KẾ HOẠCH
TRUYỀN THÔNG VỀ PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI ĐẾN NĂM 2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số 636/QĐ-BTTTT ngày12 tháng 5 năm 2021 của Bộ
trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông)
Triển khai thực hiện Quyết định số 987/QĐ-TTg ngày 09/7/2020 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Quyết
định số 379/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược
quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định
số 553/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao
nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm
2030”, Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Kế hoạch truyền thông về phòng,
chống thiên tai đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch
truyền thông) như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố trong việc phòng ngừa, ứng
phó, khắc phục hậu quả thiên tai của các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp
và người dân.
2. Nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt người dân ở các khu vực thường
xuyên xảy ra bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt... và quản lý rủi ro thiên
tai dựa vào cộng đồng để hình thành văn hóa phòng ngừa, phát huy ý thức tự
giác, chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai của toàn dân,
giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, môi trường do thiên tai; góp phần thực hiện tiêu chí quốc gia về xã nông
thôn mới; từng bước xây dựng quốc gia có khả năng quản lý rủi ro thiên tai;
cộng đồng, xã hội an toàn trước thiên tai, tạo điều kiện phát triển bền vững
kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng.
3. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các
biện pháp phòng, tránh, ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư, về
phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai bằng nhiều hình thức truyền thông phong
phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đối tượng,
khu vực.
4. Đẩy mạnh việc chia sẻ thông tin, dữ liệu và tổ chức các hoạt động nâng
cao hiệu quả truyền thông; kết hợp giữa phương thức, kinh nghiệm truyền thống
với ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến để truyền tải thông tin chính xác,
kịp thời về thiên tai, rủi ro thiên tai tới người dân, chú trọng các đối tượng
dễ bị tổn thương.
II. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG THỨC THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN
1. Nội dung thông tin, tuyên truyền
- Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về
công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
- Các kỹ năng phòng, chống thiên tai, nhất là kỹ năng ứng phó trước các
tình huống của thiên tai lớn, phức tạp để các cấp chính quyền cơ sở, người dân,
doanh nghiệp chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng
phó, khắc phục hậu quả thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người,
tài sản, môi trường.
- Việc triển khai các giải pháp thực hiện phòng ngừa, ứng phó, khắc phục
hậu quả thiên tai ở các địa phương như: đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, hồ
đập, khắc phục sạt lở bờ sông, bờ biển khu vực trọng yếu,
di dời dân cư khẩn cấp ra khỏi vùng có nguy cơ cao
xảy ra sạt lở, lũ quét,...
- Việc huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho công tác phòng ngừa, ứng
phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
- Việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong quan trắc, giám sát, dự báo, cảnh
báo thiên tai; hệ thống dự báo khí tượng thủy văn, hệ thống theo dõi, giám sát
thiên tai chuyên dùng chuẩn hóa, hiện đại.
- Các mô hình xã điển hình và bài học kinh nghiệm của các cá nhân, tổ chức,
cơ quan chuyên môn trong và ngoài nước về việc phòng ngừa, ứng phó, khắc phục
hậu quả thiên tai.
2. Phương thức tuyên truyền
2. 1. Truyền thông trên
báo chí
Các cơ quan thông tấn, báo chí từ Trung ương đến địa phương, bao gồm: Báo
hình, báo nói, báo in, báo điện tử và tạp chí chuyên ngành tích cực tham gia
thông tin, tuyên truyền về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai bằng các tin, bài, các ký sự, phóng sự chuyên đề,
các chương trình phỏng vấn, tọa đàm, các thông điệp...
Các cơ quan thông tấn, báo chí phải xác định đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị; hằng năm phối hợp với các cơ quan chức năng
liên quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể; tổ chức thông tin, tuyên
truyền đầy đủ, chính xác các nội dung về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai.
2.2. Truyền thông trên
mạng xã hội
Xây dựng các nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng ngừa, ứng
phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên mạng xã hội có số lượng thành viên đông đảo, được nhiều người quan tâm và theo dõi.
