Quyết định 2093/QĐ-BCT Phê duyệt Đề án Thiết kế mô hình thị trường bán lẻ điện cạnh tranh
07-08-2020
07-08-2020
- Trang chủ
- Văn bản
- 2093/QĐ-BCT
- TẢI VỀ
- THUỘC TÍNH
Bộ Công thương Số: 2093/QĐ-BCT |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hà Nội, ngày 07 tháng 08 năm 2020 |
Quyết định
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THIẾT KẾ MÔ HÌNH THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ ĐIỆN CẠNH TRANH
BỘ TRƯỞNG BỘ
CÔNG THƯƠNG
Căn cứ Nghị định số 98/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Luật Điện lực ngày 03 tháng 12 năm 2004 và Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Điện lực ngày 20 tháng 11 năm 2012;
Căn cứ Quyết định số 63/2013/QĐ-TTg ngày 08 tháng 11 năm 2013 của Thủ tướng
Chính phủ quy định về lộ trình, các điều kiện và cơ cấu ngành điện để hình
thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam;
Theo đề
nghị của Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án Thiết kế mô hình thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- PTTg Trịnh Đình Dũng (để b/c);
- Lưu: VT, ĐTĐL.
BỘ TRƯỞNG
Trần Tuấn Anh
Trần Tuấn Anh
BỘ CÔNG THƯƠNG__________
| CỘNG HÒAXÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập - Tự do - Hạnh phúc ________________________
|
ĐỀ ÁN
THIẾT KẾ MÔ
HÌNH THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ ĐIỆN CẠNH TRANH
(Kèm theo Quyết định số2093/QĐ-BCT ngày 07 tháng
8 năm 2020
của Bộ trưởng Bộ Công Thương)
_________________
Chương 1
CẤU TRÚC TỔNG THỂ THỊ TRƯỜNG ĐIỆN TRONG CẤP ĐỘ BÁN LẺ ĐIỆN CẠNH TRANH
Điều 1. Tên gọi
1. Tên tiếng Việt: Thị trường bán lẻ điện cạnh tranh Việt
Nam;
2. Tên
tiếng Anh: Vietnam Retail Electricity Market;
3. Tên
viết tắt: VREM.
Điều 2.
Phạm vi thiết kế mô hình thị trường bán lẻ điện
Thiết kế
mô hình thị trường bán lẻ điện cạnh tranh bao gồm các nội dung sau:
1. Các mô
hình, hình thức lựa chọn mua điện của khách hàng sử dụng điện.
2. Vai
trò, chức năng và mối quan hệ giữa các đơn vị thành viên thị trường điện theo
từng mô hình cụ thể.
3. Các cơ
chế vận hành thị trường bán lẻ điện, bao gồm: Các cơ chế, hình thức thực hiện giao
dịch mua bán điện; cơ chế giá điện, cơ chế cung cấp và sử dụng dịch vụ phân
phối điện và các nội dung có liên quan khác.
4. Các
giải pháp, điều kiện tiên quyết, kế hoạch thực hiện xây dựng và vận hành thị
trường bán lẻ điện.
Điều 3.
Các phân khúc cạnh tranh trong cấp độ thị trường bán lẻ điện
Khi chuyển sang cấp độ thị trường bán lẻ điện cạnh tranh,
trong dây chuyền từ sản xuất đến tiêu thụ điện năng của hệ thống điện sẽ bao
gồm 02 phân khúc cạnh tranh mua bán điện như sau:
1. Cạnh tranh trong khâu bán buôn điện:
a) Thực hiện các giao dịch mua bán điện giữa các đơn vị
phát điện và các đơn vị mua buôn điện thông qua thị trường điện giao ngay;
b) Sử dụng lưới điện điện trong hệ thống điện quốc gia để
truyền tải điện từ nhà máy điện (bên bán điện) đến các điểm giao nhận điện đầu
nguồn của đơn vi mua buôn điện (thuộc phạm vi của thị trường điện giao ngay
theo Quy định vận hành thị trường điện do Bộ Công Thương ban hành).
2. Cạnh tranh trong khâu bán lẻ điện:
a) Thực hiện các giao dịch mua bán điện giữa đơn vị bán
lẻ điện và khách hàng sử dụng điện;
b) Sử dụng lưới điện trong hệ thống điện quốc gia để phân
phối điện năng nhận từ điểm giao nhận đầu nguồn tại điểm b Khoản 1 Điều này đến
địa điểm tiêu thụ điện của khách hàng sử dụng điện.
