QUY TRÌNH THÍ ĐIỂM
LIÊN THÔNG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC
QUAN TRẮC MÔI TRƯỜNG THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 796/QĐ-BTNMT ngày 27
tháng 3 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quy trình này quy định
cách thức, trình tự, trách nhiệm và cơ chế phối hợp liên thông giải quyết thủ
tục hành chính trong lĩnh vực quan trắc môi trường thuộc thẩm quyền giải quyết
của Bộ Tài nguyên và Môi trường, bao gồm:
a) Quy trình liên thông giải
quyết thủ tục cấp Giấy Chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm trong lĩnh vực
quan trắc môi trường và thủ tục cấp Giấy Chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch
vụ quan trắc môi trường;
b) Quy trình liên thông giải
quyết thủ tục cấp Giấy Chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm trong lĩnh vực
quan trắc môi trường và thủ tục gia hạn Giấy Chứng nhận đủ điều kiện hoạt động
dịch vụ quan trắc môi trường;
c) Quy trình liên thông giải
quyết thủ tục cấp Giấy Chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm trong lĩnh vực
quan trắc môi trường và thủ tục điều chỉnh Giấy Chứng nhận đủ điều kiện hoạt
động dịch vụ quan trắc môi trường .
2. Các trường hợp giải quyết
riêng lẻ các thủ tục hành chính quy định tại khoản 1 Điều này thì thực hiện
theo Quyết định số 2868/QĐ-BTNMT ngày 12 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài
nguyên và Môi trường về ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý hồ sơ giải quyết thủ
tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Bộ Tài nguyên và Môi trường và các quyết
định của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố thủ tục hành chính thuộc
phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy trình này áp dụng đối với cơ quan, đơn vị trực
thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; tổ chức, cá nhân tự nguyện đăng ký thực hiện
theo Quy trình này và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Điều 3. Mục đích, yêu cầu thực hiện liên thông giải
quyết thủ tục hành chính
1. Quy trình thực hiện liên
thông giải quyết thủ tục hành chính là quy trình tự nguyện, tổ chức, cá nhân có
quyền lựa chọn thực hiện hoặc không thực hiện.
2. Thực hiện liên thông giải
quyết thủ tục hành chính nhằm mục đích rút ngắn thời gian, giảm gánh nặng và
chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân và cho cơ quan giải
quyết thủ tục hành chính; đồng thời tăng cường hiệu quả, trách nhiệm phối hợp
của cơ quan quản lý nhà nước và nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng trong
cung cấp dịch vụ công.
3. Việc thực hiện liên thông
giải quyết thủ tục hành chính phải bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện, đơn giản,
công khai, minh bạch và bảo đảm tuân thủ đúng quy định pháp luật; nâng cao
trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong
giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
Điều 4. Quy trình thí điểm liên thông giải quyết thủ
tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm trong lĩnh vực quan trắc
môi trường và thủ tục thẩm định, cấp Giấy Chứng nhận đủ điều kiện hoạt động
dịch vụ quan trắc môi trường
1. Tổ chức, cá nhân nộp đồng
thời cùng một lúc hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử
nghiệm trong lĩnh vực quan trắc môi trường và hồ sơ đề nghị cấp Giấy Chứng nhận
đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường (kèm theo file số hóa của
hồ sơ) bằng hình thức trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính tới Văn phòng Tiếp
nhận và trả kết quả Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc hình thức dịch vụ công
trực tuyến tại dvctt.monre.gov.vn. Thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ được thực
hiện theo quy định tại Mục I, Phụ lục I ban hành kèm theo Quy trình này.
2. Quy trình thẩm định, cấp
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm trong lĩnh vực quan trắc môi
trường và Giấy Chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường
được thực hiện theo quy định của Điều 11 Nghị định số 127/2014/NĐ-CP ngày 31
tháng 12 năm 2014 của Chính phủ quy định điều kiện của tổ chức hoạt động dịch
vụ quan trắc môi trường và Thông tư số 19/2015/TT-BTNMT ngày 23 tháng 4 năm
2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết việc thẩm định
điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường và mẫu giấy chứng nhận.
Điều 5. Quy trình thí điểm liên thông giải quyết thủ
tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm trong lĩnh vực quan trắc
môi trường và thủ tục thẩm định, gia hạn Giấy Chứng nhận đủ điều kiện hoạt động
dịch vụ quan trắc môi trường
1. Tổ chức, cá nhân nộp đồng
thời cùng một lúc hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử
nghiệm trong lĩnh vực quan trắc môi trường và hồ sơ đề nghị gia hạn Giấy Chứng
nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường (kèm theo file số hóa
của hồ sơ) bằng hình thức trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính tới Văn phòng
tiếp nhận và trả kết quả của Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc hình thức dịch vụ
công trực tuyến tại dvctt.monre.gov.vn. Thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ được
thực hiện theo quy định tại Mục II, Phụ lục I ban hành kèm theo Quy trình này.
2. Quy trình thẩm định, cấp
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm trong lĩnh vực quan trắc môi
trường và gia hạn Giấy Chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi
trường được thực hiện theo quy định của Điều 12 Nghị định số 127/2014/NĐ-CP
ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ quy định điều kiện của tổ chức hoạt
động dịch vụ quan trắc môi trường và quy định của Thông tư số 19/2015/TT-BTNMT
ngày 23 tháng 4 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi
tiết việc thẩm định điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường và mẫu
giấy chứng nhận.