2.3. Truyền thông trên
hệ thống cơ sở truyền thanh - truyền
hình cấp huyện và hệ thống thông tin cơ sở
Truyền thông ở cơ sở thông qua các chương trình phát thanh trên hệ thống cơ
sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, hệ thống đài truyền thanh cấp xã;
thông tin trên các bảng tin, cụm pano cổ động của địa phương; các băng - rôn treo trên các tuyến
đường, nơi tụ điểm sinh hoạt văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của người dân; các tài liệu tuyên
truyền về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai đặt tại các
tủ sách pháp luật của xã, phường, thị trấn, điểm bưu điện - văn hóa xã; xây
dựng nội dung thông tin, in ấn tờ rời, tờ gấp cung cấp cho tổ chức, doanh
nghiệp, cá nhân, hộ gia đình; tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền lưu
động ở cơ sở; tuyên truyền, vận động thông qua các báo cáo viên, tuyên truyền
viên ở cơ sở.
2.4. Truyền thông thông
qua các hội nghị, hội thảo, cuộc thi, tập huấn
chuyên đề về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch truyền thông được bố trí hằng năm trong tổng kinh phí phục vụ công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai; kinh phí thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được giao phân bổ cho các
đơn vị.
Các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ vào điều kiện thực tế, xây dựng dự
toán kinh phí hoạt động, triển khai thực hiện Kế hoạch truyền thông, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hằng năm của cơ quan, đơn vị mình
theo quy định hiện hành về quản lý ngân sách nhà nước để chủ động nguồn kinh
phí tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền theo kế hoạch.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Cục Thông tin cơ sở
- Chỉ đạo và triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên hệ thống cơ sở
truyền thanh - truyền hình cấp huyện và hệ thống thông tin cơ sở.
- Tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ và cung cấp thông tin, kiến thức cho
đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin cơ sở của các địa phương tuyên truyền
công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
- Kiểm tra việc thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống cơ
sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện và hệ thống thông tin cơ sở.
- Xây dựng báo cáo tình hình triển khai thực hiện việc tuyên truyền và gửi Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 15/12 hằng năm hoặc báo cáo đột
xuất (khi có yêu cầu).
2. Cục Báo chí, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử
- Tham mưu định hướng tuyên truyền về việc phòng ngừa, ứng phó, khắc phục
hậu quả thiên tai tại giao ban báo chí định kỳ do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ
Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.
- Chỉ đạo, triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền về công tác
phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên hệ thống báo chí thuộc
lĩnh vực quản lý.
- Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử chỉ đạo, triển khai các
hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng ngừa, ứng phó và khắc phục
hậu quả thiên tai trên mạng xã hội.
- Tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ và cung cấp thông tin cho đội ngũ
phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí.
- Kiểm tra việc thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền của các cơ quan
báo chí thuộc lĩnh vực quản lý.
- Xây dựng báo cáo tình hình triển khai thực hiện việc tuyên truyền và gửi
Cục Thông tin cơ sở trước ngày 01/12 hằng năm hoặc báo cáo đột xuất (khi có yêu
cầu) để tổng hợp, báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
3. Các cơ quan báo chí
- Chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện thông tin, tuyên truyền về công
tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo
nội dung mục 1 phần II của Kế hoạch truyền thông.
- Tăng diện tích và thời lượng, tần suất thông tin về các vấn đề liên quan
đến việc phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên báo chí.
4. Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch thông
tin, tuyên truyền về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí địa phương, cơ sở truyền thanh - truyền hình
cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã và các hình thức thông tin cơ sở khác xây
dựng và nâng cao chất lượng các tin, bài, tuyên truyền về công tác phòng ngừa,
ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
- Chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện tham mưu giúp Ủy ban nhân dân
cấp huyện xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền trên địa bàn; tăng cường sử
dụng các hình thức thông tin, tuyên truyền trực quan như: Treo băng rôn, pano,
áp phích; tổ chức các đội truyền thông lưu động, phát tờ rời, thông báo trên
bảng tin tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ban, ngành
liên quan trên địa bàn chủ động cung cấp thông tin hoặc mời các chuyên gia về
phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai đến cung cấp thông tin tại
giao ban báo chí định kỳ ở địa phương.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp hướng dẫn lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền
viên ở cơ sở lồng ghép nội dung về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu
quả thiên tai trong hoạt động tuyên truyền miệng tại các buổi sinh hoạt cơ
quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ dân phố, khu dân cư...
- Kiểm tra việc thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về phòng ngừa,
ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai của địa phương theo quy định.
- Xây dựng báo cáo tình hình triển khai thực hiện việc tuyên truyền và gửi Cục Thông tin cơ sở trước ngày 01/12 hằng năm hoặc báo cáo đột xuất (khi
có yêu cầu) để tổng hợp, báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn./.