Điều 4. Các mô hình lựa chọn mua điện của khách hàng sử
dụng điện
Tùy thuộc quy mô và cấp điện áp đấu nối, khách hàng sử
dụng điện lựa chọn mua điện theo các mô hình sau:
1. Mua điện trên thị trường giao ngay.
2.
Mua điện từ đơn vị bán lẻ điện.
Chương 2
MÔ HÌNH KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG ĐIỆN MUA ĐIỆN TRÊN THỊ TRƯỜNG GIAO NGAY
Điều 5. Đối tượng và hình thức tham gia
1. Đối tượng tham gia: Các khách hàng sử dụng điện đáp
ứng các tiêu chí về quy mô tiêu thụ điện, cấp điện áp đấu nối theo Quy định vận
hành thị trường điện cạnh tranh do Bộ Công Thương ban hành.
2. Hình thức tham gia: Khách hàng sử dụng điện tham gia
mua điện trên thị trường điện giao ngay bằng một trong hai hình thức sau:
a) Trực tiếp đăng ký tham gia thị trường điện giao ngay;
b) Tham gia thông qua một đơn vị đại diện được ủy quyền.
3. Khách hàng
sử dụng điện phải đáp ứng các đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ
thông tin phục vụ vận hành thị trường điện giao ngay theo quy định do Bộ Công
Thương ban hành.
Điều 6. Các nguyên tắc vận hành
1. Khách hàng sử dụng điện (hoặc đơn vị đại
diện được ủy quyền) tham gia mua điện trên thị trường điện giao ngay với vai
trò là đơn vị mua điện.
2. Điểm giao dịch mua điện của khách hàng sử
dụng điện lớn này sẽ được quy đổi (theo tổn thất điện năng) từ điểm đo đếm điện
năng đến điểm giao nhận đầu nguồn thuộc ranh giới của thị trường bán buôn điện
cạnh tranh tại điểm b Khoản 1 Điều 3 Đề án này.
3. Các nguyên tắc vận hành, giao dịch mua
điện trên thị trường điện giao ngay: Khách hàng sử dụng điện (hoặc đơn vị được
ủy quyền) tuân thủ theo Quy định vận hành thị trường điện cạnh tranh do Bộ Công
Thương ban hành.
Điều 7. Cơ chế hợp đồng kỳ hạn dạng chênh
lệch và các hợp đồng dịch vụ
1. Cơ chế hợp đồng kỳ hạn dạng chênh lệch: Khách
hàng sử dụng điện và đơn vị phát điện ký kết hợp đồng kỳ hạn dạng chênh lệch,
cam kết thực hiện một giao dịch tài chính có kỳ hạn trong tương lai nhằm quản
lý rủi ro về biến động giá trên thị trường điện giao ngay. Trong hợp đồng này,
hai bên sẽ cam kết dài hạn về việc thanh toán khoản chênh lệch giữa giá thị
trường điện giao ngay và giá cam kết tại hợp đồng cho một mức sản lượng điện cụ
thể trong từng chu kỳ giao dịch trong tương lai.
2.
Cơ chế hợp đồng dịch vụ: Khách hàng sử dụng điện (hoặc đơn vị được ủy quyền) ký
kết hợp đồng sử dụng các dịch vụ truyền tải điện, phân phối điện, vận hành hệ
thống điện và thị trường điện với các đơn vị cung cấp dịch vụ nêu trên theo quy
định do Bộ Công Thương ban hành.
Chương 3
MÔ HÌNH KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN ĐƠN VỊ BÁN LẺ ĐIỆN
Mục 1
CÁC ĐƠN VỊ THÀNH VIÊN
Điều 8. Phân loại các đơn vị thành viên
1. Các đơn vị bán lẻ điện: Tham gia với vai trò bên bán
điện trong thị trường điện, bao gồm các đơn vị bán lẻ điện cạnh tranh và các đơn
vị bán lẻ điện mặc định (theo quy định tại Điều 9 Chương này).
