TT | Nhiệm
vụ, giải pháp | Công
việc cụ thể | Đơn
vị chủ trì | Đơn
vị phối hợp | Thời
gian |
I | Về phát
triển vận tải hàng không |
1 | Rà soát, điều chỉnh chính sách
vận tải hàng không trong giai đoạn hậu Covid-19. | Xây dựng cơ chế điều tiết vận tải
hàng không quốc tế để hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam trong việc duy trì,
phục hồi sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. | Phòng VTHK | Phòng PC-HTQT, Các hãng HK Việt
Nam | Tháng 1/2022 |
2 | Tăng cường công tác quản lý lực
lượng vận tải hàng không Việt Nam | Xem xét việc bổ sung quy định về
thẩm quyền phê duyệt kế hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không
Việt Nam vào hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hàng không | Phòng VTHK | Phòng PC-HTQT Các hãng HK Việt
Nam | Giai đoạn 2021 đến 2022, gắn với
việc rà soát, sửa đổi Luật HKDD Việt Nam. |
3 | Thành lập Hội đồng điều phối đội
tàu bay của Cục HKVN (với sự tham gia của Bộ GTVT, Cục HKVN, các hãng hàng
không Việt Nam, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty quản lý
bay Việt Nam). Trước mắt, kiểm soát chặt chẽ việc phát triển đội tàu bay của
các hãng hàng không Việt Nam thông qua Nhóm công tác về quản lý đội tàu bay
của Cục HKVN. | Sửa đổi, bổ sung quy định về
Thành lập Hội đồng điều phối đội tàu bay của Cục HKVN (với sự tham gia của Bộ
GTVT, Cục HKVN, các hãng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty cảng hàng không
Việt Nam-ACV, Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam-VATM). | Phòng VTHK | Các Phòng: TCATB, CHK.SB,
PC-HTQT, QLHĐB, các hãng HK Việt Nam, ACV, VATM. | Giai đoạn 2021 đến 2022. |
Thành lập Nhóm công tác về quản
lý đội tàu bay của Cục HKVN (với sự tham gia của Bộ GTVT, Cục HKVN, các hãng
hàng không Việt Nam, ACV, VATM). | Phòng VTHK | Các Phòng: TCATB, CHK, SB,
PC-HTQT, QLHĐB, các hãng HK Việt Nam, ACV, VATM. | Quý I/2022 |
Công bố năng lực giám sát an toàn
của Cục HKVN, đánh giá khả năng khai thác an toàn đội tàu bay của các hãng
hàng không và khuyến cáo cụ thể về số lượng tàu bay tăng thêm hàng năm, trung
hạn và định hướng cho giai đoạn dài hạn. | Nhóm công tác về quản lý đội tàu
bay. | | Thường niên |
Xây dựng cơ chế để xem xét, bổ
sung số lượng tàu bay tăng thêm hàng năm của các hãng hàng không trên cơ sở:
(i) nhu cầu của thị trường; (ii) khả năng đáp ứng của hạ tầng cảng hàng
không; (iii) năng lực khai thác thực tiễn của các hãng hàng không, đặc biệt
là việc đảm bảo nhân lực trong lĩnh vực khai thác và bảo dưỡng, quá trình
khai thác ổn định, an toàn, an ninh đội tàu bay hiện có; (iv) khả năng giám
sát an toàn của Cục HKVN và (v) các tiêu chí phù hợp khác. | Nhóm công tác về quản lý đội tàu
bay. | | Thường niên |
4 | Kiện toàn bộ máy, quy chế làm
việc của Hội đồng điều phối giờ hạ, cất cánh tại cảng hàng không Việt Nam. | - Sửa đổi, bổ sung Quy chế điều
phối giờ hạ, cất cánh (slot) tại cảng hàng không theo hướng kiểm soát chặt
chẽ việc sử dụng slot của các hãng hàng không với các chế tài cụ thể. | Phòng VTHK | Các Phòng: TCATB, QLCHK.SB,
PC-HTQT, QLHĐB, các Cảng vụ HK, các hãng HK Việt Nam, ACV, VATM. | Quý I/2022 |
Thực hiện việc công bố tham số
điều phối slot của 23 cảng hàng không | Phòng VTHK | Các Phòng: QLC CHK.SB, QLHĐB, các
Cảng vụ HK, ACV, VDO, VATM | Tháng 12/2021 |
5 | Tăng cường việc ứng dụng khoa
học, công nghệ tiên tiến trong công tác quản lý nhà nước về hàng không | Ứng dụng công nghệ trong công tác
điều phối slot tại cảng hàng không, sân bay, cấp phép bay, giám sát hoạt động
khai thác của các hãng hàng không, chậm hủy chuyến... | Phòng VTHK | Các hãng HK Việt Nam, ACV, VATM. | Giai đoạn 2021-2025 |
Áp dụng mô hình tối ưu hóa việc
ra quyết định tại cảng hàng không (ACDM) và hệ thống quản lý Luồng không lưu
(ATFM). | Phòng QLCHK, SB | Phòng: QLHĐB, các Cảng vụ HK,
ACV, VDO, VATM | Qúy I/2022 |
6 | Tổ chức kiểm tra, giám sát liên
tục việc sử dụng slot của các hãng hàng không, áp dụng các biện pháp mang
tính chế tài để đảm bảo việc sử dụng hiệu quả quỹ slot tại các cảng hàng
không. | Giám sát việc thực hiện phép bay
theo slot được xác nhận của các hãng hàng không, áp dụng các biện pháp như từ
chối xác nhận slot xin thêm, không giữ slot lịch sử nếu hãng hàng không không
duy trì tỷ lệ sử dụng slot theo quy định | Phòng VTHK | Các Cảng vụ HK, hãng HK Việt Nam,
ACV, VDO, VATM. | Giai đoạn 2021-2025 |
