Yêu cầu bồi
dưỡng theo Chuẩn | Mã mô đun | Tên và nội dung chính của mô đun | Yêu cầu cần đạt | Thời gian thực hiện (tiết) |
Lý, thuyết | Thực hành |
(1) | (2) | (3) | (4) | (5) | (6) |
I. Phẩm chất nhà giáo | GVPT 01 | Nâng cao phẩm chất đạo đức nhà
giáo trong bối cảnh hiện nay 1. Phẩm chất đạo đức của nhà giáo trong bối cảnh hiện
nay. 2. Các quy định về đạo đức nhà giáo. 3. Tự bồi dưỡng, rèn luyện và phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức nhà
giáo. | - Phân tích được thực trạng đạo đức của nhà giáo trong
bối cảnh hiện nay (những bất cập, những bài học từ việc giáo viên vi phạm đạo
đức nhà giáo, những tấm gương đạo đức nhà giáo tác động đến hoạt động giáo
dục đạo đức và dạy học học sinh); Liên hệ với các cấp học; - Vận dụng được các quy định về đạo đức nhà giáo để xây
dựng và thực hiện kế hoạch tự bồi dưỡng, rèn luyện bản thân nâng cao phẩm
chất đạo đức nhà giáo; - Hỗ trợ đồng nghiệp trong việc rèn luyện phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo
đức nhà giáo. | 8 | 12 |
GVPT 02 | Xây dựng phong cách của giáo
viên cơ sở giáo dục phổ thông trong bối
cảnh hiện nay 1. Nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông trong bối cảnh hiện nay. 2. Những yêu cầu về phong cách của giáo viên cơ sở giáo
dục phổ thông trong bối cảnh hiện nay; kỹ năng xử lý tình huống sư phạm. 3. Xây dựng và rèn luyện tác phong, hình thành phong cách nhà giáo. | - Phân tích được thực trạng và những yêu cầu về phong
cách đối với giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông nói chung, đối với giáo viên
từng cấp học nói riêng trong bối cảnh hiện nay; - Vận dụng để thực hành, xử lý các tình huống ứng xử sư phạm trong các cơ sở giáo dục phổ thông và đề xuất được
giải pháp để rèn luyện tác phong, phong cách nhà giáo phù hợp với từng cấp
học, vùng, miền (Các kỹ
năng kiềm chế cảm xúc bản thân, kỹ năng giải quyết xung đột;...); - Hỗ trợ được đồng nghiệp trong rèn luyện tác phong và hình thành phong
cách nhà giáo. | 8 | 12 |
II. Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ | GVPT 03 | Phát triển chuyên môn của bản
thân 1. Tầm quan trọng của việc phát triển chuyên môn của
bản thân. 2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng để phát triển chuyên môn
của bản thân. 3. Nội dung cập nhật yêu cầu đổi mới nâng cao năng lực chuyên môn của bản
thân đối với giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. | - Phân tích được tầm quan trọng của việc phát triển
chuyên môn của bản thân đối với giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; Xây dựng
được kế hoạch bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân đối với
giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; - Vận dụng được nội dung cập nhật yêu cầu đổi mới nâng
cao năng lực chuyên môn của bản thân trong hoạt động dạy học và giáo dục đối
với giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, phù
hợp với giáo viên từng cấp học, vùng, miền (Yêu cầu thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông; Đổi mới sinh hoạt chuyên môn; Nghiên cứu khoa học sư phạm
ứng dụng; Lựa chọn và sử dụng học liệu dạy học; Phát triển chuyên môn giáo
viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông thông qua kết nối, chia sẻ tri thức
trong cộng đồng học tập;....); - Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển chuyên môn của bản thân đáp ứng yêu cầu
đổi mới giáo dục. | 16 | 24 |
GVPT 04 | Xây dựng kế hoạch dạy học và
giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh 1. Những vấn đề chung về dạy học và giáo dục theo hướng
phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông. 2. Xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động dạy học và
giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong các cơ sở
giáo dục phổ thông. 3. Phát triển được chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong
các cơ sở giáo dục phổ thông. | - Trình bày được một số vấn đề chung về dạy học và giáo
dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong các cơ sở giáo
dục phổ thông nói chung, phù hợp với đặc thù cấp học, vùng, miền; - Xây dựng, điều chỉnh kế hoạch dạy học, giáo dục và tổ
chức dạy học, giáo dục đáp ứng yêu cầu chương trình môn học, hoạt động giáo
dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong các cơ sở giáo
dục phổ thông, phù hợp với đặc thù cấp học, vùng, miền; - Hỗ trợ đồng nghiệp trong việc xây dựng, điều chỉnh và tổ chức hoạt động
dạy học, giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. | 16 | 24 |
GVPT 05 | Sử dụng phương pháp dạy học và
giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh 1. Những vấn đề chung về phương pháp, kỹ thuật dạy học
