NỘI QUY
TIẾP CÔNG DÂN
CỦA VIỆN
KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO
(Ban hành kèm theo Quyết định số:
242/QĐ-VKSTC ngày 26 tháng 7 năm 2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân
tối cao)
I. Thời gian, địa điểm và lịch tiếp công
dân
1. Việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh; nộp đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được
tiến hành tại Trụ sở tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, số 09
Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
2. Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp
công dân thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần (trừ các ngày Lễ, Tết
hoặc tạm dừng tiếp công dân trong những trường hợp cụ thể khác), thời gian cụ
thể như sau:
- Buổi sáng: Từ 08 giờ đến 11 giờ 30 phút.
- Buổi chiều: Từ 13 giờ 30 đến 16 giờ.
3. Tiếp công dân đột xuất đối với những vụ
việc phức tạp, cấp thiết do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao quyết
định.
4. Việc tiếp công dân được thực hiện theo
lịch tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, trường hợp không thực hiện theo lịch tiếp
công dân thì Viện kiểm sát nhân dân tối cao niêm yết văn bản thông báo lý do
tại nơi tiếp công dân.
II. Quyền và nghĩa vụ của công dân đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
1. Xuất trình giấy tờ tùy thân; giấy giới
thiệu, giấy ủy quyền (nếu có);
2. Có thái độ đúng mực, tôn trọng, tuân
thủ sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân và nhân viên bảo vệ.
3. Công dân đến được tiếp theo thứ tự;
trình bày ngắn gọn, trung thực sự việc, nói rõ yêu cầu; cung cấp thông tin, tài
liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho người
tiếp công dân. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh của mình.
4. Được hướng dẫn, giải thích về việc thực
hiện quyền và các thủ tục liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
5. Giữ gìn trật tự, vệ sinh chung; không
được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động, gây rối
trật tự, cản trở, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan Nhà nước, người tiếp công dân; người thi hành công vụ.
6. Không được tự ý sử dụng phương tiện ghi
âm, ghi hình khi chưa được sự cho phép của người chủ trì tiếp công dân.
7. Trường hợp công dân đến nộp đơn đề nghị
kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm thì phải có đơn theo mẫu quy định. Đối với
đơn đề nghị giám đốc thẩm lần đầu kèm theo bản án hoặc quyết định có hiệu lực
trong thời hạn 01 năm (trừ trường hợp quá hạn 01 năm mà có lý do hợp pháp chính
đáng) và các tài liệu, chứng cứ có liên quan (nếu có). Trường hợp công dân nộp
đơn không phải của mình thì phải có giấy ủy quyền kèm theo (trừ trường hợp quy định tại K2 Điều 327
Bộ luật Tố tụng dân sự và K2 Điều 256 Bộ luật Tố tụng hành
chính).
8. Không được can thiệp, dự, nghe việc
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người khác. Trường hợp nhiều người
(từ 02 người trở lên) cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội
dung thì phải cử người đại diện để trình bày; số lượng người đại diện sẽ do chủ
trì buổi tiếp công dân quyết định.
9. Hết giờ làm việc, công dân đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không được lưu lại khu vực tiếp công dân của
Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
III. Trách nhiệm và quyền hạn của người tiếp công dân
1. Khi tiếp công dân, người tiếp công dân
phải mặc trang phục của ngành theo quy định.
2. Yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn hoặc trình bày
rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin,
tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
3. Có thái độ đúng mực, tôn trọng công
dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi
chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh trình bày. Có trách nhiệm giữ bí mật họ tên, danh tính, tuổi, địa
chỉ,...nếu người đến tố cáo yêu cầu.
4. Giải thích, hướng dẫn cho người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận,
quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; đối với đơn không thuộc thẩm
quyền giải quyết của Viện kiểm sát nhân dân tối cao thì hướng dẫn người khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đơn đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm
quyền giải quyết.
5. Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp
công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, tạm thời dừng
việc tiếp công dân hoặc lập biên bản về việc vi phạm và đề nghị cơ quan chức
năng xử lý theo quy định của pháp luật.
IV. Những trường hợp từ chối tiếp công dân
1. Công dân trong tình trạng không làm chủ
được hành vi của mình do dùng chất kích thích, người đã được cơ quan có thẩm
quyền xác định mắc bệnh tâm
thần hoặc một số bệnh khác dẫn tới mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự
theo quy định của pháp luật dân sự.
2. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ
quan, tổ chức, người tiếp công dân, người thi hành công vụ.
3. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã
được giải quyết đúng chính sách, pháp luật; được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
kiểm tra, thông báo bằng văn
bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo
kéo dài.
4. Khiếu nại, kiến nghị, phản ánh thuộc
một trong các trường hợp sau:
- Bản án, quyết định tố tụng, hành vi tố
tụng bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của
người khiếu nại (trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 327 Bộ
luật Tố tụng dân sự và khoản 2 Điều 256 Luật Tố tụng hành
chính);
- Người đại diện hoặc ủy quyền không hợp
pháp;
- Thời hiệu khiếu nại, thời hạn khiếu nại
tiếp đã hết nhưng không có lý do chính đáng;
5. Lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do tín
ngưỡng để lôi kéo, xúi giục, kích động người khác nhằm gây rối, xuyên tạc nói
xấu đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quyền và lợi ích
hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
6. Những trường hợp khác theo quy định của
pháp luật.
V. Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản trở
người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công
dân; làm mất hoặc làm sai lệch thông tin, tài liệu do người khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh cung cấp.
3. Phân biệt đối xử trong khi tiếp công
dân.
4. Nghiêm cấm công dân mang vũ khí, hung
khí, chất gây cháy, nổ, chất độc hại, khẩu hiệu hoặc băng rôn và những vật cồng
kềnh vào Trụ sở tiếp công dân.
5. Lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh để gây rối trật tự công cộng.
6. Xuyên tạc, vu khống, gây thiệt hại cho
cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân.
7. Đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn
vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ.
8. Kích động, cưỡng ép, dụ dỗ, lôi kéo,
mua chuộc người khác tập trung đông người tại nơi tiếp công dân.
9. Vi phạm các quy định khác trong nội
quy, quy chế tiếp công dân.
VI. Xử lý vi phạm
1. Những người vi phạm nội quy tiếp công
dân hoặc có các vi phạm pháp luật khác tại khu vực tiếp dân thì tùy từng trường
hợp bị buộc rời khỏi khu vực tiếp dân hoặc xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Cảnh sát bảo vệ được phân công phối hợp
trong buổi tiếp công dân thi hành lệnh của người chủ trì buổi tiếp công dân về
việc lập biên bản vi phạm, buộc người vi phạm rời khỏi nơi tiếp dân hoặc tùy
tính chất, mức độ vi phạm để có hình thức xử lý người gây rối trật tự tại khu vực
tiếp dân theo quy định của pháp luật./.