2. Các khách hàng sử dụng điện: Tham gia với vai trò bên
mua điện trong thị trường bán lẻ điện, bao gồm các khách hàng tham gia thị
trường bán lẻ điện và các khách hàng không tham gia thị trường bán lẻ điện (theo
quy định tại Điều 10 Chương này).
3. Các đơn vị phân phối điện: Cung cấp dịch vụ phân phối
điện trong thị trường bán lẻ điện (theo quy định tại Điều 11 Chương này).
Điều 9. Đơn vị bán lẻ điện
1. Các đơn vị bán lẻ điện tham gia cạnh tranh trong thị
trường bán lẻ điện có các chức năng sau:
a) Tham gia mua buôn điện từ thị trường điện giao ngay theo
quy định tại Khoản 1 Điều 3 Đề án này;
b) Cạnh tranh với các đơn vị bán lẻ khác để bán điện cho
khách hàng sử dụng điện tham gia thị trường bán lẻ điện.
2. Các đơn vị bán lẻ điện mặc định:
Các đơn vị phân phối bán lẻ điện hiện đang sở hữu lưới
phân phối điện, bao gồm 05 Tổng công ty điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt
Nam và các đơn vị phân phối bán lẻ điện khác ngoài Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Thực
hiện vai trò đơn vị bán lẻ điện mặc định trong phạm vi lưới phân phối của đơn
vị, trong đó:
a) Bán điện cho các khách hàng sử dụng điện không tham
gia thị trường điện quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 10 Chương này;
b) Cung cấp dịch vụ phân phối điện trong phạm vi lưới
phân phối thuộc quyền sở hữu của đơn vị trong trường hợp khách hàng sử dụng
điện đấu nối vào lưới phân phối này mua điện từ các đơn vị bán lẻ điện khác
theo quy định tại Điều 11 Chương này.
Điều 10. Các khách hàng sử dụng điện
1. Khách hàng sử
dụng điện tham gia thị trường bán lẻ điện:
a) Lựa chọn, mua điện từ đơn vị bán lẻ điện phù hợp để đáp ứng nhu cầu tiêu
thụ điện theo Quy định vận hành thị trường bán lẻ điện do Bộ Công Thương ban
hành;
b) Trong giai đoạn đầu khi triển khai mô hình khách hàng sử dụng điện
lựa chọn đơn vị bán lẻ điện, ưu tiên lựa chọn khách hàng có sản lượng
điện năng tiêu thụ đủ lớn được lựa chọn đơn vị bán lẻ điện. Khi các điều
kiện cần thiết được đáp ứng, thực hiện mở rộng đối tượng khách hàng sử dụng
điện tham gia thị trường bán lẻ điện đến các khách hàng có sản lượng điện
năng tiêu thụ ít hơn.
2. Khách hàng sử
dụng điện không tham gia thị trường điện:
a) Các khách hàng sử dụng điện không tham gia thị
trường điện bao gồm:
- Các khách hàng chưa đáp ứng đủ điều kiện để tham gia thị trường bán lẻ
điện;
- Các khách hàng đủ điều kiện tham gia thị trường bán lẻ
điện nhưng chưa lựa chọn được đơn vị bán lẻ điện phù hợp.
b) Các khách hàng sử dụng điện này sẽ mua điện từ đơn vị bán lẻ điện
mặc định để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện của khách hàng.
Điều 11. Đơn vị phân
phối điện
1. Quản lý, vận hành và
phát triển lưới phân phối điện theo quy hoạch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền
phê duyệt.
2. Cung cấp dịch vụ phân
phối điện cho các đơn vị bán lẻ điện, khách hàng sử dụng điện tham gia thị
trường bán lẻ điện cạnh tranh trên nguyên tắc công bằng, minh bạch, không phân
biệt đối xử.
3. Đầu tư lắp đặt hệ thống đo đếm điện năng theo quy định tại Luật Điện
lực; thực hiện thu thập số liệu đo đếm điện năng và cung cấp cho đơn vị bán lẻ
điện, khách hàng sử dụng điện để phục vụ thanh toán các giao dịch mua bán điện
năng trong thị trường bán lẻ điện.
Mục 2
CÁC CƠ CHẾ VẬN HÀNH TRONG MÔ HÌNH KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN ĐƠN VỊ BÁN LẺ ĐIỆN
Điều 12. Giao dịch mua bán điện giữa đơn vị bán lẻ điện
và khách hàng sử dụng điện
1. Mua bán điện
năng giữa đơn vị bán lẻ điện và khách hàng sử dụng điện được thực hiện thông
qua hợp đồng mua bán điện có thời hạn.