và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. 2. Các phương pháp, kỹ thuật dạy học và giáo dục nhằm
phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. 3. Vận dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học và giáo dục phát triển phẩm
chất, năng lực học sinh. | - Phân tích được những vấn đề chung về phương pháp, kỹ
thuật dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong các
cơ sở giáo dục phổ thông, phù hợp với từng cấp học; - Vận dụng được các phương pháp, kỹ thuật dạy học và
giáo dục để tổ chức dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng
lực của học sinh phù hợp với từng cấp học (Dạy học tích hợp; Dạy học phân
hóa; Tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật;
Giải pháp sư phạm trong công tác giáo dục học sinh của giáo viên chủ nhiệm;
Phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực;...); - Hỗ trợ đồng nghiệp về kiến thức, kỹ năng và kinh
nghiệm vận dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học và giáo dục theo hướng phát
triển phẩm chất, năng lực học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông. | 16 | 24 |
GVPT 06 | Kiểm tra, đánh giá học sinh
trong các cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh 1. Những vấn đề chung về kiểm tra, đánh giá theo hướng
phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông. 2. Phương pháp, hình thức, công cụ kiểm tra, đánh giá phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
trong các cơ sở giáo dục phổ thông. 3. Vận dụng phương pháp, hình thức, công cụ trong việc kiểm tra, đánh giá
phát triển phẩm chất, năng lực học sinh cơ sở giáo dục phổ thông. | - Trình bày được các vấn đề chung về kiểm tra, đánh
giá; phương pháp, hình thức và kỹ thuật kiểm
tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong các cơ
sở giáo dục phổ thông, phù hợp với từng cấp học; - Vận dụng các phương pháp, hình thức và công cụ kiểm
tra, đánh giá; phương thức xây dựng các tiêu chí, ma trận, các câu hỏi đánh
giá năng lực học sinh, đề kiểm tra, đánh giá
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực,
sự tiến bộ của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông; - Hỗ trợ đồng nghiệp triển khai hiệu quả việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của học
sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng phát triển phẩm chất, năng
lực. | 16 | 24 |
GVPT 07 | Tư vấn và hỗ trợ học sinh trong
hoạt động dạy học và giáo dục 1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi của từng đối tượng học sinh
trong các cơ sở giáo dục phổ thông. 2. Quy định và phương pháp tư vấn, hỗ trợ học sinh
trong hoạt động dạy học, giáo dục trong các cơ sở giáo dục phổ thông. 3. Vận dụng một số hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh trong các cơ sở giáo
dục phổ thông trong hoạt động dạy học và giáo dục. | - Phân tích được các đặc điểm tâm lý của các đối tượng học
sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông (chú trọng việc phân tích được tâm
sinh lý của học sinh đầu cấp và cuối cấp đối với học sinh tiểu học, học sinh
dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn...); - Vận dụng các quy định về công tác tư vấn, hỗ trợ học
sinh để
thực hiện hiệu quả các biện pháp tư vấn và hỗ trợ phù
hợp với từng đối tượng học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Vận dụng
được một số hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ
thông trong hoạt động dạy học và giáo dục: Tạo động lực học tập; tổ chức hoạt
động trải nghiệm (đối với học sinh tiểu học); tổ chức hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp (đối với học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông); Giáo
dục giá trị sống, kỹ năng sống; Hỗ trợ tâm lý cho học sinh đầu cấp, cuối cấp
(đối với học sinh tiểu học);... - Hỗ trợ đồng nghiệp triển khai hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ học
sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục trong các cơ sở giáo dục phổ thông. | 16 | 24 |
III. Xây dựng môi trường giáo dục | GVPT 08 | Xây dựng văn hóa nhà trường
trong các cơ sở giáo dục phổ thông 1. Sự cần thiết của việc xây dựng văn hóa nhà trường trong các cơ sở giáo dục phổ thông. 2. Các giá trị cốt lõi và cách thức phát triển văn hóa
nhà trường trong các cơ sở giáo dục phổ thông. 3. Một số biện pháp xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong nhà
trường trong các cơ sở giáo dục phổ thông. | - Phân tích được sự cần thiết, giá trị cốt lõi (văn hóa
ứng xử trong lớp học, trong nhà trường;...); Cách thức xây dựng và phát triển
