BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN
NÔNG THÔN __________ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc _______________________ |
KẾ HOẠCH
Thực hiện Đề án Cổng dịch vụ công quốc
gia tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
(Ban hành kèm theo Quyết định số
2005/QĐ-BNN-VP ngày 31/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT)
_________________
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Thiết
lập, hoàn thiện Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông
tin một cửa điện tử của Bộ thống nhất, tập trung để tiếp nhận, giải quyết thủ
tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ;
- Kết nối,
chia sẻ dữ liệu giữa Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của
Bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
2. Yêu
cầu
a) Cổng
Dịch vụ công của Bộ có tên miền thống nhất theo dạng: dichvucong.(tên bộ).gov.vn với giao diện ngôn ngữ tiếng Việt,
e-services.(tên bộ tiếng Anh).gov.vn với giao diện ngôn ngữ tiếng Anh; tên bộ
đặt theo quy định của pháp luật; là giao diện để giao tiếp với tổ chức, cá nhân
có những chức năng sau:
- Cung cấp
thông tin về thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. Thủ tục hành chính
được cung cấp bao gồm các thông tin chính được đồng bộ từ Cơ sở dữ liệu quốc
gia về thủ tục hành chính gồm Mã thủ tục hành chính, các nội dung bộ phận cấu
thành của thủ tục hành chính và các thông tin khác: Mã định danh cơ quan; Mức
độ dịch vụ công trực tuyến;
- Xác thực
người dùng theo phương thức tích hợp với hệ thống xác thực của Cổng Dịch vụ
công quốc gia và biện pháp xác thực theo Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT ngày
15/11/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp dịch vụ
công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin
điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước;
- Tiếp nhận
hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trực tiếp hoặc qua kết nối với
Cổng Dịch vụ công quốc gia;
- Tra cứu
thông tin theo các mức độ xác thực: Mức độ không đòi hỏi xác thực: Công khai
các thông tin về mã số hồ sơ thủ tục hành chính và mức độ hoàn thành việc giải
quyết thủ tục hành chính; Mức độ đã được xác thực: Cung cấp thông tin trạng
thái giải quyết thủ tục hành chính của người dùng đến cấp độ phòng, ban chuyên
môn; tình hình, kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dùng; các
thông tin, hồ sơ điện tử của người dùng đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công;
- Hướng
dẫn, hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính trên giao diện Cổng thông qua Bộ câu
hỏi - trả lời mẫu và thông tin tổng hợp những nội dung hỏi đáp đã thực hiện
trên cổng và qua hệ thống tổng đài/ số điện thoại chuyên dùng (nếu có); qua
tính năng trả lời người dùng như kênh giao tiếp trên giao diện cổng, công cụ hỗ
trợ tự động (nếu có);
- Tiếp nhận
phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành
chính và kết nối, chia sẻ thông tin với Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh,
kiến nghị của người dân, doanh nghiệp;
- Đánh giá
việc giải quyết thủ tục hành chính, việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của Bộ;
- Thống kê,
tổng hợp tình hình cung cấp, giải quyết thủ tục hành chính từ Cổng Dịch vụ công
và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ;
- Kết nối,
tích hợp, chia sẻ thông tin theo các chức năng với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
b) Hệ thống
thông tin một cửa điện tử của Bộ là hệ thống thông tin nội bộ hỗ trợ cán bộ,
công chức, viên chức trong thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ
chức, cá nhân phải có những chức năng sau:
- Tiếp nhận
hồ sơ của tổ chức, cá nhân từ Bộ phận Một cửa, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng
Dịch vụ công của Bộ tự động sinh mã số hồ sơ thủ tục hành chính đề theo dõi
việc xử lý hồ sơ, trả kết quả;
- Quản lý
toàn bộ quá trình giải quyết đối với từng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính
trên cơ sở ghi nhận từng bước thực hiện của quá trình theo thời gian thực và
lưu trữ thông tin lịch sử của việc giải quyết thủ tục hành chính;
- Đánh giá
chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp theo kết quả tiếp nhận, giải
quyết hồ sơ hoặc thông qua tích hợp thông tin từ Cổng dịch vụ công;
- Cung cấp
tình trạng giải quyết thủ tục hành chính cho Cổng Dịch vụ công của Bộ, Cổng Dịch
vụ công quốc gia để công khai theo quy định của pháp luật;
- Quản lý
việc thực hiện trách nhiệm giải trình của cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức
kể từ khi nhận được ý kiến của các tổ chức, cá nhân; quản lý việc đánh giá sự
hài lòng của tổ chức, cá nhân;
- Kết nối,
tích hợp với Hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát thủ tục hành chính, Hệ
thống thông tin báo cáo quốc gia để cung cấp thông tin về tình hình, kết quả
giải quyết thủ tục hành chính trong kỳ báo cáo theo quy định.
