Nghị quyết 97/NQ-CP Về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương
97/NQ-CP
Nghị quyết
Còn hiệu lực
08-07-2023
08-07-2023
CHÍNH PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 97/NQ-CP |
Hà Nội, ngày 08 tháng 7 năm 2023 |
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 6 NĂM 2023 VÀ HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN CHÍNH PHỦ VỚI ĐỊA PHƯƠNG
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ, ý kiến các đại biểu dự họp và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, tổ chức vào ngày 04 tháng 7 năm 2023,
QUYẾT NGHỊ:
I. Về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, quý II và 6 tháng đầu năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm tháng 7, quý III và 6 tháng cuối năm 2023
Trong tháng 6, quý II và 06 tháng đầu năm 2023, tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh, phức tạp; hậu quả của đại dịch Covid-19 còn kéo dài; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, xung đột Nga - Ucraina kéo dài; tình trạng lạm phát cao, chính sách tiền tệ thắt chặt, tăng lãi suất kéo dài ở nhiều quốc gia, khu vực; kinh tế thế giới suy giảm tăng trưởng, có nước rơi vào suy thoái; thương mại và đầu tư quốc tế giảm; rủi ro trên các thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản quốc tế gia tăng; trong khi đó, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây hậu quả nặng nề ... Ở trong nước, khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi, nền kinh tế tiếp tục chịu “tác động kép” từ những yếu tố bất lợi bên ngoài và những hạn chế, bất cập nội tại kéo dài nhiều năm bộc lộ rõ hơn trong khó khăn.
Trước bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Trung ương Đảng mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự đồng hành, ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự chung sức, đồng lòng, tham gia tích cực của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương đã giữ vững đoàn kết, thống nhất, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường; luôn bám sát các Nghị quyết, kết luận Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội; tập trung chỉ đạo, điều hành chủ động, đúng hướng, quyết liệt, bài bản, khoa học, linh hoạt, kịp thời; triển khai đồng bộ, toàn diện nhiều chính sách, giải pháp trên các lĩnh vực, kịp thời phản ứng chính sách phù hợp, hiệu quả, thích ứng với những diễn biến mới, khó khăn phát sinh; vừa tập trung xử lý những nhiệm vụ, công việc thường xuyên ngày càng nhiều, yêu cầu ngày càng cao, vừa chú trọng giải quyết những vấn đề tồn đọng, kéo dài và xử lý những vấn đề đột xuất phát sinh.
Chính phủ, các bộ, cơ quan, địa phương đã chuẩn bị chu đáo, bảo đảm tiến độ, chất lượng các báo cáo, đề án phục vụ Trung ương, Quốc hội theo chương trình làm việc; khẩn trương xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động, cụ thể hóa các Nghị quyết, Kết luận, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội. Ban hành và triển khai các Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị về 6 vùng KTXH trên cả nước. Trong 6 tháng đầu năm, Chính phủ đã ban hành 44 Nghị định, 106 Nghị quyết; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 18 Quyết định quy phạm pháp luật, 844 Quyết định cá biệt, 22 Chỉ thị, 43 Công điện và nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành; tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị, làm việc, chuyến công tác. Các Thành viên Chính phủ đã trực tiếp làm việc với từng địa phương để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Tập trung thực hiện các giải pháp về cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng; gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; từng bước xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng kéo dài nhiều năm... Quyết liệt chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết công việc, khẩn trương rà soát, tập trung giải quyết các kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành. Thúc đẩy công tác quy hoạch, cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhất là Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030 (Đề án 06). Trong 6 tháng, đã khởi công và khánh thành nhiều dự án, công trình giao thông, hạ tầng, công nghiệp trọng điểm, đóng góp tích cực vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) của đất nước. Nhờ đó, tình hình KTXH nước ta tháng 6 và quý II tiếp tục xu hướng tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, góp phần vào kết quả chung của 06 tháng đầu năm và tạo đà cho phục hồi, phát triển thời gian tới.
Kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng được thúc đẩy; các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm. GDP quý II tăng 4,14% so với cùng kỳ năm 2022; cao hơn so với mức tăng trưởng của Quý I (3,32%), tính chung 6 tháng tăng 3,72%. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tiếp tục xu hướng giảm, bình quân 6 tháng tăng 3,29%. Thị trường tiền tệ, tỷ giá cơ bản ổn định; lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm; an toàn hệ thống được bảo đảm. Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đạt 54% dự toán năm; nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia, bội chi ngân sách nhà nước được kiểm soát trong chỉ tiêu Quốc hội giao; kịp thời ban hành và trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp với tổng quy mô khoảng 200 nghìn tỷ đồng. Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý II tăng 5,5% so với cùng kỳ (quý I tăng 3,6%), tính chung 6 tháng tăng 4,7%. Giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đạt 30,49% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn so với cùng kỳ (27,75%); số tuyệt đối cao hơn khoảng 65 nghìn tỷ đồng, vốn FDI đăng ký quý II đạt gần 8 tỷ USD, tăng gần 50% so với quý I; vốn FDI thực hiện 6 tháng đạt 10,2 tỷ USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 316,65 tỷ USD; xuất siêu 12,25 tỷ USD (cùng kỳ là 1,2 tỷ USD). Các vấn đề tồn đọng, vướng mắc tiếp tục được tập trung tháo gỡ, nhất là về thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, dự án, doanh nghiệp yếu kém... tiếp tục chuyển biến tích cực.
Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi, đặc biệt lĩnh vực công nghiệp tăng trở lại. Giá trị tăng thêm của sản xuất công nghiệp quý II ước tăng 1,56% so với cùng kỳ (quý I giảm 0,75%). Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản phát triển ổn định, tiếp tục là bệ đỡ vững chắc của nền kinh tế, quý II ước tăng 3,25% so với cùng kỳ. Khu vực dịch vụ tiếp tục phục hồi tích cực, tính chung 06 tháng tăng 6,33%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng tăng 10,9% so với cùng kỳ. Khách quốc tế đến Việt Nam 06 tháng đạt gần 5,6 triệu lượt người, gấp 9,3 lần cùng kỳ. Tình hình đăng ký doanh nghiệp có dấu hiệu tích cực hơn; trong tháng 6, có khoảng 13,9 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký là 138,7 nghìn tỷ đồng, tăng 4,8% về số doanh nghiệp và tăng 14,6% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ; đồng thời có gần 7,1 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có công, bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo, được triển khai tích cực, chu đáo, hiệu quả; đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện. Tỷ lệ lao động thất nghiệp quý II và 6 tháng giảm so với cùng kỳ năm trước, kịp thời hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm giờ làm. Công tác phòng, chống dịch bệnh, khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm; khẩn trương tháo gỡ vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu, sản xuất, nhập khẩu thuốc, vắc-xin, vật tư, trang thiết bị y tế, bảo đảm nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thông tin tuyên truyền tiếp tục được chú trọng; tổ chức trang trọng, ý nghĩa nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. Lĩnh vực thể dục, thể thao tiếp tục được quan tâm; thể thao thành tích cao đạt kết quả nổi bật, đặc biệt Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 tại Cam-pu-chia xếp vị trí thứ nhất toàn đoàn. Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023 bảo đảm nghiêm túc, an toàn, trung thực, công bằng, không gây căng thẳng, áp lực cho thí sinh, phụ huynh học sinh; tích cực triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học, công nghệ được đẩy mạnh. Công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai được tăng cường.
Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh. Tổ chức kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo hướng tinh gọn, giảm cấp trung gian; tăng cường phân cấp, phân quyền, kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, biên giới, biển đảo, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; chú trọng xây dựng nền quốc phòng toàn dân; thực hiện hiệu quả chủ trương kết hợp quốc phòng với phát triển KTXH. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tăng cường phòng, chống ma túy, bảo đảm an toàn giao thông; kịp thời đấu tranh, xử lý một số vụ việc phức tạp xảy ra không để bị lợi dụng, chống phá; xử lý nghiêm các hành vi tung tin xấu, tin giả. Hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế được triển khai chủ động, tích cực, toàn diện, hiệu quả, đi vào thực chất, góp phần khơi thông nguồn lực và mở ra những lĩnh vực hợp tác mới; kịp thời huy động lực lượng, phương tiện, vật chất giúp Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất; uy tín và vị thế quốc tế của Việt Nam tiếp tục được nâng lên. Nhiều tổ chức, chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế đánh giá cao những kết quả đạt được và triển vọng phát triển tích cực của Việt Nam.
Tuy nhiên, tình hình KTXH nước ta còn những hạn chế, bất cập và khó khăn, thách thức. Tăng trưởng kinh tế thấp hơn so với kịch bản đề ra. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong nhiều ngành, lĩnh vực gặp khó khăn; khu vực công nghiệp phục hồi chậm; một số địa phương công nghiệp trọng điểm suy giảm tăng trưởng; xảy ra thiếu điện cục bộ tại một số địa phương miền Bắc. Xuất khẩu 6 tháng giảm do các thị trường lớn bị thu hẹp. Những bất cập, vướng mắc của thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp chưa được giải quyết một cách căn cơ, bền vững, hiệu quả. Dư nợ tín dụng tăng thấp (đạt 4,73%, cùng kỳ là 9,35%) trong khi nhu cầu về vốn tín dụng rất lớn, nhiều doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận tín dụng mới; kết quả triển khai các gói tín dụng 40 nghìn tỷ đồng và 120 nghìn tỷ đồng chưa đạt như kỳ vọng. Áp lực lớn đối với giải ngân số vốn đầu tư công còn lại trong những tháng cuối năm. Tình hình lao động, việc làm gặp nhiều khó khăn. Dịch bệnh, nắng nóng, hạn hán, sạt lở, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp. Thủ tục hành chính tuy đã được cắt giảm nhiều nhưng có lĩnh vực, địa bàn còn phiền hà, chưa thực sự thông thoáng; một số quy định hành chính, điều kiện kinh doanh bất cập, gây vướng mắc nhưng chậm được điều chỉnh. Đời sống của một bộ phận Nhân dân còn khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc, biên giới, hải đảo. Tình hình an ninh trật tự ở một số địa bàn, lĩnh vực còn gặp nhiều thách thức, tiềm ẩn nguy cơ. Sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương chưa thực sự chặt chẽ. Một bộ phận cán bộ, công chức còn đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết công việc; công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ ở một số bộ, cơ quan, địa phương chưa được chú trọng...
Thời gian tới, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, tình hình thế giới dự báo tiếp tục biến động phức tạp, khó lường. Ở trong nước, khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi, tạo rủi ro, sức ép lên công tác chỉ đạo, điều hành các lĩnh vực, nhất là thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; đôn đốc việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra của năm 2023 là thách thức rất lớn.