văn hóa nhà trường trong các cơ sở giáo dục phổ thông; - Vận dụng được một số biện pháp xây dựng môi trường
văn hóa lành mạnh trong nhà trường; Vận dụng một số biện pháp xây dựng và
phát triển mối quan hệ thân thiện của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ
thông; Tạo dựng bầu không khí thân thiện với đồng nghiệp trong thực hiện kế
hoạch dạy học và giáo dục trong các cơ sở giáo dục phổ thông; Giáo dục về bảo
tồn và phát huy văn hóa thể hiện được bản sắc vùng miền, dân tộc;... - Hỗ trợ đồng nghiệp xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các cơ
sở giáo dục phổ thông. | 8 | 12 |
GVPT 09 | Thực hiện quyền dân chủ trong
nhà trường trong các cơ sở giáo dục phổ thông 1. Một số vấn đề khái quát về quyền dân chủ trong
trường trong các cơ sở giáo dục phổ thông. 2. Biện pháp thực hiện quyền dân chủ của giáo viên và
học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông. 3. Biện pháp thực hiện quyền dân chủ của cha mẹ học sinh trong các cơ sở
giáo dục phổ thông. | - Trình bày được một số vấn đề khái quát về quyền dân
chủ trong các cơ sở giáo dục phổ thông (Khái niệm, vai trò, quy định,...);
Một số biện pháp thực hiện quyền dân chủ của giáo viên và học sinh, cha mẹ
học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông; - Vận dụng được một số biện pháp thực hiện, phát huy
quyền dân chủ của học sinh, cha mẹ học sinh và giáo viên; - Hỗ trợ đồng nghiệp trong việc thực hiện và phát huy quyền dân chủ của
học sinh, cha mẹ học sinh và giáo viên. | 8 | 12 |
GVPT 10 | Thực hiện và xây dựng trường
học an toàn, phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục phổ thông 1. Vấn đề an toàn, phòng chống bạo lực học đường trong
trường trong các cơ sở giáo dục phổ thông hiện nay. 2. Quy định và biện pháp xây dựng trường học an toàn,
phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục phổ thông. 3. Một số biện pháp tăng cường đảm bảo trường học an toàn, phòng chống
bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục phổ thông trong bối cảnh hiện nay. | - Phân tích được thực trạng vấn đề an toàn, phòng chống
bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục phổ thông trong bối cảnh hiện nay; - Vận dụng được các quy định và các biện pháp (trong đó
chú trọng vận dụng được các biện pháp quản lý lớp học hiệu quả, giáo dục kỷ
luật tích cực, giáo dục phòng chống rủi ro, thương tích, xâm hại cho học sinh
trong cơ sở giáo dục phổ thông;...) để xây dựng trường học an toàn, phòng
chống bạo lực học đường; - Hỗ trợ đồng nghiệp xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học
đường trong các cơ sở giáo dục phổ thông. | 16 | 24 |
IV. Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và
xã hội | GVPT 11 | Tạo dựng mối quan hệ hợp tác
với cha mẹ học sinh và các bên liên quan trong hoạt động dạy học và giáo dục
học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông 1. Vai trò của việc tạo dựng mối quan hệ hợp tác với cha mẹ của học sinh và các bên liên quan. 2. Quy định về mối quan hệ hợp tác với cha mẹ học sinh và các bên liên quan. 3. Biện pháp tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với cha mẹ của học sinh và
các bên liên quan. | - Phân tích được vai trò của việc tạo dựng mối quan hệ
hợp tác với cha mẹ học sinh và các bên liên quan trong các cơ sở giáo dục phổ
thông, phù hợp với đặc thù cấp học; - Vận dụng được các quy định hiện hành và các biện pháp
để tạo dựng mối quan hệ hợp tác với cha mẹ học sinh và các bên liên quan
trong các cơ sở giáo dục phổ thông, phù hợp với đặc thù cấp học; - Hỗ trợ đồng nghiệp trong việc xây dựng các biện pháp tăng cường sự phối
hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh và các bên liên quan
trong các cơ sở giáo dục phổ thông. | 8 | 12 |
GVPT 12 | Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện hoạt động dạy học cho học sinh trong các cơ
sở giáo dục phổ thông 1. Sự cần thiết của việc phối hợp giữa nhà trường, gia
đình và xã hội trong hoạt động dạy học trong các cơ sở giáo dục phổ thông. 2. Quy định của ngành về việc phối hợp giữa nhà trường,
gia đình và xã hội trong hoạt động dạy học trong các cơ sở giáo dục phổ
thông. 3. Biện pháp tăng cường hiệu quả phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã
hội trong hoạt động dạy học trong các cơ sở giáo dục phổ thông. | - Phân tích được sự cần thiết của việc phối hợp giữa
nhà trường, gia đình và xã hội trong hoạt động dạy học học sinh trong các cơ
sở giáo dục phổ thông; - Trình bày và vận dụng được quy định của ngành về phối
hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong hoạt động dạy học học sinh
