính để giữ vai
trò chủ đạo trong cung cấp
dịch vụ đấu giá; chuyển đổi hoặc giải thể các Trung tâm đấu giá tài sản hoạt
động không hiệu quả tại các địa bàn mà doanh nghiệp đấu giá tài sản đã đáp
ứng được nhu cầu đấu giá tài sản;
những nơi khó khăn chưa có điều kiện xã hội hóa hoạt động đấu giá tài sản có thể thành lập Trung tâm
dịch vụ đấu giá tài sản để đáp ứng yêu cầu đấu giá tài sản của cá nhân, tổ
chức.
Từ tình hình nêu trên, Bộ Tư pháp đề nghị
Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu kỹ để đề xuất
phương án kiện toàn, sắp xếp tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc
với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bảo đảm phù hợp với quy định của Đảng, Nhà nước và
yêu cầu quản lý nhà nước trong các lĩnh vực tư pháp./.
| KT.
BỘ TRƯỞNG |
1Điều 9 Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày
10/09/2020 của Chính phủ về
vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.
2Điểm a khoản 1 Điều 3 Nghị định số
32/2019/NĐ-CP.
3Khoản 1 Điều 4 Luật Trợ giúp pháp lý.
4Các Điều 10, 11 Luật Trợ giúp pháp lý và
Điều 10 Nghị định số 144/2017/NĐ-CP ngày 15/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý.
5Khoản 3 Điều 13 Luật TGPL, Điều 5 Luật Trợ
giúp pháp lý.