Quyết định 161/QĐ-KTNN Ban hành quy chế làm việc của vụ pháp chế
25-02-2021
25-02-2021
- Trang chủ
- Văn bản
- 161/QĐ-KTNN
- TẢI VỀ
- THUỘC TÍNH
Kiểm toán Nhà nước Số: 161/QĐ-KTNN |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hà Nội, ngày 25 tháng 02 năm 2021 |
Quyết định
BAN HÀNH QUY CHẾ LÀM VIỆC CỦA VỤ
PHÁP CHẾ
TỔNG KIỂM
TOÁN NHÀ NƯỚC
Căn cứ Luật Kiểm toán nhà nước và Luật sửa
đổi, bổ sung một số điềucủa Luật Kiểm toán nhà nước;
Căn cứ Quyết định 1278/QĐ-KTNN ngày 20
tháng 7 năm 2016 của Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành Quy chế làm việc của Kiểm
toán nhà nước;
Căn cứ Quyết định số 1367/QĐ-KTNN ngày 02
tháng 10 năm 2020 của Tổng Kiểm toán nhà nước quy định về chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và tổ chức của Vụ Pháp chế;
Căn cứ Quyết định số 1642/QĐ-KTNN ngày 17
tháng 11 năm 2020 của Tổng Kiểm toán nhà nước quy định về chức năng, nhiệm vụ
và quyền hạn của các phòng trực thuộc Vụ Pháp chế;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp chế.
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế làm việc của Vụ Pháp chế
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Lãnh đạo KTNN (để b/c);
- Các đơn vị trực thuộc KTNN;
- Lưu: VT, PC.
TL. TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
VỤ TRƯỞNG VỤ PHÁP CHẾ
Vũ Thanh Hải
VỤ TRƯỞNG VỤ PHÁP CHẾ
Vũ Thanh Hải
QUY CHẾ
LÀM VIỆC CỦA VỤ PHÁP CHẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 161/QĐ-KTNN ngày 25 tháng 02 năm 2021 của
Tổng Kiểm toán nhà nước)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định về nguyên tắc, chế độ trách nhiệm, lề lối làm
việc, quan hệ công tác và trình tự giải quyết công việc của Vụ Pháp chế.
2. Công chức, người lao động thuộc Vụ Pháp
chế và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu sự điều chỉnh của
Quy chế này.
Điều 2. Nguyên tắc làm việc
1. Vụ Pháp chế làm việc theo chế độ Thủ
trưởng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm sự chỉ đạo, điều hành thống nhất, thông suốt của Vụ
trưởng đối với các lĩnh vực công tác của Vụ Pháp chế; mọi hoạt động của Vụ Pháp
chế đều phải tuân theo quy định của pháp luật, của Kiểm toán nhà
nước và của Vụ Pháp chế.
2. Phân công, phân cấp rõ ràng, đề cao
trách nhiệm và phát huy tính chủ động, sáng tạo của các phòng, của công chức, người lao động trong
đơn vị. Trong phân công công việc,
mỗi việc chỉ giao một phòng thực hiện, trường hợp công việc liên quan đến nhiều
phòng thì giao một phòng chủ trì và chịu trách nhiệm. Công việc được giao cho
phòng nào thì Trưởng phòng đó phải chịu trách nhiệm chính về công việc được
giao.
3. Công chức, người lao động giải quyết
công việc đúng phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm được phân công; tuân thủ trình
tự, thủ tục và thời hạn giải quyết công việc theo quy định của pháp luật, chương trình, kế hoạch công tác, Quy chế làm
việc của Kiểm toán nhà nước, của Vụ Pháp chế, trừ trường hợp đột xuất hoặc đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ theo chỉ đạo của lãnh đạo Kiểm toán nhà nước.
4. Bảo đảm phát huy năng lực của công
chức, người lao động, đề cao sự phối hợp công tác, trao đổi thông tin trong
giải quyết công việc và trong mọi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
được pháp luật quy định.
5. Bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch
và hiệu quả trong mọi hoạt động của Vụ Pháp chế và của Kiểm toán nhà nước.
Chương II
TRÁCH NHIỆM, PHẠM VI GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC VÀ QUAN
HỆ CÔNG TÁC
Mục 1. TRÁCH NHIỆM, PHẠM VI GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC
Điều 3. Vụ trưởng
1. Trách nhiệm giải quyết công việc
a) Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành toàn diện Vụ Pháp chế thực hiện chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm theo đúng quy định của Hiến pháp, Luật
Kiểm toán nhà nước, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước và các quy định của
Kiểm toán nhà nước.
b) Chịu trách nhiệm và báo cáo kết quả
thực hiện nhiệm vụ trước Tổng Kiểm toán nhà nước và các Phó Tổng Kiểm toán nhà
nước về các công việc liên quan đến tình hình thực hiện nhiệm vụ của Vụ Pháp
chế và tình hình liên quan đến Vụ Pháp chế.
c) Chủ động phối hợp với các đơn vị trực
thuộc Kiểm toán nhà nước, cơ quan, tổ chức khác để giải quyết các công việc
liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Vụ Pháp chế hoặc các công việc
đột xuất khác theo chỉ đạo của lãnh đạo Kiểm toán nhà nước.
d) Phân công công việc cho các Phó Vụ
trưởng; phân cấp, ủy quyền cho Trưởng phòng trực thuộc Vụ Pháp chế thực hiện
một số công việc cụ thể theo quy định; khi Vụ trưởng vắng mặt, ủy quyền cho một
Phó Vụ trưởng thay Vụ trưởng điều hành và giải quyết công việc của Vụ Pháp chế. Trường hợp đi công tác ngoài
kế hoạch công tác đã được phê duyệt và vắng mặt vì việc riêng từ 02 ngày làm
việc trở xuống thì báo cáo Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách; từ 03 ngày
làm việc trở lên phải báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước; đồng thời thông báo cho
Chánh Văn phòng Kiểm toán nhà nước và Trưởng phòng do mình phụ trách biết.
