KẾ HOẠCH
DUY TRÌ ÁP DỤNG VÀ CẢI TIẾN HỆ
THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN TCVN ISO 9001:2015 VÀO HOẠT ĐỘNG CỦA
BỘ NỘI VỤ NĂM 2022
(Kèm theo Quyết định số 129/QĐ-BNV ngày 01 tháng 03 năm 2022 của Bộ trưởng
Bộ Nội vụ)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1.
Mục đích
- Triển
khai và thực hiện hiệu quả, đồng bộ công tác ISO giải quyết thủ tục hành chính
của Bộ Nội vụ;
- Rà
soát, xây dựng, nâng cấp các quy trình ISO nội bộ giải quyết thủ tục hành chính
và ban hành Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn chất lượng TCVN ISO
9001:2015 của Bộ Nội vụ theo quy định của pháp luật;
- Đề cao
trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ
Nội vụ trong việc tuân thủ và thực hiện quy trình quản lý chất lượng theo tiêu
chuẩn chất lượng TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan, nhằm nâng cao
chất lượng và hiệu quả giải quyết công việc;
- Giúp
Lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng,
hiệu quả trong quản lý, điều hành;
- Góp
phần đổi mới phương pháp, quy trình, thủ tục giải quyết công việc, nhằm nâng
cao hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đáp
ứng yêu cầu chuyển đổi số của Bộ Nội vụ.
2.
Yêu cầu
- Duy
trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng đối với tất cả các hoạt
động liên quan đến thực hiện quy trình ISO cho tổ chức, cá nhân; đồng thời cần
xác định việc duy trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng là một
trong những nội dung quan trọng trong chương trình cải cách hành chính của Bộ
Nội vụ;
- Xây
dựng, duy trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng phải gắn với việc
quản lý các hoạt động nội bộ, hoạt động khác của cơ quan để nâng cao hiệu quả
quản lý, điều hành của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ.
- Thường
xuyên rà soát, chỉnh sửa, nâng cấp, bổ sung kịp thời các quy trình giải quyết
công việc, tuân thủ các quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của cơ
quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
- Lãnh
đạo các đơn vị và cá nhân có liên quan có trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực
hiện các nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình trong quá trình xây dựng
và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng.
- Xác
định việc thực hiện tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 là nhiệm vụ quan
trọng, thường xuyên và là tiêu chí để đánh giá kết quả công tác đối với các tập
thể, cá nhân của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ.
II. NỘI DUNG
STT | Nội
dung công việc | Tên
đơn vị thực hiện | Thời
gian | Ghi
chú |
1. Áp dụng hệ thống quản lý
chất lượng |
| Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tiến
độ áp dụng các quy trình xử lý công việc đã được Lãnh đạo Bộ phê duyệt. | Văn
phòng Bộ chủ trì, phối hợp với các tổ chức, đơn vị tại Bộ | Năm
2022 | |
2. Duy trì cải tiến Hệ thống
quản lý chất lượng |
2.1 | Tập huấn, hướng dẫn các nội dung
về xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng của Bộ
Nội vụ; việc áp dụng các nội dung mới về ISO 9001:2015 đáp ứng yêu cầu chuyển
đổi số của Bộ Nội vụ. | Văn
phòng Bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan | Tháng
05- 12/2022 | |
2.2 | Tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc
duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng ISO của các đơn vị thuộc và
trực thuộc Bộ... | Văn
phòng Bộ chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan | Tháng
5- 12/2022 | |
2.3 | Tổ chức thông tin, tuyên truyền
các hoạt động về công tác ISO của Bộ. | Văn
phòng Bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan | Thường
xuyên | |
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ
Trên cơ
sở Kế hoạch duy trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu
chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Bộ Nội vụ năm 2022, đơn vị trực
thuộc Bộ có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch duy trì áp dụng và cải tiến Hệ thống
quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 của đơn vị mình gửi Văn phòng Bộ để theo
dõi, tổng hợp.
2. Các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ
- Nghiên
cứu, áp dụng công nghệ thông tin, ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động xây dựng
và duy trì hệ thống quản lý chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành
chính.
- Triển
khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng vào các hoạt động nội bộ và các hoạt
động có liên quan của cơ quan, đơn vị; kiểm soát quá trình xây dựng và áp dụng
Hệ thống quản lý chất lượng; chịu trách nhiệm về hiệu lực, hiệu quả của việc áp
dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của đơn vị.
- Tạo
điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức tìm hiểu, nâng cao nhận thức về Hệ
thống quản lý chất lượng.
- Phối
hợp với Thường trực Ban chỉ đạo ISO của Bộ, định kỳ tổ chức đánh giá nội bộ,
kịp thời khắc phục, phòng ngừa, cải tiến hệ thống và phát huy hiệu lực, hiệu
quả của Hệ thống quản lý chất lượng tại đơn vị.
- Định
kỳ 06 tháng Báo cáo tình hình thực hiện áp dụng ISO vào hoạt động của đơn vị
gửi thường trực Ban Chỉ đạo ISO của Bộ (Văn phòng Bộ) để tổng hợp, báo cáo sơ
kết, tổng kết.
3. Văn phòng Bộ (Thường trực Ban Chỉ đạo ISO của Bộ)
- Tổ
chức triển khai các công việc liên quan đến ISO của cơ quan Bộ.
- Phối
hợp với đơn vị chuyên môn và chuyên gia tư vấn tổ chức phổ biến, hướng dẫn các
nội dung về xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng
của Bộ Nội vụ; việc áp dụng các nội dung mới về ISO 9001:2015 cho cán bộ, công
chức, viên chức thuộc Bộ.
- Tham
gia và hỗ trợ các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ quá trình xây dựng, áp dụng, duy
trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng khi đơn vị đề nghị.
- Phối
hợp với Vụ Kế hoạch - Tài chính tổng hợp, trình Lãnh đạo Bộ xem xét, bố trí
kinh phí thực hiện Kế hoạch duy trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất
lượng vào hoạt động của Bộ năm 2022.
- Đề
xuất biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể và cá nhân tổ chức thực hiện
có chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất
lượng TCVN ISO 9001:2015 năm 2022 của Bộ Nội vụ./.