CHƯƠNG TRÌNH
BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CÔNG TÁC ĐỘI
CHO GIÁO VIÊN ĐƯỢC CỬ LÀM TỔNG PHỤ TRÁCH ĐỘI TRONG TRƯỜNG PHỔ THÔNG
(Ban hành
kèm theo Quyết định số 4649/QĐ-BGDĐT ngày 13tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo)
I. MỤC ĐÍCH BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình bồi dưỡng kiến thức,
kỹ năng cho giáo viên được cử làm Tổng phụ trách Đội để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao về công tác Đội
trong trường phổ thông;
Chương trình này thực hiện bồi
dưỡng một lần cho giáo viên khi được cử làm Tổng phụ trách Đội.
II. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
Giáo viên được cử làm Tổng phụ
trách Đội (sau đây viết tắt là giáo viên TPT Đội) trong các trường tiểu học;
trường trung học cơ sở; trường phổ thông có nhiều cấp học; trường chuyên biệt
có cấp tiểu học và trung học cơ sở (sau đây
gọi chung là trường phổ thông) và các giáo viên có nguyện vọng tham gia bồi
dưỡng.
III. MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
1. Mục tiêu chung
Giúp cho giáo viên TPT Đội trong
trường phổ thông hiếu về vị trí, vai trò, nhiệm vụ, phương pháp công tác của
giáo viên TPT Đội, tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (sau đây viết
tắt là Đội TNTP Hồ Chí Minh); vận dụng được các kiến thức, kỹ năng vào tổ chức,
hướng dẫn, triển khai các hoạt động Đội trong trường phổ thông.
2. Mục tiêu cụ thể
Giúp giáo viên TPT Đội trong
trường phổ thông:
2.1. Trình bày được những kiến
thức cơ bản về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh;
2.2. Phân tích được vị trí, vai
trò, nhiệm vụ, phương pháp công tác của giáo viên TPT Đội; nội dung, hình thức,
phương pháp công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh.
2.3. Thiết kế, chỉ đạo được các
nội dung, hoạt động trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi:
- Lập kế hoạch và thiết kế được
các hoạt động Đội;
- Vận dụng được các kiến thức, kỹ
năng để tổ chức, hướng dẫn, triển khai có hiệu quả các hoạt động Đội trong và
ngoài nhà trường.
IV. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Mô tả chương trình
1.1. Nội dung chương trình:
- Chương trình gồm: 3 mô đun.
- Nội dung gồm: (1) Kiến thức
chung về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh, (2) Nghiệp vụ công tác Đội TNTP Hồ Chí
Minh và (3) Kiến thức về giáo viên làm TPT Đội.
1.2. Thời lượng thực hiện chương
trình: 40 tiết (tương đương 1 tuần học trên lớp).
1.3. Cấu trúc chương trình:
TT | Nội dung | Phân bố thời gian (tiết) |
Lí thuyết | Thực hành, thảo luận | Tổng số tiết |
1 | Mô đun 1: Những vấn đề chung về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh | 5 | 5 | 10 |
2 | Mô đun 2: Nghiệp vụ công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh | 5 | 10 | 15 |
3 | Mô đun 3: Vị trí, vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng, phương pháp công tác của giáo viên
TPT Đội | 5 | 10 | 15 |
| Tổng cộng | 15 | 25 | 40 |
2. Mô tả nội dung các mô
đun
2.1. Mô đun 1. Vấn đề
chung về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh
2.1.1. Mục tiêu
- Trình bày và phân tích được
Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh; mục tiêu, tính chất, nguyên tắc, nhiệm vụ, hệ
thống tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh; chương trình rèn luyện đội viên; các phương
pháp công tác và nội dung, hình thức giáo dục của Đội TNTP Hồ Chí Minh.
- Vận dụng có hiệu quả các kiến
thức đã học về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh vào tổ chức, triển khai các hoạt
động Đội trong và ngoài nhà trường.
2.1.2. Nội dung, hình thức tổ
chức, phân bố thời gian
Nội dung | Số tiết dạy trên lớp |
Lý thuyết | Thực hành, thảo luận | Tổng số tiết |
1. Mục tiêu, nhiệm vụ của tổ
chức Đội TNTP Hồ Chí Minh | 1 | 1 | 2 |
2. Tính chất, nguyên tắc hoạt
động của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh | 1 | 1 | 2 |
3. Chương trình rèn luyện đội
viên Đội TNTP Hồ Chí Minh | 1 | 1 | 2 |
4. Các phương pháp công tác Đội
TNTP Hồ Chí Minh | 1 | 1 | 2 |
5. Nội dung, hình thức giáo dục
của Đội TNTP Hồ Chí Minh | 1 | 1 | 2 |
Tổng cộng | 5 | 5 | 10 |
2.2. Mô đun 2. Nghiệp vụ
công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh
2.2.1. Mục tiêu
- Phân tích được những quy định
về Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh; đội hình, đội ngũ, Nghi lễ Đội; quy trình
sinh hoạt Đội, Sao nhi đồng.