đ) Chỉ đạo việc hướng dẫn, kiểm tra hoạt
động của Vụ Pháp chế, hoạt động của các phòng trực thuộc Vụ Pháp chế trong việc
thực hiện quy định của cơ quan, nhiệm vụ được phân công, phân cấp thuộc chức
năng của Vụ Pháp chế và các nhiệm vụ được lãnh đạo Kiểm toán nhà nước phân
công.
e) Ký các văn bản thuộc thẩm quyền.
2. Phạm vi giải quyết công việc
a) Những công việc thuộc thẩm quyền theo
quy định của Kiểm toán nhà nước và những công việc quy định tại khoản 1 Điều này.
b) Những công việc do lãnh đạo Kiểm toán
nhà nước giao hoặc yêu cầu thực hiện.
c) Trực tiếp giải quyết một số việc đã
phân công cho Phó Vụ trưởng nhưng Vụ trưởng thấy cần thiết phải giải quyết vì
nội dung có tính chất cấp bách hoặc quan trọng; do Phó Vụ trưởng được phân công
vắng mặt; những việc liên quan đến từ hai Phó Vụ trưởng trở lên nhưng các Phó
Vụ trưởng có ý kiến khác nhau.
d) Ủy quyền cho Phó Vụ trưởng ký văn bản
giải quyết một số công việc thuộc thẩm quyền của Vụ trưởng.
đ) Phụ trách công tác tổ chức, cán bộ và
thi đua khen thưởng của Vụ Pháp chế theo quy định và phân cấp của Kiểm toán nhà
nước.
e) Trong trường hợp cần thiết, Vụ trưởng
quyết định điều chỉnh, hủy bỏ
văn bản của Phó Vụ trưởng khi xét thấy không đúng quy định pháp luật hoặc không
đúng với chỉ đạo của Vụ trưởng.
3. Những việc cần thảo luận tập thể lãnh
đạo Vụ Pháp chế trước khi quyết định:
a) Chương trình công tác năm, đề xuất kế hoạch xây dựng văn
bản quy phạm pháp luật hàng năm và dài hạn về Kiểm toán nhà nước trình Tổng
Kiểm toán nhà nước; dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật trình lãnh đạo Kiểm
toán nhà nước xem xét, cho ý kiến hoặc trước khi trình Tổng Kiểm toán nhà nước
ký ban hành.
b) Các Đề án do Vụ Pháp chế chủ trì xây
dựng.
c) Chương trình, dự án quan trọng giao cho Vụ Pháp chế.
d) Công tác tổ chức, cán bộ.
đ) Công tác kiểm toán do Vụ Pháp chế chủ
trì.
e) Những vấn đề quan trọng khác Vụ trưởng
thấy cần bàn bạc tập thể trước khi quyết định.
4. Trường hợp không có điều kiện tổ chức thảo luận tập thể, Vụ trưởng
chỉ đạo Phòng chủ trì nội dung chủ động lấy ý kiến bằng văn bản của các Phó Vụ
trưởng, tổng hợp trình Vụ trưởng. Sau khi các Phó Vụ trưởng có ý kiến, Vụ
trưởng là người quyết định cuối cùng.
Điều 4. Phó Vụ trưởng
1. Phó Vụ trưởng giúp Vụ trưởng thực hiện
nhiệm vụ theo sự phân công của Vụ trưởng và chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng về
nhiệm vụ được phân công phụ trách hoặc ủy quyền.
2. Trách nhiệm giải quyết công việc
a) Các Phó Vụ trưởng được Vụ trưởng phân
công phụ trách một số lĩnh vực công tác, phụ trách một phòng trực thuộc Vụ;
thay mặt Vụ trưởng chỉ đạo giải quyết các công việc thuộc lĩnh vực được phân
công phụ trách, được ký thay Vụ trưởng khi giải quyết các công việc được giao
phụ trách; chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng và trước pháp luật về những quyết
định của mình.
b) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Vụ
trưởng phân công.
3. Phạm vi giải quyết công việc
a) Chỉ đạo việc thực hiện công tác quản lý
thuộc phạm vi được phân công.
b) Chỉ đạo kiểm tra và thực hiện nhiệm vụ
trong phạm vi được phân công, phát hiện và đề xuất những vấn đề cần sửa đổi, bổ
sung.
c) Chủ động giải quyết công việc được phân
công; phối hợp với các Phó Vụ trưởng khác để giải quyết công việc có liên quan.
4. Những vấn đề Phó Vụ trưởng phải báo cáo
hoặc xin ý kiến Vụ trưởng trước khi quyết định
a) Những nhiệm vụ được lãnh đạo Kiểm toán
nhà nước giao trực tiếp và các nhiệm vụ chưa có trong quy định của đơn vị;
những vấn đề quan trọng, ảnh hưởng đến hoạt động của Kiểm toán nhà nước và của
Vụ Pháp chế.
b) Những vấn đề đột xuất, bất thường hoặc
vượt quá thẩm quyền liên quan đến hoạt động của Vụ Pháp chế, Phó Vụ trưởng phải
báo cáo kịp thời với Vụ trưởng để giải quyết.
c) Những vấn đề lớn có ý kiến khác nhau
giữa Vụ Pháp chế với các đơn vị, cá nhân khác; những vấn đề thể hiện quan điểm, nguyên tắc của Vụ Pháp chế và của Kiểm
toán nhà nước.
d) Những vấn đề giữa các Phó Vụ trưởng còn
có ý kiến khác nhau liên quan đến lĩnh vực, Phòng chuyên môn do mình trực tiếp
phụ trách.