2. Đối với khách
hàng sử dụng điện tham gia thị trường điện
a) Khách hàng sử
dụng điện lựa chọn đơn vị bán lẻ điện phù hợp, ký kết hợp đồng mua bán điện với
đơn vị bán lẻ điện này;
b) Giá mua điện
của khách hàng sử dụng điện được xác định trên nguyên tắc thỏa thuận, thống
nhất trong hợp đồng mua bán điện ký kết với đơn vị bán lẻ điện;
c) Khách hàng sử
dụng điện được chuyển đổi sang đơn vị bán lẻ điện khác:
- Sau khi đã
hoàn thành các nghĩa vụ của khách hàng theo cam kết trong hợp đồng mua bán điện
đã ký kết với đơn vị bán lẻ điện trước đây;
- Phối hợp với
đơn vị bán lẻ điện mới, đơn vị bán lẻ điện trước đây, đơn vị phân phối điện
thực hiện các thủ tục chuyển đổi đơn vị bán lẻ điện theo Quy định vận hành thị
trường bán lẻ điện do Bộ Công Thương ban hành.
3. Đối với khách
hàng sử dụng điện không tham gia thị trường điện: Thực hiện ký kết hợp đồng mua
bán điện với đơn vị bán lẻ điện mặc định.
Điều 13. Cơ chế giá điện
1. Giá bán lẻ điện cho khách hàng khi lựa chọn đơn vị bán lẻ điện bao gồm:
a) Giá phát điện
của các nhà máy điện, bao gồm:
- Các nhà máy điện phát điện lên hệ thống điện quốc gia.
- Các nhà máy điện cung cấp dịch vụ phụ trợ theo quy định
của Bộ Công Thương.
b) Giá truyền
tải điện: Theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
c) Giá điều độ
hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện: Theo quy định của cơ quan
nhà nước có thẩm quyền;
d) Giá phân phối
điện (tính đến cấp điện áp đấu nối của khách hàng sử dụng điện): Theo quy định
của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
đ) Các thành phần chi phí khác, bao gồm:
- Các khoản chi phí, lợi nhuận của đơn vị bán lẻ điện;
- Các khoản thuế, phí, lệ phí... theo quy định của cơ
quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Giá bán lẻ điện cho khách hàng sử dụng điện tham gia thị trường điện: dựa trên thỏa thuận, thống nhất giữa khách
hàng sử dụng điện và đơn vị bán lẻ điện.
3. Giá bán lẻ điện cho khách hàng sử dụng điện không tham
gia thị trường điện: Theo biểu giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.
Điều 14. Cơ chế thanh toán tiền điện
1. Khách hàng sử
dụng điện thực hiện thanh toán tiền điện cho đơn vị bán lẻ điện theo quy định
trong hợp đồng mua bán điện đã ký kết.
2. Khách hàng sử
dụng điện có trách nhiệm thực hiện biện pháp bảo đảm hợp đồng mua bán điện (bảo
lãnh thanh toán) theo quy định tại Luật Điện lực và các văn bản pháp lý có liên
quan.
Điều 15. Cung cấp và sử dụng dịch vụ phân phối điện
1. Cung cấp, sử
dụng dịch vụ phân phối điện trong thị trường bán lẻ điện được thực hiện thông
qua hợp đồng cung cấp dịch vụ phân phối điện ký kết giữa đơn vị phân phối và
đơn vị bán lẻ điện.
1. Thỏa thuận đấu nối vào lưới phân phối điện giữa khách
hàng sử dụng điện và đơn vị phân phối điện được thực hiện theo quy định trong
hợp đồng mua bán điện tuân thủ theo các quy định pháp luật có liên quan.
