Nhiệm vụ | Đơn vị chủ trì | Đơn vị phối hợp | Chỉ tiêu đánh giá | Thời gian hoàn thành |
1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền về Cuộc vận động |
1.1. Tuyên truyền Cuộc vận động trên trang thông tin điện tử của Bộ Công
Thương tại địa chỉ:
www.moit.gov.vn và Cổng thông tin “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại địa chỉ: www.tuhaoviet.vn | - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số; - Vụ Thị trường trong nước; - Văn phòng Bộ. | Các đơn vị thuộc Bộ. | - Mở các chuyên mục “Tự hào hàng Việt
Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” với các bài viết và điểm tin về hàng Việt Nam,
doanh nghiệp Việt Nam. - Số lượt người truy cập, quan tâm đến Cuộc vận động. | 31/12/2021 |
1.2. Tuyên truyền Cuộc vận động trên các ấn phẩm giấy, điện tử, truyền
hình... | - Báo Công Thương; - Tạp chí Công Thương; - Trung tâm Thông tin Công nghiệp và
Thương mại; - Trung tâm truyền thông và truyền hình Công Thương (Cục Xúc tiến thương
mại). | - Vụ Thị trường trong nước; - Các đơn vị thuộc Bộ; - Các đơn vị liên quan. | - Mở các chuyên mục “Tự hào hàng Việt
Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; - Tin và bài viết. | 31/12/2021 |
1.3. Tăng cường tuyên truyền Cuộc vận động đối với các doanh nghiệp trực
thuộc Bộ về vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng
hóa Việt Nam, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng tiến đến hàng Việt Nam
chinh phục người Việt Nam. | - Công đoàn ngành Công Thương; - Văn phòng Bộ; - Các đơn vị báo chí, truyền thông thuộc
Bộ; - Các doanh nghiệp trực thuộc Bộ; | Các đơn vị có liên quan. | - Các buổi tọa đàm, hội thảo; - Các tài liệu cung cấp. | 31/12/2021 |
1.4. Tuyên truyền Cuộc vận động tới học sinh, sinh viên, học viên trong
các trường thuộc Bộ và thanh niên ngành Công Thương | - Đoàn Thanh niên Bộ - Các đơn vị báo chí thuộc Bộ; - Các trường Đại học, Cao đẳng, Dạy nghề trực thuộc Bộ. | Các đơn vị có liên quan | Các chương trình phát động, tọa đàm, hội thảo, các cuộc thi với chủ đề
“Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”. | 31/12/2021 |
1.5. Đẩy mạnh phong trào hưởng ứng Cuộc vận động trong tập thể cán bộ,
công nhân viên, lao động và nhân dân | Công đoàn Công Thương Việt Nam; - Công đoàn Bộ Công Thương; - Các đơn vị báo chí thuộc Bộ. | Các đơn vị có liên quan. | Các chương trình phát động, tọa đàm, hội thảo, các cuộc thi với chủ đề
“Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”. | 31/12/2021 |
1.6. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thông tin đến kiều bào Việt Nam
ở nước ngoài; Đẩy mạnh thực hiện thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực
tiếp các mạng phân phối nước ngoài; Đẩy mạnh tuyên truyền về việc xây dựng
thương hiệu/nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm hàng hóa Việt Nam
có thể mạnh cả trong nước, đặc biệt là xuất khẩu. | - Các Vụ thị trường ngoài nước; - Cục Xúc tiến thương mại; - Vụ Thị trường trong nước; - Các đơn vị truyền thông, báo chí thuộc Bộ. | - Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; - Các đơn vị có liên quan. | Các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng. | 31/12/2021 |
1.7. Tăng cường tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu, giới thiệu, quảng
bá sản phẩm đặc biệt là các tuần hàng, triển lãm và hội thảo giao thương trực
tuyến để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam nhất là các mặt hàng nông
sản, thủy sản tại thị trường nước ngoài. | Các Vụ thị trường ngoài nước. | - Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; - Cục Xúc tiến thương mại; - Cục Xuất Nhập khẩu; - Vụ Thị trường trong nước; - Các cơ quan, đơn vị có liên quan. | Các văn bản, chương trình được thực hiện. | 31/12/2021 |
1.8. Phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung ương tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện Cuộc vận động trên cả nước. | - Ban Chỉ đạo BCT; - Vụ Thị trường trong nước. | Các đơn vị có liên quan. | Các hoạt động tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận động, các đợt kiểm tra tình
hình thực hiện Cuộc vận động. | 31/12/2021 |
1.9. Tăng cường công tác Lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc
Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, thực hiện các nội dung Chương trình
hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” năm 2021 | - Đảng ủy Bộ Công Thương; - Các tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Bộ Công Thương. | Các đơn vị có liên quan. | Các hoạt động được tổ chức. | 31/12/2021 |