đ) Những vấn đề quan trọng khác khi Phó Vụ
trưởng thấy cần thiết hoặc khi Vụ trưởng yêu cầu.
e) Trường hợp đi công tác ngoài kế hoạch
công tác tháng và vắng mặt vì việc riêng từ 01 ngày làm việc trở lên phải báo
cáo Vụ trưởng và chỉ được nghỉ khi Vụ trưởng đồng ý, đồng thời thông báo cho
Trưởng phòng được giao phụ trách để biết.
Điều 5. Trưởng phòng
Trưởng các phòng trực thuộc Vụ Pháp chế có trách
nhiệm lãnh đạo, quản lý, điều hành phòng và chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng, Phó vụ trưởng trực tiếp
phụ trách, trước pháp luật về việc quản lý, điều hành phòng và có trách nhiệm sau:
1. Trưởng phòng chịu trách nhiệm quản lý, điều hành hoạt động chung của phòng, chịu
trách nhiệm trước Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng trực tiếp phụ trách và trước pháp
luật về việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
2. Chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được
giao của phòng.
3. Điều hành phòng chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, Quy chế làm việc
của Kiểm toán nhà nước, Quy chế làm việc của Vụ Pháp chế, thực hiện nhiệm vụ
chính trị của Đảng, chính quyền địa phương nơi đóng trụ sở; thực hiện nội quy,
quy chế làm việc của đơn vị theo hướng dẫn của Kiểm toán nhà nước.
4. Phân công công việc, theo dõi, kiểm tra và đánh
giá kết quả thực hiện các công việc giao cho Phó Trưởng phòng và các công chức,
người lao động thuộc phòng.
5. Ủy quyền cho một Phó Trưởng phòng điều hành phòng khi vắng mặt; trường hợp đi
công tác ngoài kế hoạch công tác đã được Vụ trưởng phê duyệt và vắng mặt vì
việc riêng từ 01 ngày làm việc trở lên thì phải báo cáo Vụ trưởng và chỉ được
nghỉ khi Vụ trưởng đồng ý.
6. Phối hợp với các phòng khác trong đơn vị để
giải quyết các công việc có liên quan; báo cáo Vụ trưởng hoặc Phó Vụ trưởng
trực tiếp phụ trách về việc thực hiện nhiệm vụ của Phòng và các vấn đề vượt quá
thẩm quyền hoặc những vấn đề còn có ý kiến khác nhau giữa các phòng. Trường hợp
có ý kiến khác nhau giữa Trưởng phòng và Phó Vụ trưởng phụ trách trực tiếp thì
báo cáo Vụ trưởng xem xét, quyết định.
7. Trực tiếp thực hiện một số nhiệm vụ của phòng
và các nhiệm vụ theo yêu cầu của lãnh đạo Vụ Pháp chế.
8. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Vụ trưởng giao
hoặc theo quy định của pháp luật; được Vụ trưởng giao giải quyết một số công
việc thuộc thẩm quyền của lãnh đạo Vụ và phải chịu trách nhiệm cá nhân trước
lãnh đạo Vụ và trước pháp luật về nội dung được ủy quyền.
Điều 6. Phó Trưởng phòng
1. Phó Trưởng phòng là người giúp Trưởng phòng thực hiện
nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ của phòng, được Trưởng phòng giao phụ trách
một số công việc cụ thể của phòng, thay mặt Trưởng phòng giải quyết công việc
được phân công, đồng thời chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng, lãnh đạo Vụ và
trước pháp luật về công việc đó; khi Trưởng phòng đi vắng, một Phó Trưởng phòng
được uỷ quyền điều hành công việc của
phòng và có trách nhiệm báo cáo Trưởng phòng về những công việc đã giải quyết.
2. Phối hợp với Phó Trưởng phòng khác
trong phòng giải quyết công việc có liên quan; báo cáo với Trưởng phòng những
vấn đề vượt quá thẩm quyền hoặc những vấn đề còn có ý kiến khác nhau giữa các
Phó Trưởng phòng.
3. Thay mặt Trưởng phòng trong việc quan
hệ và phối hợp công tác với các phòng thuộc Vụ Pháp chế trong lĩnh vực được
phân công phụ trách hoặc theo yêu cầu của Trưởng phòng.
4. Trường hợp vắng mặt vì việc riêng 1/2
ngày làm việc thì phải báo cáo Trưởng phòng, 01 ngày làm việc thì phải báo cáo
Phó Vụ trưởng phụ trách và trên 01 ngày làm việc thì phải báo cáo Vụ trưởng và
chỉ được nghỉ khi được sự đồng ý của cấp trên.
Điều 7. Công chức, người lao động
1. Công chức, người lao động thực hiện các
quyền hạn và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về công chức và các văn bản
có liên quan.