7 | Đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng
cảng hàng không. | | ACV | Các
Phòng: KHĐT, QLCHK, SB | Giai
đoạn 2021-2025 |
Cải tiến phương thức bay đặc biệt
là các cảng hàng không trọng điểm. | | VATM | Phòng QLHĐB | Giai
đoạn 2021-2025 |
II | Công tác
đảm bảo, nâng cao chất lượng dịch vụ |
1 | Nghiên cứu, bổ sung quy định liên
quan đến việc đảm bảo chu yến bay đúng giờ theo hướng việc tính toán tỷ lệ
chuyến bay bị chậm. bị hủy phải gắn với slot đã xác nhận và chế tài đối với
trường hợp hãng hàng không có tỷ lệ chuyến bay bị chậm, bị hủy cao. | Xem xét, bổ sung quy định tại
Thông tư 21/2020/TT-BGTVT | Phòng VTHK | Các Phòng: QLCHK.SB, PC-HTQT, các
Cảng vụ HK, các hãng HK Việt Nam, ACV, VDO, VATM. | Quý II/2022 |
2 | Nghiên cứu, xây dựng quy trình
chung về việc cung cấp, tiếp nhận, xử lý thông tin và trách nhiệm xử lý thông
tin liên quan đến chuyến bay hàng ngày, bất thường và chuyến bay chậm, hủy
chuyến tại địa bàn cảng hàng không áp dụng chung cho tất cả các cảng hàng
không. | Ban hành quy trình áp dụng chung
cho tất cả các cảng hàng không. | Phòng QLCHK, SB | Phòng VTHK, các Cảng vụ HK, các
hãng HK Việt Nam, ACV, VDO. | Quý II/2022 |
3 | Tổ chức kiểm tra, giám sát liên
tục việc bán vé của các hãng hàng không theo slot được xác nhận và phép bay
đã cấp, đảm bảo quyền lợi của hành khách được sử dụng dịch vụ đúng lịch bay
trên vé. | | Phòng VTHK | Thanh tra HK | Giai đoạn 2021-2025 |
4 | Triển khai việc giảm ô nhiễm
tiếng ồn trong nhà ga tại các cảng hàng không Việt Nam (hạn chế phát thanh,
tăng cường hệ thống biển báo, chỉ dẫn). | | Phòng QLCHK, SB | Phòng VTHK, các Cảng vụ HK, các
hãng HK Việt Nam, ACV, VDO. | Giai đoạn 2022-2023 |
Tăng cường công tác phối hợp giữa
các đơn vị liên quan tại cảng hàng không (phục vụ mặt đất, hãng hàng
không...) một cách đồng bộ. | | Phòng QLCHK, SB | Phòng VTHK, các Cảng vụ HK, các
hãng HK Việt Nam, ACV, VDO. | Giai đoạn 2021-2025 |
5 | Kiểm tra, giám sát liên tục đối
với hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phi hàng không tại các
cảng hàng không. Xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến việc không đảm bảo
chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không. | | Các Cảng vụ HK | Thanh tra HK, Các phòng VTHK,
QLCHK, SB, các Cảng vụ HK, ACV, VDO. | Giai đoạn 2021-2025 |
6 | Đẩy mạnh công tác đào tạo cho
nhân viên hàng không về kỹ năng giao tiếp với hành khách; đặc biệt là trách
nhiệm và kỹ năng xử lý tình huống của các cấp lãnh đạo quản lý trực tiếp
trong dây chuyền vận chuyển hàng không tại cảng hàng không, sân bay. | | Phòng QLCHK, SB | Phòng TCCB, Các Cảng vụ HK, các
hãng HK Việt Nam, ACV, VDO. | Giai đoạn 2021-2025 |
Xây dựng Bộ tiêu chuẩn về văn hóa
ứng xử của nhân viên hàng không. | | Phòng TCCB | Phòng QLCHK, SB, Các Cảng vụ HK,
các hãng HK Việt Nam, ACV, VDO. | Quý II/2022 |
7 | Đổi mới công tác khảo sát, đánh
giá mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không,
trên chuyến bay theo hướng sử dụng kết quả khảo sát của các đơn vị trong
ngành hàng không trên cơ sở phối hợp giữa cơ quan quản lý và các đơn vị cung
cấp dịch vụ; có sự kiểm tra, giám sát sự chính xác, minh bạch của thông tin
để công bố công khai về mức độ hài lòng của hành khách đối với chất lượng
dịch vụ hàng không. | | Phòng VTHK | Phòng QLCHK, SB Các Cảng vụ HK,
các hãng HK Việt Nam, ACV, VDO. | Giai đoạn 2021-2025 |
8 | Thường xuyên kiểm tra, giám sát,
thanh tra hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn cảng hàng không của Cục
HKVN và các Cảng vụ hàng không để đảm bảo việc tuân thủ quy định của pháp
luật trong lĩnh vực hàng không, chất lượng dịch vụ vận tải hàng không và bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng. | | Các Cảng vụ HK | Thanh tra HK, Các phòng VTHK,
QLCHK, SB, các Cảng vụ HK, ACV, VDO. | Giai đoạn 2021-2025 |
9 | Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức tham gia giao thông hàng không trên
các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện đồng bộ trên tất cả các kênh
và các phương tiện truyền tải thông tin; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt
động của các phóng viên để đưa tin, bài về ngành hàng không, đặc biệt là các
thông tin liên quan đến pháp luật và kiến thức tham gia giao thông hàng
không. | | Văn phòng | Các phòng VTHK, QLCHK, SB, ANHK,
TCATB, PC-HTQT, các hãng HKVN, ACV, VDO. | Giai đoạn 2021-2025 |