2. Rà soát, bổ sung, ban hành luật pháp,
cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng trong nước, bảo vệ người tiêu
dùng, không trái với quy định của tổ chức thương mại thế giới WTO |
2.1. Tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng các
sản phẩm thuộc ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách nhằm nâng cao khả
năng cạnh tranh của các sản phẩm trong nước Đẩy mạnh việc xây dựng và ban
hành các TCVN, QCVN theo Lộ trình hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn
kỹ thuật quốc gia ngành Công Thương đến năm 2025. | Vụ Khoa học và Công nghệ. | Các đơn vị có liên quan. | Các văn bản, chương trình được thực hiện. | 31/12/2021 |
2.2. Tiếp tục tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức của toàn xã hội và
nhân dân về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Tiếp tục tăng cường
công tác quản lý, giám sát, điều tra và xử lý hành vi vi phạm Luật Cạnh
tranh, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy kinh doanh phát
triển. | Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng. | - Bộ, Ban nghành ở Trung ương; UBND các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; - Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương; - Các đơn vị khác có liên quan. | - Các văn bản hướng dẫn, số liệu hội thảo, hội nghị, tập huấn tuyên
truyền; số liệu các vụ tiếp nhận và giải quyết khiếu nại; số lượng các vụ
việc thu hồi sản phẩm có khuyết tật; số liệu hợp đồng theo mẫu, điều kiện
giao dịch chung tiếp nhận và chấp nhận; số liệu vụ việc kiểm tra, thanh tra
và xử lý vi phạm quyền lợi người tiêu dùng; số liệu các đề án được xây dựng,
thẩm định. | 31/12/2021 |
2.3. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung và công bố Danh mục máy móc,
thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được để phục vụ các tổ
chức, cá nhân khai thác sử dụng | Vụ Kế hoạch. | Các đơn vị có liên quan. | Các Quyết định ban hành bổ sung Danh mục máy móc, thiết bị, nguyên liệu,
vật tư trong nước sản xuất được | 31/12/2021 và trong các năm tiếp theo. |
2.4. Rà soát, hoàn thiện khung pháp lý, thể chế thúc đẩy phát triển công
nghiệp chế biến, chế tạo gắn với phát triển các sản phẩm có lợi thế so sánh
quốc gia. | - Cục Hóa chất; - Cục Công nghiệp. | - Vụ Kế hoạch; - Các đơn vị có liên quan. | Các văn bản đề xuất. | 31/12/2021 và trong các năm tiếp theo. |
2.5. Xây dựng, tổ chức thực thi pháp luật và các chính sách có liên quan
đến các lĩnh vực chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ đối với hàng hóa
nhập khẩu vào Việt Nam và đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam không vi phạm
quy định của WTO; Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực
hiện tốt Đề án Xây dựng và vận hành hiệu quả Hệ thống cảnh báo sớm về Phòng
vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước và hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó
với các vụ kiện phòng vệ thương mại của nước ngoài; Chủ trì triển khai thực
hiện Đề án Tăng cường cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong xử lý
vụ việc phòng vệ thương mại và Đề án Nâng cao năng lực phòng vệ thương mại
trong bối cảnh tham gia các FTA thế hệ mới sau khi được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt. | Cục Phòng vệ thương mại. | Các đơn vị có liên quan. | Các văn bản, giải pháp, số liệu các vụ tiếp nhận và giải quyết về phòng
vệ thương mại. | 31/12/2021 |
2.6. Rà soát, đề xuất nội dung hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách
về phát đa dạng, phù hợp các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại, kết hợp
hài hòa giữa hạ tầng thương mại truyền thống và hạ tầng thương mại hiện đại. | Vụ Thị trường trong nước. | Các đơn vị có liên quan. | Các văn bản, các chương trình được thực hiện. | 31/12/2021 |
2.7. Xây dựng, hoàn thiện thể chế và tạo thuận lợi phát triển mạnh thương
mại điện tử, tăng cường quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới. | Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số. | Các đơn vị có liên quan. | Các văn bản, các chương trình được thực hiện. | 31/12/2021 |
3. Hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt
động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước |
3.1. Thực hiện các giải pháp để tập trung phát triển thị trường trong