2. Công chức, người lao động có các trách
nhiệm sau:
a) Chấp hành nghiêm và chủ động thực hiện
các nhiệm vụ được phân công; giải quyết công việc đúng thời hạn, đảm bảo chất
lượng, tuân thủ quy trình xử lý công việc; chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp
luật và trước cấp quản lý trực tiếp về tiến độ, chất lượng, hiệu quả thực hiện
các công việc được giao.
b) Phối hợp với công chức, người lao động
khác có liên quan để giải quyết công việc; báo cáo Trưởng phòng hoặc lãnh đạo
Vụ Pháp chế trực tiếp phụ trách về việc thực hiện nhiệm vụ và các vấn đề còn có
ý kiến khác nhau, vượt quá thẩm quyền, mới phát sinh hoặc có vướng mắc trong
quá trình thực hiện nhiệm vụ.
c) Chủ động nghiên cứu, đề xuất các biện
pháp nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ được giao.
d) Thực hiện nghiêm túc các quy định của
pháp luật hiện hành, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị và sự chỉ đạo của cấp
quản lý trực tiếp.
đ) Công chức, người lao động trong phòng
vắng mặt vì việc riêng 1/2 ngày làm việc thì phải báo cáo Trưởng phòng, 01 ngày
làm việc thì phải báo cáo Phó Vụ trưởng phụ trách và trên 01 ngày làm việc thì
phải báo cáo Vụ trưởng và chỉ được nghỉ khi được sự đồng ý của cấp trên.
Mục 2. QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 8. Quan hệ công tác của Lãnh đạo Vụ Pháp chế
1. Vụ trưởng thông tin kịp thời cho các
Phó Vụ trưởng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của
Nhà nước và các quy định của Kiểm toán nhà nước liên quan đến lĩnh vực của đơn
vị.
Vụ trưởng chỉ đạo sự phối hợp giữa các Phó
Vụ trưởng theo chương trình,
kế hoạch làm việc, thủ tục, quy trình giải quyết công việc của Kiểm toán nhà
nước, Vụ Pháp chế và phân công Phó Vụ trưởng giải quyết các công việc đột xuất
phát sinh. Trong trường hợp cần thiết, Vụ trưởng sẽ trực tiếp giải quyết các
công việc trong phạm vi đã phân công cho Phó Vụ trưởng. Khi thực hiện công tác
cán bộ theo thẩm quyền được phân công, Vụ trưởng tham khảo ý kiến của Phó Vụ
trưởng trực tiếp phụ trách phòng đó.
2. Phó Vụ trưởng chịu trách nhiệm trước Vụ
trưởng về việc giải quyết công việc thuộc lĩnh vực được phân công. Khi Vụ
trưởng điều chỉnh sự phân
công giữa các Phó Vụ trưởng thì các Phó Vụ trưởng bàn giao nội dung công việc,
hồ sơ, tài liệu có liên quan cho nhau và báo cáo Vụ trưởng.
3. Các Phó Vụ trưởng phối hợp trong công
tác và thông tin kịp thời về việc giải quyết các công việc được phân công. Nếu
có vấn đề liên quan đến lĩnh vực do Phó Vụ trưởng khác phụ trách thì Phó Vụ
trưởng chủ trì có trách nhiệm chủ động phối hợp với Phó Vụ trưởng đó để giải
quyết; trường hợp còn có ý kiến khác nhau, thì báo cáo Vụ trưởng xem xét, quyết
định.
Điều 9. Quan hệ công tác giữa lãnh đạo Vụ Pháp chế với Trưởng
phòng
1. Định kỳ 06 tháng một lần hoặc theo yêu
cầu, lãnh đạo Vụ Pháp chế làm việc với Trưởng phòng theo lĩnh vực phụ trách và
các bộ phận có liên quan.
2. Trưởng phòng chịu sự chỉ đạo, lãnh đạo
của Vụ trưởng và Phó Vụ trưởng phụ trách. Trong quá trình giải quyết công việc,
trường hợp có ý kiến khác với ý kiến của Phó Vụ trưởng phụ trách phòng, Trưởng
phòng phải chấp hành sự chỉ đạo của Phó Vụ trưởng nhưng có quyền bảo lưu ý kiến
và Phó Vụ trưởng có trách nhiệm báo cáo với Vụ trưởng về nội dung có ý kiến
khác nhau.
3. Trưởng phòng báo cáo kết quả công tác
và đề xuất với lãnh đạo Vụ Pháp chế những vấn đề cần giải quyết, kiến nghị sửa
đổi, bổ sung chương trình,
kế hoạch công tác liên quan đến nhiệm vụ được giao cho phù hợp với yêu cầu thực
tiễn.
4. Ngoài kế hoạch công tác, trong trường
hợp cần thiết, Trưởng phòng và Phó Trưởng phòng trực tiếp báo cáo Vụ trưởng
việc thực hiện nhiệm vụ và các vấn đề có liên quan.
Điều 10. Quan hệ giữa lãnh đạo Vụ Pháp chế và các tổ chức
chính trị - xã hội của Vụ Pháp chế
1. Định kỳ 6 tháng, hàng năm, Vụ trưởng
thông báo với cấp ủy, đại diện công đoàn và các tổ chức chính trị xã hội khác
của đơn vị về nhiệm vụ của đơn vị, bàn các nội dung biện pháp phối hợp lãnh đạo
công tác chính trị - tư tưởng, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chế độ,
chính sách đối với công chức, người lao động.
2. Vụ trưởng tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Đảng và các đoàn thể
hoạt động theo đúng điều lệ,
tôn chỉ, mục đích; phối hợp
với chi bộ và các tổ chức chính trị - xã hội khác trong đơn vị chăm lo và tạo điều kiện làm việc, học tập và nâng cao trình
độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức, người lao động trong đơn vị;
bảo đảm thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của đơn vị, xây dựng văn hóa
công sở và kỷ luật, kỷ cương hành chính.
3. Công chức, người lao động là đảng viên,
hội viên các đoàn thể gương mẫu hoàn thành tốt công việc được giao theo đúng
quy định pháp luật; nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về nhiệm vụ và trách
nhiệm của người đảng viên, hội viên và các quy định về công vụ.