c) Cổng
Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ phải đáp ứng các yêu
cầu sau:
- Bảo đảm
tính thống nhất trong quá trình đầu tư, xây dựng, tuân thủ nguyên tắc Bộ chỉ có
một Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung để tiếp
nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc
thẩm quyền của Bộ;
- Bảo đảm
khả năng tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, các cơ sở
dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để truy xuất dữ liệu thủ tục hành
chính của Bộ;
- Hỗ trợ,
hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến;
tiếp nhận và nhập thông tin điện tử của hồ sơ thủ tục hành chính được tổ chức,
cá nhân đăng ký thực hiện theo tất cả các cách thức quy định;
- Hỗ trợ
xác thực thông tin công dân, doanh nghiệp thông qua việc kết nối với Cơ sở dữ
liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp và các
cơ sở dữ liệu khác liên quan; hỗ trợ việc nộp, thanh toán trực tuyến thuế, phí,
lệ phí thông qua kết nối với cổng thanh toán tập trung của quốc gia hoặc các hệ
thống thanh toán trực tuyến hợp pháp khác;
- Cung cấp
thông tin về tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị
đầu mối giải quyết thủ tục hành chính của bộ;
- Cho phép
tổ chức, cá nhân đánh giá tiến độ, chất lượng tiếp nhận, giải quyết thủ tục
hành chính;
- Chia sẻ
thông tin về tình hình giải quyết thủ tục hành chính, thành phần hồ sơ đã được
xác thực và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa tới cơ sở dữ
liệu của Cổng Dịch vụ công quốc gia.
d) Nền tảng
kết nối, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống thông tin: Cổng dịch vụ công, Hệ
thống thông tin một cửa điện tử của bộ và Cổng Dịch vụ công quốc gia được kết
nối, tích hợp, chia sẻ thông tin trên cơ sở Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu
phát triển từ Trục liên thông văn bản quốc gia.
II. NỘI
DUNG KẾ HOẠCH
1. Xây dựng
và hoàn thiện quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công, Hệ thống
thông tin một cửa điện tử của Bộ trong Quý IV năm 2019
- Ban hành
quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công của Bộ
- Ban hành
quy chế quản lý, vận hành, khai thác Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ.
2. Xây
dựng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu
a) Hoàn
thiện Cổng Dịch vụ công của Bộ
- Hoàn
thiện phần mềm Cổng Dịch vụ công của Bộ;
- Hoàn
thiện, chuẩn hóa, tích hợp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng
Dịch vụ công quốc gia theo danh mục được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hàng
năm;
- Hoàn
thiện hạ tầng kỹ thuật đảm bảo Công Dịch vụ công của Bộ hoạt động thông suốt.
b) Thiết
lập Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ
- Xây dựng
phần mềm Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ;
- Rà soát,
ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với việc giải quyết thủ tục hành
chính trong Quý II năm 2019 và cập nhật thường xuyên;
- Đảm bảo
hạ tầng kỹ thuật để Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ hoạt động thông
suốt.
c. Kết nối
Cổng Dịch vụ công của Bộ, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ với Cổng
Dịch vụ công quốc gia
- Đảm bảo
các biện pháp kỹ thuật để kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cổng Dịch vụ công và Hệ
thống thông tin một cửa của Bộ với cổng Dịch vụ công quốc gia trong Quý III năm
2020;
- Hiệu
chỉnh Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ để có thể sử
dụng chung Hệ thống xác thực của Cổng Dịch vụ công quốc gia trong Quý II năm
2020.
3. Xây dựng
Bộ câu hỏi/trả lời về những vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết các
thủ tục hành chính và công khai trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một
cửa điện tử của Bộ và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong Quý IV năm
2019.
4. Tiếp
nhận và trả lời ý kiến trên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức và đăng tải công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc
gia.
(Chi
tiết Phụ lục kèm theo)
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ
nhiệm vụ được phân công chi tiết tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tổ
chức triển khai thực hiện theo đúng nội dung, tiến độ quy định tại Kế hoạch này.
2. Văn phòng Bộ chủ trì, phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ theo
dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện nhiệm
vụ.
3. Vụ Tài
chính, Vụ Kế hoạch phối hợp hướng dẫn các cơ
quan, đơn vị có liên quan đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của
pháp luật và phù hợp với tình hình quản lý ngân sách của Bộ.
4. Hàng
tháng, quý, 6 tháng, năm các cơ quan, đơn vị báo cáo tiến độ về Bộ (qua Văn
phòng Bộ) trong đó nêu rõ những việc đã hoàn thành, chưa hoàn thành, nguyên
nhân và đề xuất giải pháp khắc phục.
5. Trong quá
trình tổ chức thực hiện, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung kế hoạch thực hiện cho
phù hợp, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ động báo cáo Bộ (qua Văn phòng Bộ)
để tổng hợp trình Bộ trưởng xem xét, quyết định.