QUY CHẾ
THỰC HIỆN GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
TRONG CÔNG TÁC HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA
(Ban hành kèm
theo Quyết định số 1127/QĐ-BGTVT ngày 22 tháng 06 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ
Giao thông vận tải)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định về việc thực hiện giải đáp pháp luật của Bộ Giao
thông vận tải trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (sau
đây gọi là doanh nghiệp).
Quy chế này không áp dụng đối với vụ việc cụ thể liên quan đến hoạt động
sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phản ánh, kiến nghị liên quan đến các
quy định về thủ tục hành chính và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cá
nhân, tổ chức.
2. Quy chế này áp dụng đối với các Vụ, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, Tổng cục
Đường bộ Việt Nam, các Cục, Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Bộ Giao thông
vận tải (sau đây gọi là các cơ quan, đơn vị).
Điều 2. Quy định về việc hỏi và trả lời câu hỏi
1. Hình thức câu hỏi:
a) Gửi bằng văn bản đến Bộ Giao thông vận tải, tại địa chỉ số 80, Trần Hưng
Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội;
b) Hỏi trực tiếp trong chuyên mục “Hỏi đáp”, chủ đề “Hỗ trợ pháp lý cho
doanh nghiệp” trên cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải (http://mt.gov.vn);
2. Vụ Pháp chế làm đầu mối tiếp nhận, tổng hợp, phân loại, chuyển câu hỏi
cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ để thực hiện việc trả lời.
3. Quy định về việc trả lời câu hỏi:
a) Đối với những câu hỏi quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, các cơ quan,
đơn vị thực hiện trả lời bằng văn bản.
b) Đối với những câu hỏi quy định tại điểm b khoản 1 Điều này, các cơ quan,
đơn vị thực hiện bằng cách gửi câu trả lời cho Trung tâm Công nghệ thông tin để
đưa lên chuyên mục “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên chuyên trang Cổng
thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải.
c) Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trả lời câu hỏi liên quan đến lĩnh
vực quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị mình theo chức năng, nhiệm vụ được Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải giao và chịu trách nhiệm về các câu trả lời đó.
Điều 3. Trình tự thực hiện việc giải đáp pháp luật
1. Đối với câu hỏi và câu trả lời bằng văn bản
a) Sau khi tiếp nhận câu hỏi quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 của Quy chế
này, chậm nhất sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận câu hỏi, căn cứ vào
chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận
tải giao, Vụ Pháp chế có trách nhiệm phân loại, chuyển câu hỏi cho cơ quan, đơn
vị để thực hiện việc trả lời.
b) Chậm nhất sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được câu hỏi do Vụ Pháp
chế chuyển tới, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm gửi câu trả lời cho doanh
nghiệp bằng văn bản và gửi câu trả lời đến hộp thư điện tử
traloidoanhnghiep@mt.gov.vn để Trung tâm công nghệ thông tin đăng tải trên
chuyên mục “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” thuộc chuyên trang Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải, đồng thời gửi Vụ Pháp chế để
theo dõi, tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ. Trường hợp câu hỏi có những vướng mắc
phức tạp thì cơ quan, đơn vị có thể trả lời trong thời hạn tối đa 25 ngày làm
việc kể từ ngày nhận được câu hỏi do Vụ Pháp chế chuyển tới.
c) Chậm nhất sau 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được câu trả lời do các
cơ quan, đơn vị gửi đến, Trung tâm Công nghệ thông tin có trách nhiệm đưa các
câu hỏi và câu trả lời lên Chuyên mục “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp”;
2. Đối với việc hỏi và trả lời thông qua thông qua chuyên mục “Hỗ trợ pháp
lý cho doanh nghiệp” trên chuyên trang Cổng thông tin điện tử
Bộ Giao thông vận tải
a) Sau khi Vụ Pháp chế tiếp nhận câu hỏi quy định tại điểm b khoản 1 Điều 2
của Quy chế này, Chậm nhất sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận câu hỏi,
căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị được Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải giao, Vụ Pháp chế có trách nhiệm phân loại, chuyển câu hỏi cho cơ
quan, đơn vị để thực hiện việc trả lời.
b) Chậm nhất sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được câu hỏi do Vụ Pháp
chế chuyển tới, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm gửi câu trả lời cho Trung
tâm công nghệ thông tin qua hộp thư điện tử hotrophapluatdoanhnghiep@mt.gov.vn,
đồng thời gửi Vụ Pháp chế qua hộp thư điện tử vanthuphapche@mt.gov.vn để theo
dõi, tổng hợp, báo cáo. Trường hợp câu hỏi có những vướng mắc phức tạp thì cơ
quan, đơn vị có thể trả lời trong thời hạn tối đa 25 ngày làm việc kể từ ngày
nhận được câu hỏi do Vụ Pháp chế chuyển tới.
c) Chậm nhất sau 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được câu trả lời do các
cơ quan, đơn vị gửi đến, Trung tâm Công nghệ thông tin có trách nhiệm đưa các
câu trả lời lên Chuyên mục “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên chuyên trang Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải và gửi vào địa chỉ hộp thư điện
tử của doanh nghiệp (nếu có).
3. Sử dụng tư vấn viên pháp luật trong việc giải đáp pháp luật
Quá trình phân loại câu hỏi của doanh nghiệp, Vụ Pháp chế có thể giới thiệu
để doanh nghiệp sử dụng tư vấn viên pháp luật nhằm giải đáp các vướng mắc, khó
khăn của doanh nghiệp theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày
24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Điều 4. Kinh phí thực hiện
Kinh phí thực hiện do ngân sách nhà nước cấp hằng năm và các nguồn kinh phí
khác theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Trách nhiệm thực hiện
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quy định tại khoản 2 Điều 1 Quy chế này
chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy chế này.
2. Trong quá trình thực hiện Quy chế, nếu có vướng mắc cần sửa đổi, bổ
sung, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Vụ Pháp chế, Trung tâm Công nghệ thông
tin để tổng hợp, trình Bộ trưởng xem xét, quyết định./.