KẾ
HOẠCH THỰC HIỆN CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI NĂM 2020 CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 552 /QĐ-BGTVT ngày 07 tháng 4 năm 2020
của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
_______________________
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Tiếp
tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc đường lối, quan điểm, chính sách đối ngoại
của Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, triển
khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm được nêu tại các văn kiện:
+ Kết
luận số 16-KL/TW ngày 14/02/2012 của Bộ Chính trị (Khóa XI) về Chiến lược phát
triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 – 2020;
+ Nghị
định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động
thông tin đối ngoại;
+ Quyết
định số 368/QĐ-TTg ngày 28/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương
trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 – 2020;
+ Quyết
định số 1468/QĐ-TTg ngày 06/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch thông
tin đối ngoại của Chính phủ giai đoạn 2018 – 2020;
+ Chỉ
thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến
năm 2030;
+ Chỉ
thị số 32-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối
ngoại Đảng trong tình hình mới
+ Hướng
dẫn số 118-HD/BTGTW ngày 20/01/2020 của Ban Tuyên giáo Trung ương về công tác
thông tin đối ngoại năm 2020.
+
Thông tư số 02/2019/TT-BTTTT ngày 08/3/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông Hướng
dẫn về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ.
- Tiếp
tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các tổ chức chính
trị - xã hội và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT về tầm
quan trọng của công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới; giúp người Việt
Nam ở nước ngoài, bạn bè quốc tế đánh giá khách quan, toàn diện về Việt Nam; củng
cố niềm tin, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đối với đường lối, chính
sách của Đảng, Nhà nước.
- Góp phần củng cố quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng,
các đối tác chiến lược, các nước bạn bè truyền thống và các nước có vị trí quan
trọng trong chính sách đối ngoại của ta; tăng cường hợp tác với các lực lượng
yêu chuộng hòa bình và tiến bộ; tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với
Việt Nam tại các diễn đàn song phương, đa phương, nhất là trong năm 2020 khi Việt
Nam đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc và
Chủ tịch ASEAN.
- Chủ động, tích cực đổi mới nội dung, phương thức
tuyên truyền thông tin đối ngoại nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin quảng
bá, giới thiệu hỉnh ảnh đất nước, con người Việt Nam ra nước ngoài, quan điểm,
chính sách đối ngoại, phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước
nói chung và trong lĩnh vực GTVT nói riêng.
2. Yêu cầu:
- Bảo
đảm sự thống nhất trong công tác chỉ đạo, định hướng tuyên truyền và sự phối hợp
đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị trong các hoạt động thông tin, tuyên
truyền đối ngoại; bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa thông tin đối ngoại và thông
tin đối nội.
- Chấp
hành nghiêm chỉnh các quy định hiện hành của Nhà wnocs về chế độ bảo mật thông
tin trong hoạt động thông tin đối ngoại.
- Phát
huy tinh thần trách nhiệm, tính chủ động của các lực lượng làm công tác thông
tin đối ngoại trong tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm đổi mới nội dung,
phương thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại theo
phương châm “chính xác, kịp thời, linh hoạt, phù hợp từng đối tượng”.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH
THỨC THỰC HIỆN
1. Các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao cụ thể tại Phụ lục của
Kế hoạch thực hiện công tác thông tin đối ngoại năm 2020 của Bộ Giao thông vận
tải.
2. Đẩy mạnh thực hiện công tác thông tin đối ngoại thông qua tổ chức các
hội nghị, hội thảo tuyên truyền, phổ biến về các điều ước quốc tế, thỏa thuận
quốc tế cam kết quốc tế trong lĩnh vực GTVT mà Việt Nam tham gia; thường xuyên
cập nhật thông tin về hoạt động đối ngoại, các dự án xúc tiến đầu tư trong lĩnh
vực GTVT trên các trang mạng, báo, tạp chí trong ngành; in ấn các tài liệu
quảng bá về ngành GTVT Việt Nam.
3. Tổ chức, cử cán bộ tham gia các
khóa đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực cho công tác thông tin đối
ngoại.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trách nhiệm của các đơn vị
a) Các Vụ, Tổng cục, Cục, Viện, Trường thuộc Bộ:
- Xác định nhiệm vụ trọng
tâm trong công tác thông tin đối ngoại tại cơ quan, đơn vị mình để xây dựng kế
hoạch thực hiện đảm bảo đúng mục đích, ý nghĩa của công tác thông tin đối ngoại.
- Lồng ghép hoạt động
thông tin đối ngoại với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong cơ
quan đơn vị mình.
- Báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện công
tác thông tin đối ngoại năm 2020 trước ngày 15/11/2020 (qua Vụ Hợp tác quốc tế) để tổng
hợp báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định.
b) Vụ Hợp tác quốc tế
- Là đầu mối theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc
thực hiện Kế hoạch thực hiện công tác thông tin đối ngoại năm 2020 của Bộ Giao
thông vận tải.
- Thực hiện nhiệm vụ triển
khai công tác thông tin đối ngoại theo Phụ lục kèm theo Kế hoạch này.
- Tổng
hợp, tham mưu để Bộ GTVT báo cáo Bộ
Thông tin và Truyền thông kết quả thực hiện công tác thông tin đối ngoại năm
2020 của Bộ Giao thông vận tải theo quy định.
- Thực
hiện việc kiểm tra công tác thông tin đối ngoại của các đơn vị thuộc Bộ GTVT.
2. Kinh phí thực hiện: Kinh phí
thực hiện Kế hoạch thực hiện công tác thông tin đối ngoại năm 2020 của Bộ Giao
thông vận tải (nếu có) do ngân sách nhà nước cấp và các nguồn kinh phí khác
theo quy định pháp luật./.