Trước tình hình đó, Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần tự lực, tự cường, biến thách thức thành cơ hội; siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành; tăng cường phân tích, dự báo, theo dõi sát diễn biến tình hình để có phản ứng chính sách phù hợp, kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chủ động, tích cực giải quyết các công việc theo thẩm quyền thuộc phạm vi lĩnh vực, địa bàn quản lý; tiếp tục kiên định, kiên trì, tập trung thực hiện mục tiêu tổng quát theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; triển khai nhanh, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm các chính sách, nhiệm vụ, giải pháp đã ban hành, ưu tiên tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và tiếp tục cải thiện đời sống của Nhân dân; nỗ lực phấn đấu toàn diện để hoàn thành cao nhất mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KTXH năm 2023; trong đó chú trọng thực hiện hiệu quả một số nội dung sau:
1. Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:
a) Khẩn trương tổ chức triển khai các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ; chủ động triển khai các giải pháp, biện pháp thi hành, hướng dẫn thực hiện các luật, nghị quyết đã có hiệu lực và các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5. Chủ động, tích cực, khẩn trương hơn nữa chuẩn bị sớm, bảo đảm tiến độ, chất lượng các nội dung, tài liệu phục vụ Hội nghị Trung ương 8 và Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV (tháng 10 năm 2023).
b) Tập trung hỗ trợ, thúc đẩy các động lực tăng trưởng cả về phía cung và phía cầu bao gồm tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu; tiếp tục triển khai nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về quyết liệt hơn giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, 3 chương trình mục tiêu quốc gia.
c) Quán triệt nghiêm túc, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm trong giải quyết công việc theo Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ nêu tại Mục V Nghị quyết này.
d) Tập trung nâng cao năng lực sản xuất của nền kinh tế; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, các dự án công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ trọng điểm; công tác lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch quốc gia, ngành quốc gia, vùng, tỉnh và triển khai quyết liệt các quy hoạch đã được phê duyệt. Đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, tạo chuyển biến rõ nét, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức chống chịu và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
đ) Các bộ, cơ quan thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 23 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai thi hành văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, ban hành ngay văn bản hướng dẫn thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan.
Trong thời gian văn bản hướng dẫn chưa được ban hành, các bộ quản lý ngành chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn áp dụng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư khi có yêu cầu cụ thể của địa phương; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ động lập yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm và hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án phù hợp với yêu cầu đặc thù của từng dự án. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về mẫu hồ sơ phù hợp với quy định của Thông tư số 09/2021/TT-BKHĐT ngày 16 tháng 11 năm 2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP, dự án đầu tư có sử dụng đất.
e) Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; tổ chức tốt công tác tuyển sinh đại học và cao đẳng năm học 2023 - 2024; tổ chức các hoạt động hè vui tươi, an toàn, lành mạnh.
g) Chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, việc làm và đời sống của Nhân dân. Khắc phục mất cân đối cung cầu lao động tại một số địa phương; chủ động triển khai các phương án hỗ trợ người lao động khi cần thiết. Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trợ cấp, trợ giúp xã hội. Tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực tri ân, đền ơn đáp nghĩa nhân dịp 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ. Thực hiện tốt các chính sách, pháp luật bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới.
h) Chủ động, quyết liệt, kịp thời ứng phó, kiểm soát và xử lý hiệu quả các loại dịch bệnh, nhất là bệnh truyền nhiễm mới nổi và các bệnh truyền nhiễm thường gặp vào mùa hè; tăng cường kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh, quản lý các bệnh không lây nhiễm; bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh cho Nhân dân.
i) Quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổ chức quán triệt, thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Thanh tra và Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra. Thực hiện đúng quy định về tiếp công dân; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tiễn đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự.
k) Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Củng cố quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập quốc tế. Làm tốt công tác thông tin, truyền thông, nhất là truyền thông chính sách, góp phần tạo đồng thuận xã hội, tạo khí thế, niềm tin của đất nước, tạo động lực, cảm hứng cho người dân và doanh nghiệp; kiên quyết đấu tranh với các thông tin xuyên tạc, xấu độc, vu khống... ảnh hưởng đến ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và đời sống của người dân.
l) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động, tích cực, quyết tâm cao chuẩn bị, triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 bảo đảm chắc chắn, thận trọng, thống nhất, đồng thuận, hiệu quả.
m) Các thành viên Chính phủ chủ động xây dựng kế hoạch công tác trong quý III năm 2023 để tiếp tục đôn đốc, làm việc với các địa phương hằng tháng (trong khoảng từ ngày 10 đến 20) theo phân công tại Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 24 tháng 4 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung kiểm điểm, đánh giá việc xử lý các kiến nghị trước đây và kịp thời giải quyết những vấn đề mới phát sinh trong thực tế. Yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để chủ động xử lý các kiến nghị, đề xuất theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền.
2. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương:
a) Thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nới lỏng phù hợp, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hòa với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, nhanh chóng, dứt khoát để ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
b) Tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay (phấn đấu giảm ít nhất khoảng từ 1,5 - 2%) nghiên cứu, thực hiện áp dụng đối với cả khoản vay mới và đang còn dư nợ. Xác định hạn mức tăng trưởng tín dụng phù hợp với tình hình thực tiễn (cả năm khoảng 13 - 15%, trường hợp thuận lợi thì có thể tăng cao hơn) và công bố ngay bằng biện pháp, hình thức phù hợp, hiệu quả chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thương mại đến hết năm 2023, bảo đảm đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế. Rà soát các điều kiện, tiêu chí cho vay để điều chỉnh phù hợp, thuận lợi hơn cho người vay, bảo đảm tăng khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp, người dân.
c) Tập trung, khẩn trương xử lý các ngân hàng thương mại yếu kém, bảo đảm thanh khoản, an toàn hệ thống, chú trọng xử lý nợ xấu; có các giải pháp hiệu quả đẩy mạnh triển khai thực hiện gói tín dụng 40 nghìn tỷ đồng hỗ trợ lãi suất và 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
a) Theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, khu vực và trong nước để chủ động phân tích, dự báo, kịp thời cập nhật phương án, kịch bản chỉ đạo, điều hành theo hướng phát huy hiệu quả mọi chính sách, nguồn lực, tận dụng tối đa các cơ hội, phấn đấu tối đa để kết quả cao nhất theo mục tiêu đã đề ra.
b) Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và công tác quy hoạch, bảo đảm chất lượng, tiến độ.
c) Đẩy mạnh việc rà soát, đề xuất giải pháp tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phù hợp để thu hút đầu tư nước ngoài.
4. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
a) Tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước, bảo đảm thu đúng, thu đủ, kịp thời; triệt để tiết kiệm chi, cắt giảm chi thường xuyên những khoản không cần thiết. Thực hiện hiệu quả các chính sách gia hạn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã ban hành. Đẩy nhanh việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp và người dân.
b) Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách, giải pháp hỗ trợ về tài khóa; đề xuất cấp có thẩm quyền tăng thêm nguồn lực cho đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng trong những năm tới nhưng không ảnh hưởng đến an toàn nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia gắn với sử dụng vốn có hiệu quả.
c) Triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp, giải pháp về quản lý, điều hành giá, bình ổn giá cả, thị trường, nhất là đối với các hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu; chú trọng công tác thông tin, truyền thông nhằm đưa thông tin kịp thời, minh bạch, góp phần tạo đồng thuận xã hội đối với công tác điều hành giá, ổn định tâm lý người tiêu dùng. Khẩn trương xử lý thực chất, hiệu quả những tồn tại, bất cập của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
d) Sớm báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu của OECD trước ngày 13 tháng 7 năm 2023.
5. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
a) Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đa dạng các hình thức mua hàng, khuyến mại; thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu liên dùng hàng Việt Nam”, bảo đảm cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu.
b) Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng; duy trì và củng cố các thị trường truyền thống, hỗ trợ, khắc phục thiếu đơn hàng xuất khẩu. Triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, thúc đẩy đàm phán các FTA mới.
c) Kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong chỉ đạo, điều hành, bảo đảm cung ứng điện ổn định, liên tục, phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, nhất là trong mùa cao điểm nắng nóng. Khẩn trương hoàn thành xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 tháng 7 năm 2023. Sớm hoàn thiện cơ chế mua bán điện trực tiếp, cơ chế phát triển điện mặt trời áp mái tự sản tự tiêu, thí điểm giao cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phát triển điện gió ngoài khơi, phương án xử lý, tháo gỡ vướng mắc liên quan đến địa điểm quy hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Chủ động nắm chắc tình hình, thực hiện các biện pháp để bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống.
d) Tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, trình Chính phủ trước ngày 15 tháng 7 năm 2023.
đ) Khẩn trương hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định về phương án xử lý đối với dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam trong tháng 7 năm 2023.
6. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan:
a) Thực hiện nghiêm Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11 tháng 3 năm 2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Đôn đốc, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương công bố danh mục dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư trên địa bàn đủ điều kiện tham gia gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng để các ngân hàng thương mại tra cứu, xem xét cho vay theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an khẩn trương rà soát, sửa đổi xong trước ngày 20 tháng 7 năm 2023 về tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến phòng cháy, chữa cháy trong phạm vi quản lý nhà nước được giao để khắc phục triệt để những khó khăn, vướng mắc hiện nay, phù hợp với điều kiện của Việt Nam; ban hành tài liệu hướng dẫn, bổ sung các giải pháp phòng cháy, chữa cháy cho các công trình hiện hữu đang gặp vướng mắc khó khắc phục.
7. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
a) Quyết liệt đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải theo các mốc tiến độ yêu cầu của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; trong đó chú trọng đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, bảo đảm người dân có nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, khẩn trương di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhất là đường điện cao thế, không để ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án. Thường xuyên kiểm tra công trường, đôn đốc, xử lý những vướng mắc phát sinh.
b) Khẩn trương trình Chính phủ Chương trình hành động triển khai Kết luận số 49-KL/TW ngày 28 tháng 02 năm 2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
8. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
a) Triển khai đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh sản xuất lương thực, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia. Chủ động phòng, chống dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở...
b) Nghiên cứu định hướng xây dựng thương hiệu một số nông sản chính, có tính cạnh tranh cao; phối hợp với Bộ Công Thương, cơ quan liên quan thúc đẩy hợp tác trong nông nghiệp, đàm phán, mở cửa thị trường đối với hàng nông sản, nhất là thị trường chủ lực, nhiều tiềm năng (như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...).
c) Tiếp tục chỉ đạo, có giải pháp quyết liệt mạnh mẽ thực hiện có kết quả kế hoạch hành động 180 ngày tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định.
d) Xây dựng khung kế hoạch hành động thích ứng quy định về chống mất rừng, suy thoái rừng, đặc biệt đối với ba mặt hàng: cao su, cà phê, gỗ và sản phẩm gỗ. Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách đầu tư trồng rừng, khoán bảo vệ rừng, mức chi trả, hỗ trợ bảo vệ rừng để khuyến khích, hỗ trợ đồng bào, tạo việc làm, tăng thu nhập từ rừng, gắn bó với rừng theo chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị quyết số 100/2023/QH15.
9. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
a) Khẩn trương hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá việc triển khai kế hoạch sử dụng đất của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội vào kỳ họp tới; hoàn thiện quy định về đánh giá tác động môi trường để triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển KTXH. Chủ trì đánh giá tình hình 01 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục ô nhiễm môi trường, đề xuất các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giải quyết có hiệu quả tình trạng ô nhiễm hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải. Tăng cường công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, biến đổi khí hậu.
b) Đẩy nhanh các thủ tục trong khai thác vật liệu xây dựng theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 573/CĐ-TTg ngày 21 tháng 6 năm 2023; theo dõi, đôn đốc các địa phương thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, không đặt thêm các điều kiện, yêu cầu, thủ tục hành chính, gây khó khăn cho nhà thầu.
c) Nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi các quy định liên quan của pháp luật, nhất là Luật Khoáng sản để tạo thuận lợi cho việc cấp phép, khai thác đất, đá làm vật liệu san lấp, phù hợp mục đích sử dụng và đáp ứng yêu cầu thực tế, phục vụ xây dựng các công trình giao thông.
d) Khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định về giá đất theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2023.
10. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương thực hiện hiệu quả các chính sách ưu đãi người có công, bảo trợ xã hội, chính sách an sinh xã hội, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; kịp thời điều tiết cung cầu lao động; chủ động có phương án hỗ trợ người lao động gặp khó khăn; khẩn trương nghiên cứu, trình Chính phủ trong tháng 7 năm 2023 Nghị định sửa đổi Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2020 về quản lý lao động nước ngoài. Tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực tri ân, đền ơn đáp nghĩa nhân dịp 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ. Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề chất lượng cao trình Chính phủ trong tháng 8 năm 2023.
11. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
a) Tiếp tục tiếp tục triển khai hiệu quả phòng chống dịch COVID-19 và các loại dịch bệnh khác; bảo đảm có đủ vắc xin cho Chương trình tiêm chủng mở rộng. Khẩn trương quyết định chuyển dịch bệnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A thành nhóm B. Tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế.
b) Báo cáo Chính phủ việc sửa đổi Nghị định số 104/2016/NĐ-CP về hoạt động tiêm chủng trong tháng 7 năm 2023 theo trình tự, thủ tục rút gọn.
12. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương thực hiện hiệu quả công tác tuyển sinh đại học; chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới 2023 - 2024. Tổ chức đấu thầu công khai in sách giáo khoa, bảo đảm không để thiếu sách giáo khoa phục vụ năm học mới, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong in ấn, phát hành; giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp theo dõi, chỉ đạo thực hiện công tác này.
13. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương sớm hoàn thành chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc về Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngay trong tháng 7 năm 2023. Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm tăng năng suất lao động theo Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
14. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
a) Khẩn trương hoàn thiện Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 7 năm 2023; hoàn thiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý III năm 2023.
b) Thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến du lịch, các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, nhất là sau khi quy định mới về thị thực nhập cảnh được áp dụng.
15. Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
a) Rà soát, phối hợp hoàn thành việc cơ cấu, sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; tiếp tục tham mưu thực hiện việc phân cấp, phân quyền theo Nghị quyết số 04/NQ-CP của Chính phủ; phối hợp cơ quan, địa phương đẩy mạnh tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ theo vị trí việc làm và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định về việc khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
b) Bộ Nội vụ tiếp thu ý kiến của Đảng đoàn Quốc hội, khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ, ký trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
16. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương đẩy mạnh rà soát, hoàn thiện thể chế, quy định pháp luật, nhất là về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển KTXH; theo dõi, đôn đốc, báo cáo, đề xuất kịp thời về công tác xây dựng pháp luật.
17. Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương chủ động tham mưu, có giải pháp, đối sách phù hợp, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống, nhất là trên biên giới đất liền, trên biển, bảo đảm vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; tăng cường kiểm soát, bảo đảm an toàn không gian mạng.
18. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
a) Chủ động nắm tình hình, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước, trọng tâm là Quốc khánh 2/9, Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV và các đoàn khách, hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam. Tập trung trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát xong trước ngày 31 tháng 7 năm 2023 các dự án, công trình hiện hữu đang gặp khó khăn, vướng mắc về điều kiện, quy định phòng cháy, chữa cháy để hướng dẫn kịp thời các giải pháp khắc phục giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất, kinh doanh.
19. Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ các yếu tố thuận lợi cho phát triển đất nước, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế; khẩn trương cụ thể hóa, triển khai các thỏa thuận cấp cao đã đạt được. Kết hợp chặt chẽ giữa ngoại giao văn hóa và thông tin đối ngoại. Triển khai kịp thời, hiệu quả công tác bảo hộ công dân. Thúc đẩy mạnh mẽ giao lưu nhân dân, hợp tác văn hóa và du lịch. Chủ trì rà soát kết quả các văn kiện đã ký kết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.
20. Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương thực hiện tốt công tác thanh tra, việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Khẩn trương hoàn thành báo cáo về tháo gỡ khó khăn các dự án bất động sản liên quan đến các bản án, kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Báo cáo Bộ Chính trị kết quả của Tổ công tác theo Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 29 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
21. Ủy ban Dân tộc đẩy mạnh hơn nữa và thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách thuộc Chương trình phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; thực hiện tốt chính sách dân tộc, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.
22. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương rà soát, có biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số quốc gia hiệu quả, phát triển hạ tầng số; tăng cường quản lý nhà nước về công tác thông tin, truyền thông, không để xảy ra khủng hoảng truyền thông, phòng chống đưa tin xấu độc, sai sự thật, chống phá...
23. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam tập trung, đẩy mạnh thông tin, truyền thông sâu rộng, nhất là truyền thông chính sách, các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các sự kiện chính trị lớn của đất nước, công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đánh giá của cộng đồng quốc tế về những nỗ lực của Việt Nam trong phát triển KTXH, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, các hoạt động tích cực của Việt Nam khi trở thành thành viên của Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023 - 2025; tạo khí thế, niềm tin phấn đấu hoàn thành mục tiêu KTXH 6 tháng cuối năm 2023.
24. Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam hiện tốt các nhiệm vụ được giao, nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học; kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có cơ chế, chính sách, giải pháp về phát triển các lĩnh vực liên quan.
25. Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty tập trung giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất, kinh doanh, bảo đảm hiệu quả, phát huy vai trò của doanh nghiệp nhà nước; khẩn trương hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền phương án xử lý 03/12 dự án yếu kém còn lại.
26. Các tập đoàn, tổng công ty thực hiện tốt kế hoạch sản xuất, kinh doanh, tập trung giải ngân vốn đầu tư; đẩy mạnh đầu tư phát triển các dự án mới, quy mô lớn, hiệu quả ngay trong nửa cuối năm 2023.
II. Về tình hình phân bổ, giao kế hoạch và giải ngân vốn đầu tư công
Chính phủ cơ bản thống nhất với Báo cáo số 5148/BC-BKHĐT ngày 03 tháng 7 năm 2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước 06 tháng đầu năm 2023; kết quả của 05 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương theo Quyết định số 235/QĐ-TTg ngày 14 tháng 3 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu:
1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
a) Khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn cho các Bộ, cơ quan, địa phương để triển khai thực hiện Nghị quyết số 93/2023/QH15 ngày 22 tháng 6 năm 2023 của Quốc hội về phân bổ vốn Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 và phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 của các Chương trình mục tiêu quốc gia; hướng dẫn các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được Quốc hội quyết nghị tại Nghị quyết số 93/2023/QH15 ngày 19 tháng 6 năm 2023.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, tổng hợp nhu cầu điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương, bao gồm cả số vốn các bộ, cơ quan trung ương và địa phương không phân bổ hết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 được giao; báo cáo Chính phủ tại Phiên họp thường kỳ tháng 7 để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
2. Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương:
a) Tập trung chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc để triển khai nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về giải ngân vốn đầu tư công, Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia đã đề ra theo các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
b) Rà soát, xác định chính xác số liệu nợ đọng xây dựng cơ bản vốn ngân sách nhà nước tại thời điểm ngày 31 tháng 12 năm 2022, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ để báo cáo Quốc hội khi đánh giá giữa kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định tại Nghị quyết số 91/2023/QH15 của Quốc hội.
III. Về triển khai Chương trình phục hồi và phát triển KTXH
Chính phủ cơ bản thống nhất với Báo cáo số 5151/BC-BKHĐT ngày 03 tháng 6 năm 2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình triển khai Chương trình phục hồi và phát triển KTXH; yêu cầu:
1. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện các chính sách hỗ trợ lãi suất, cho vay ưu đãi.
2. Các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương phê duyệt quyết định đầu tư các nhiệm vụ, dự án được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn của Chương trình để sớm giao kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2023, bảo đảm sử dụng vốn hiệu quả.
3. Bộ Tài chính cập nhật số liệu giải ngân kế hoạch vốn của Chương trình trong Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước các năm 2022, 2023 theo chỉ đạo của Chính phủ, chi tiết theo từng bộ, cơ quan, địa phương.
IV. Về triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia
Chính phủ cơ bản thống nhất với Báo cáo số 5099/BC-BKHĐT ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải ngân và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan liên quan nghiêm túc thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị, Công điện và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 555/TTg-QHĐP ngày 16 tháng 6 năm 2023; trong đó, tập trung thực hiện dứt điểm, hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Bộ Tài chính khẩn trương sửa đổi 03 Thông tư về quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia; hoàn thành trước ngày 20 tháng 7 năm 2023 và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương tổ chức sơ kết 03 năm thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia để đề xuất cụ thể những giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc, nội dung cần điều chỉnh bảo đảm phù hợp tình hình thực tiễn và quy định hiện hành, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
3. Ủy ban Dân tộc khẩn trương rà soát, đề xuất cụ thể những giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc, những nội dung cần điều chỉnh trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hoàn thiện hồ sơ và thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
4. Các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp và đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; tăng cường chia sẻ, trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm; chủ động rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý Nhà nước liên quan; tích cực theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, kịp thời hướng dẫn các cấp, các ngành trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia theo hướng tăng cường phân cấp quản lý đầu tư cho các cấp cơ sở nhưng phải tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, manh mún; khẩn trương nghiên cứu xây dựng sổ tay hướng dẫn chi tiết, tích hợp cụ thể các văn bản hướng dẫn, quy trình, thủ tục và bộ hồ sơ mẫu cho từng dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần của các chương trình mục tiêu quốc gia để phổ biến, tập huấn, đào tạo cho cấp cơ sở.