nước, đẩy mạnh lưu thông và triển khai đồng bộ, linh hoạt các chính sách kích
cầu tiêu dùng nội địa; kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam; Nâng cao tính kết
nối giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng. | Vụ Thị trường trong nước. | Các đơn vị có liên quan. | Các văn bản, các chương trình được thực hiện. | 31/12/2021 |
3.2. Đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến
thương mại, thông qua Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại,
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam; Chương trình Khuyến công quốc
gia, Chương trình Tôn vinh các sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu; Đề
án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động, các chương trình
khuyến mại hàng Việt Nam, Chương trình mỗi xã một sản phẩm, Mô hình thí điểm
chợ đảm bảo an toàn thực phẩm Chương trình y tế dân số... | - Cục Xúc tiến thương mại; - Cục Công Thương địa phương; - Vụ Thị trường trong nước; - Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc TW. | Các đơn vị có liên quan. | Các chương trình đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải
đảo; bán hàng về khu công nghiệp, khu đô thị; các hội nghị kết nối cung cầu
hàng Việt Nam,... | 31/12/2021 |
3.3. Thực hiện các biện pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động sản xuất kinh doanh, gắn kết thương mại điện
tử với các loại hình thương mại truyền thống; Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá và
phân phối hàng Việt Nam qua hệ thống www.vncharm.com; hỗ trợ doanh nghiệp
Việt Nam đưa hàng Việt Nam lên các trang thương mại điện tử tại nước ngoài; Tổ chức các chương trình
đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực, tiếp cận, ứng dụng các
giải pháp công nghệ, tận dụng lợi thế của phương thức phân phối hiện đại để
thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, kết nối thị trường tiêu dùng trong phạm vi cả
nước. | Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số. | - Các đơn vị có liên quan. - Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. | Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt
động sản xuất, kinh doanh. | 31/12/2021 |
3.4. Triển khai những giải pháp tăng cường phòng vệ thương mại hợp lý
theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với cam kết quốc tế để bảo vệ sản
xuất trong nước; Tập trung triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn
tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ . | Cục Phòng vệ thương mại. | - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu
dùng; - Các đơn vị có liên quan. | Các văn bản, giải pháp được thực hiện. | 31/12/2021 |
3.5. Tăng cường chương trình hợp tác, trao đổi giữa các doanh nghiệp Nhà
nước ngành Công Thương, Tổng công ty thuộc Bộ nhằm khuyến khích tiêu dùng sản
phẩm nội bộ; Tiếp tục nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công
nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, quản lý, tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm
lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đẹp,
giá cả hợp lý, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong
nước với sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu | - Doanh nghiệp Nhà nước ngành Công
Thương; - Tổng công ty, công ty thuộc Bộ; - Văn phòng Bộ. | Các đơn vị có liên quan. | - Nội dung hợp tác; - Các hoạt động, chương trình được thực hiện. | 31/12/2021 |
3.6. Tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc và tăng cường kiểm tra các đơn vị thành
viên, các chủ đầu tư dự án xem xét trong quá trình lập kế hoạch đấu thầu, lập
hồ sơ mời thầu phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất máy móc, thiết
bị, vật tư, nguyên liệu trong nước tham gia đấu thầu hoặc cung ứng; trong
việc sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các
dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước | - Doanh nghiệp Nhà nước ngành Công
Thương; - Tổng công ty, Công ty thuộc Bộ; - Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp; - Vụ Kế hoạch. | Các đơn vị có liên quan. | - Các kế hoạch đấu thầu; - Các dự án sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước. | 31/12/2021 |
3.7. Thực hiện đơn giản hóa, công khai, minh bạch mọi thủ tục hành chính;
cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc ngành Công Thương
nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra việc
thực hiện thủ tục hành chính và kiến nghị sửa đổi những quy định về thủ tục