Điều 11. Quan hệ công tác giữa các Trưởng phòng trực thuộc Vụ
Pháp chế
1. Trưởng phòng chủ động giải quyết công
việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao; không giải quyết các
công việc không thuộc nhiệm vụ, thẩm quyền.
2. Khi giải quyết công việc liên quan đến
phòng khác, Trưởng phòng chủ trì phải trao đổi ý kiến với Trưởng phòng có liên
quan; Trưởng phòng được trao đổi ý kiến có trách nhiệm trả lời theo đúng yêu
cầu của phòng chủ trì. Trường hợp có ý kiến khác nhau thì Trưởng phòng chủ trì
báo cáo lãnh đạo Vụ phụ trách phòng chủ trì để giải quyết. Trưởng phòng có
trách nhiệm thông báo kết quả giải quyết công việc đến các phòng có liên quan
để biết và phối hợp thực hiện.
Chương III
CHƯƠNG TRÌNH, KẾ HOẠCH CÔNG
TÁC VÀ TRÌNH TỰ, THỦ TỤC GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC CỦA LÃNH ĐẠO VỤ PHÁP CHẾ
Điều 12. Chương trình, kế hoạch công tác của Vụ Pháp chế
1. Chương trình, kế hoạch công tác của Vụ Pháp chế
Căn cứ kế hoạch công tác của Kiểm toán nhà nước và chức năng, nhiệm vụ của Vụ,
Phòng Tổng hợp có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các phòng thuộc Vụ giúp Vụ
trưởng xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của Vụ bảo đảm thống nhất với chương trình, kế hoạch công tác chung của toàn ngành.
2. Về kế hoạch công tác tháng, năm của Vụ
Pháp chế
Căn cứ, kế hoạch công tác của Vụ, chức năng, nhiệm
vụ của phòng, các Trưởng phòng xây dựng chương trình, kế hoạch công tác tháng, quý, năm của
phòng, báo cáo lãnh đạo Vụ phụ trách trước khi tổ chức thực hiện, gửi Phòng
Tổng hợp theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện và làm cơ sở xây dựng chương trình kế hoạch công tác tiếp theo, gửi
Phòng Tổng hợp theo thời hạn như sau:
a) Kế hoạch công tác tháng: Các phòng gửi
kế hoạch công tác tháng sau trước ngày 20 hàng tháng.
b) Kế hoạch công tác 6 tháng, năm: Các
phòng gửi Kế hoạch công tác 06 tháng cuối năm trước ngày 05 tháng 6 hàng năm;
gửi Kế hoạch công tác năm sau trước ngày 25 tháng 10 hàng năm. Căn cứ
vào chức năng, nhiệm vụ được giao và hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác hàng
năm của Kiểm toán nhà nước, Phòng Tổng hợp tham mưu cho Vụ Pháp chế tổ
chức xây dựng kế hoạch công tác năm sau của Vụ gửi về các đơn vị thuộc bộ máy điều hành, đơn vị sự nghiệp được giao chủ trì
lĩnh vực công tác trước ngày 30 tháng 11 hàng năm để tổng hợp, trình lãnh đạo
Kiểm toán nhà nước ban hành.
3. Công chức, người lao động thuộc Vụ căn cứ kế
hoạch công tác của Vụ, của phòng và nhiệm vụ được giao chủ động xây dựng và
thực hiện kế hoạch công tác của mình cho phù hợp.
4. Lãnh đạo Vụ có trách nhiệm kiểm tra việc lập và
thực hiện kế hoạch công tác của phòng được phân công theo dõi. Lãnh đạo phòng
chịu trách nhiệm tổ chức triển khai, đôn đốc và kiểm tra công chức trong phòng
thực hiện kế hoạch công tác.
Điều 13. Hồ sơ, thủ tục trình giải quyết công việc
1. Hồ sơ trình giải quyết công việc bao
gồm:
a) Tờ trình;
b) Dự thảo văn bản, tờ trình, đề án, chương trình, kế hoạch (sau đây gọi chung là văn
bản, đề án);
c) Ý kiến tham gia của các Phòng có liên
quan và báo cáo giải trình, tiếp thu (nếu có);
d) Văn bản hoặc ý kiến thẩm định đề án,
văn bản theo quy định (nếu có);
đ) Các tài liệu cần thiết khác.
2. Thủ tục trình lãnh đạo Vụ Pháp chế giải
quyết công việc:
a) Tờ trình Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng Vụ
Pháp chế phải do Trưởng phòng ký;
b) Lãnh đạo Phòng ký Tờ trình phải ký nháy
vào dự thảo văn bản, đề án và chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Vụ Pháp chế về
nội dung của văn bản, đề án đó;
c) Đối với những vấn đề có liên quan đến
chức năng, nhiệm vụ của Phòng khác hoặc có sự phối hợp giải quyết công việc,
trong hồ sơ trình phải có ý kiến chính thức bằng văn bản của các Phòng có liên
quan.
Điều 14. Xử lý hồ sơ trình và thông báo kết quả
1. Lãnh đạo Vụ Pháp chế xem xét, giải
quyết công việc trên cơ sở hồ sơ trình của Phòng.
Căn cứ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Vụ Pháp
chế về nội dung công việc, Trưởng phòng chủ trì phối hợp với các Phòng có liên
quan hoàn chỉnh dự thảo văn bản để trình lãnh đạo Kiểm toán nhà nước hoặc triển
khai các công việc.