V. Về dự thảo Nghị quyết về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương (dự thảo Nghị quyết)
Chính phủ cơ bản thống nhất với Tờ trình số 5152/TTr-BKHĐT ngày 03 tháng 7 năm 2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và dự thảo Nghị quyết. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, cơ quan liên quan tổng hợp, tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, đại biểu tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023 và Hội nghị Chính phủ với địa phương; hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 tháng 7 năm 2023 để xem xét, ban hành.
VI. Về Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2023
Chính phủ cơ bản thống nhất với Tờ trình số 142/TTr-BTC ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Bộ Tài chính về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp 6 tháng cuối năm 2023.
Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2023 về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành pháp luật về tài chính - ngân sách nhà nước; tăng cường công tác quản lý thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước để bù đắp số thu bị giảm do thực hiện các chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân; kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách nhà nước, nợ công trong giới hạn cho phép; tính toán, có phương thức huy động vốn phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, khả năng trả nợ vay và ổn định, an toàn, bền vững tài chính quốc gia; chủ động có các giải pháp thực hiện sáng tạo, hiệu quả dựa trên tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương; phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu phát triển KTXH và ngân sách nhà nước đã đề ra.
VII. Về kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 6 tháng đầu năm 2023
Trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự ủng hộ, đồng hành của Quốc hội, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế; thực hiện chủ đề điều hành của năm 2023 là: “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả”, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm; kịp thời xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch hành động, phương án điều hành; chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực; quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức để nỗ lực phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KTXH.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ chấp hành nghiêm sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và của Nhân dân. Thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm và tuân thủ quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức Chính phủ và các quy định pháp luật có liên quan. Việc thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ ngày càng nề nếp hơn. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Chính phủ, các bộ, cơ quan, địa phương luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Đảng trong việc sơ kết, tổng kết các chủ trương, chính sách của Đảng; xây dựng và hoàn thiện các đề án, báo cáo trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, bảo đảm chất lượng, tiến độ. Kịp thời quán triệt, triển khai các nghị quyết, kết luận của Đảng, Lãnh đạo chủ chốt. Lãnh đạo Chính phủ giao nhiệm vụ và thường xuyên đôn đốc các bộ, ngành chuẩn bị tài liệu, phục vụ các kỳ họp của Quốc hội, các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri; trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội theo quy định; thực hiện nghiêm các chế độ báo cáo. Chính phủ thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Từ những đánh giá về kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và tình hình, yêu cầu thực tiễn trong công tác chỉ đạo, điều hành, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã xác định những bài học kinh nghiệm quý báu; trong đó, phải luôn bám sát, tuân thủ nghiêm, thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt, kịp thời, hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với diễn biến tình hình và yêu cầu nhiệm vụ; đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết. Tăng cường sự đoàn kết, thống nhất; đề cao tự lực, tự cường, lấy khó khăn, thách thức là động lực phấn đấu vươn lên. Bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, khu vực, nâng cao năng lực dự báo, phản ứng chính sách phải kịp thời, nhạy bén, hiệu quả; không hoang mang, dao động, mất bình tĩnh. Những biện pháp, giải pháp mới phải mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm với tinh thần cầu thị, lắng nghe; khi các biện pháp, giải pháp đã được thực tiễn chứng minh là đúng thì phải kiên định, kiên trì, nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo và quyết liệt, hiệu quả trong tổ chức thực hiện. Tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được giao đến kết quả cuối cùng. Tập trung hoàn thiện thể chế, pháp luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát và phân bổ nguồn lực. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thường xuyên rà soát, đánh giá, nâng cao năng lực cán bộ; khen thưởng kịp thời, xử lý kỷ luật nghiêm minh. Phải tranh thủ được sự đồng thuận, đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Huy động hiệu quả mọi nguồn lực trong và ngoài nước. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là truyền thông chính sách, trước, trong và sau khi ban hành chính sách.
Phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ tiếp tục đề cao trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế; nỗ lực, quyết tâm phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra của năm 2023.
Chính phủ cơ bản thống nhất với dự thảo Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 6 tháng đầu năm 2023 tại Tờ trình số 4900/TTr-VPCP ngày 03 tháng 7 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ. Giao Văn phòng Chính phủ tổng hợp, tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, đại biểu dự họp và kết luận của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thiện, phát hành Báo cáo gửi các bộ, cơ quan, địa phương để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng cuối năm 2023.