không còn phù hợp gây vướng mắc, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong
quá trình thực hiện; Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi
tối đa, giảm thời gian, chi phí giao dịch hành chính gia nhập thị trường của
doanh nghiệp; Cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành. | - Văn phòng Bộ; - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số; - Vụ Khoa học và Công nghệ; - Vụ Pháp chế. | - Các đơn vị có liên quan. | Các văn bản, các chương trình được thực hiện. | 31/12/2021 |
3.8. Tư vấn và kết nối cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài liên hệ, mua hàng và sử dụng
sản phẩm, nguyên liệu của các nhà sản xuất ở trong nước. | - Cục Công nghiệp; - Vụ Thị trường trong nước. | - Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; - Các đơn vị có liên quan. | Các văn bản, các chương trình được thực hiện. | 31/12/2021 |
3.9. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển công nghiệp
hỗ trợ, tập trung vào một số ngành trọng điểm (công nghiệp ô tô, điện tử, dệt
may và da giày) và vào một số khâu trọng tâm để tổ chức kết nối và hỗ trợ các
doanh nghiệp trong nước tham gia tốt hơn vào chuỗi cung ứng cho các doanh
nghiệp/dự án có vốn đầu tư nước ngoài | - Cục Công nghiệp. | - Các đơn vị có liên quan. | Các văn bản, các chương trình được thực hiện. | 31/12/2021 |
3.10. Tăng cường đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp, người nông dân
trong việc tiêu thụ các sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh hoạt động trao đổi
hàng hóa tại khu vực biên giới đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch
Covid-19 | - Các Vụ thị trường ngoài nước; - Cục Xuất nhập khẩu; - Vụ Thị trường trong nước. | Các cơ quan, đơn vị có liên quan. | Các văn bản, chương trình được thực hiện | 31/12/2021 |
3.11. Theo dõi sát, cập nhật tình hình diễn biến giá cả, cung cầu các mặt
hàng, những biến động của thị trường thế giới, dự báo tình hình thị trường để
kịp thời thông báo, hướng dẫn và
xuất bản ấn phẩm gửi các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, Hiệp hội ngành hàng/ngành nghề và doanh nghiệp kinh doanh hàng nông
sản, thủy sản nhằm định
hướng, tổ chức kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho phù hợp, kịp thời chuẩn bị,
ứng phó với những biến động của thị trường, kể cả trong và ngoài nước. | Cục Xuất nhập khẩu. | - Các Vụ thị trường ngoài nước; - Vụ Thị trường trong nước. - Các cơ quan, đơn vị có liên quan. | Các văn bản, chương trình được thực hiện | 31/12/2021 |
3.12. Nâng cao năng lực và giảm chi phí dịch vụ logistics góp phần giảm
chi phí cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp | Cục Xuất nhập khẩu. | Các cơ quan, đơn vị có liên quan. | Các văn bản, chương trình được thực hiện. | 31/12/2021 |
4. Đổi mới công tác quản lý, tăng cường
công tác quản lý thị trường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
4.1. Văn phòng Bộ tăng cường phối hợp với các địa phương triển khai có
hiệu quả cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa
phương theo Quyết định số 3501/QĐ-BCT ngày 28/9/2018 của Bộ Công Thương ban
hành kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018
của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết thủ tục hành chính. | Văn phòng Bộ. | Các đơn vị có liên quan. | Các văn bản, các chương trình được thực hiện. | 31/12/2021 |
4.2. Tăng cường công tác giám sát chặt chẽ việc thực hiện chính sách,
pháp luật liên quan đến việc nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế có vốn
đầu tư nước ngoài mua bán, sáp nhập hệ thống phân phối, bán lẻ thông qua việc
thực hiện thủ tục hành chính theo Nghị định số 09/2018/NĐ-CP. | Vụ Kế hoạch. | Các đơn vị có liên quan. | Thông tin, dữ liệu thống kê phục vụ công tác chỉ đạo/điều hành của các
cấp có thẩm quyền và phục vụ công tác quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương. | 31/12/2021 và trong các năm tiếp theo. |
4.3. Tổ chức rà soát và triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị
trường; Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các hành vi
vi phạm pháp luật trên thị trường; Kết hợp công tác kiểm tra, xử lý vi phạm với công tác tuyên truyền, vận
động tổ chức, cá nhân hưởng ứng Cuộc vận động | Tổng cục Quản lý thị trường. | - Sở Công Thương các tỉnh, thành phố
trực thuộc TW; - Các đơn vị có liên quan. | Các văn bản, các chương trình được thực hiện. | 31/12/2021 |