Trường hợp cần thiết, lãnh đạo Vụ Pháp chế
yêu cầu lãnh đạo phòng chủ trì hoặc công chức, người lao động có liên quan báo
cáo trực tiếp kết quả công việc hoặc họp với phòng chủ trì và đại diện các
phòng có liên quan để lấy ý kiến tư vấn trước khi quyết định.
Khi lãnh đạo Vụ Pháp chế vắng mặt từ 01
ngày trở lên, Phòng do lãnh đạo Vụ Pháp chế phụ trách có trách nhiệm tổng hợp
các văn bản trình Vụ trưởng hoặc Phó Vụ trưởng được Vụ trưởng ủy quyền để giải
quyết.
2. Đối với công việc do tập thể lãnh đạo
Vụ Pháp chế thảo luận trước khi quyết định, Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng theo lĩnh
vực được phân công, xem xét nội dung và tính chất của từng văn bản, đề án để
quyết định:
a) Cho phép Phòng chủ trì trình hoàn thành
thủ tục để trình tập thể lãnh đạo Vụ Pháp chế tại phiên họp gần nhất;
b) Giao Phòng trình chuẩn bị thêm nếu xét
thấy nội dung chưa đạt yêu cầu;
c) Giao Phòng chủ trì trình làm thủ tục
lấy ý kiến các Phòng có liên quan theo quy định của Quy chế này.
Điều 15. Quy định về việc ký văn bản
1. Vụ trưởng có thẩm quyền ký tất cả các
văn bản của Vụ Pháp chế, trực tiếp ký các văn bản sau:
a) Văn bản theo phân cấp của Tổng Kiểm
toán nhà nước;
b) Văn bản trình lãnh đạo Kiểm toán nhà
nước;
c) Văn bản gửi đồng thời các lãnh đạo Kiểm
toán nhà nước;
d) Các văn bản ký Thừa lệnh Tổng Kiểm toán
nhà nước;
đ) Các Báo cáo thẩm định dự thảo Kế hoạch
kiểm toán, dự thảo Báo cáo kiểm toán; Báo cáo kiểm toán;
e) Văn bản về công tác cán bộ, thi đua
khen thưởng;
g) Các văn bản khác Vụ trưởng thấy cần
thiết.
2. Phó Vụ trưởng được Vụ trưởng giao ký
thay các văn bản sau:
a) Văn bản xử lý các vấn đề cụ thể phát
sinh theo lĩnh vực được Vụ trưởng phân công phụ trách;
b) Báo cáo thẩm định dự thảo Kế hoạch kiểm
toán, dự thảo báo cáo kiểm toán được phân công phụ trách;
c) Các văn bản khác do Vụ trưởng ủy quyền;
d) Khi Vụ trưởng vắng mặt, Phó Vụ trưởng
được Vụ trưởng ủy quyền điều
hành công việc của Vụ Pháp chế ký các văn bản thuộc thẩm quyền của Vụ trưởng.
Điều 16. Quản lý văn bản đến, văn bản đi
1. Quản lý văn bản đến
a) Đối với các văn bản chuyển đến Vụ Pháp
chế bằng văn bản giấy: Phòng Tổng hợp (Văn thư) có trách nhiệm vào sổ Công văn
đến, trình Vụ trưởng cho ý kiến xử lý để chuyển giao cho các phòng, cá nhân có
liên quan.
b) Đối với văn bản đến trên hệ thống phần
mềm điều hành: Phòng Tổng hợp
(Văn thư) vào sổ Công văn đến, trình văn bản điện tử đến Vụ trưởng để chỉ đạo
giải quyết trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản của Kiểm toán nhà nước.
c) Trưởng phòng các phòng nhận văn bản có
trách nhiệm xử lý, phân công, chỉ đạo tham mưu giải quyết và trình lãnh đạo Vụ
theo quy định tại Điều 14 của
Quy chế này.
2. Quản lý văn bản đi
a) Văn bản sau khi được cấp có thẩm quyền
ký ban hành phải được hoàn thành thủ tục văn thư và chuyển phát ngay trong
ngày, chậm nhất trong ngày làm việc tiếp theo.
b) Chỉ phát hành văn bản ký thay, theo quy
định tại khoản 2 Điều 15 Quy chế này.
c) Văn bản đã phát hành cần sửa lại về nội
dung, phải do chính người đã ký văn bản đó ký lại văn bản mới hoặc do người
trên một cấp ký đính chính bằng một văn bản khác.
d) Việc phát hành văn bản và quản lý văn
bản phát hành phải đảm bảo thực hiện đúng pháp luật về quản lý các tài liệu,
thông tin thuộc danh mục bí
mật Nhà nước.
Chương IV
TỔ CHỨC CÁC CUỘC HỌP, HỘI NGHỊ
Điều 17. Các loại cuộc họp, hội nghị
1. Các cuộc họp do Vụ trưởng chủ trì gồm
có:
a) Họp giao ban lãnh đạo Vụ Pháp chế;
b) Họp cán bộ chủ chốt, trưởng các đoàn
thể tổ chức chính trị - xã hội;
c) Họp (hội nghị) triển khai nhiệm vụ công
tác, sơ kết, tổng kết...;
d) Họp, làm việc với đại diện các Cơ quan
liên quan theo ủy quyền của lãnh đạo Kiểm toán nhà nước;
đ) Các cuộc họp, làm việc khác do Vụ
trưởng quyết định.
2. Vụ trưởng có thể ủy quyền cho Phó Vụ
trưởng chủ trì các cuộc họp.
Điều 18. Họp giao ban lãnh đạo Vụ Pháp chế
1. Lãnh đạo Vụ Pháp chế họp giao ban ít
nhất 01 tháng 01 lần. Thời gian cụ thể do Vụ trưởng quyết định.