- Hướng dẫn được đội viên thực
hiện 7 yêu cầu đối với đội viên, chỉ huy đội; đội hình, đội ngũ; Nghi lễ của
Đội TNTP Hồ Chí Minh.
2.2.2. Nội dung, hình thức tổ
chức, phân bố thời gian
Nội dung | Số tiết dạy trên lớp |
Lý thuyết | Thực hành, thảo luận | Tổng số tiết |
1. Quy định về Nghi thức Đội
TNTP Hồ Chí Minh | 1 | 2 | 3 |
2. Yêu cầu đối với Đội viên,
chỉ huy Đội | 1 | 2 | 3 |
3. Đội hình, đội ngũ của Đội
TNTP Hồ Chí Minh | 1 | 2 | 3 |
4. Nghi lễ của Đội TNTP Hồ Chí
Minh | 1 | 2 | 3 |
5. Sinh hoạt Đội, Sao nhi đồng | 1 | 2 | 3 |
Tổng cộng | 5 | 10 | 15 |
2.3. Mô đun 3. Vị trí,
vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng, phương pháp công tác của giáo viên TPT Đội
2.3.1. Mục tiêu
- Phân tích được vị trí, vai trò,
nhiệm vụ của giáo viên TPT Đội.
- Mô tả được các phương pháp công
tác của giáo viên TPT Đội; các bước cơ bản về lập kế hoạch, thiết kế hoạt động
Đội, tham mưu, hợp tác, tập hợp và quản trò.
- Vận dụng các kỹ năng, phương
pháp công tác đã học để phát huy được vai trò của
thiếu nhi trong hoạt động Đội và tổ chức, triển khai có hiệu quả các hoạt động
Đội trong và ngoài nhà trường.
2.3.2. Nội dung, hình thức tổ
chức, phân bố thời gian
Nội dung | Số tiết dạy trên lớp |
Lý thuyết | Thực hành, thảo luận | Tổng số tiết |
1. Vị trí, vai trò, nhiệm vụ
của giáo viên TPT Đội | 1 | 2 | 3 |
2. Phương pháp công tác của
giáo viên TPT Đội | 2 | 4 | 6 |
3. Các kỹ năng: Lập kế hoạch;
thiết kế hoạt động Đội; tham mưu, hợp tác; tập hợp, quản trò | 2 | 4 | 6 |
Tổng cộng | 5 | 10 | 15 |
V. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH
1. Tổ chức bồi dưỡng
1.1. Yêu cầu về tài liệu
- Trên cơ sở Chương trình bồi
dưỡng quy định tại văn bản này, các cơ sở tổ chức bồi dưỡng biên soạn tài liệu
bồi dưỡng bám sát mục tiêu và nội dung của từng mô đun, phù hợp cho việc giảng
dạy của báo cáo viên cũng như việc nghiên cứu, học tập của học viên.
- Tài liệu bồi dưỡng được biên
soạn theo nhiều dạng khác nhau để học viên dễ dàng tiếp cận và học tập như: Tài
liệu bản mềm, powerpoint, video, bài tập thực hành....
- Yêu cầu với việc biên soạn tài
liệu: Tập hợp những chuyên gia, nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý, giáo viên có
kiến thức chuyên môn về công tác Đội.
1.2. Yêu cầu đối với học viên
- Là giáo viên TPT Đội và những
giáo viên trong các trường phổ thông có nguyện vọng tham gia bồi dưỡng.
- Tham gia đủ thời lượng thời
gian, số tiết của lớp tập huấn theo quy định.
- Nghiên cứu tài liệu trước khi
tham gia học tập trên lớp, tích cực tham gia thảo luận, làm bài tập theo yêu
cầu của báo cáo viên.
- Chủ động vận dụng các nội dung
kiến thức, kỹ năng đã được học để vận dụng vào quá trình tổ chức các hoạt động
Đội ở đơn vị công tác.
- Có trách nhiệm thường xuyên tự
bồi dưỡng để củng cố các kiến thức, kỹ năng đã được học tập; tiếp tục cập nhật
các kiến thức, kỹ năng, các văn bản hướng dẫn, quy định mới, các chương trình
công tác Đội và phong trào thiếu nhi hàng năm để vận dụng vào thực tiễn.
1.3. Yêu cầu đối với báo cáo viên
- Là nhà giáo thuộc các cơ sở đào
tạo, bồi dưỡng giáo viên, chuyên gia (Huấn luyện viên về kỹ năng, nghiệp vụ
công tác Đội cấp II Trung ương, giảng viên ngành công tác thanh thiếu nhi) có
trình độ đào tạo theo quy định; có phẩm chất, năng lực nghề nghiệp tốt; có kiến
thức chuyên môn về công tác Đội và kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, tập
huấn.
- Báo cáo viên tham gia giảng dạy
cần đầu tư nghiên cứu tài liệu, thường xuyên cập nhật văn bản mới, kiến thức
mới, các bài tập tình huống điển hình trong thực tiễn để trang bị cho học viên
những kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết thực, sát với hoạt động giáo dục của giáo viên TPT Đội trong trường phổ
thông.
