TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO ________ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ______________________ |
NỘI QUY
Tiếp công dân tại nơi tiếp công dân Tòa
án nhân dân tối cao
(Ban hành kèm theo Quyết định số 308/QĐ-TANDTC ngày
29/10/2020 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao)
_______
Điều 1. Thời gian, địa điểm và lịch
tiếp công dân
1. Lịch tiếp công dân thường xuyên của Tòa
án nhân dân tối cao tại nơi tiếp dân vào các ngày làm việc trong tuần, cụ thể
như sau:
- Buổi sáng: Từ 08 giờ 00’ đến 11 giờ 00’.
- Buổi chiều: Từ 14 giờ 00’ đến 16 giờ
30’.
2. Tiếp công dân đột xuất đối với những vụ
việc phức tạp, cấp thiết do Chánh án Toà án nhân dân tối cao quyết định.
Điều 2. Quyền và nghĩa vụ của công dân
đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị
1. Xuất trình giấy tờ tùy thân; tôn trọng
sự hướng dẫn của người tiếp công dân của Tòa án nhân dân tối cao trong việc
đăng ký và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.
2. Không được mang các vật dễ cháy, nổ, vũ
khí, chất độc hại, hung khí hay súc vật vào nơi tiếp công dân. Công dân đến
khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tự quản lý tiền, các tư trang và các
giấy tờ cá nhân có giá trị khác.
3. Giữ gìn trật tự, vệ sinh chung; tôn
trọng đối với người tiếp công dân; nghiêm cấm việc kích động, gây rối trật tự,
đe dọa, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan Nhà nước,
người tiếp công dân; người thi hành công vụ.
4. Được hướng dẫn, giải thích về việc thực
hiện quyền và các thủ tục liên quan đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.
5. Được quyền khiếu nại, tố cáo về những
hành vi sai trái, cản trở, gây phiền hà, sách nhiễu của người tiếp công dân.
6. Không được tự ý sử dụng phương tiện ghi
hình, ghi âm khi chưa được sự cho phép của người chủ trì tiếp công dân.
7. Trình bày ngắn gọn, trung thực vụ việc,
cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, phản
ánh, kiến nghị cho người tiếp công dân và ký xác nhận hoặc điểm chỉ về nội dung
đã trình bày, về các thông tin, tài liệu đã cung cấp. Chịu trách nhiệm trước
pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
8. Trường hợp công dân đến nộp đơn đề nghị
giám đốc thẩm, tái thẩm lần đầu thì phải có đơn theo mẫu quy định, có xác nhận
của chính quyền địa phương nơi cư trú hoặc gửi kèm theo chứng minh thư nhân dân
hợp lệ, bản án hoặc quyết định có hiệu lực đề nghị xem xét lại theo thủ tục
giám đốc thẩm, tái thẩm và các tài liệu, chứng cứ cứ chứng minh cho yêu cầu
giám đốc thẩm, tái thẩm. Nếu công dân nộp đơn không phải của mình thì phải có
giấy ủy quyền kèm theo đơn.
9. Không được can thiệp, dự, nghe việc khiếu
nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người khác. Trường hợp nhiều người (từ 02
người trở lên) cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì
phải cử người đại diện để trình bày; số lượng người đại diện sẽ do chủ trì buổi
tiếp công dân quyết định.
10. Hết giờ làm việc, công dân đến khiếu
nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị không được lưu lại nơi tiếp công dân của cơ
quan Tòa án nhân dân tối cao.
Điều 3. Trách nhiệm và quyền hạn của
người tiếp công dân
1. Khi tiếp công dân, người tiếp công dân
phải mặc trang phục của Toà án, đeo thẻ công chức theo quy định.
2. Yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân,
giấy ủy quyền (nếu có); có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp
nhận, thụ lý vụ việc.
3. Có thái độ đúng mực, tôn trọng công
dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi
chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh trình bày.
4. Giải thích, hướng dẫn cho người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính
sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của
cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
5. Trường hợp người đến khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh chưa có đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì
người tiếp công dân hướng dẫn viết đơn hoặc ghi lại đầy đủ, chính xác nội dung
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh bằng văn bản và yêu cầu họ ký xác nhận
hoặc điểm chỉ; trường hợp nội dung trình bày chưa rõ ràng, đầy đủ thì cán bộ
tiếp công dân đề nghị người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình
bày bổ sung hoặc bổ sung tài liệu, chứng cứ.
Trường hợp trong đơn vừa có nội dung khiếu
nại, vừa có nội dung tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân hướng
dẫn người gửi đơn viết thành đơn riêng để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị hoặc
phản ánh với cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp
luật.
6. Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp
công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về
việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
7. Việc xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh tiếp nhận qua tiếp công dân được thực hiện theo quy định tại
Điều 26, Điều 28 Luật Tiếp công dân năm 2013 và các quy định khác có liên quan
của Tòa án nhân dân tối cao.
Điều 4. Không tiếp công dân trong các
trường hợp
1. Người trong tình trạng say do dùng chất
kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận
thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
2. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ
quan, tổ chức, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác
vi phạm Nội quy tiếp công dân.
3. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã
giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm
tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn
nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
4. Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
thuộc một trong các trường hợp sau:
- Bản án, quyết định tố tụng, hành vi tố
tụng bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của
người khiếu nại;
- Người đại diện hoặc ủy quyền không hợp
pháp;
- Thời hiệu khiếu nại, thời hạn khiếu nại
tiếp đã hết nhưng không có lý do chính đáng;
- Việc khiếu nại đã được Tòa án thụ lý để
giải quyết hoặc đã có bản án, quyết định của Tòa án; các nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định
của pháp luật và đã được trả lời đầy đủ.
5. Những trường hợp khác theo quy định của
pháp luật.
Điều 5. Các hành vi bị nghiêm cấm khi
tiếp công dân
1. Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản trở
người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công
dân; làm mất hoặc làm sai lệch thông tin, tài liệu do người khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh cung cấp.
3. Phân biệt đối xử trong khi tiếp công
dân.
4. Lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh để gây rối trật tự công cộng.
5. Xuyên tạc, vu khống, gây thiệt hại cho
cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân.
6. Đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn
vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ.
7. Kích động, cưỡng ép, dụ dỗ, lôi kéo,
mua chuộc người khác tập trung đông người tại nơi tiếp công dân.
8. Vi phạm các quy định khác trong nội
quy, quy chế tiếp công dân.
Điều 6. Xử lý vi phạm
1. Những người vi phạm nội quy tiếp công
dân và có các vi phạm pháp luật khác tại khu vực tiếp dân thì tùy từng trường
hợp bị buộc rời khỏi khu vực tiếp dân hoặc xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Cảnh sát bảo vệ có nhiệm vụ bảo vệ buổi tiếp công
dân và thi hành lệnh của người chủ trì buổi tiếp công dân về việc lập biên bản
vi phạm, buộc người vi phạm rời khỏi nơi tiếp dân hoặc xử lý người gây rối trật
tự tại khu vực tiếp dân theo quy định của pháp luật./.
CHÁNH ÁN
Nguyễn Hòa Bình