Chương 4
CÁC GIẢI PHÁP VÀ KẾ HOẠCH THỰC HIỆNTHỊ TRƯỜNG
BÁN LẺ ĐIỆN CẠNH TRANH
Điều 16. Các giải pháp triển khai
thị trường bán lẻ điện cạnh tranh
1. Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật phù hợp với các giai đoạn phát triển,
mở rộng của thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, cụ thể:
a) Nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm
quyền bổ sung các quy định về giá phân phối điện, giá điều độ hệ thống điện và
điều hành giao dịch thị trường điện vào Luật Điện lực và Luật Giá;
b) Xây dựng Đề án tái cơ cấu ngành điện phục vụ thị trường bán lẻ điện
trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đảm bảo cơ cấu tổ chức ngành điện được
điều chỉnh phù hợp với mô hình thiết kế thị trường bán lẻ điện;
c) Hoàn thiện các quy định pháp lý phục
vụ thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.
2. Tiếp tục thực hiện cải cách giá điện theo lộ trình để chuyển đổi sang thị
trường bán lẻ điện:
a)
Đảm bảo thực hiện giá điện minh bạch, xác định
theo nguyên tắc thị trường, không thực hiện bù
chéo giá điện giữa các nhóm khách hàng, giữa các vùng, miền theo đúng
Nghị quyết
55-NQ/TW ngày 11 tháng 02 năm 2020 của Bộ Chính trị Ban
Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Thực hiện điều
tiết giá điện hợp lý thông qua các công cụ thị trường và chính sách
an sinh xã hội phù hợp;
b)
Thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ điện theo đúng các quy định hiện hành, theo lộ
trình phù hợp, nhằm phản ánh đúng và đầy đủ tất cả các chi phí đầu vào hợp lý,
hợp lệ.Xử
lý khoản chi phí phát sinh do chênh lệch tỷ giá trong các năm trước đây khi
chuyển đổi hoàn toàn sang thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.
3. Hoàn thiện thị trường bán buôn điện cạnh tranh:
a)
Thành lập Đơn
vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện độc lập theo mô hình công ty TNHH
MTV theo Quyết định số 63/2013/QĐ-TTg ngày 08 tháng 11 năm 2013 và Quyết định
số 168/QĐ-TTg ngày 07 tháng 02 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo
tính công bằng, minh bạch, không phân biệt đối xử giữa các thành viên tham gia
thị trường điện;
b) Tiếp tục hoàn
thiện các cơ chế vận hành của thị trường điện
giao ngay và các cơ chế hỗ trợ vận hành thị trường giao ngay theo đúng mô hình
thiết kế đã được phê duyệt tại Quyết định 8266/QĐ-BCT ngày 10 tháng 8 năm 2015
của Bộ Công Thương;
c) Hoàn thiện
hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ thị trường bán buôn điện để
đảm bảo vận hành thị trường bán buôn điện theo đúng mô hình thiết kế đã được
phê duyệt tại Quyết định 8266/QĐ-BCT ngày 10 tháng 8 năm 2015 của Bộ Công
Thương.
4. Xây dựng lộ trình phù hợp để từng bước đưa các nhóm khách hàng tham gia thị
trường bán lẻ điện cạnh tranh:
a) Đánh giá, thiết lập tiêu chí phù hợp để phân loại từng nhóm khách hàng
sử dụng điện (sản lượng điện năng tiêu thụ, cấp điện áp…);
b) Xây dựng lộ trình phù hợp để mở rộng các khách hàng tham gia thị trường
bán lẻ điện.
5. Thực hiện tách bạch chi phí phân phối điện với chi phí kinh doanh bán lẻ
điện trong các đơn vị phân phối bán lẻ điện.
6. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng hệ thống điện đáp ứng các yêu cầu vận hành thị
trường bán lẻ điện an toàn, tin cậy, liên tục, chất lượng và hiệu quả:
a) Hoàn thiện hệ thống SCADA/DMS, hệ thống đo đếm từ xa cho lưới điện phân
phối được đầu tư hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu của thị trường bán lẻ điện cạnh
tranh;
b) Hoàn thiện hệ thống thông tin phục vụ quản lý vận hành thị trường điện,
đáp ứng yêu cầu của thị trường bán lẻ điện cạnh tranh;
c)
Xây dựng Trang thông tin điện tử tổng hợp, cập nhật tất cả các gói bán điện của
đơn vị bán lẻ điện, tạo điều kiện cho khách hàng có thể tìm hiểu đầy đủ thông
tin để lựa chọn các gói bán điện của các đơn vị bán lẻ điện trong vùng để có
lựa chọn phù hợp;
d) Xây dựng
cơ sở dữ liệu về khách hàng sử dụng điện: Quản lý thông tin về mã định danh của
khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, cập nhật thông tin
khi khách hàng sử dụng điện chuyển đổi sang đơn vị bán lẻ điện khác (trong khi
vẫn giữ nguyên công-tơ đo đếm).
7. Bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng điện:
a) Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về việc triển khai thị trường bán lẻ
điện và những quyền lợi của khách hàng sử dụng điện khi tham gia thị trường bán
lẻ điện;
b) Ban hành các quy định pháp luật hướng dẫn chi tiết về trình tự, thủ tục,
trách nhiệm của các bên có liên quan khi khách hàng sử dụng điện chuyển đổi từ
đơn vị bán lẻ điện này sang đơn vị bán lẻ điện khác;
c) Thực hiện các chính sách hỗ trợ giá bán lẻ điện cho các hộ nghèo, hộ chính
sách theo các quy định của Nhà nước;
d) Quy định chi tiết về đơn vị bán lẻ điện mặc định có trách nhiệm đảm bảo
cung ứng điện cho các khách hàng sử dụng điện không tham gia thị trường điện
hoặc chưa lựa chọn được đơn vị bán lẻ điện.
Điều
17. Kế hoạch thực hiện
1. Giai đoạn 1 (đến hết năm 2021): Giai đoạn chuẩn bị
- Triển khai
thực hiện chuyển
đổi Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia thành Công ty TNHH MTV Vận hành hệ
thống điện và thị trường điện theo quy định tại Quyết định số 168/QĐ-TTg và
Quyết định số 852/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ;
- Trình Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Đề án Tái cơ cấu ngành điện phục vụ thị trường bán lẻ điện cạnh
tranh trong năm 2020;
- Rà soát, sửa đổi, hoàn
thiện Quy định vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh và các văn bản pháp
luật có liên quan để thí điểm cho phép các đơn vị phát điện sử dụng năng lượng
tái tạo ký hợp đồng trực tiếp cho các khách hàng sử dụng điện (theo mô hình tại
Chương 2 Đề án này).
2. Giai đoạn 2 (từ năm 2022 đến năm 2024): Khách hàng sử dụng điện tham gia
mua điện trên thị trường điện giao ngay
a) Các điều kiện tiên
quyết:
- Triển khai
nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về giá phân phối điện, giá điều độ hệ
thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện trong Luật Điện lực, Luật
Giá;
- Ban hành quy định về
việc tính toán chi phí phân phối, chi phí dịch vụ điều độ hệ thống điện và điều
hành giao dịch thị trường điện để khách hàng sử dụng điện mua điện từ thị
trường điện giao ngay;
- Hoàn thành việc sửa
đổi, bổ sung các văn bản pháp luật về quy định vận hành thị trường điện phù hợp
với việc đưa khách hàng sử dụng điện mua điện trên thị trường điện giao ngay. Tách
bạch giữa dòng thanh toán trên thị trường giao ngay với dòng thanh toán theo
hợp đồng song phương giữa bên mua và bên bán.
- Công ty TNHH MTV vận
hành hệ thống điện và thị trường điện được thành lập và thực hiện các chức năng
điều độ hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện theo đúng quy định;
- Tách chi phí phân phối
và chi phí kinh doanh bán lẻ điện trong các đơn vị phân phối bán lẻ điện;
- Khách hàng sử dụng điện
tham gia mua điện trên thị trường giao ngay trang bị hệ thống công nghệ thông
tin theo Quy định vận hành thị trường điện do Bộ Công Thương ban hành, có đủ
nguồn nhân lực thực hiện các giao dịch mua bán điện hàng ngày trên thị trường
điện giao ngay.
b) Cơ chế vận hành:
- Thực hiện chương trình
thí điểm cơ chế khách hàng sử dụng điện lớn ký
hợp đồng trực tiếp với các đơn vị phát điện sử dụng năng lượng tái tạo (gió,
mặt trời) theo quy định do Bộ Công Thương ban hành. Căn cứ kết quả thí điểm, xây
dựng kế hoạch và chính thức triển khai mô hình khách hàng sử dụng điện mua điện
trên thị trường điện giao ngay;
- Các khách hàng sử dụng điện chưa tham gia thị trường điện tiếp tục
mua điện từ các đơn vị phân phối bán lẻ điện theo biểu giá bán lẻ do cơ quan
nhà nước có thẩm quyền quy định.