trong các cơ sở giáo dục phổ thông; Vận dụng được các kỹ năng cung cấp, tiếp
nhận, giải quyết kịp thời các thông tin từ gia đình về tình hình học tập và
rèn luyện của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông để xây dựng và thực
hiện các biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ, động viên học sinh học tập và thực hiện
chương trình, kế hoạch dạy học trong các cơ sở giáo dục phổ thông; - Hỗ trợ đồng nghiệp trong việc thực hiện hiệu quả kế hoạch phối hợp giữa
nhà trường, gia đình và xã hội trong hoạt động dạy học trong các cơ sở giáo
dục phổ thông. | 8 | 12 |
GVPT 13 | Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong
các cơ sở
giáo dục phổ thông 1. Sự cần thiết của việc phối hợp giữa nhà trường, gia
đình và xã hội trong việc thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
trong các cơ sở giáo dục phổ thông. 2. Nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử của nhà trường; quy
định tiếp nhận thông tin từ các bên liên quan về đạo đức, lối sống của học
sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông. 3. Một số kỹ năng tăng cường hiệu quả phối hợp giữa nhà trường, gia đình
và xã hội trong hoạt động giáo dục học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ
thông. | - Trình bày được quy định của ngành về phối hợp giữa
nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
trong các cơ sở giáo dục phổ thông; - Vận dụng được các quy định, quy tắc văn hóa ứng xử và
kỹ năng để giải quyết kịp thời các thông tin phản hồi và thực hiện kế hoạch
phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống
cho học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông; - Hỗ trợ đồng nghiệp trong việc thực hiện hiệu quả kế hoạch phối hợp giữa
nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
trong các cơ sở giáo dục phổ thông. | 8 | 12 |
V. Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công
nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo
dục | GVPT 14 | Nâng cao năng lực sử dụng ngoại
ngữ hoặc tiếng dân tộc đối với giáo viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông 1. Tầm quan trọng của việc sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng
dân tộc đối với giáo viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông hiện nay. 2. Tài nguyên học ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc đối với
giáo viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông. 3. Phương pháp tự học và lựa chọn tài nguyên học ngoại ngữ hoặc tiếng dân
tộc để nâng cao hiệu quả sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc đối với giáo
viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông. | - Phân tích được tầm quan trọng của việc sử dụng ngoại
ngữ hoặc tiếng dân tộc đối với giáo viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông
hiện nay; - Lựa chọn được tài nguyên và vận dụng được phương pháp
tự học ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc để nâng cao hiệu quả sử dụng ngoại ngữ
hoặc tiếng dân tộc đối với giáo viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông; - Hỗ trợ đồng nghiệp trong việc lựa chọn tài nguyên và vận dụng được
phương pháp tự học ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc để nâng cao hiệu quả sử dụng
ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc đối với giáo viên trong các cơ sở giáo dục phổ
thông. | 8 | 12 |
GVPT 15 | Ứng dụng công nghệ thông tin,
khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh
trong các cơ sở giáo dục phổ thông 1. Vai trò của công nghệ thông tin, học liệu số và
thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh trong các cơ sở giáo dục
phổ thông. 2. Các phần mềm và thiết bị công nghệ hỗ trợ hoạt động
dạy học và giáo dục học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông. 3. Ứng dụng công nghệ thông tin, học liệu số và thiết bị công nghệ trong
hoạt động dạy học và giáo dục học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông. | - Trình bày được vai trò của công nghệ thông tin, học
liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh trong các cơ
sở giáo dục phổ thông; - Vận dụng các phần mềm, học liệu số và thiết bị công
nghệ (internet; trường học kết nối; hệ thống quản lý học tập trực tuyến: LMS,
TEMIS...) để thiết kế kế hoạch bài học, kế hoạch giáo dục và quản lý học sinh
ở trường trong các cơ sở giáo dục phổ thông; trong hoạt động tự học, tự bồi
dưỡng; - Hỗ trợ đồng nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, khai
thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong hoạt động dạy học, giáo dục và quản
lý học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông. | 16 | 24 |