KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG NGÀNH GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Quyết định số 4969/QĐ-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Thực hiện Quyết
định số 112/QĐ-TTg ngày 22 tháng 01 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc
ban hành Chương trình phát triển công tác xã hội giai đoạn 2021 - 2030, Bộ Giáo
dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch phát triển Công tác xã hội trong ngành Giáo
dục giai đoạn 2021-2025 với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tiếp tục phát
triển công tác xã hội trong ngành Giáo dục phù hợp với điều kiện phát triển
kinh tế - xã hội của từng giai đoạn; hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về
công tác xã hội; đẩy mạnh xã hội hoá, phát triển dịch vụ công tác xã hội trong
các cơ sở giáo dục trên toàn quốc (cơ sở giáo dục bao gồm: cơ sở giáo dục
mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục
đại học); thiết lập mạng lưới nhân viên công tác xã hội trong trường học;
nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chương trình, giáo trình, phương pháp
đào tạo công tác xã hội trình độ đại học và sau đại học theo hướng hội nhập
quốc tế, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên công tác xã hội.
2. Yêu cầu
a) Xác định đầy
đủ, cụ thể các nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục cần triển
khai thực hiện theo Quyết định số 112/QĐ-TTg ngày 22 tháng 01 năm 2021 của Thủ
tướng Chính phủ;
b) Các nhiệm vụ
được xác định trọng tâm, lộ trình thực hiện và bảo đảm tính khả thi, hiệu quả;
c) Phân công
trách nhiệm thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao của các cơ quan,
đơn vị; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các cơ quan, đơn
vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Xây dựng và
hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về phát triển công tác xã hội trường học,
trong đó, nghiên cứu quy định rõ vai trò, nhiệm vụ, quy trình thực hiện của cán
bộ, giáo viên, nhân viên triển khai công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục;
nghiên cứu, sửa đổi chính sách khuyến khích xã hội hóa, thu hút doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội
trường học; tăng cường phối hợp với bộ ban ngành, các đơn vị, tổ chức liên quan
để phát triển công tác xã hội trong ngành Giáo dục.
2. Xây dựng và
phát triển mạng lưới các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội trường học; đa
dạng hóa các hình thức và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công tác xã hội
trường học, phù hợp với nhu cầu và bối cảnh xã hội; xây dựng tiêu chí hoạt động
công tác xã hội của các cơ sở giáo dục.
3. Tổ chức đào
tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và xây dựng
hướng dẫn về tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức, nhân viên
và cộng tác viên triển khai công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục.
4. Đổi mới, hoàn
thiện chương trình đào tạo, nội dung đào tạo đại học và sau đại học về công tác
xã hội; nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên ngành công tác xã hội; hỗ trợ các
cơ sở đào tạo nâng cao chất lượng đào tạo ngành công tác xã hội trình độ thạc
sĩ, tiến sĩ.
5. Tăng cường
hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá việc tuân thủ chính sách, pháp luật và
đạo đức nghề công tác xã hội của đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng
tác viên triển khai công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục; thực hiện nghiên
cứu khoa học kết hợp tổng kết, đánh giá thực tiễn để hoàn thiện cơ chế, chính
sách và phát triển công tác xã hội trong ngành Giáo dục.
6. Chú trọng
công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về công tác xã hội trường học; phối
hợp với các cơ quan truyền thông để chia sẻ thông tin và kinh nghiệm phát triển
công tác xã hội học đường trong nước và quốc tế.
7. Tăng cường
hợp tác quốc tế, trao đổi, nghiên cứu về công tác xã hội trường học với các
nước trong khu vực và thế giới để thúc đẩy phát triển công tác xã hội trong
ngành giáo dục.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
a) Vụ Giáo dục
Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (GDCTHSSV)
- Chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được
giao trong Kế hoạch;
- Tổ chức theo
dõi, tổng hợp, tổng kết việc triển khai Kế hoạch;
- Chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá việc triển khai, thực hiện Kế
hoạch;
- Lập dự toán
kinh phí tổng thể đảm bảo cho việc triển khai Kế hoạch hằng năm.
b) Vụ Giáo dục
Đại học
- Chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch
(theo Phụ lục kèm theo);
- Phối hợp với
Vụ GDCTHSSV kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch.
c) Văn phòng Bộ
(Trung tâm truyền thông)
Phối hợp với Vụ
GDCTHSSV và các vụ, cục liên quan tổ chức truyền thông về các hoạt động liên
quan đến nhiệm vụ phát triển công tác xã hội trong ngành Giáo dục giai đoạn
2021-2025.
d) Vụ Kế hoạch -
Tài chính
Hướng dẫn các
đơn vị xây dựng dự toán kinh phí để triển khai các hoạt động theo kế hoạch hoạt
động được lãnh đạo Bộ phê duyệt.