Thành phần: Lãnh đạo Vụ Pháp chế, Trưởng
phòng và thành phần khác do Vụ trưởng quyết định.
2. Nội dung họp:
a) Đánh giá tình hình thực hiện
nhiệm vụ trong tuần, tháng và định hướng công tác tuần, tháng tiếp theo;
b) Thảo luận và cho ý kiến đối với những
công việc phát sinh, phức tạp hoặc cần phối hợp xử lý giữa lãnh đạo Vụ Pháp
chế; xử
lý các vấn đề phát sinh hoặc giải quyết các kiến nghị của công chức, người lao
động trong đơn vị;
c) Thảo luận các vấn đề cần lấy ý kiến tập
thể lãnh đạo Vụ Pháp chế trước khi Vụ trưởng quyết định;
d) Các nội dung khác theo chỉ đạo của Vụ
trưởng hoặc đề xuất của các Phòng trong Vụ Pháp chế được Vụ trưởng chấp thuận.
3. Theo yêu cầu công việc, Vụ trưởng triệu
tập họp lãnh đạo Vụ Pháp chế đột xuất.
Điều 19. Cử đại diện lãnh đạo Vụ Pháp chế tham dự các cuộc
họp do các đơn vị khác chủ trì
1. Vụ trưởng Vụ Pháp chế tham gia các
phiên họp do Tổng Kiểm toán nhà nước chủ trì; theo giấy triệu tập và các cuộc
họp mời đích danh Vụ trưởng. Trường hợp Vụ trưởng không tham dự được phải báo
cáo lãnh đạo Kiểm toán nhà nước trước khi ủy quyền cho Phó Vụ trưởng đi họp
thay.
2. Đối với giấy mời đại diện Vụ Pháp chế
dự họp, trường hợp Vụ trưởng không tham dự được, Vụ trưởng ủy quyền cho Phó Vụ
trưởng hoặc công chức của Vụ tham dự họp.
3. Phó Vụ trưởng hoặc người được Vụ trưởng
ủy quyền đại diện cho Vụ trưởng dự họp có trách nhiệm xin ý kiến chỉ đạo của Vụ
trưởng về nội dung đại diện trước khi tham dự và báo cáo Vụ trưởng về nội dung,
kết quả cuộc họp.
4. Trưởng các Phòng liên quan có trách
nhiệm tổ chức việc chuẩn bị nội dung, thu thập đầy đủ tài liệu để Vụ trưởng
hoặc người được ủy quyền dự họp.
Điều 20. Tham dự, ghi biên bản và thông báo kết quả cuộc họp,
hội nghị
1. Các thành phần được triệu tập, cử đi
họp có trách nhiệm tham dự đầy đủ, đúng thời gian quy định; trường hợp vắng mặt
hoặc cử người khác đi họp thay phải báo cáo và được sự đồng ý của Vụ trưởng.
2. Đối với cuộc họp giao ban lãnh đạo Vụ
Pháp chế, Phòng Tổng hợp có trách nhiệm ghi biên bản cuộc họp. Trong trường hợp
cần thiết, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Vụ trưởng, Phòng Tổng hợp có trách
nhiệm thông báo bằng văn bản kết luận của Vụ trưởng tại các cuộc họp đến các
Phòng chậm nhất là 05 ngày làm việc kể từ ngày họp.
Phòng Tổng hợp theo dõi, đôn đốc việc thực
hiện các kết luận của Vụ trưởng tại các cuộc họp.
3. Đối với các cuộc họp khác, Phòng được
giao chủ trì chuẩn bị nội dung tổ chức ghi biên bản cuộc họp và thông báo kết
quả cuộc họp.
Chương V
CHẾ ĐỘ THÔNG TIN, BÁO CÁO
Điều 21. Thông tin, báo cáo phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của
lãnh đạo Vụ Pháp chế
1. Các Phó Vụ trưởng có trách nhiệm báo
cáo Vụ trưởng những vấn đề sau:
a) Tình hình thực hiện công việc thuộc
lĩnh vực được phân công phụ trách, những việc vượt quá thẩm quyền giải quyết và
những việc cần xin ý kiến của Vụ trưởng;
b) Nội dung và kết quả các hội nghị, cuộc
họp được ủy quyền tham dự hoặc chỉ đạo;
c) Kết quả làm việc khi được cử tham gia
các đoàn công tác trong nước và nước ngoài.
2. Trưởng phòng có trách nhiệm:
a) Báo cáo Phó Vụ trưởng phụ trách phòng
định kỳ hàng tháng, 06 tháng và hàng năm về tình hình, kết quả thực hiện các
nhiệm vụ công tác. Đồng thời, các báo cáo gửi về Phòng Tổng hợp theo thời hạn
sau: Gửi báo cáo kết quả công tác tháng và kế hoạch công tác tháng sau trước
ngày 20 hàng tháng; gửi Báo cáo kết quả công tác 06 tháng đầu năm và kế hoạch
công tác 06 tháng cuối năm trước ngày 05 tháng 6 hàng năm; gửi Báo cáo kết quả
công tác năm kế hoạch và kế hoạch công tác năm sau trước ngày 05 tháng 12 hàng
năm.
b) Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo
Vụ Pháp chế và báo cáo kết quả thực hiện. Trường hợp vì lý do khách quan không
thể thực hiện được theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Vụ phải báo cáo bằng văn
bản và nêu rõ lý do không thực hiện được.
c) Báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Vụ
trưởng, Phó Vụ trưởng phụ trách đối với những công việc mới phát sinh, những
khó khăn, vướng mắc, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau giữa các đơn vị trong
quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao.
d) Trường hợp được lãnh đạo Vụ Pháp chế cử
đi họp, đi công tác, thì người được cử đi họp, đi công tác có trách nhiệm xin ý
kiến chỉ đạo của lãnh đạo Vụ Pháp chế phụ trách và báo cáo về nội dung và kết
quả cuộc họp, chuyến công tác chậm nhất là 05 ngày làm việc sau khi cuộc họp,
chuyến công tác kết thúc.
