BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ________ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ________________________ |
KẾ HOẠCH
Thực hiện
Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025
(Kèm theo Quyết định số
4659/QĐ-BGDĐT ngày 14 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
_____________
Thực hiện
Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi là
Chương trình), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương
trình với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tổ chức
triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao tại Quyết
định số 1660/QĐ-TTg ngày 02 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Yêu cầu
a) Xác định
đầy đủ, cụ thể các nhiệm vụ của Bộ GDĐT, ngành Giáo dục và các Bộ, ngành liên
quan cần triển khai thực hiện theo Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02 tháng 10
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ;
b) Các
nhiệm vụ được xác định trọng tâm, trọng điểm, lộ trình thực hiện và bảo đảm
tính khả thi;
c) Phân
công trách nhiệm thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao của các cơ
quan, đơn vị; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các cơ
quan, đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.
II.
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Xây dựng
Kế hoạch thực hiện Chương trình; thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình của Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
2. Phối hợp
chặt chẽ với các Bộ, ngành, các tổ chức và các cơ quan liên quan trong tổ chức
triển khai thực hiện Chương trình.
3. Rà soát,
bổ sung và hoàn thiện các cơ chế, chính sách, phối hợp liên ngành, tăng cường
trách nhiệm của các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện Chương trình.
4. Nghiên
cứu, xây dựng, hoàn thiện để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm
quyền ban hành các văn bản pháp luật liên quan tới sức khỏe học đường, trong đó
có việc bảo đảm nguồn nhân lực và chế độ đãi ngộ phù hợp trong việc thực hiện
công tác sức khỏe học đường.
5. Chỉ đạo
rà soát, bổ sung và đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm các điều kiện để thực hiện
công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học.
6. Tăng
cường đổi mới môn học giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong chương
trình giáo dục phổ thông mới theo hướng cá thể hóa để nâng cao sức khỏe cho học
sinh.
7. Tăng
cường và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thực hiện công tác Sức khỏe học
đường.
8. Xây dựng
kế hoạch truyền thông thực hiện Chương trình; tăng cường công tác tuyên truyền,
giáo dục về sức khỏe và nâng cao kiến thức phòng, chống bệnh, tật học đường,
bệnh không lây nhiễm, sức khỏe tâm thần, vệ sinh trường học, dinh dưỡng hợp lý
và an toàn thực phẩm trong trường học; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo
dục sức khỏe trong trường học; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tài liệu
truyền thông về sức khỏe học đường.
9. Xây
dựng, triển khai và phát triển hệ thống quản lý thông tin về sức khỏe học sinh,
cơ sở vật chất phục vụ công tác sức khỏe học đường, giám sát các yếu tố nguy cơ
mắc bệnh của học sinh; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán
bộ quản lý, giáo viên và nhân viên y tế trường học.
10. Đẩy
mạnh, tăng cường sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân
trong việc triển khai thực hiện Chương trình, chia sẻ kinh nghiệm và lồng ghép
triển khai phù hợp với các Chương trình, Đề án liên quan đến chăm sóc, bảo vệ
sức khỏe học sinh.
11. Tăng
cường hợp tác quốc tế, trao đổi, nghiên cứu, khảo sát về các mô hình và các
kinh nghiệm của các nước trong khu vực và thế giới để thúc đẩy công tác sức
khỏe học đường.
12. Thực
hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp theo định kỳ hằng năm, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ kết quả thực hiện Chương trình; tổ chức sơ kết Chương trình vào
năm 2023 và tổng kết Chương trình vào năm 2025.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Vụ Giáo
dục thể chất
a) Chủ trì,
tham mưu Lãnh đạo Bộ ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình; thành lập Ban
chỉ đạo Chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chỉ đạo các sở giáo dục và đào
tạo, các cơ sở giáo dục tổ chức triển khai thực hiện Chương trình tại địa
phương, đơn vị.
b) Xây dựng
kế hoạch, chương trình phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội
có liên quan về việc triển khai thực hiện Chương trình.
c) Chủ trì,
phối hợp với Văn phòng Bộ xây dựng và triển khai Kế hoạch thông tin, tuyên
truyền về Chương trình và thực hiện Chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
d) Nghiên
cứu, xây dựng, bổ sung và hoàn thiện các chính sách, quy định pháp luật về giáo
dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh, đặc biệt đối với vùng khó
khăn và đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số; đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá môn học
giáo dục thể chất trong chương trình giáo dục phổ thông mới theo hướng cá thể
hóa người học; xây dựng tiêu chí đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ
của Chương trình.
đ) Tổ chức
các hội thảo, hội nghị, diễn đàn về quản lý, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe học
sinh trong trường học; nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên,
nhân viên, cán bộ y tế trường học về sức khỏe học đường; đẩy mạnh huy động sự
tham gia của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng thực hiện Chương trình.
e) Tổ chức
các hoạt động truyền thông, giáo dục; xây dựng các tài liệu tuyên tuyền, giáo
dục sức khỏe học sinh trong trường học.
g) Chủ trì
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch; kịp thời báo
cáo Lãnh đạo Bộ giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện
Kế hoạch này.
2. Vụ Kế
hoạch - Tài chính
Chủ trì
thẩm định, báo cáo Lãnh đạo Bộ đề xuất kinh phí gửi Bộ Tài chính phê duyệt, cấp
kinh phí để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Chương trình dựa
trên cơ sở thực tế tình hình quản lý ngân sách của Bộ và theo quy định của pháp
luật; hướng dẫn cụ thể các đơn vị thuộc Bộ trong việc lập dự toán và thực hiện
thanh quyết toán theo quy định.
3. Cục Công
nghệ thông tin
a) Chủ trì,
phối hợp với Vụ Giáo dục thể chất hoàn thiện, nâng cấp, xây dựng mới phần mềm
quản lý sức khỏe học sinh.
b) Quản
trị, vận hành, duy trì và hỗ trợ kỹ thuật, đảm bảo hoạt động của hệ thống phần
mềm.
c) Phối hợp
với Vụ Giáo dục thể chất tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng triển khai phần
mềm cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên y tế trường học, nhân viên thực
hiện công tác sức khỏe học đường.
4. Các đơn
vị thuộc Bộ
Căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được phân công chủ trì thực hiện các nhiệm vụ cụ thể tại Kế
hoạch này có trách nhiệm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm chất lượng,
hiệu quả và tiến độ theo yêu cầu; định kỳ trước ngày 10 tháng 12 hăng năm gửi
báo cáo kết quả triển khai về Vụ Giáo dục thể chất để tổng hợp, báo cáo Lãnh
đạo Bộ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
5. Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
a) Thực
hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025
và chỉ đạo Sở giáo dục và Đào tạo thực hiện các nhiệm vụ liên quan.
b) Tăng
cường công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra, đánh giá việc thực hiện
Quyết định số 1660/QĐ-TTg và định kỳ hằng năm gửi báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào
tạo trước ngày 10 tháng 12 hằng năm để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
IV. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí
thực hiện Kế hoạch này được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn tài trợ
và các nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Việc lập
dự toán, quyết toán, quản lý sử dụng kinh phí bảo đảm triển khai thực hiện theo
các quy định pháp luật hiện hành./.