đ) Các đơn vị
khác có liên quan
Căn cứ nhiệm vụ
được giao tại Phụ lục kèm theo của Kế hoạch, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ bảo
đảm chất lượng, hiệu quả và tiến độ theo yêu cầu.
2. Các Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo xây dựng Kế hoạch/Chương trình theo giai đoạn, từng
năm phù hợp với tình hình, điều kiện để triển khai tại địa phương, đơn vị;
b) Chỉ đạo các
cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý thực hiện các nhiệm vụ được giao;
c) Tổ chức tổng
kết và báo cáo việc thực hiện Kế hoạch về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ
GDCTHSSV).
3. Các cơ sở đào tạo ngành công tác xã hội
a) Hiệu
trưởng/Giám đốc các cơ sở đào tạo ngành công tác xã hội chỉ đạo xây dựng Kế
hoạch/Chương trình theo giai đoạn và từng năm để triển khai các nhiệm vụ được
giao trong Kế hoạch (theo Phụ lục kèm theo);
b) Tổ chức tổng
kết, báo cáo việc thực hiện Kế hoạch về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ GDCTHSSV
và Vụ Giáo dục Đại học).
c) Chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan chỉnh sửa, hoàn thiện chương trình, giáo trình,
phương pháp giảng dạy/đào tạo các trình độ ngành công tác xã hội; cử giảng viên
tham gia các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, chất
lượng đội ngũ giảng viên ngành công tác xã hội.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực
hiện Kế hoạch này được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn tài trợ và các
nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Việc lập dự
toán, quyết toán, quản lý sử dụng kinh phí bảo đảm triển khai thực hiện theo
các quy định pháp luật hiện hành./.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
PHỤ LỤC
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG NGÀNH
GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Quyết định số 4969/QĐ-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
STT | Nhiệm vụ | Đơn vị chủ trì | Đơn vị phối hợp | Thời gian thực hiện | Sản phẩm hoàn thành |
1 | Xây dựng và hoàn thiện văn bản quy phạm
pháp luật về phát triển công tác xã hội trường học |
a) | Xây dựng quy chế phối hợp giữa cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo
dục với cơ quan lao động thương binh xã hội, trung tâm công tác xã hội, trung
tâm bảo trợ xã hội và các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan khác về phát
hiện, phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp, chuyển gửi kịp thời với các trường hợp
học sinh cần trợ giúp trong cơ sở giáo dục | Các sở giáo dục và đào tạo; các cơ sở
giáo dục | Các đơn vị liên quan | 2022-2023 | Quy chế phối hợp được xây dựng |
b) | Nghiên cứu, sửa đổi Thông tư 33/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GDĐT về
hướng dẫn công tác xã hội trong trường học | Vụ GDCTHSSV | Cục NG&CBQLGD, Vụ GDĐH và các đơn vị liên quan | 2023-2024 | Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 33/TT- BGDĐT |
2 | Xây dựng và phát triển mạng lưới các cơ
sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội trường học; xây dựng tiêu chí hoạt động
công tác xã hội của các cơ sở giáo dục |
a) | Tổ chức nghiên cứu, đánh giá thực trạng việc thực hiện các dịch vụ công
tác xã hội tại các cơ sở giáo dục | Vụ GDCTHSSV | Các đơn vị liên quan | 2022 | Báo cáo nghiên cứu, đánh giá |
b) | Xây dựng và phát triển mạng lưới các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã
hội trường học | Vụ GDCTHSSV | Các đơn vị liên quan | 2022-2023 | Mạng lưới được xây dựng và phát triển |
c) | Xây dựng mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội trong trường học | Vụ GDCTHSSV | Các đơn vị và cá nhân liên quan | 2022-2023 | Tài liệu được biên soạn và thẩm định |
d) | Xây dựng tiêu chí hoạt động công tác xã hội trường học của các cơ sở giáo
dục | Vụ GDCTHSSV | Các đơn vị và cá nhân liên quan | 2023 | Tiêu chí được xây dựng |
đ) | Thí điểm triển khai mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội trong trường
học | Vụ GDCTHSSV | Các đơn vị liên quan | 2023-2024 | Mô hình được thí điểm |
e) | Nhân rộng các mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội trong trường học | Vụ GDCTHSSV | Các đơn vị liên quan | 2025 | Mô hình được nhân rộng |
3 | Tổ chức đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và xây dựng hướng dẫn về tiêu chuẩn
chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên triển