- Báo cáo viên có trách nhiệm
thực hiện nhiệm vụ theo phân công của cơ quan chủ quản, cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng giáo viên theo chế độ thỉnh giảng hoặc hợp đồng lao động.
1.4. Yêu cầu về nội dung, hình
thức và phương pháp bồi dưỡng
- Chương trình bồi dưỡng công tác
Đội cho giáo viên TPT Đội có nhiều nội dung kết hợp lý thuyết với thực hành, do
vậy, hoạt động dạy và học phải đảm bảo kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; giữa
kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành.
- Đa dạng hóa hình thức dạy học
nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học viên tham gia khóa bồi dưỡng (học trực
tiếp, học online trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến,...).
- Vận dụng các phương pháp sư
phạm tích cực, hiện đại nhằm giúp học viên hứng thú, tiếp thu được tối đa kiến
thức, kỹ năng cần thiết để vận dụng vào thực tiễn.
- Đảm bảo có đủ tài liệu học tập
để học viên được nghiên cứu trước khi tham gia học tập, bồi dưỡng.
1.5. Yêu cầu đối với cơ sở tổ
chức bồi dưỡng
Các cơ sở tổ chức bồi dưỡng phải
đáp ứng các yêu cầu sau:
- Là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
giáo viên, có đủ giảng viên có trình độ chuyên môn theo quy định của ngành giáo
dục.
- Có kinh nghiệm tổ chức và triển
khai các hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên TPT Đội.
- Có đủ các nguồn lực về cơ sở
vật chất, thiết bị (phòng học, sân thực hành, âm thanh, trang thiết bị theo quy
định của tổ chức Đội, ...) để thực hiện Chương trình bồi dưỡng này theo nhiều
cách thức khác nhau như: học trực tiếp; học trực tuyến,...
- Có tài liệu bồi dưỡng đáp ứng
theo yêu cầu tại điểm 1.1 khoản 1 Mục V của Chương trình này.
2. Đánh giá kết quả bồi dưỡng
2.1. Đánh giá từng mô đun
- Kết
thúc mỗi mô đun học viên được đánh giá thông qua bài kiểm tra (vấn đáp/viết)
hoặc thảo luận, thực hành nhóm nhằm xác định mức độ đạt các mục tiêu về kiến thức,
kỹ năng, thái độ ở từng mô đun của học viên. Điểm của mỗi mô đun được chấm theo thang Điểm 10.
- Học viên thực hiện trên 80% số
tiết trên lớp và hoàn thành các nhiệm vụ học tập thì được tham dự đánh giá.
- Học viên không đạt điểm 05 trở
lên thì được xem là không đạt yêu cầu và phải đánh giá lại.
2.2. Đánh giá cuối khóa tập huấn
Sử dụng kết quả bài kiểm tra ở
các mô đun để đánh giá cuối khóa tập huấn. Học viên phải tích lũy đủ điểm đánh
giá đạt yêu cầu ở tất cả các mô đun được xem là hoàn thành khóa bồi dưỡng.
3. Tổ chức thực hiện
3.1. Trách nhiệm của Bộ Giáo dục
và Đào tạo
Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý
giáo dục chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh
viên và các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc tổ chức bồi
dưỡng nghiệp vụ công tác Đội cho giáo viên TPT Đội trên phạm vi toàn quốc.
3.2. Trách nhiệm của cơ sở tổ
chức bồi dưỡng
- Chuẩn bị các điều kiện đảm bảo
để tổ chức bồi dưỡng theo quy định.
- Đảm bảo người học có đủ kiến
thức, kỹ năng về nghiệp vụ công tác Đội sau khi được bồi dưỡng.
- Quyết định danh sách, quản lý
quá trình học tập của học viên; đánh giá, công nhận kết quả học tập cho học
viên sau khi hoàn thành khóa bồi dưỡng bằng hình thức phù hợp.
- Phối hợp với các Sở Giáo dục và
Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo để tổ chức các khóa bồi dưỡng đạt kết quả.
Trong trường hợp đặc biệt, để đảm bảo chất lượng bồi dưỡng có thể liên kết với
Hội đồng Huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội cấp Trung ương, cơ sở đào
tạo ngành công tác thanh thiếu nhi.
- Chịu trách nhiệm về chất lượng,
hiệu quả bồi dưỡng và các điều kiện đảm bảo thực hiện theo quy định của Quyết
định này.
- Báo cáo bằng văn bản việc thực
hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường kỳ (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục,
Bộ Giáo dục và Đào tạo) vào tháng 7 hằng năm hoặc báo cáo đột xuất theo yêu
cầu. Nội dung báo cáo gồm: cơ sở pháp lý thực hiện nhiệm vụ tổ chức bồi dưỡng;
tài liệu bồi dưỡng; đội ngũ báo cáo viên; kết quả bồi dưỡng; công tác tuyển sinh, quản lý quá trình dạy và học, kiểm tra đánh giá;
khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi dưỡng; đề xuất và kiến nghị.