VIII. Về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Chính phủ cơ bản thống nhất với Báo cáo số 1466/BC-TTCP ngày 29 tháng 6 năm 2023 của Thanh tra Chính phủ về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2023. Yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, hiệu quả công tác xây dựng Đảng trong hệ thống hành chính nhà nước, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện nghiêm các kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
IX. Về công tác cải cách hành chính quý II năm 2023; tình hình, kết quả thực hiện Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023
Chính phủ cơ bản thống nhất với Báo cáo số 3137/BC-BNV ngày 23 tháng 6 năm 2023 của Bộ Nội vụ về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023; Báo cáo số 4909/BC-VPCP ngày 03 tháng 7 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ về tình hình, kết quả thực hiện Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm; yêu cầu:
1. Các bộ, cơ quan, địa phương xem xét, xử lý kịp thời, dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đang là rào cản đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân; trước mắt tập trung xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị tại Mục X.2 và XI của Phụ lục I đính kèm Báo cáo số 4909/BC-VPCP của Văn phòng Chính phủ; định kỳ hàng tháng gửi báo cáo kết quả thực hiện về Văn phòng Chính phủ để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Bộ Nội vụ hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chí xác định số lượng cấp phó trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị.
3. Bộ Tài chính đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm chất lượng, tiến độ theo đúng Chương trình công tác năm 2023 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp các bộ, ngành hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật để đẩy mạnh tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập và xã hội hóa dịch vụ công ở những lĩnh vực đủ điều kiện.
4. Văn phòng Chính phủ định kỳ hàng tháng công bố và đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ báo cáo đánh giá chất lượng của các Bộ, ngành, địa phương về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
X. Về chuyển đổi số quốc gia, phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số; tình hình triển khai Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07 tháng 3 năm 2019 của Chính phủ và Đề án (Đề án 06)
Chính phủ cơ bản thống nhất với Báo cáo số 69/BC-BTTTT ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về tình hình triển khai Nghị quyết số 17/NQ-CP và Báo cáo số 962/BC-TCT ngày 02 tháng 7 năm 2023 của Bộ Công an về kết quả triển khai Đề án 06; yêu cầu:
1. Các bộ, cơ quan, địa phương rà soát, xác định văn bản quy phạm pháp luật liên quan cần điều chỉnh sau khi Luật Giao dịch điện tử (năm 2023) được Quốc hội thông qua, kịp thời đề xuất chương trình, kế hoạch sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm việc chuyển đổi phương thức làm việc truyền thống sang môi trường điện tử; triển khai 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí” trên toàn quốc từ ngày 10 tháng 7 năm 2023. Quyết liệt triển khai các nội dung trong Kế hoạch hoạt động năm 2023 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.
2. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
a) Rà soát, đánh giá việc triển khai phần mềm dịch vụ công liên thông, khắc phục các tồn tại, bảo đảm kết nối thông suốt, cập nhật, đồng bộ trạng thái hồ sơ với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của bộ, cơ quan, địa phương.
b) Hướng dẫn các bộ, cơ quan, địa phương trong việc khai thác, trích xuất dữ liệu công dân do Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chia sẻ với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh tại thời điểm giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm đúng thẩm quyền, phạm vi khai thác dữ liệu và tuân thủ quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân; hoàn thành trước ngày 31 tháng 7 năm 2023.
3. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan:
a) Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành Kế hoạch triển khai Luật Giao dịch điện tử (năm 2023) trong tháng 8 năm 2023.
b) Hoàn thiện Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12 năm 2023. Khẩn trương hoàn thiện Chiến lược phát triển công nghiệp công nghệ số, Chiến lược phát triển dữ liệu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
c) Đánh giá kỹ thuật các cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương theo quy định của Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ. Nghiên cứu, triển khai nền tảng trợ lý ảo, nền tảng đào tạo kỹ năng số phục vụ cán bộ, công chức nhà nước. Hiện đại hóa hạ tầng số thông qua thương mại hóa 5G, điện toán đám mây.
4. Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ làm việc với các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số.
5. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu thực hiện chính sách miễn, giảm phí giao dịch thanh toán trực tuyến các khoản lệ phí thực hiện thủ tục hành chính.
6. Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Công an rà soát, đánh giá, kiểm tra tình hình triển khai 53 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 và Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04 tháng 4 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đôn đốc các bộ, cơ quan, địa phương triển khai 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí” trên toàn quốc từ ngày 10 tháng 7 năm 2023.
XI. Về tình hình thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh quý II năm 2023
Chính phủ cơ bản thống nhất với Báo cáo số 185/BC-BTP ngày 27 tháng 6 năm 2023 của Bộ Tư pháp; yêu cầu:
1. Các bộ, cơ quan bám sát Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và năm 2024 đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua và phân công của Thủ tướng Chính phủ, ưu tiên nguồn lực, tập trung xây dựng, hoàn thiện các dự án thuộc Chương trình. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan và các cơ quan của Quốc hội để tạo sự đồng thuận, bảo đảm trình đúng tiến độ, nâng cao chất lượng văn bản, dự án thuộc Chương trình.
2. Đối với các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, các bộ, cơ quan chủ trì soạn thảo khẩn trương xây dựng văn bản, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng theo quy định. Đối với văn bản quy định chi tiết các luật đã có hiệu lực nhưng chưa ban hành, các bộ, cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự thảo văn bản, trình cấp có thẩm quyền xem xét, ký ban hành, không để tiếp tục kéo dài tình trạng nợ đọng.
XII. Tình hình thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao
Các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện nghiêm túc, chủ động, tích cực các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, nhất là các đề án trong Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chương trình công tác của Ban cán sự đảng Chính phủ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; khẩn trương hoàn thành các đề án, nhiệm vụ đã quá hạn chưa hoàn thành, khắc phục, chấn chỉnh tình trạng nợ đọng nhiệm vụ giao. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ; xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh. Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức, trong đó, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Nghị quyết này./.
Nơi nhận: |
TM. CHÍNH PHỦ |