khai công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục |
a) | Biên soạn các tài liệu, sổ tay hướng dẫn để cung cấp kiến thức, kỹ năng
cho cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên triển khai công tác xã hội
trong các cơ sở giáo dục | Vụ GDCTHSSV | Cục NG&CBQLGD và các đơn vị liên quan | 2021-2022 | Các tài liệu, sổ tay được biên soạn và thẩm định |
b) | Tổ chức hội thảo, tập huấn bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng, chuyên
môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên
triển khai công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục | Vụ GDCTHSSV | Cục NG&CBQLGD, Vụ GDĐH và các đơn vị liên quan | 2022-2024 | Hội thảo, tập huấn được tổ chức |
c) | Xây dựng tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức, nhân viên
và cộng tác viên triển khai công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục | Vụ GDCTHSSV | Cục NG&CBQLGD và các đơn vị liên quan | 2023 | Tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ được xây dựng |
4 | Đổi mới, hoàn thiện chương trình đào
tạo, nội dung đào tạo đại học và sau đại học về công tác xã hội; nâng cao
năng lực đội ngũ giảng viên ngành công tác xã hội |
a) | Tổ chức nghiên cứu, đánh giá việc triển khai các chương trình, nội dung,
giáo trình đào tạo đại học và sau đại học về công tác xã hội | Vụ GDĐH | Vụ GDCTHSSV, Cục NG&CBQLGD và các đơn vị liên quan | 2022 | Báo cáo nghiên cứu, đánh giá |
b) | Tổ chức hội thảo, tập huấn để bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng,
chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên ngành công tác xã hội trong các
cơ sở giáo dục đại học | Vụ GDĐH | Cục NG&CBQLGD, Vụ GDCTHSSV và các đơn vị liên quan | 2022-2024 | Hội thảo, tập huấn được tổ chức |
c) | Xây dựng, đổi mới chương trình, nội dung, giáo trình đào tạo đại học và
sau đại học về công tác xã hội phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế về lý thuyết và
thực hành | Các cơ sở đào tạo ngành công tác xã hội | Các đơn vị liên quan | 2023-2024 | Chương trình, nội dung, giáo trình được xây dựng và đổi mới |
d) | Tổ chức các khóa bồi dưỡng ngắn hạn ở trong nước và ngoài nước ở bậc sau
đại học cho giảng viên ngành công tác xã hội | Các cơ sở đào tạo ngành công tác xã hội | Các đơn vị liên quan | 2022-2025 | Các khóa bồi dưỡng được tổ chức |
5 | Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát,
đánh giá và nghiên cứu khoa học về công tác xã hội trường học |
a) | Thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai công tác xã hội
trường học trong các cơ sở giáo dục | Vụ GDCTHSSV | Vụ GDĐH và các đơn vị liên quan | Hằng năm | Kiểm tra, giám sát được thực hiện |
b) | Thực hiện nghiên cứu khoa học để phát triển công tác xã hội trường học | Các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở
đào tạo ngành công tác xã hội | Các đơn vị liên quan | 2022-2024 | Nghiên cứu khoa học được thực hiện |
6 | Chú trọng công tác truyền thông, nâng
cao nhận thức về công tác xã hội trường học |
a) | Truyền thông về công tác xã hội trường học trên các phương tiện truyền
thông đại chúng | Vụ GDCTHSSV, các sở giáo dục và đào tạo,
các cơ sở đào tạo ngành công tác xã hội | Văn phòng Bộ và các đơn vị liên quan | Hằng năm | Bài đưa tin trên báo chí và truyền hình |
b) | Xây dựng các ấn phẩm truyền thông về công tác xã hội trường học | Vụ GDCTHSSV | Các đơn vị và cá nhân liên quan | 2021-2022 | Các ấn phẩm truyền thông được xây dựng và thẩm định |
7 | Tăng cường hợp tác quốc tế, trao đổi,
nghiên cứu về công tác xã hội trường học với các nước trong khu vực và thế
giới để thúc đẩy phát triển công tác xã hội trong ngành giáo dục |
a) | Tổ chức hội thảo, tập huấn có sự tham gia của chuyên gia quốc tế về công
tác xã hội trường học | Vụ GDCTHSSV | Các đơn vị liên quan | 2022-2025 | Hội thảo, tập huấn được tổ chức |
b) | Tổ chức hội thảo và tập huấn quốc tế để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm
quốc tế về công tác xã hội trường học | Các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở
đào tạo ngành công tác xã hội | Các đơn vị liên quan | 2022-2025 | Hội thảo, tập huấn được tổ chức |
8 | Tổ chức Hội nghị tổng kết việc thực hiện
Kế hoạch phát triển công tác xã hội trong ngành Giáo dục giai đoạn 2021-2025 | Vụ GDCTHSSV | Vụ GDĐH và các đơn vị liên quan | 2025 | Hội nghị được tổ chức |