3. Giai đoạn 3 (từ sau năm 2024): Khách hàng lựa chọn mua điện từ đơn vị bán
lẻ điện
a) Các điều
kiện tiên quyết:
- Thực hiện
tính toán, áp dụng giá phân phối điện, giá điều độ hệ thống điện và điều hành
giao dịch thị trường điện theo các quy định pháp luật có liên quan;
- Thực hiện
tách chi phí phân phối điện và chi phí kinh doanh bán lẻ điện trong các đơn vị
phân phối bán lẻ điện;
- Cải cách
giá bán lẻ điện: giá bán lẻ điện đã được điều chỉnh phù hợp phản ánh đúng và
đầy đủ tất cả các chi phí đầu vào hợp lý, hợp lệ; không thực hiện bù chéo giữa
các nhóm khách hàng;
- Ban hành hệ
thống các Thông tư, quy định phục vụ công tác vận hành thị trường bán lẻ điện
cho phép các khách hàng sử dụng điện lựa chọn đơn vị bán lẻ điện;
- Đơn vị bán
lẻ điện tham gia thị trường bán lẻ điện cạnh tranh đáp ứng các yêu cầu về nhân
lực và trang bị các hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp, đáp
ứng yêu cầu vận hành thị trường bán buôn điện và bán lẻ điện;
- Khách hàng
sử dụng điện được cung cấp đầy đủ thông tin về lộ trình của thị trường bán lẻ
điện, quyền lợi và nghĩa vụ trong việc lựa chọn đơn vị bán lẻ điện; các quyền
lợi và nghĩa vụ theo hợp đồng mua bán điện đã ký kết.
b) Cơ chế vận hành:
- Tiếp tục
hoàn thiện cơ chế cho khách hàng sử dụng điện mua điện trên thị trường điện
giao ngay;
- Các khách
hàng sử dụng điện được lựa chọn đơn vị bán lẻ điện theo lộ trình phù hợp với
quy mô tiêu thụ điện và cấp điện áp đấu nối của khách hàng sử dụng điện do Bộ
Công Thương ban hành trong từng giai đoạn.
Điều 18. Tổ chức thực hiện
1. Giao Cục Điều
tiết điện lực
a) Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện các công tác chuẩn bị cho vận hành thị
trường bán lẻ điện cạnh tranh theo kế hoạch được phê duyệt tại Quyết định này;
b) Xây dựng Đề án Tái cơ cấu
ngành điện phục vụ thị trường bán lẻ điện cạnh tranh báo cáo Bộ Công Thương
trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2020;
c) Xây dựng và hoàn thiện hệ
thống văn bản pháp luật cần thiết cho từng giai đoạn phát triển của thị trường
bán lẻ điện cạnh tranh;
d) Chủ trì rà soát, hoàn
thành các điều kiện về cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, thực hiện các
giải pháp cần thiết để triển khai thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.
2. Giao Tập đoàn
Điện lực Việt Nam
a) Triển khai thực hiện tái
cấu trúc Tập đoàn theo các quy định, kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt;
b) Phối hợp với Cục Điều
tiết điện lực trong công tác xây dựng Đề án Tái cơ cấu ngành điện phục vụ thị
trường bán lẻ điện cạnh tranh;
c) Thực hiện tách bạch chi
phí khâu phân phối điện và chi phí khâu kinh doanh bán lẻ điện trong các Tổng
công ty Điện lực thuộc Tập đoàn điện lực Việt Nam.
3. Các Tổng công
ty Điện lực và các đơn vị phân phối, bán lẻ điện khác
a) Xây dựng kế hoạch và
triển khai thực hiện tái cấu trúc phù hợp với mô hình thị trường bán lẻ điện
cạnh tranh;
b) Triển khai thực hiện tách
bạch chi phí khâu phân phối điện và chi phí khâu kinh doanh bán lẻ điện;
c) Triển khai đào tạo nhân
lực của đơn vị về chủ trương phát triển thị trường bán lẻ điện, mô hình thiết
kế và cơ chế vận hành của thị trường bán lẻ điện;
d) Triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, nhân lực đáp ứng yêu cầu vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh./.
Tệp tin văn bản
Mục lục
So sánh văn bản
...Đang xử lý dữ liệu...