Điều 6. Quy trình thí điểm liên thông giải quyết thủ
tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm trong lĩnh vực quan trắc
môi trường và thủ tục thẩm định, điều chỉnh Giấy Chứng nhận đủ điều kiện hoạt
động dịch vụ quan trắc môi trường
1. Tổ chức, cá nhân nộp đồng thời cùng một lúc hồ sơ
đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm trong lĩnh vực quan
trắc môi trường và hồ sơ đề nghị điều chỉnh Giấy Chứng nhận đủ điều kiện hoạt
động dịch vụ quan trắc môi trường (kèm theo file số hóa của hồ sơ) bằng hình
thức trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính tới Văn phòng tiếp nhận và trả kết
quả của Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc hình thức dịch vụ công trực tuyến tại
dvctt.monre.gov.vn. Thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ được thực hiện theo quy
định tại Mục III, Phụ lục I ban hành kèm theo Quy trình này.
2. Quy trình thẩm định, cấp
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm trong lĩnh vực quan trắc môi
trường và điều chỉnh Giấy Chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc
môi trường được thực hiện theo quy định của Điều 13 Nghị định số 127/2014/NĐ-CP
ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ quy định điều kiện của tổ chức hoạt
động dịch vụ quan trắc môi trường và Thông tư số 19/2015/TT-BTNMT ngày 23 tháng
4 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết việc
thẩm định điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường và mẫu giấy chứng
nhận.
Điều 7. Điều khoản áp dụng
1. Trường hợp các văn bản
quy phạm pháp luật được dẫn chiếu trong Quy trình này được sửa đổi, bổ sung
hoặc thay thế thì thực hiện theo các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành.
2. Các nội dung khác không
quy định trong Quy trình này thì được thực hiện theo văn bản quy phạm pháp
luật.
Điều 8. Trách nhiệm thi hành
1. Văn phòng tiếp nhận và
trả kết quả có trách nhiệm công bố và niêm yết công khai quy trình thực hiện
thí điểm liên thông các thủ tục hành chính theo quy định; theo dõi và định kỳ
báo cáo Bộ trưởng tình hình, tiến độ thực hiện liên thông giải quyết thủ tục
hành chính theo Quy trình này.
2. Tổng cục Môi trường có
trách nhiệm sau:
a) Tham gia, phối hợp về các
vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ được giao; chịu trách nhiệm về các nội
dung thẩm định; phối hợp Văn phòng tiếp nhận và trả kết quả bảo đảm tiến độ
thời gian theo quy định;
b) Tổ chức thực hiện việc
thẩm định các hồ sơ đăng ký liên thông thủ tục hành chính trong lĩnh vực quan
trắc môi trường theo quy trình này, trình Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường
ký Quyết định chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm trong lĩnh vực quan trắc
môi trường, chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường và
các Giấy chứng nhận theo quy định;
c) Xây dựng và trình ban
hành quy trình nội bộ thực hiện thủ tục hành chính đối với lĩnh vực quan trắc
môi trường thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
3. Cục Công nghệ thông tin
và Dữ liệu tài nguyên môi trường có trách nhiệm xây dựng quy trình điện tử đối
với việc thực hiện liên thông thủ tục hành chính theo quy trình này trên Hệ
thống một cửa điện tử phục vụ việc giám sát, công khai, minh bạch quá trình xử
lý và công bố kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc,
đề nghị cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Bộ Tài nguyên và
Môi trường (qua Vụ Pháp chế) để xem xét, phối hợp giải quyết./.
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Võ Tuấn Nhân
PHỤ LỤC I
THÀNH PHẦN, SỐ LƯỢNG HỒ SƠ THỰC HIÊN THEO QUY TRÌNH
LIÊN THÔNG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quy trình thí điểm liên thông giải
quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực quan trắc môi trường thuộc thẩm quyền
giải quyết của Bộ Tài nguyên và Môi trường)
I. Hồ sơ theo quy trình
liên thông giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm
và thủ tục thẩm định, cấp Giấy Chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan
trắc môi trường
1. Phiếu đăng ký thực hiện
theo quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính (mẫu được quy định tại
Phụ lục II Quy trình này).
2. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy
chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường được lập thành
02 bộ, mỗi bộ hồ sơ bao gồm:
a) 01 bản chính văn bản đề
nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường
theo quy định tại Mẫu số 1 Phụ lục ban hành kè m theo Nghị định số
127/2014/NĐ-CP;
b) 01 bản chính hồ sơ năng
lực của tổ chức theo quy định tại Mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định
số 127/2014/NĐ-CP.
II. Hồ sơ theo quy trình
liên thông giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm
và thủ tục thẩm định, gia hạn Giấy Chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ
quan trắc môi trường
1. Phiếu đăng ký thực hiện
theo quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính (mẫu được quy định tại
Phụ lục II Quy trình này).
2. Hồ sơ đề nghị gia hạn
Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường được lập
thành 02 bộ, mỗi bộ hồ sơ bao gồm:
a) 01 bản chính văn bản đề
nghị gia hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi
trường theo quy định tại Mẫu số 3 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số
127/2014/NĐ-CP;
b) 01 bản chính hồ sơ năng
lực của tổ chức theo quy định tại Mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định
số 127/2014/NĐ-CP.
III. Hồ sơ theo quy trình
liên thông giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm
và thủ tục thẩm định, điều chỉnh Giấy Chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ
quan trắc môi trường
1. Phiếu đăng ký thực hiện
theo quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính (mẫu được quy định tại
Phụ lục II Quy trình này).
2. Hồ sơ đề nghị điều chỉnh
nội dung Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường
được lập thành 02 bộ, mỗi bộ hồ sơ bao gồm:
a) 01 bản chính văn bản đề
nghị điều chỉnh nội dung Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan
trắc môi trường theo quy định tại Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định
số 127/2014/NĐ-CP;
b) 01 bản chính hồ sơ năng
lực của tổ chức theo quy định tại Mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định
số 127/2014/NĐ-CP.