3. Ngoài trách nhiệm được quy định tại khoản 2 Điều này, Trưởng Phòng Tổng hợp còn phải thực hiện các
nhiệm vụ sau đây:
a) Cung cấp thông tin về những công việc
đã được giải quyết theo chỉ đạo của lãnh đạo Vụ Pháp chế.
b) Chuẩn bị báo cáo giao ban lãnh đạo Vụ
Pháp chế.
c) Tổng hợp và xây dựng báo cáo của Vụ
Pháp chế gửi các đơn vị theo quy định hoặc khi lãnh đạo Vụ Pháp chế chỉ đạo.
4. Đối với các cuộc kiểm toán Vụ Pháp chế
được giao chủ trì: Trưởng đoàn kiểm toán có trách nhiệm báo cáo Vụ trưởng, Vụ
Trưởng có trách nhiệm báo cáo với Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách và Báo
cáo Tổng Kiểm toán nhà nước bằng văn bản kết quả kiểm toán của cuộc kiểm toán
trước khi xét duyệt dự thảo báo cáo kiểm toán tối thiểu 05 ngày làm việc.
Điều 22. Cung cấp thông tin về hoạt động của Kiểm toán nhà
nước Công chức, người lao
động thực hiện nghiêm chỉnh kỷ luật phát ngôn của cơ quan, đơn vị. Chế độ phát
ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí được thực hiện theo quy định của pháp
luật và của Kiểm toán nhà nước.
Điều 23. Trao đổi thông tin trên hệ thống thông tin của Kiểm
toán nhà nước
1. Việc cung cấp, cập nhật thông tin vào
trang thông tin điện tử của Kiểm toán nhà nước được thực hiện theo quy định của
Kiểm toán nhà nước.
2. Các văn bản, tài liệu trao đổi chính
thức trong phạm vi các đơn vị thuộc Kiểm toán nhà nước bằng hình thức văn bản
điện tử thông qua thư điện tử, trang thông tin điện tử của Kiểm toán nhà nước.
3. Vụ trưởng Vụ Pháp chế có trách nhiệm
bảo đảm việc cung cấp, cập nhật kịp thời, sử dụng có hiệu quả các văn bản, tài
liệu bằng hình thức văn bản điện tử và thực hiện bảo mật thông tin theo quy
định.
Điều 24. Công tác kiểm tra thực hiện văn bản
Vụ Pháp chế là đơn vị chủ trì, phối hợp
với đơn vị liên quan tham mưu giúp lãnh đạo Kiểm toán nhà nước kiểm tra việc
thực hiện văn bản theo quy định tại khoản 1, Điều 37 Quy
chế làm việc của Kiểm toán nhà nước và theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, yêu cầu
báo cáo về việc thực hiện trách nhiệm tự kiểm tra tại các đơn vị trực thuộc
Kiểm toán nhà nước quy định tại khoản 2, Điều 37 Quy chế
làm việc của Kiểm toán nhà nước.
Chương VI
ĐI CÔNG TÁC
Điều 25. Đi công tác trong nước
1. Tham gia đoàn công tác liên ngành
a) Việc cử công chức, người lao động tham
gia các đoàn công tác theo quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước và theo yêu
cầu.
b) Chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày
kết thúc chuyến công tác, công chức, người lao động tham gia đoàn công tác phải
báo cáo bằng văn bản gửi Vụ trưởng về kết quả chương trình công tác, những vấn đề có liên quan đến Vụ
Pháp chế do các đơn vị có liên quan đề nghị khi làm việc với đoàn và kết luận
của trưởng đoàn.
2. Công chức, người lao động đi công tác
địa phương do Vụ trưởng cử, có trách nhiệm chuẩn bị nội dung, xin ý kiến chỉ
đạo của Vụ trưởng và báo cáo kết quả công tác bằng văn bản theo yêu cầu của Vụ
trưởng chậm nhất sau 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc chương trình công tác.
3. Đối với việc đi công tác theo Đoàn kiểm
toán, công chức, kiểm toán viên phải thực hiện theo quyết định của Tổng Kiểm
toán nhà nước và Quy chế tổ chức và hoạt động Đoàn kiểm toán.
Điều 26. Đi công tác nước ngoài
Đi công tác nước ngoài thực hiện theo Quy
chế quản lý các hoạt động đối ngoại của Kiểm toán nhà nước.
Chương VII
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 27. Trách nhiệm thực hiện
1. Vụ trưởng Vụ Pháp chế phổ biến và tổ
chức thực hiện Quy chế này trong phạm vi đơn vị.
2. Toàn thể công chức, người lao động của
Vụ Pháp chế có trách nhiệm thực hiện đầy đủ quy định trong Quy chế này.
Điều 28. Sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Vụ Pháp chế
Trong quá trình thực hiện Quy chế, nếu có vướng mắc, các Phòng gửi văn bản phản ánh về Phòng Tổng hợp để tổng hợp, báo cáo Vụ trưởng trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, điều chỉnh, bổ sung./.
Tệp tin văn bản
Mục lục
So sánh văn bản
...Đang xử lý dữ liệu...